Chuyện quanh ta

Bật mí cách làm chậm kinh để đi du lịch an toàn, hiệu quả nhất

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Không ít chị em muốn tìm cách làm chậm kinh để đi du lịch nhằm mục đích có một chuyến đi thoải mái và dễ chịu nhất. Tham khảo bài viết dưới đây của Vua Nệm để tìm ra phương pháp làm chậm kinh an toàn, hiệu quả để áp dụng khi cần thiết nhé.

1. Cách làm chậm kinh để đi du lịch bằng thuốc

Một trong những cách làm chậm kinh để đi du lịch an toàn và hiệu quả nhất mà chị em có thể áp dụng là làm sử dụng thuốc. Hai loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất là thuốc làm chậm kinh nguyệt và thuốc tránh thai, mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm riêng.

1.1. Sử dụng thuốc làm chậm kinh nguyệt

Thuốc trì hoãn kinh nguyệt để là thuốc có thành phần là hormone progesterone. Vào những ngày cuối của chu kỳ, lượng progesterone suy giảm, điều này gây ra tình trạng niêm mạc tử cung bị bong ra và tạo ra kinh nguyệt.

cách làm chậm kinh để đi du lịch
Sử dụng thuốc làm chậm kinh để đi du lịch

Thuốc làm chậm kinh chứa progesterone sẽ ức chế không cho niêm mạc tử cung bong ra được, do đó có thể trì hoãn kinh nguyệt xảy ra theo đúng chu kỳ bình thường như tháng trước. Có một số điểm bạn cần nắm được khi sử dụng thuốc làm chậm kinh dưới đây:

  • Độ an toàn: Thuốc làm chậm kinh có hiệu quả cao và an toàn. Tuy nhiên, hiệu quả sử dụng thuốc còn tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Do đó, chỉ nên sử dụng thuốc khi thực sự cần thiết, không nên lạm dụng.
  • Tác dụng phụ: Thuốc có thể gây ra tình trạng dư thừa hormon progesteron, từ đó gây nên một số vấn đề như: mụn trứng cá, tâm trạng thay đổi, trướng bụng do mất cân bằng hormone.
  • Thời gian có kinh lại: Sau khi ngừng thuốc, tùy từng người mà thời gian có kinh trở lại sẽ khác nhau, thường là khoảng từ 10-15 ngày, thậm chí một số trường hợp có thể xuất hiện kinh nguyệt sau vài giờ ngừng thuốc.
  • Cách sử dụng thuốc: Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn trước khi dùng thuốc, tốt hơn hết là trong thời gian 10 ngày hoặc 1 tuần trước khi đến kỳ kinh. Cần báo cho bác sĩ những bất thường khi sử dụng thuốc. Sau 15 ngày ngưng thuốc nhưng không có kinh trở lại thì cần báo bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và cách xử lý.

1.2. Sử dụng thuốc tránh thai

Bạn cũng có thể sử dụng thuốc tránh thai nếu muốn trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt của mình. Tùy theo từng loại thuốc tránh thai mà bạn có thể trì hoãn kinh nguyệt như sau.

  • Đối với thuốc loại vỉ 21 viên: Uống 21 viên như bình thường. Tuy nhiên, thay vì nghỉ 7 ngày rồi uống tiếp vỉ mới thì bạn uống luôn sau khi hết vỉ cũ. Muốn chậm kinh bao nhiêu ngày thì sẽ uống số viên tương ứng ở vỉ mới (ví dụ muốn chậm 5 ngày thì uống 5 viên). Nếu muốn làm chậm kinh cả tháng thì uống hết cả 21 viên.
  • Đối với thuốc tránh thai loại 28 viên: Uống hết 21 viên và bỏ quan 7 viên màu nâu “giả dược”. Uống tiếp viên số 1 của vỉ mới ngay sau khi uống hết 21 viên và duy trì lịch uống bình thường.
  • Đối với thuốc tránh thai hàng ngày vỉ 28 viên: Cần uống hết 21 viên và bỏ không uống 7 viên thuốc có màu nâu gọi là “giả dược”. Sau đó uống tiếp viên số 1 của vỉ mới và duy trì uống bình thường để hoãn kinh tháng đó.
  • Đối với những người không dùng thuốc tránh thai hằng ngày từ trước đó: Uống thuốc trước ngày kinh ít nhất 3-4 hôm và uống đều đặn đến khi có kinh trở lại. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để uống thuốc đúng cách do liều dùng của thuốc phụ thuộc vào cân nặng, tình trạng sức khỏe từng người. Khi dừng uống thuốc sẽ có kinh trở lại, một số người sẽ có sau 7-10 ngày nếu bị rối loạn nội tiết tố nữ.

Lưu ý: Dùng thuốc tránh thai để trì hoãn kinh nguyệt là biện pháp khá an toàn và hiệu quả, tuy nhiên bạn không nên lạm dụng mà chỉ thực hiện khi cần thiết. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa sản để đảm bảo an toàn khi sử dụng nhé.

2. Cách làm chậm kinh để đi du lịch bằng phương pháp dân gian

Cách làm chậm kinh để đi du lịch bằng các biện pháp dân gian, đơn giản tại nhà cũng có thể giúp bạn đạt được hiệu quả như mong muốn. Tham khảo các cách dưới đây để áp dụng cho bản thân khi cần thiết nhé.

2.1. Chanh

Chanh có công dụng trì hoãn ngày đèn đỏ là nhờ có chứa axit citric trong thành phần. Để làm chậm kinh, bạn uống nước chanh tươi không đường trước khi đến ngày đèn đỏ 7 ngày.

cách làm chậm kinh nguyệt
Nước chanh có tác dụng làm chậm kinh

Không nên sử dụng cách này ngay trong kỳ kinh mà chỉ sử dụng trước ngày hành kinh khoảng 1 tuần. Nếu dùng ngay trong ngày đèn đỏ có thể gây rối loạn kinh nguyệt hoặc làm mất kinh.

Lưu ý: Không áp dụng với những người bị viêm dạ dày, loét dạ dày.

2.2. Cafein

Cafein có thể khiến cho ngày đèn đỏ của chị em đến chậm hơn, do đó bạn có thể áp dụng nếu ngày đèn đỏ của bạn trùng với ngày bạn đi du lịch. Cafein có tác dụng làm giảm lưu lượng máu trong tử cung, từ đó giúp kinh nguyệt đến chậm hơn.

Cafein có thể giúp trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt vài ngày. Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là gây mệt mỏi, rối loạn nội tiết kéo dài, nguy cơ bị tiêu chảy…Nếu có bất thường, nên đi khám để được bác sĩ tư vấn, hỗ trợ.

2.3. Giấm táo

Uống giấm táo trước khi đến kỳ kinh khoảng 7 ngày để làm chậm chu kỳ. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, chỉ cần pha loãng giấm táo với nước và uống. Mỗi ngày uống từ 3 – 4 lần để đạt hiệu quả.

Lưu ý: Phương pháp này không nên áp dụng cho những người mắc các bệnh như dạ dày, sỏi mật, huyết áp thấp.

2.4. Rau răm

Để dùng rau răm làm chậm ngày kinh để đi du lịch, bạn chỉ cần ăn kèm rau răm cùng với các món ăn như trứng vịt lộn, sốt cá,… Cách trì hoãn ngày đèn đỏ này này vừa đơn giản, tiết kiệm mà hiệu quả mang đến hiệu quả khá cao.

cách làm chậm kinh cấp tốc
Rau răm có tác dụng trì hoãn chu kỳ kinh nguyệt

2.5. Lá mùi tây (ngò tây)

Lá mùi tây có mùi thơm, vị cay, được sử dụng để tăng thêm hương vị thơm ngon cho món canh. Bạn cũng có thể sử dụng lá mùi tây như một cách làm chậm kinh để đi du lịch. Cách thực hiện đơn giản như sau:

Đun sôi một nắm lá mùi tây cùng với nước trong khoảng 30 phút rồi lọc lấy nước uống. Mỗi ngày uống từ 2-3 cốc nước và duy trì đều đặn trong khoảng 7 ngày trước khi đến kỳ kinh nguyệt. Phương pháp này có thể giúp bạn trì hoãn ngày kinh được 3 ngày đến 1 tuần tùy cơ địa mỗi người.

2.6. Gelatin

Gelatin có màu hơi vàng hoặc trong suốt, không vị. Thực chất, Gelatin chính là một loại protein được tạo ra từ chất collagen chiết xuất từ động vật và thực vật. Bạn có thể sử dụng Gelatin để đẩy lùi chu kỳ kinh nguyệt an toàn và hiệu quả. Chỉ cần pha loãng Gelatin cùng với nước ấm và uống mỗi ngày trước khi đến kỳ kinh nguyệt để đạt hiệu quả.

2.6. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước sẽ ức chế quá trình rụng trứng diễn ra chậm hơn, do đó có thể làm kỳ kinh nguyệt đến muộn hơn so với bình thường.

Ngoài ra, uống nhiều nước cũng rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể thải độc tốt hơn, làm loãng nồng độ các chất độc hại trong cơ thể, tăng cường sức khỏe…Tuy nhiên, bạn nên uống nước với lượng vừa phải, không uống quá nhiều vì có thể khiến thận bị quá tải.

cách làm chậm ngày kinh
Uống nhiều nước để ức chế quá trình rụng trứng

2.7. Đậu xanh

Đậu xanh có công dụng rất hiệu quả trong việc giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, một công dụng khác của đậu xanh mà ít người biết đến đó là làm chậm chu kỳ kinh nguyệt.

Đậu xanh có khả năng làm chậm ngày đèn đỏ là bởi hoạt chất Flavonoid có trong đậu xanh có tác dụng làm chậm quá trình rụng trứng. Bên cạnh đó, nhờ tính mát của đậu xanh mà có thể khiến cho nhiệt độ cơ thể giảm, từ đó ảnh hưởng đến kỳ kinh.

Để thực hiện cách làm chậm kinh để đi du lịch bằng đậu xanh, bạn cần chuẩn bị 9 hạt đậu xanh sống và ăn chúng trước khi đến kỳ kinh khoảng 2-3 hôm.

3. Lưu ý khi thực hiện cách làm chậm kinh để đi du lịch

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường và tự nhiên của cơ thể, khi thực hiện cách làm chậm kinh để đi du lịch đồng nghĩa với việc bạn đang can thiệp vào hiện tượng tự nhiên ấy, do đó phương pháp này ít nhiều cũng gây ảnh hưởng đến cơ thể.

cách làm chậm chu kỳ kinh nguyệt
Chỉ nên trì hoãn ngày đèn đỏ nếu thực sự cần thiết

Khi thực hiện làm chậm kinh, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Chỉ áp dụng khi thực sự cần thiết, không được lạm dụng sẽ khiến kinh nguyệt bị rối loạn, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.
  • Hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa mỗi người, do đó bạn cần xem xét để lựa chọn cách làm chậm kinh phù hợp.
  • Không nên áp dụng cho những bạn gái đang trong giai đoạn dậy thì vì lúc này nội tiết tố và hệ thống cơ quan sinh sản chưa ổn định, nếu dùng thuốc có thể gây rối loạn kinh nguyệt kéo dài, ảnh hưởng đến tâm sinh lý.

Trên đây là tổng hợp các cách làm chậm kinh để đi du lịch, bạn có thể tham khảo và lựa chọn cách phù hợp nhất với bản thân. Tuy nhiên, nên căn cứ vào sức khỏe của bản thân để cân nhắc có nên thực hiện hay không nhé. Chúc bạn có một chuyến du lịch thật vui vẻ và thật thoải mái!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều