Tình yêu - Gia đình

Các trường hợp có thể xảy ra với que thử thai 2 vạch bạn nên biết

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Khi que thử thai 2 vạch, nhiều chị em cho rằng chắc chắn đã mang thai. Tuy nhiên trên thực tế có rất nhiều trường hợp que thử thai hai vạch đậm, mờ,… khác nhau. Vì thế bạn cần quan sát kỹ và tìm hiểu một cách chính xác để biết mình có tin vui hay không.

1. Tìm hiểu về que thử thai 

Que thử thai là dụng cụ được sử dụng với mục đích “test nhanh” xem phụ nữ có mang thai hay chưa bằng cách kiểm tra nồng độ hormone hCG có trong nước tiểu. Về mặt nguyên tắc, khi tinh trùng và trứng kết hợp để tạo thành hợp tử, cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra hormone HCG. Vì thế, que thử thai sẽ đo nồng độ HCG để xác định xem các mẹ có mang thai hay không. 

que thử thai 2 vạch là gì
Que thử thai được sử dụng với mục đích kiểm tra xem phụ nữ có mang thai hay không

Ngày nay, que thử thai được sản xuất với tiêu chuẩn chất lượng cao, cho kết quả chính xác đến 98%. Tuy nhiên nhiều trường hợp que thử thai 2 vạch vẫn không mang thai nếu que bị hư hỏng, hết hạn hoặc người phụ nữ đang dùng thuốc, sức khỏe không tốt,… 

2. Trường hợp que thử thai 2 vạch đậm

Khi que thử thai 2 vạch với màu sắc đậm nghĩa là xác suất mang thai của bạn đến 98%. Khi quá trình thụ thai hình thành, hormone HCG trong cơ thể phụ nữ tiết ra trong nước tiểu, dễ dàng xác định bằng cách thử thai. 

que thử thai 2 vạch mờ
Que thử thai 2 vạch đậm cho xác suất mang thai cao đến 98%, tuy nhiên bạn cũng cần siêu âm lại cho chắc

Trên thực tế, không ít trường hợp que thử thai hiện hai vạch rất rõ nhưng khi đi siêu âm thì lại không có thai. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do u nang buồng trứng hoặc que không đạt chất lượng.  

2.1 Trường hợp que thử thai 2 vạch mờ 

Trong thực tế không phải lúc nào que thử thai 2 vạch cũng đậm và rõ ràng. Nhiều trường hợp que thử thai hiện đủ hai vạch nhưng lại khá mờ. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, cụ thể: 

  • Thử thai quá sớm khi nồng độ HCG trong nước tiểu chưa đạt đến ngưỡng cao khiến hai vạch hiện lên mờ nhạt  
  • Lấy que thử thai khỏi nước tiểu khi chưa đủ thời gian khiến cho phản ứng giữa hormone và các phân tử trong que chưa diễn ra xong 
  • Dùng que thử thai không đúng thời điểm 

Tóm lại, que thử thai 2 vạch mờ thì có thai không? Với trường hợp này, xác suất mang thai của bạn khá cao. Tốt nhất, bạn nên thử lại lần nữa, thực hiện đúng hướng dẫn sử dụng để que cho kết quả chính xác nhất. 

2.2 Trường hợp que thử thai 2 vạch 1 vạch đậm, 1 vạch mờ 

Thêm một trường hợp que thử thai 2 vạch khác khiến chị em “đứng ngồi không yên”, đó là 1 vạch đậm và 1 vạch mờ. Vậy khả năng mang thai cao hay thấp? Các chuyên gia cho rằng với trường hợp này, xác suất mang thai vẫn rất cao.

que thử thai 2 vạch đậm
Khả năng mang thai vẫn cao nếu que thử thai một vạch đậm, một vạch mờ

Sở dĩ que hiện 1 vạch đậm và 1 vạch mờ có thể là do bạn đã lấy que ra khỏi nước tiểu quá nhanh, khiến cho nồng độ HCG trong nước tiểu chưa đủ nhiều để phản ứng với các phân tử và hiện ra vạch màu đỏ đậm. Tốt nhất, bạn nên thử thai lại sau vài ngày hoặc đi siêu âm để bác sĩ chẩn đoán chính xác. 

3. Một số tình trạng đặc biệt với que thử thai 2 vạch 

3.1 2 vạch nhưng không có thai 

Khi nào thì que thử thai hai vạch nhưng không có thai? Đây là hiện tượng dương tính giả và bạn chắc chắn không mang thai nếu: 

  • Kinh nguyệt không đều, bị rối loạn 
  • Thử thai trong quá trình đang sử dụng thuốc 
  • Sử dụng que không tuân theo hướng dẫn sử dụng 
  • Dùng các loại que hết hạn hoặc hàng trôi nổi kém chất lượng
2 vạch que thử thai
Một số trường hợp que hiện 2 vạch nhưng không có thai

3.2 2 vạch nhưng vẫn hành kinh

Nhiều chị em “dở khóc dở cười” khi que thử thai 2 vạch mà vẫn xuất hiện kinh nguyệt. Các chuyên gia sinh sản giải thích rằng nguyên nhân của hiện tượng trên là do: 

  • Thử thai sai thời điểm
  • Tác dụng phụ của các loại thuốc
  • Dùng que vào đúng chu kỳ kinh nguyệt, nghĩa là túi ối vừa phát triển và còn khoảng trống với phần niêm mạc tử cung. Do đó, niêm mạc có thể bị bong và xuất hiện máu (chị em nhầm là máu kinh) 
  • Tình trạng mang thai ngoài tử cung (gây chảy máu âm đạo, dễ lầm tưởng là kinh nguyệt) 

4. Lưu ý quan trọng khi dùng que thử thai

Để đảm bảo sử dụng que thử thai cho kết quả chính xác, chị em cần bỏ túi những lưu ý quan trọng sau đây: 

  • Chọn mua que thử thai chất lượng của các thương hiệu uy tín, đọc kỹ các thông tin về sản phẩm, bao gồm nguồn gốc, xuất xứ, các tiêu chuẩn chất lượng
  • Luôn luôn dùng que thử thai mới, không dùng lại que đã sử dụng rồi 
  • Không làm ướt que thử thai trước khi dùng vì độ chính xác sẽ thấp 
  • Thực hiện các bước thử thai theo đúng hướng dẫn trên bao bì sản phẩm 
  • Thời gian phù hợp nhất để thử thai là sau quan hệ tình dục (không có biện pháp phòng tránh) 1 – 2 tuần 
  • Nên thử thai khi trễ kinh 1 tuần (với phụ nữ có chu kỳ kinh đều đặn) và có các dấu hiệu như mệt mỏi, buồn nôn, ngực căng, đi tiểu thường xuyên,…
  • Nên thử thai vào buổi sáng vì đây là thời điểm nồng độ hormone HCG trong nước tiểu cao 
  • Tránh uống nước trước khi thử thai vì có thể làm loãng nồng độ hormone HCG làm giảm độ chính xác của que 
  • Nếu gặp trường hợp que thử thai bị mờ, bạn nên thử lại vào lần sau hoặc siêu âm tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế 
  • Công dụng chính của que thử thai là phát hiện xem bạn có mang thai hay không, hoàn toàn không thể biết được có mang thai ngoài tử cung hay không, do đó bạn vẫn cần siêu âm sau khi thử thai 
kết quả que thử thai 2 vạch
Bạn nên chọn mua que thử thai của các thương hiệu uy tín và thử thai đúng hướng dẫn để cho kết quả chính xác

5. Một số thương hiệu que thử thai tốt nhất hiện nay 

5.1 Quick Stick

Đây là một trong những loại que thử thai tốt nhất hiện do Phamatech sản xuất, được nhiều phụ nữ tin tưởng. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, giúp việc kiểm tra mang thai đơn giản, nhanh chóng. Que thử này chỉ phát hiện khi nồng độ HCG >= 25 mIU/ml. Do đó, bạn nên sử dụng que đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. 

5.2 Clearblue

Đây cũng là loại que thử thai được các bác sĩ sản khoa khuyên dùng. Loại que này được thiết kế với dạng mỏ vịt giúp tăng diện tích tiếp xúc mẫu thử, từ đó cho kết quả chính xác hơn. 

que thử thai lên 2 vạch
Đây là sản phẩm que thử thai chất lượng mà bạn nên tham khảo và sử dụng

5.3 Quick Tana 

Que thử thai này là sản phẩm có thể cho kết quả chính xác đến 99%. Chất liệu que làm bằng nhựa cứng với vẻ ngoài như chiếc bút bi, giúp việc thử thai trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. 

>> Xem thêm: 

Que thử thai 2 vạch thường cho biết rằng bạn đã mang thai, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp ngoại lệ và không phải lúc nào que cũng cho kết quả đúng 100%. Vì thế, sau khi thử thai, bạn vẫn nên gặp bác sĩ để thực hiện các biện pháp siêu âm cần thiết nhằm có kết quả chính xác nhất. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân