Sức khỏe giấc ngủ

Giật mình với những số liệu giấc ngủ: 37% người ngủ tệ hơn trong năm vừa qua

CẬP NHẬT 16/03/2024 | BỞI Minh Anh

Cùng với những thay đổi khó lường về đời sống, chất lượng giấc ngủ cũng là một từ khóa được tìm kiếm và bàn luận rất sôi nổi trên mạng xã hội. Nếu có cùng mối quan tâm đến vấn đề này, chắc hẳn bạn sẽ phải giật mình với những số liệu giấc ngủ: 37% người ngủ tệ hơn trong năm vừa qua. Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết sau đây.

1. Giật mình với những số liệu giấc ngủ năm 2023

Như ta đã biết, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người. Khi chìm vào giấc ngủ, mọi cơ quan trong cơ thể sẽ có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn và tái tạo lại nguồn năng lượng cần thiết để tiếp tục hoạt động. Bên cạnh đó, giấc ngủ còn giúp con người điều chỉnh lại nhịp sinh học, loại bỏ các mối căng thẳng cũng như tăng cường chức năng của hệ thần kinh. Nói cách khác, việc có được những giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

giật mình với những số liệu giấc ngủ năm 2023
Chất lượng giấc ngủ có chiều hướng suy giảm đáng kể trong năm 2023

Tuy nhiên, trong thời gian trở lại đây, hành vi ngủ lành mạnh đang ngày càng bị ảnh hưởng tiêu cực do tình trạng bận rộn và căng thẳng mãn tính. Điều này đã được thể hiện rõ ràng khi Google xu hướng cho biết, các chủ đề tìm kiếm có liên quan đến ‘giấc ngủ’ đã đạt mức cao nhất mọi thời đại chỉ trong năm 2023 vừa qua. Rất nhiều người đã phải sử dụng đến internet để tìm kiếm lý do tại sao mình lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ và đâu là cách khắc phục hiệu quả cho vấn đề này.

Những số liệu thống kê giấc ngủ của SleepFoundation áp dụng trên 1000 người Mỹ đã cho thấy những dấu hiệu rất đáng báo động. Cụ thể:

  • 20% người tham gia khảo sát cho biết họ phải vật lộn với việc thức dậy giữa đêm
  • 17% người tham gia khảo sát cho biết họ gần như không thể ngủ được vào ban đêm
  • 27% người tham gia khảo sát cố gắng tăng cường chất lượng giấc ngủ bằng cách hạn chế tiêu thụ caffein
  • 25% người tham gia khảo sát chuyển sang sử dụng các loại nệm thông minh có khả năng hỗ trợ và cải thiện giấc ngủ
  • 15% người tham gia khảo sát đã thử cách ly giấc ngủ với bạn đời chỉ để khắc phục tình trạng mất ngủ, khó ngủ của họ
37% người có giấc ngủ tệ hơn chỉ trong năm 2023
37% người có giấc ngủ tệ hơn chỉ trong năm 2023

Chỉ tính riêng trong năm 2023, có đến 37% người Mỹ ở độ tuổi trưởng thành cho biết họ đã ngủ ít hơn hoặc có chất lượng ngủ kém hơn nhiều so với những năm về trước. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ví dụ như:

  • Áp lực công việc quá lớn gây khiến nhiều người rơi vào trạng thái căng thẳng triền miên. Điều này dễ đẩy chúng ta đến với những hành vi gây tê liệt như lướt mạng xã hội hay xem Netflix,…
  • Ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 khiến mô hình làm việc tại nhà ‘nở rộ’. Điều này vô tình làm xáo trộn các thói quen sinh hoạt và nghỉ ngơi của con người, lâu dần sẽ khiến chất lượng giấc ngủ trở nên tồi tệ hơn
  • Sự xuất hiện của nhiều loại thiết bị theo dõi giấc ngủ khiến con người quan tâm và chú ý theo dõi chất lượng giấc ngủ nhiều hơn
Căng thẳng triền miên là nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng giấc ngủ giảm sút
Căng thẳng triền miên là nguyên nhân chính dẫn đến chất lượng giấc ngủ giảm sút

Bên cạnh đó, những bệnh lý nguy hiểm như chứng rối loạn giấc ngủngưng thở khi ngủ cũng bắt đầu được chú ý mạnh mẽ trong năm 2023. Tiêu biểu nhất là sự kiện Tổng thống Biden phải sử dụng máy CPAP để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm.

2. Xu hướng ngủ mới lạ trên “tiktok” – Chúng có thật sự giúp bạn ngủ ngon hơn?

‘Ăn theo’ mối quan ngại của nhiều người về việc chất lượng giấc ngủ suy giảm, trên Tiktok đã xuất hiện rất nhiều xu hướng ngủ mới lạ ‘gây bão’ toàn cầu. Nổi bật nhất phải kể đến các xu hướng nổi bật như:

  • Bed Rotting: nằm trên giường cả ngày, không làm việc hay sinh hoạt mà chỉ đơn thuần làm những việc ‘vô tri’ mà bản thân yêu thích
  • Sleepy Girl Mocktails: hỗn hợp chứa nước lọc, nước ép anh đào chua và một chút bột magie
  • Mouth Taping: sử dụng những miếng băng dán miệng để ngăn cản việc thở bằng miệng khi ngủ. Nhiều người cho rằng điều này có thể giảm mệt mỏi, giảm ngủ ngáy và giúp đầu óc minh mẫn, tập trung hơn trong ngày hôm sau
Bed Rotting là xu hướng nghỉ ngơi phổ biến trên Tiktok trong năm vừa qua
Bed Rotting là xu hướng nghỉ ngơi phổ biến trên Tiktok trong năm vừa qua

Trên thực tế, dù đã trở nên phổ biến khắp mạng xã hội nhưng tính hiệu quả của các phương pháp này dường như vẫn chưa đủ thuyết phục. Theo những người tham gia khảo sát, chỉ có khoảng 13% người tham gia thử nghiệm những xu hướng này. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng hiện nay vẫn chưa có đủ dữ liệu để xác định rằng liệu chúng có thực sự phát huy tác dụng như đồn đoán hay không. Thậm chí, việc nằm lì cả ngày trên giường hay uống nước ép anh đào chua có thể suy yếu khả năng ngủ tự nhiên thay vì hỗ trợ giấc ngủ. 

3. Phương pháp cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Với mong muốn cải thiện giấc ngủ hiệu quả, nhiều người đã áp dụng những thói quen nhỏ hữu ích như:

  • 45% người tham gia khảo sát lựa chọn việc tắm trước khi đi ngủ để có cảm giác ngủ ngon hơn. Đây cũng chính là phương pháp nâng cấp chất lượng giấc ngủ được thực hiện phổ biến nhất hiện nay
  • 26% người tham gia khảo sát chọn mở cửa sổ để phòng thông thoáng hơn và dùng chăn nặng khi ngủ
  • 12% người tham gia khảo sát sử dụng các thiết bị theo dõi giấc ngủ để theo dõi thói quen ngủ cũng như cập nhật những dữ liệu về thời lượng và chất lượng giấc ngủ. Phổ biến nhất là đồng hồ, vòng tay hoặc nhẫn đến từ các thương hiệu như Apple, Oura, Garmin, Fibit,…
  • 27% người tham gia khảo sát chủ động tập thể dục và vận động điều độ hơn để cải thiện giấc ngủ
  • 27% người tham gia khảo sát quyết định dậy sớm hơn; 25% hạn chế hoặc tránh nạp caffeine và 19% chủ động tắt hết các thiết bị điện tử khi đến giờ đi ngủ
  • Nhiều người lựa chọn sử dụng các sản phẩm cải thiện giấc ngủ hiện đại như gối thông minh (40%), nệm (23%) và ga trải giường chất lượng (24%)
  • Cuối cùng là ảnh hưởng tích cực của việc sử dụng nệm thông minh (25%), tiếng ồn giúp ngủ ngon ngoài tiếng ồn trắng (nâu, hồng – 22%), podcast bàn luận về giấc ngủ (20%)
Đi tắm trước khi ngủ là phương pháp cải thiện giấc ngủ được nhiều người áp dụng
Đi tắm trước khi ngủ là phương pháp cải thiện giấc ngủ được nhiều người áp dụng

Theo nghiên cứu của hai tiến sĩ nổi tiếng Silverman và Holliday-Bell, việc cải thiện giấc ngủ phải tập trung vào ổn định nhịp sinh học bẩm sinh của cơ thể. Các nhà khoa học tin rằng hầu hết tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc đều bắt nguồn từ sự gián đoạn sinh học. Do vậy nên việc điều chỉnh lại nhịp độ này sẽ là giải pháp hỗ trợ hiệu quả hơn bao giờ hết. Điều này cũng đúng với các dòng sản phẩm tiên tiến như kính trị liệu bằng ánh sáng vào buổi sáng và đèn đỏ vào ban đêm. 

>>> Mời bạn đọc: Những thống kê số liệu về giấc ngủ có thể bạn chưa biết

Trên đây là toàn bộ bài viết của Vua Nệm về đề tài giật mình với những số liệu giấc ngủ của năm 2023: 37% người ngủ tệ hơn trong năm vừa qua. Hi vọng rằng những nội dung vừa rồi sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về chất lượng giấc ngủ và cách cải thiện trải nghiệm nghỉ ngơi hiệu quả nhất. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc! 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh