Tình yêu - Gia đình

Platonic love là gì? Platonic love liệu có tồn tại thật sự hay không?

CẬP NHẬT 19/05/2023 | BỞI Ngọc Hân

Platonic love là cụm từ được nhắc đến khá nhiều trong thời gian gần đây. Vậy mối quan hệ platonic love là gì? Platonic love liệu có tồn tại thật sự hay không? Nếu bạn muốn tìm hiểu về những khía cạnh của mối quan hệ này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

1. Platonic love là gì?

Từ điển Merriam-Webster định nghĩa rằng platonic love là cụm từ chỉ một mối quan hệ thân thiết giữa hai con người, mà không tồn tại ham muốn về tình dục hoặc nhu cầu đã kìm nén nào đó. 

Theo Psychology Today, platonic love là tình yêu thuần khiết, mối quan hệ yêu mến và ngưỡng mộ nhau bởi vì sở thích, thế giới quan tương đồng và có sự kết nối về mặt tinh thần. Những điều này không hề liên quan gì đến những ham muốn về mặt tình dục.

Cái tên Platonic love bắt nguồn từ những ý tưởng của nhà triết học cổ đại Plato. Do đó, tên gọi này cũng được xuất phát từ tên của ông. Plato tin rằng tình yêu thuần khiết có thể vượt qua được những nhu cầu về mặt thể xác và đưa con người đến gần hơn với sự thiêng liêng. Hiện nay, platonic love được sử dụng để diễn tả một mối quan hệ thuần khiết, có thể dùng được cho tình bạn cùng giới và khác giới.

platonic love nghĩa là gì
Platonic love ám chỉ tình cảm không bị chi phối bởi nhu cầu tâm sinh lý

2. Nguồn gốc của Platonic love

Plato với cái nhìn của triết gia Socrates đã bày tỏ ý kiến của mình về tình yêu trong tác phẩm Symposium. Cụ thể, ông cho rằng tình yêu chân chính phải trải qua các bậc thang sau:

  • Sự ham muốn vẻ đẹp thể xác của một người.
  • Sự nhận thức đối với vẻ đẹp của mọi người dẫn đến không nảy sinh ham muốn với bất cứ cơ thể nào.
  • Sự trân trọng vẻ đẹp bên trong tâm hồn.
  • Sự cảm phục cách con người thiết lập cuộc sống để duy trì sự tử tế.
  • Sự ngưỡng mộ về vẻ đẹp tri thức.
  • Tình yêu vẻ đẹp của bản thân khi đối phương thật sự tỏa sáng. Đây được xem là cảnh giới cao nhất trong tình yêu.

Cũng theo Plato, một tình yêu chân chính là tình yêu đánh bại những nhu cầu về thể xác và mang lại ánh sáng cho đối phương. Theo đó vào thế kỷ thứ 15, học giả Marsilio Ficino dùng thuật ngữ “Platonic love” để ám chỉ tình yêu xuất phát từ sự ngưỡng mộ đối với trí thông minh của đối phương (Sapiosexual) cũng như vẻ đẹp tâm hồn của người kia.

3. Dấu hiệu của mối quan hệ platonic love

Vậy dấu hiệu của Platonic love là gì? Trên thực tế, platonic love chỉ khác với quan hệ tình cảm bình thường ở chỗ đó là mối quan hệ này không có sự gần gũi hay những ham muốn về mặt thể xác, tình dục. Để phân biệt platonic love và những mối quan hệ khác, bạn có thể xem xét những dấu hiệu dưới đây:

  • Sự gần gũi: cả hai cảm thấy gần gũi và có nhiều điểm chung trong mối quan hệ này.
  • Trung thực: đôi bên cảm thấy thoải mái và không ngần ngại khi chia sẻ với nhau về cảm nhận, cũng như suy nghĩ với đối phương.
  • Chấp nhận: mối quan hệ của cả hai thật sự thoải mái và dễ chịu. Cả hai cảm thấy an toàn và được tự do làm chính mình.
  • Thấu hiểu: với mối quan hệ platonic love, đôi bên sẽ có sự kết nối khăng khít với nhau. Thế nhưng, họ luôn công nhận và tôn trọng quyền cá nhân của đối phương. Họ sẽ không bao giờ ép buộc đối phương làm những điều mà đối phương không muốn.
platonic love
Dù không có tình dục nhưng cả hai vẫn bị thu hút lẫn nhau

Mối quan hệ platonic love thông thường sẽ là tình bạn. Mặc dù không có yếu tố tình dục, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc những người trong mối quan hệ này không bị thu hút lẫn nhau.

4. Những thách thức trong một mối quan hệ platonic love

Platonic love thường bị nhầm lẫn với yêu đơn phương và mối quan hệ tình cảm lãng mạn. Thế nhưng, platonic love khác với yêu đương phương ở chỗ:

  • Platonic love không liên quan đến sự mất bình đẳng giữa cảm xúc của hai con người với nhau. 
  • Yêu đơn phương khi một người không được đối phương đáp lại tình cảm hoặc tình dục. Điều này không có nghĩa là mối quan hệ đơn phương không thể phát triển thành mối quan hệ platonic love.
  • Mặc dù yêu đơn phương có thể phát triển thành một tình yêu lãng mạn, nhưng khi chia tay, khả năng cao là bạn không thể giữ được tình bạn này nữa.
tình yêu platonic love
Platonic love khác với khái niệm yêu đơn phương

Nếu xác định thành lập mối quan hệ platonic love thì bạn cùng đối phương nên có những thiết lập ranh giới rõ ràng. Ví dụ, cả hai sẽ cùng đặt ra số lần cả hai bên nhau hoặc số lần tiếp xúc thân mật,…. 

5. Ranh giới của mối quan hệ platonic love

Nếu bạn thật sự trân trọng platonic love với đối phương, thì điều cần làm ngay lúc này đó là đặt ra những ranh giới để duy trì mối quan hệ này:

  • Không nên phàn nàn hay buôn chuyện về người yêu của đối phương.
  • Không nên có những tiếp xúc cơ thể với nhau ngoài sự thân mật thông thường. Tuyệt đối không có những hành động đi quá giới hạn như nắm tay, ôm hôn hay fwb.
  • Không nên vì mối quan hệ platonic love mà bỏ rơi người yêu của mình.
  • Thành thật chia sẻ với người yêu của mình về mối quan hệ platonic love.
  • Cho nhau sự tôn trọng và khoảng thời gian riêng tư nhất định.
  • Quan tâm đến những mối quan hệ khác ngoài platonic love.

6. Liệu platonic love có trở thành tình yêu hay không?

Sau khi tìm hiểu platonic love là gì, hẳn nhiều người sẽ thắc mắc liệu mối quan hệ này có tiến đến tình yêu được hay không. Trên thực tế, platonic love hoàn toàn có thể trở thành mối quan hệ lãng mạn. Điều này có được bởi cả hai đã cùng nhau xây dựng được một tình bạn vững chắc trước đó:

  • Đôi bên có sự tôn trọng và hoàn toàn trung thực với nhau.
  • Quan tâm nhưng không được gây ra áp lực đến đối phương.
  • Cùng nhau chia sẻ đến ý nghĩa của việc trở thành một cặp đôi và việc trở thành mối quan hệ tình yêu có thể ảnh hưởng đến tình bạn của cả hai như thế nào.
mối quan hệ platonic love
Cả hai vẫn có thể tiến đến tình yêu lãng mạn

7. Platonic love đem đến cho con người những gì?

Nhiều nghiên cứu về tâm lý học đã cho rằng Platonic love đem đến những lợi ích đối với tinh thần và thể chất con người. Dưới đây là một số ảnh hưởng tích cực mà nó đem lại cho cuộc sống mỗi người!

7.1. Tình yêu và sự giúp đỡ

Tình yêu và sự trợ giúp từ mọi người xung quanh sẽ khiến sức khỏe của bạn thay đổi một cách tích cực. Cụ thể, nó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý, tăng cường hệ miễn dịch và giảm thiểu những nguy cơ bị trầm cảm, lo âu.

7.2. Giảm stress

Stress đem lại những ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và thể chất của con người. Khi tình trạng này kéo dài, nó còn dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như tăng huyết áp, tim mạch, rối loạn tiêu hóa hay suy giảm hệ miễn dịch. Về tinh thần, stress sẽ khiến ta dễ mắc phải lo âu, trầm cảm.

Bên cạnh đó, nhiều minh chứng cho rằng ngoài gia đình ruột thịt, tình yêu đôi lứa thì những mối quan hệ thuần khiết như platonic love giúp con người dễ dàng vượt qua stress hơn.

lợi ích platonic love
Cả hai sẽ giảm bớt stress trong cuộc sống nếu duy trì tình cảm này

7.3. Giúp con người bản lĩnh, kiên cường hơn

Trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, platonic love sẽ giúp bạn thêm kiên cường, mạnh mẽ. Dù gặp chuyện gia đình hay trục trặc trong tình yêu, vấn đề về sức khoẻ thì những người thân thiết sẽ là chỗ dựa để bạn vượt qua được những sóng gió này.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp Platonic love là gì cũng như những thách thức khi bạn bước vào mối quan hệ Platonic love. Qua bài viết, Vua Nệm hy vọng rằng bạn sẽ thấu hiểu trái tim mình để biết bản thân cần gì nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân