Sức khỏe giấc ngủ

Nghề ru ngủ là gì? Xu hướng kiếm tiền mới giúp nhiều người “nặng túi”

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Nghe thì có vẻ lạ nhưng hiện nay có tồn tại một nghề tên là nghề ru ngủ. Công việc này còn mang đến một nguồn thu nhập hấp dẫn chỉ trong một thời gian ngắn trong ngày. Vậy nghề ru ngủ là gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu về nghề độc lạ này và những vấn đề xung quanh nhé.

1. Nghề ru ngủ là gì?

Có rất nhiều người vẫn còn lạ lẫm với nghề ru ngủ. Thực tế thì nghề này cũng chỉ mới tồn tại ở Trung Quốc, tại Việt Nam vẫn chưa tồn tại hình thức kiếm tiền này. Vậy nghề ru ngủ là gì?

1.1. Khái niệm nghề ru ngủ

Nghề ru ngủ hay còn gọi là nghề “trợ lý giấc ngủ”, là công việc mà người làm sẽ phải trò chuyện bằng tin nhắn hoặc ghi âm để đối thoại với người bị mất ngủ. Mục đích chính là giúp họ thư giãn tinh thần và có thể ngủ ngon giấc hơn. Mức giá thấp nhất cho nghề ru ngủ là từ 5 nhân dân tệ (tương đương với gần 0,5 USD).

Nghề ru ngủ
Nghề ru ngủ hiện nay rất thịnh hành tại Trung Quốc

Theo báo cáo của Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ Trung Quốc, quốc gia này có hơn 300 triệu người gặp phải chứng rối loạn giấc ngủ. Các đối tượng dễ bị mất ngủ, rối loạn giấc ngủ là những người phải chịu nhiều áp lực, ví dụ như: sinh viên đại học, nhân viên văn phòng, phụ nữ mới sinh con…Độ tuổi của họ chủ yếu là từ 19 đến 25 tuổi.

Để tham gia nghề nghiệp này, người cung cấp dịch vụ sẽ lập một tài khoản trên Taobao, có ảnh đại diện riêng để nhận diện. Người muốn sử dụng dịch vụ có thể lên nền tảng này và gõ cụm từ “trợ lý giấc ngủ”, sẽ có hàng trăm, hàng ngàn kết quả hiện ra, lúc này việc của họ là lựa chọn tài khoản mà mình cảm thấy phù hợp.

1.2. Mô tả công việc của nghề ru ngủ

Đúng như tên gọi “nghề ru ngủ”, công việc mà người trợ lý giấc ngủ phải làm là ru ngủ cho khách hàng của mình. Những người làm công việc này chủ yếu là những người có ngoại hình bắt mắt, bao gồm cả nam và nữ), họ sở hữu giọng nói ấm áp, dễ nghe, quan trọng nhất là có khả năng trò chuyện hấp dẫn để dẫn dắt khách hàng vào giấc ngủ.

Theo một số người cung cấp dịch vụ này trên Taobao, đối với những trợ lý mới vào nghề, mức phí họ đưa ra khách hàng là 10 nhân dân tệ cho 15 phút ru ngủ. Với những trợ lý giấc ngủ có kinh nghiệm, có tiếng tăm trong nghề thì mức giá phải trả cho họ thường khoảng 33.400 nhân dân tệ/tháng.

công việc của nghề ru ngủ
Mô tả công việc của nghề ru ngủ là gì?

Chủ đề câu chuyện mà các trợ lý sử dụng không cố định mà ngẫu nhiên tùy theo từng khách hàng. Thậm chí khách hàng cũng có thể yêu cầu trợ lý nói về chủ đề mà mình mong muốn. Họ có thể trao đổi với nhau qua tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn thoại tùy theo yêu cầu của khách hàng.

1.3. Thực trạng nghề ru ngủ hiện nay

Thực tế hiện nay cho thấy, nghề ru ngủ là nghề phát triển tại Trung Quốc, số lượng sử dụng dịch vụ này cũng ngày càng gia tăng. Có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ “trợ lý giấc ngủ” trên Taobao đã để lại bình luận bày tỏ sự hài lòng, biết ơn những người trợ lý vì đã giúp họ có được giấc ngủ ngon.

Những khách hàng này cũng cho biết, họ cảm thấy tâm trạng thư thái, dễ chịu hơn, áp lực công việc và cuộc sống cũng giảm bớt khi trò chuyện với các trợ lý.

Tại Trung Quốc, nghề ru ngủ đã trở thành công việc bán thời gian của nhiều người, giúp họ kiếm được một nguồn thu nhập khá cao ngoài thu nhập chính. Những trợ lý có thể ru ngủ cho khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau như trò chuyện, kể chuyện, hát, đọc thơ, đọc sách…

Nếu thời gian ru ngủ vượt quá thời gian ấn định ban đầu, khách hàng sẽ phải gia hạn thêm đơn hàng. Trong trường hợp khách hàng không ưng người trợ lý đã chọn, họ sẽ được tính phí lại từ ban đầu.

dịch vụ ru ngủ
Ngoài cung cấp dịch vụ ru ngủ, nghề “trợ lý giấc ngủ” còn cung cấp nhiều dịch vụ khác

Ngoài cung cấp dịch vụ ru ngủ, nghề “trợ lý giấc ngủ” còn cung cấp nhiều dịch vụ khác có liên quan đến giấc ngủ như: siro hỗ trợ ngủ ngon, nến thơm giúp ngủ ngon, các ứng dụng và thiết bị thông minh giúp đo lường và kiểm soát giấc ngủ, miếng dán ngủ, túi thiền…Đây cũng là lý do ngành hỗ trợ giấc ngủ phát triển mạnh mẽ, chủ yếu là nhờ khả năng đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người dùng.

Hiện nay, ngành công nghiệp ru ngủ được coi là “nền kinh tế ngủ” (sleepnomics). Các nhà khoa học và kinh tế học Trung Quốc ước tính trị giá của ngành này vào năm 2030 là khoảng 1 nghìn tỷ tệ. Đây là một con số khổng lồ, cho thấy tiềm năng và khả năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

2. Từ nghề ru ngủ đến ngành công nghiệp giấc ngủ

Mặc dù không tồn tại nghề ru ngủ như Trung Quốc nhưng ngành công nghiệp giấc ngủ trên toàn thế giới cũng phát triển rất mạnh mẽ. Viện Sức khỏe Toàn cầu cho biết, ước tính cứ 3 người thì sẽ có 1 người mất ngủ; và cứ 10 người mất ngủ thì sẽ có 1 người mất ngủ kéo dài. Đây là nền tảng cũng như cơ hội để các ngành công nghiệp liên quan đến giấc ngủ phát triển mạnh trên toàn thế giới.

Trong lĩnh vực công nghệ, có rất nhiều công ty đã đầu tư vào việc nghiên cứu, phát triển các ứng dụng theo dõi giấc ngủ cho người dùng. Tại Hàn Quốc, cuộc đua trong ngành công nghiệp giấc ngủ có nhiều doanh nghiệp tham gia. Các sản phẩm phục vụ giấc ngủ liên tục được cải tiến và nâng cấp như: nệm, gối, bịt mắt ngủ, các thiết bị massage…

Tại một quán cà phê ngủ tên là Heavenly 29 của Hàn Quốc, nhân viên cho biết, kể từ khi mở cửa, số lượng khách hàng của quán liên tục tăng. Các trang mạng bán lẻ ở Hàn cũng có doanh số tăng cao, chủ yếu là các sản phẩm như trà thảo được, thiết bị thông minh giúp đo lường và kiểm soát giấc ngủ…

Tại Hồng Kông, bạn có thể đến Red Doors Studio để tham gia hoạt động ngủ trưa 2 lần/tuần, tiếng chiêng thiền định sẽ giúp những người tham gia có giấc ngủ ngon hơn.

Các thiết bị thông minh hỗ trợ giấc ngủ
Các thiết bị thông minh hỗ trợ giấc ngủ ngày càng phát triển

Tại Anh, một liệu pháp có tên là “napersice” (lớp tập ngủ trưa) với thời gian khoảng 45 phút do chuỗi phòng tập David Lloyd cung cấp cũng thu hút đông đảo người tập.

3. Thực tế ngành công nghiệp giấc ngủ của Việt Nam

Tại Việt Nam, ngành công nghiệp giấc ngủ phát triển mạnh theo nhiều hướng khác nhau, ví dụ như các loại trà thảo dược giúp ngủ ngon, các phòng tập thể dục thể thao, yoga, thiền định, nến thơm, các thiết bị công nghệ thông minh giúp đo lường và kiểm soát giấc ngủ….

Đặc biệt, ngành nệm và chăn ga gối là một trong những ngành phát triển mạnh mẽ trong công nghiệp giấc ngủ. Thực tế trong ngành có nhiều “ông lớn” khác nhau với một loạt các sản phẩm thế mạnh riêng của mình, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng.

Hiện nay, Vua Nệm là một trong những hệ thống bán lẻ nệm và chăn ga gối, phụ kiện giấc ngủ hàng đầu tại Việt Nam. Các sản phẩm của Vua Nệm được nhập từ các thương hiệu lớn, có độ uy tín cao nên chất lượng luôn khiến khách hàng cảm thấy hài lòng, chế độ bảo hành cũng được thực hiện một cách chuyên nghiệp.

Tại hệ thống của Vua Nệm, khách hàng dễ dàng tìm được các sản phẩm mà mình mong muốn. Mỗi một sản phẩm đều được Vua Nệm chọn lọc một cách kỹ lưỡng nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, có được giấc ngủ trọn vẹn nhất. Hiện tại, Vua Nệm có hệ thống Showroom, đại lý trải dài trên toàn quốc, bạn có thể tham khảo và lựa chọn địa điểm mà mình cảm thấy phù hợp.

Xem hệ thống cửa hàng Vua Nệm tại: https://vuanem.com/stores

4. Một số mẹo giúp ngủ ngon đơn giản

Ngoài sử dụng dịch vụ ru ngủ hoặc các thiết bị, đồ dùng hỗ trợ giấc ngủ, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo giúp ngủ ngon đơn giản dưới đây:

  • Tạo một môi trường ngủ phù hợp, ví dụ như không có ánh sáng, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, màu sơn tường dịu nhẹ.
mẹo ngủ ngon
Phòng ngủ nên có ánh sáng phù hợp vào buổi tối
  • Tránh để đèn sáng khi ngủ, nếu dùng đèn ngủ thì nên dùng đèn có ánh sáng vàng thay vì ánh sáng trắng.
  • Không dùng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.
  • Đi toilet trước khi ngủ để tránh thức giấc giữa đêm
  • Nghe nhạc trước khi ngủ
  • Không ăn uống trước khi đi ngủ sẽ gây khó chịu cho dạ dày
  • Sử dụng chăn ga gối nệm phù hợp, tạo cảm giác thoải mái khi nằm.
  • Thực hiện một chế độ sinh hoạt khoa học, đi ngủ và thức dậy trong cùng một khung giờ cố định mỗi ngày.
  • Không ngủ trưa quá lâu sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối
  • Không vận động mạnh trước khi đi ngủ, nếu tập luyện thì chỉ nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như yoga, thiền.
  • Không sử dụng các loại thức uống, thực phẩm có chứa caffeine sẽ khiến đầu óc bạn tỉnh táo, khó đi vào giấc ngủ.

Trên đây là tổng hợp một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề ru ngủ là gì, thực trạng phát triển của nghề này ở nhiều quốc gia khác nhau. Mong rằng những thông tin này có ích và gây hứng thú cho bạn.

Nguồn tham khảo: https://vnexpress.net/nghe-ru-ngu-4524767.html

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên