Sức khỏe giấc ngủ

Hướng dẫn cách phát hiện giấc ngủ kém chất lượng

CẬP NHẬT 05/08/2022 | BỞI Hương Lăng

Giấc ngủ ngon đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của bạn. Trên thực tế, nó cũng quan trọng như chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Tuy nhiên, có rất nhiều tác nhân có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ tự nhiên. Mọi người hiện đang ngủ ít hơn so với trước đây và chất lượng giấc ngủ cũng giảm. Bạn thường cảm thấy trằn trọc và mệt mỏi vào buổi sáng mỗi khi thức giấc, đó là những biểu hiện của giấc ngủ kém chất lượng. Làm thế nào để phát hiện bạn đang có giấc ngủ kém. Hãy tìm hiểu cùng Vua Nệm nhé!

Các biểu hiện cho một giấc ngủ kém chất lượng
Các biểu hiện cho một giấc ngủ kém chất lượng

1. Những dấu hiệu cho một giấc ngủ kém chất lượng

Vào mỗi buổi sáng thức dậy, nếu bạn luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, tinh thần uể oải thì có thể bạn đang giấc ngủ kém chất lượng đấy. Hãy xem xét lại mình có gặp bất kỳ dấu hiệu nào ở dưới đây:

  • Bạn sẽ mất hơn 30 phút để đi vào giấc ngủ mỗi khi lên giường;
  • Bạn thường xuyên thức dậy nhiều hơn một lần vào mỗi đêm;
  • Bạn nằm thao thức hơn 20 phút khi thức dậy giữa đêm;
  • Bạn cảm thấy mệt mỏi và khó tập trung vào ban ngày và cần uống nhiều cà phê hơn để tỉnh táo;
  • Làn da của bạn trở nên sạm đi và đôi mắt sẽ sưng húp, đầy quầng thâm mắt;
  • Bạn cũng cảm thấy đói thường xuyên và rất hay ăn vặt, dẫn đến cân nặng tăng không thể kiểm soát;
  • Bạn luôn cảm thấy căng thẳng, bức bối và cáu gắt hơn bình thường;
Giấc ngủ kém chất lượng khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng
Giấc ngủ kém chất lượng khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng

Với những dấu hiệu kể trên, bạn có thể tự mình phát hiện ra giấc ngủ kém chất lượng. Vậy chất lượng giấc ngủ là gì?

2. Chất lượng giấc ngủ là gì?

Khái niệm giữa chất lượng giấc ngủ và thời lượng giấc ngủ hoàn toàn khác nhau. Thời lượng giấc ngủ sẽ đo lường bạn ngủ được bao nhiêu giờ mỗi đêm, trong khi đó chất lượng giấc ngủ đo lường bạn ngủ ngon như thế nào.

Đếm thời lượng giấc ngủ rất đơn giản, chỉ với việc lấy giờ thức dậy trừ cho giờ đi ngủ, bạn có thể tính được liệu mình có ngủ đủ giấc theo khuyến nghị mỗi đêm hay không? (thông thường được xác định là 7 đến 9 tiếng đối với người trưởng thành).

Trong khi đó, giấc ngủ chất lượng tốt sẽ được xác định bởi đặc điểm sau:

  • Ngủ ngay sau khi lên giường, trong vòng 30 phút hoặc ít hơn.
  • Ngủ thẳng giấc suốt đêm hoặc thức dậy không quá một lần mỗi đêm.
  • Bạn có thể ngủ đủ số giờ được khuyến nghị cho nhóm tuổi của mình.
  • Bạn sẽ ngủ lại trong vòng 20 phút nếu bạn thức dậy.
  • Cơ thể cảm thấy được nghỉ ngơi, phục hồi và tràn đầy năng lượng khi thức dậy vào buổi sáng.
Cơ thể được nghỉ ngơi, phục hồi sau một đêm ngon giấc
Cơ thể được nghỉ ngơi, phục hồi sau một đêm ngon giấc

3. Những lý do khiến cho giấc ngủ kém chất lượng

Có rất nhiều nguyên nhân có thể góp phần vào một giấc ngủ kém chất lượng. Một số nguyên nhân tiềm ẩn bao gồm thói quen sinh hoạt, tinh thần căng thẳng, gặp chứng ngưng thở khi ngủ hoặc rối loạn giấc ngủ… Cùng tìm hiểu ngay dưới đây!

3.1. Thói quen sinh hoạt không khoa học

Những thói quen sinh hoạt không khoa học như một lịch trình ngủ không đều đặn, sử dụng quá nhiều caffein hoặc rượu bia… đều có thể hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Trong một nghiên cứu về sinh viên điều dưỡng, việc hút thuốc và uống cà phê hàng ngày là hai trong số các yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Thức quá khuya gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ
Thức quá khuya gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

3.2. Tinh thần căng thẳng và lo lắng

Việc căng thẳng trong công việc, trầm cảm hay rối loạn lo âu cũng góp phần làm cho một giấc ngủ kém chất lượng. Việc thiếu ngủ và mất ngủ sẽ làm trầm trọng thêm các tình trạng này và tạo ra một vòng tròn luẩn quẩn không dứt.

3.3. Cơ thể mắc một số bệnh mãn tính

Những căn bệnh mãn tính có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ kém chất lượng có thể kể đến như bệnh phổi mãn tính, hen suyễn, axit trào ngược, bệnh thận, ung thư… Thật không may, tinh thần căng thẳng, lo âu cùng ngủ không ngon giấc lại làm trầm trọng thêm triệu chứng của những căn bệnh này.

Ho nhiều làm gián đoạn giấc ngủ
Ho nhiều làm gián đoạn giấc ngủ

3.4. Chứng ngưng thở lúc ngủ

Một người gặp chứng ngưng thở khi ngủ sẽ cảm thấy khó thở tạm thời trong khi ngủ, dẫn đến tình việc thở hổn hển, nghẹt thở và ngáy. Triệu chứng này đã làm gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giấc ngủ của bạn.

3.5. Rối loạn giấc ngủ chưa được chẩn đoán

Những rối loạn giấc ngủ mà bạn có thể gặp phải trong giấc ngủ như rối loạn cử động tay chân định kỳ, chứng ngủ rũ… đều là nguyên nhân gây gián đoạn và suy giảm chất lượng giấc ngủ. Những rối loạn này chưa được chẩn đoán bởi chúng ta không thể tự mình phát hiện và cần đến bạn cùng phòng thông báo với bạn.

4. Hướng dẫn cách cải thiện chất lượng giấc ngủ

Hãy thử những ý tưởng được Vua Nệm mách nhỏ dưới đây để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn nhé:

Một là, ngừng xem tivi và không sử dụng điện thoại, máy tính ít nhất 30 phút trước khi ngủ. Các thiết bị điện tử này phát ra ánh sáng xanh, bộ não của bạn ghi nhận rằng đây là ánh sáng mặt trời và khiến cho bạn tỉnh táo lâu hơn.

Hai là, đi ngủ và thức dậy vào một khung giờ nhất định, đồng thời tuân theo lịch trình ngủ này sẽ giúp bộ não của bạn nhận biết khi nào nên đi ngủ và khi nào nên thì thức dậy. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo ngủ đủ giấc, theo đó, người lớn cần 7 đến 9 tiếng ngủ mỗi đêm.

Ba là, bạn nên tạo thói quen thư giãn trước khi ngủ để giúp cơ thể được thả lỏng như tắm nước ấm, đọc sách, nghe nhạc nhẹ hoặc viết nhật ký. Nếu bạn thực hiện các hoạt động theo thứ tự giống nhau vào khoảng thời gian dài sẽ tạo ra mô hình giúp não nhận biết rằng chúng là “màn dạo đầu” cho giấc ngủ.

Bốn là, bạn nên hạn chế uống rượu và cà phê trước giờ đi ngủ, bởi hai loại chất này có thể tồn tại trong cơ thể và làm gián đoạn chất lượng giấc ngủ của bạn. Theo đó, bạn nên tránh uống rượu trong vòng 3 giờ và cà phê trong vòng 5 giờ trước khi đi ngủ.

Năm là, bạn nên tắm nắng vào buổi sáng, chỉ cần 15 đến 30 phút ở ngoài trời nắng cũng giúp bạn thức dậy và thiết lập lại nhịp sinh học cho cơ thể.

Sáu là, hãy biến phòng ngủ trở thành không gian yên tĩnh và mát mẻ. Bạn có thể sử dụng rèm để che chắn ánh sáng hoặc tạo tiếng ồn trắng để thư giãn cho các giác quan của bạn.

Nếu bộ chăn ga gối nệm của bạn đã trở nên cũ kỹ, đừng ngần ngại mà đầu tư bỏ cũ, thay mới vào các sản phẩm chất lượng để có giấc ngủ tốt hơn. Bởi phụ kiện chăm sóc giấc ngủ khi đã hết “date” sử dụng có thể gây ra tình trạng mẩn ngứa, khó chịu cho làn da. Đặc biệt chiếc nệm quá cũ không thể nâng đỡ cơ thể trọn vẹn khiến hệ xương khớp luôn đau nhức vào mỗi buổi sáng thức dậy.

Do đó, bạn nên lựa chọn cửa hàng bày bán sản phẩm chất lượng để chọn lựa, mua sắm cho mình sản phẩm phù hợp nhất. Hiện nay, Vua Nệm đang cung cấp và phân phối các sản phẩm chăn ga gối nệm đến từ nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như Dunlopillo, Aeroflow, Liên Á, Vạn Thành, Kim Cương, Gummi… mang đến cho bạn vô vàn sự lựa chọn.

Đặc biệt, cửa hàng Vua Nệm với không gian trải nghiệm sản phẩm rộng rãi, đội ngũ tư vấn viên dày dạn kinh nghiệm sẽ giúp bạn lựa chọn được đồ dùng ưng ý nhất. Mời bạn truy cập website vuanem.com hoặc gọi hotline 1800 2092 để được tư vấn nhiệt thành nhất.

Tài liệu tham khảo: https://www.sleepfoundation.org/sleep-hygiene/how-to-determine-poor-quality-sleep

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng