Sức khỏe giấc ngủ

20+ Dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ dễ nhận biết nhất

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Sau những lần “gần gũi” với chồng, nhận thấy cơ thể của mình có những biểu hiện lạ, bạn liền tự hỏi không biết liệu mình đã mang thai hay chưa? Do đó, bài viết này sẽ mách nhỏ đến bạn những dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ dễ dàng nhận biết nhất, từ đó giúp bạn chuẩn bị một tinh thần thật tốt để bước vào thai kỳ thật trọn vẹn và ý nghĩa. 

Dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ
Dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ

1. Dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ: Cảm thấy đau nhức vùng ngực

Có thể nói, dấu hiệu dễ thấy nhất ở phụ nữ mới có bầu chính là vùng ngực bị sưng, đau, núm vú biến đổi trở nên sẫm màu hơn và nhô ra, quầng vú cũng lớn hơn. Sở dĩ có sự thay đổi này do nồng độ hormone HCG (hormone thai kỳ) đang tăng cao, làm cho vùng ngực thay hình đổi dáng. Dù vậy, bạn không cần quá lo lắng bởi triệu chứng này sẽ giảm và mất hẳn sau 3 tháng đầu của thai kỳ, bởi cơ thể có sự điều chỉnh thay đổi nội tiết tố, bạn nhé. 

2. Đi tiểu nhiều hơn

Nếu bạn thay đổi, thường xuyên đi tiểu nhiều vào ban đêm có thể là một dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ đấy. Cũng xuất phát từ sự thay đổi nội tiết tố và sự phát triển kích thước tử cung, gây áp lực lên bàng quang, khiến mẹ mới cấn bầu đi tiểu nhiều lần hơn. 

3. Cảm thấy buồn nôn

Sẽ có khoảng ⅔ phụ nữ mang thai sẽ xuất hiện triệu chứng buồn nôn ở trong ba tháng đầu của thai kỳ, đây cũng là dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ dễ nhận thấy nhất. Sang tam cá nguyệt thứ hai, cảm giác buồn nôn sẽ được giảm dần và hoàn toàn mất hẳn. Tuy nhiên cũng có ít trường hợp mẹ bầu bị buồn nôn cho đến tận lúc sinh. 

Cô gái cảm thấy buồn nôn khó chịu
Buồn nôn cũng là dấu hiệu có thai mà mẹ cấn bầu nên để ý đến

4.Nướu trở nên sưng đau

Khi cơ thể mẹ bầu cần phải tập trung lượng máu cùng lượng chất lỏng để nuôi dưỡng phôi thai được hình thành, bạn sẽ dễ bị sưng ở các mô (bao gồm cả mô ở nướu). Vậy nên hãy chú ý đến triệu chứng viêm nướu, đau, chảy máu, đôi mắt và mặt bị sưng húp thì đây là một dấu hiệu có thai sau một tuần quan hệ đấy. 

5. Cảm thấy mệt mỏi

Khi cơ thể có dấu hiệu thụ thai thành công, lượng nồng độ progesterone ở trong cơ thể sẽ tăng nhanh và được sản xuất liên tục trong suốt tam cá nguyệt thứ nhất. Đây là một chất duy trì nội tiết tố trong thời kỳ mang thai, đồng thời ngăn ngừa co bóp tử cung, giúp ức chế đáp miễn dịch sớm. Dù vậy, sự gia tăng đột ngột của hormone này ở đầu thai kỳ khiến cho cơ thể không kịp thích nghi, gây ra hiện tượng mệt mỏi, thỉnh thoảng cảm thấy bị kiệt sức. 

6. Dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ là cảm thấy bị đầy hơi

Khi lượng progesterone sản sinh mạnh mẽ sẽ gây ra những thay đổi lớn ở trong cơ thể. Trong đó, cơ bắp bao gồm cơ trong ruột sẽ trở nên lười biếng, dẫn đến quá trình tiêu hoá bị chậm lại, gây ra tình trạng đầy hơi, ợ hơi khó chịu. 

7. Bị chảy máu âm đạo

Khi trứng đã được thụ tinh cấy sâu vào niêm mạc tử dung dày sẽ gây ra tình trạng chảy máu âm đạo. Trên thực tế, sẽ có khoảng 25 đến 30% phụ nữ mới có thai sẽ bị chảy máu ở trong vài ngày đầu của thai kỳ. 

Tuy nhiên cũng có nhiều người bị nhầm lẫn chảy máu báo thai với máu kinh nguyệt. Hãy để ý về màu sắc cùng lượng máu, máu báo thai sẽ thường ít, có màu đỏ nâu và hồng nhạt mà không phải màu đỏ sẫm hay đỏ tươi như máu có kinh.

Vậy nên nếu không phải những ngày “đến tháng” mà có máu chảy ra từ âm đạo, rất có thể bạn đã có tin vui rồi đấy. 

8. Cổ tử cung luôn cảm thấy ẩm ướt

Chất dịch nhầy cổ tử cung hay còn được gọi là dịch tiết sẽ phát triển dày lên trong quá trình rụng trứng nhằm giúp tinh trùng dễ dàng gặp được trứng hơn. Khi trứng không gặp được tinh trùng, chất nhầy này sẽ tự khô trong vòng 24 giờ ngay sau khi rụng trứng.

Ngược lại, khi việc thụ thai được diễn ra, chất nhầy này sẽ được sản xuất liên tục vào nhiều ngày sau đó. Đây là nguyên nhân khiến khu vực này trở nên ẩm ướt hơn, hãy để ý dấu hiệu có sau 1 tuần quan hệ này bạn nhé.

9. Chóng mặt và bị ngất xỉu

Sự thay đổi nội tiết tố cũng khiến hiện tượng lưu thông máu tăng làm cho mạch máu giãn ra, khiến huyết áp giảm xuống. Lúc này mẹ bầu sẽ cảm thấy đau nhức vùng đầu, chóng mặt hay ngất xỉu. Hơn nữa ở trong đầu thai kỳ, hiện tượng ngất xỉu cũng xuất phát từ lượng đường trong máu bị giảm xuống. 

Cô gái bị chóng mặt, tay ôm lấy đầu
Mẹ cấn bầu sẽ thường xuyên cảm thấy chóng mặt, đau đầu

10. Bị rối loạn vị giác

Một trong những dấu hiệu có sau sau 1 tuần quan hệ là bị rối loạn vị giác, nhiều người sẽ cảm thấy như mình đang ngậm tiền kim loại trong miệng, mùi vị này tồn cứ tồn tại dai dẳng, đọng lại sau khoảng 1 đến 2 giờ. Sở dĩ có hiện tượng này là do nồng độ tiết tố estrogen tăng làm ảnh hưởng đáng kể đến vị giác của mẹ bầu.

Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi qua tam cá nguyệt thứ nhất, lúc này nội tiết tố dần trở nên ổn định, cơ thể cũng quen với việc có sự xuất hiện của em bé. Ngoài ra cũng có một số bà mẹ mang thai sẽ bị chứng loạn vị giác trong suốt thai kỳ, hãy cố gắng vượt qua mẹ nhé! Bởi sau 9 tháng 10 ngày cố gắng, mẹ sẽ gặp được thiên thần nhỏ của mình. 

11. Thay đổi khẩu vị, trở nên nhạy mùi hơn

Vào một buổi sáng thức dậy, bản cảm thấy buồn nôn với chén cháo yến mạch mình vốn yêu thích, nhưng lại cảm thấy thèm món bơ lạt, bơ đậu phộng trước đây chẳng mấy khi đụng tới thì có thể, em bé đang dần xuất hiện trong bụng mẹ đấy. Lượng hormone HCG tăng cao trong thời kỳ đầu mang thai khiến bạn cảm thấy kích thích với một số loại thực phẩm khác, đồng thời làm bạn trở nên khó chịu, nhạy cảm hơn với các loại mùi khác thì đó cũng là dấu hiệu báo thai sớm mà bạn không nên bỏ qua. 

Cô gái đang ăn quả dâu, trên bàn có đĩa trái cây và nước ép hoa quả
Chị em trở nên nhạy cảm, thèm ăn một số món ăn trước giờ mình không ăn

12. Trở nên nhạy cảm với nhiệt độ

Sáng nay, bạn thấy mình bị lóng cóng ngay khi vừa thức dậy, tuy nhiên chỉ nửa giờ sau lại cảm giác khó chịu vì quá nóng nực. Do đó, bạn đừng ngạc nhiên khi hiện tượng này xảy ra với cơ thể, sự nhạy cảm từ nhiệt độ cũng là biểu hiện của việc thay đổi nồng độ nội tiết tố trong thời kỳ mang thai đấy. 

13. Táo bón

Thêm một lần nữa, hormone progesterone lại khiến chị em cảm thấy khó chịu vì chúng sẽ làm chậm quá trình chuyển động của nhu động, gây ra triệu chứng táo bón. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên uống đủ lượng nước mà cơ thể cần (từ 2 đến 2,5 lít nước/ngày), cũng như bổ sung thêm trái cây và rau xanh vào thực đơn dinh dưỡng. 

14. Tiết nhiều nước bọt

Có phải mấy hôm sau khi “quan hệ” nhưng không sử dụng biện pháp an toàn, bạn thấy khoang miệng của mình đang tiết nhiều nước bọt hơn? Hiện tượng dư thừa nước bọt là sự khởi đầu cho tình trạng ốm nghén, axit bị trào ngược hay ợ nóng đấy, đây là một trong những dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ mà hầu như mẹ bầu nào cũng sẽ trải qua. 

15. Bị đau lưng

Khi vừa có thai, tử cung cũng phát triển để chuẩn bị cho việc thai nhi lớn dần lên khiến chị em cảm nhận các cơn đau ở vùng sống lưng. 

>>>Đọc thêm: Hướng dẫn tư thế nằm khi mang thai giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn

16. Tăng cân bất thường

Bạn đang giữ được mức cân nặng ổn định nhưng bỗng nhiên cảm nhận cơ thể của mình trở nên nặng nề hơn, quần áo cũng chật hơn, công với dấu hiệu thèm ăn, ăn nhiều hơn thì có khả năng bạn đã mang thai rồi đấy. 

17. Tâm trạng trở nên thất thường hơn

Việc thay đổi tâm trạng sau khi mang thai là một hiện tượng phổ biến, một phần do sự thay đổi nội tiết tố làm ảnh hưởng đến những chất dẫn truyền thần kinh. Lúc này, mẹ bầu sẽ hình thành phản ứng khác nhau như có người cảm thấy hưng phấn nhưng sẽ có người cảm thấy lo lắng, bị chán nản.

Vậy nên nếu rơi vào trạng thái thứ hai và dường như không thể kiểm soát được cơn căng thẳng, lo âu và chán chường, hãy tìm đến chuyên gia tâm lý nhằm tránh vào trạng thái trầm cảm khi mang bầu. 

Cô gái mang bầu đang xem iPad
Hãy giữ cho tâm trạng luôn vui vẻ trong suốt thời kỳ mang thai, mẹ bầu nhé!

18. Bị khó thở và hụt hơi

Hiện tượng bị khó thở và hụt hơi chính là dấu hiệu thường gặp ở những mẹ mới mang thai lần đầu và có thể xuất hiện ở tháng đầu hoặc cuối thai kỳ, Nguyên nhân do cơ thể mẹ cần thêm lượng oxy để nuôi phôi thai phát triển, đồng thời lượng progesterone cũng bị tăng cao dẫn đến triệu chứng hụt hơi và khó thở. Lúc này mẹ bầu cần được nghỉ ngơi, không làm việc hay vận động nặng để tránh tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.  

19. Bị rôm, sảy

Triệu chứng nổi rôm sảy sẽ xảy ra và thường xuất hiện ở vùng da có nhiều nếp gấp do thân nhiệt bị tăng cao và lượng mồ hôi cơ thể không thể đào thải kịp thời. 

20. Đau bụng âm ỉ

Cuối cùng, dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ dễ nhận biết nhất là những cơn đau bụng âm ỉ giống như đến kỳ hành kinh, kèm theo đó là dấu hiệu khác như máu báo thai, mệt mỏi, buồn nôn, khó chịu… 

Cô gái mặc áo trắng nằm trên giường bị đau bụng
Đau bụng âm ỉ cũng là dấu hiệu báo thai sớm

>>>Đọc thêm: Tư thế ngủ mẹ bầu 3 tháng đầu như thế nào là tốt nhất?

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu có thai sau 1 tuần quan hệ giúp bạn sẽ biết được liệu “thiên thần nhỏ” đã xuất hiện hay chưa? Chúc bạn sớm có tin vui và có một thai kỳ mạnh khỏe và hạnh phúc. 

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng