Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ ít có tác hại gì: 9 rủi ro nguy hiểm khi thiếu ngủ

CẬP NHẬT 10/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ít nhất 1 lần trong đời, ai cũng từng rơi vào trường hợp sau một đêm thiếu ngủ, bản thân bỗng trở nên gắt gỏng hơn mọi khi và thiếu tập trung suốt cả ngày sau đó. Đó chỉ là 1 ví dụ nhỏ. Vậy ngủ ít có tác hại gì? Tác hại của việc ngủ ít ảnh hưởng rất sâu rộng, trong mọi khía cạnh cuộc sống của chúng ta bao gồm sức khỏe, ngoại hình, cân nặng, trí nhớ thậm chí đến chất lượng hôn nhân. Trong bài viết này, mời bạn cùng Vua Nệm điểm qua 9 tác động nghiêm trọng của việc ngủ ít.  

1. Ngủ ít có tác hại gì? Nguy cơ gây ra tai nạn cao

mất ngủ chính là nguy cơ gây tai nạn cao
Hậu quả nghiêm trọng của việc thiếu tỉnh táo, mất ngủ chính là nguy cơ gây tai nạn cao.

Khi ngủ ít, bộ não của chúng ta sẽ cố gắng đưa cơ thể vào trạng thái “giấc ngủ cục bộ”. Một số tế bào thần kinh não sẽ ở trạng thái nghỉ ngơi khiến chúng ta không thể duy trì sự tỉnh táo để thực hiện các công việc trong một ngày. Hậu quả nghiêm trọng nhất của việc mất tập trung và thiếu tỉnh táo chính là nguy cơ gây tai nạn cao.

Tại Mỹ, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia ước tính rằng sự mệt mỏi do thiếu ngủ là nguyên nhân của 100.000 vụ tai nạn ô tô và 1.550 trường hợp tử vong liên quan đến tai nạn ở những người dưới 25 tuổi. Nghiên cứu cho thấy mất ngủ trên 21 giờ sẽ dẫn đến suy giảm các các chức năng cơ thể tương đương với tình trạng ngộ độc nồng độ cồn trong máu từ 0,08 đến 0,1%.

Có thể bạn chưa biết: Bên cạnh tai nạn giao thông, tác hại của ngủ ít còn được ghi nhận  là một yếu tố gây ra một số thảm họa lớn nhất trong lịch sử gần đây chẳng hạn vụ tai nạn hạt nhân năm 1979 tại đảo Three Mile, vụ tràn dầu Exxon Valdez khổng lồ, vụ nổ hạt nhân năm 1986 tại Chernobyl và các vụ khác.

2. Thiếu ngủ giảm khả năng ghi nhớ và học tập

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong suy nghĩ và học tập. Thiếu ngủ làm tổn thương các quá trình nhận thức này theo nhiều cách khác nhau. Đầu tiên, nó làm giảm sự tỉnh táo, khả năng tập trung, lý luận và giải quyết vấn đề. Điều này làm cho chúng ta cảm thấy khó khăn hơn để học tập hiệu quả.

giấc ngủ
Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong suy nghĩ và học tập.

Thứ hai, vào ban đêm, các giai đoạn của chu kỳ giấc ngủ (bao gồm ngủ ru, ngủ nông, ngủ sâu và ngủ REM) đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố trí nhớ và phát triển cảm xúc. Nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ không thể nhớ những gì bạn đã học và trải nghiệm trong ngày hôm đó.

3. Ngủ ít có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Giấc ngủ điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp cho bộ não được nghỉ ngơi, giảm stress, tăng cường khả năng tập trung, trí nhớ và sự sáng suốt. Nếu mất ngủ kéo dài sẽ gây ra nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta.

Lý do là bởi giấc ngủ giúp chữa lành các tế bào tổn thương trong cơ thể và tái tạo tế bào mới. Ngoài ra, khi ngủ, cơ thể còn tiết ra một số hormone có lợi như melatonin chống oxy hóa, ngăn cản tế bào phân chia quá mức gây ra ung thư, adrenalin tạo ra cảm hưng phấn sảng khoái,…. Rối loạn giấc ngủ và mất ngủ mãn tính có thể khiến bạn tăng nguy cơ mắc:

  • Bệnh tim
  • Đau tim
  • Suy tim
  • Rối loạn nhịp tim
  • Cao huyết áp 
  • Đột quỵ
  • Bệnh tiểu đường
Giấc ngủ điều chỉnh đồng hồ sinh học
Giấc ngủ điều chỉnh đồng hồ sinh học của cơ thể, giúp cho bộ não được nghỉ ngơi, giảm stress

Theo một số ước tính, 90% những người bị mất ngủ đều đồng mắc các vấn đề sức khỏe khác. 

4. Ngủ ít có tác hại gì? Thiếu ngủ làm giảm ham muốn 

Các chuyên gia về giấc ngủ nói rằng đàn ông và phụ nữ bị mất ngủ thường có nhu cầu tình dục thấp hơn. Cũng không có gì ngạc nhiên, việc ngủ ít khiến năng lượng cạn kiệt, cảm giác buồn ngủ tăng lên nên điều quan trọng nhất là được nghỉ ngơi thay vì “vui vẻ”. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy ngủ ít khiến tâm trạng xấu đi dẫn đến người thiếu ngủ thường nổi nóng, gây gổ với người bạn đời và khiến hôn nhân của họ như đi trên tảng băng mỏng.

Nghiên cứu còn cho thấy, ngủ ít khiến hormone giới tính như telesteron và estrogen giảm mạnh, là nguyên nhân gây suy giảm ham muốn. Nếu ngủ ít kéo dài, có thể gây ra tình trạng khó thụ thai ở nữ giới. Chính vì thế, đối với các gia đình trẻ đang có kế hoạch sinh con, bên cạnh bổ sung dinh dưỡng, bạn cũng nên quan tâm về vấn đề giấc ngủ. Ngủ đủ giấc cũng là một yếu tố giúp tăng cơ hội thụ thai.  

5. Thiếu ngủ gây trầm cảm 

Ngủ ít gây trầm cảm
Ngủ ít có thể góp phần gây ra các triệu chứng trầm cảm.

Ngủ ít có thể góp phần gây ra các triệu chứng trầm cảm. Trong một cuộc thăm dò tại Mỹ năm 2005, những người được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm hoặc lo lắng thường ngủ ít hơn 6 giờ 1 đêm. Trong tất cả các vấn đề liên quan đến rối loạn giấc ngủ, chứng mất ngủ (insomnia) có mối liên hệ mạnh nhất với trầm cảm. Theo đó, những người bị mất ngủ có nguy cơ mắc trầm cảm cao gấp 5 lần so với những người ngủ đủ giấc. Thực tế theo tiêu chuẩn y khoa, mất ngủ thường là một trong những triệu chứng đầu tiên của trầm cảm .

Giống như một cái vòng luẩn quẩn, thiếu ngủ mất ngủ thường làm nặng thêm các triệu chứng trầm cảm , và trầm cảm có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Tuy nhiên, điều tích cực là điều trị các vấn đề về giấc ngủ có thể giúp giảm trầm cảm và các triệu chứng của nó. Ngược lại, điều trị thành công trầm cảm sẽ giúp người bệnh có lại giấc ngủ mỗi đêm. 

6.  Ngủ ít có tác hại gì? Ngủ ít đẩy nhanh tốc độ lão hóa da

Hầu hết chúng ta đã trải qua cảm giác làn da xỉn màu và mắt sưng húp sau vài đêm ngủ ít. Giấc ngủ giúp cơ thể cơ thể sửa chữa và tái tạo mới các tế bào tổn thương, trong đó bao gồm các tế bào da. Khi cơ thể thiếu ngủ, các tổn thương trên do mụn, thâm, nám,.. không được sửa chữa và tái tạo mới khiến làn da khó lấy lại độ mịn màng vốn có. Ngoài ra, ngủ ít sẽ phá vỡ quá trình sản sinh collagen. Thiếu collagen là nguyên nhân khiến làn da nhanh chóng lão hóa.

mất ngủ gây lão hóa
Hầu hết chúng ta đã trải qua cảm giác làn da xỉn màu và mắt sưng húp sau vài đêm ngủ ít.

Mất ngủ cũng khiến cơ thể tiết ra quá ít hormone tăng trưởng của con người (GHG). Khi chúng ta còn nhỏ , hormone tăng trưởng của con người thúc đẩy tăng trưởng về chiều cao. Khi chúng ta già đi, nó giúp tăng khối lượng cơ bắp, làm da khỏe và củng cố xương.

7.  Ngủ ít có tác hại gì? Thiếu ngủ giảm khả năng ghi nhớ 

Như đã nói phía trên, giấc ngủ là giai đoạn bộ não chúng ta củng cố bộ nhớ. Não tiến hành lưu trữ ký ức quan trọng từ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn nhờ các gợn sóng não. Cụ thể, các gợn này sẽ chuyển thông tin mới học từ hồi hải mã đến vùng vỏ não mới, nơi lưu giữ những ký ức dài hạn. Những gợn sóng sóng sắc nét nhất xảy ra chủ yếu trong giai đoạn ngủ sâu. 

8. Ngủ ít  có tác hại gì? tăng cân

Nghiên cứu gần đây đã tập trung vào mối liên hệ giữa giấc ngủ và các peptide điều chỉnh sự thèm ăn cho thấy: Thiếu ngủ sẽ kích thích hormone gây đói Gherlin tăng mạnh. Không chỉ kích thích sự thèm ăn. Nó cũng kích thích cảm giác khao khát được nạp các loại thực phẩm giàu chất béo, carbohydrate cao. Theo một nghiên cứu năm 2004, những người ngủ ít hơn sáu giờ mỗi ngày có khả năng bị béo phì cao hơn gần 30% so với những người ngủ bảy đến chín giờ.

ngủ ít béo phì
Những người ngủ ít hơn sáu giờ mỗi ngày có khả năng bị béo phì cao hơn

9. Ngủ ít có tác hại gì?  Làm khả năng ra quyết định kém

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sự giải thích của chúng ta về các sự kiện. Điều này làm tổn thương khả năng đưa ra phán đoán hợp lý vì có thể chúng ta không đánh giá chính xác các tình huống và hành động một cách khôn ngoan. Những người thiếu ngủ đặc biệt dễ bị phán xét kém. Và nếu bạn làm việc trong một ngành nghề mà điều quan trọng là đánh giá và ra nhiều quyết định quan trọng, đây có thể là một vấn đề lớn.

Các nghiên cứu về gien gần đây cho thấy, theo thời gian, những người đang ngủ 6 tiếng, thay vì 7 hoặc 8, bắt đầu cảm thấy rằng họ đã thích nghi với tình trạng thiếu ngủ đó – họ đã quen với điều đói. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn vào cách họ thực sự làm các bài kiểm tra về sự tỉnh táo và hiệu suất tinh thần, họ sẽ tiếp tục ghi điểm thấp. Không sai khi nói rằng thiếu ngủ còn có thể khiến chúng ta đánh giá sai về tầm quan trọng của giấc ngủ

——————

Ngủ ít
Ngủ ít đem lại tác hại nhiều hơn là lợi ích nhận được

Trong thế giới ngày càng phát triển nhanh chóng, ngủ ít đã trở thành một loại huy hiệu danh dự chứng tỏ rằng bạn là người thành công. Nhưng các chuyên gia về giấc ngủ cho rằng ngủ ít đem lại tác hại nhiều hơn là lợi ích nhận được.

Bỏ đi một vài giờ ngủ để chạy theo các ưu tiên khác trong cuộc sống không phải là một quyết định thông minh về lâu dài. Bài viết đã đưa ra 9 lí do ngủ ít có tác hại gì cho cuộc sống của chúng ta. Hy vọng những thông tin Vua Nệm chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của ngủ đủ giấc. Nhớ đi ngủ sớm hơn tối nay nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.webmd.com/sleep-disorders/features/10-results-sleep-loss#2

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team