Chuyện quanh ta

Ngũ Hành Sơn – di tích lịch sử trứ danh không thể bỏ lỡ

CẬP NHẬT 10/12/2022 | BỞI Hoàng Uyên

Là một khu du lịch nổi tiếng, lâu đời thuộc thành phố Đà Nẵng, Ngũ Hành Sơn đã thu hút lượng du khách trong và ngoài nước ghé thăm ngày một lớn. Vậy Ngũ Hành Sơn có gì? Những địa điểm nào không thể bỏ lỡ tại Ngũ Hành Sơn? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu về Ngũ Hành Sơn

Danh thắng Ngũ Hành Sơn nằm ở phía Đông Nam của thành phố Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố khoảng 8km với địa chỉ cụ thể là số 81 đường Huyền Trân Công chúa, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. 

núi ngũ hành sơn
Ngũ Hành Sơn là khu du lịch nổi tiếng của Đà Nẵng

Về vị trí địa lý, Ngũ Hành Sơn có: 

  • Phía Đông giáp biển Đông
  • Phía Tây giáp sông Cổ Cò
  • Phía Nam và Bắc giáp phường Hoà Hải, thành phố Đà Nẵng

Danh thắng Ngũ Hành Sơn được đánh giá là có vị trí địa lý rất thuận lợi và là điểm đến không thể bỏ lỡ của du khách trên con đường khám phá di sản miền Trung gồm: Cố Đô Huế – Ngũ Hành Sơn – Phố cổ Hội An – Đền tháp Mỹ Sơn. Bên cạnh đó, thắng cảnh Ngũ Hành Sơn còn sở hữu cảnh biển hùng vĩ, mộng mơ và những ngọn núi non điệp trùng.

2. Khám phá vẻ đẹp của danh thắng Ngũ Hành Sơn

Ngũ Hành Sơn nằm trong quần thể gồm 6 ngọn núi là: Thuỷ Sơn, Kim Sơn, Hỏa Sơn (gồm Dương Hỏa Sơn và Âm Hỏa Sơn), Thổ Sơn và cuối cùng là Mộc Sơn. Vẻ đẹp nơi đây đượm màu thiên nhiên với núi non hùng vĩ và những cánh rừng già đại ngàn.

núi ngũ hành
Vẻ đẹp danh thắng Ngũ Hành Sơn nhìn từ trên cao

2.1. Thuỷ Sơn

Thuỷ Sơn còn có tên gọi khác là núi Tam Thai. Nguyên nhân của cái tên này được xuất phát từ diện mạo bên ngoài của Thuỷ Sơn. Theo đó, ngọn núi có 3 đỉnh nằm ở 3 tầng riêng biệt giống như 3 ngôi sao Tam Thai uy nghi. Cùng với đó, Thuỷ Sơn còn có ngôi chùa Tam Thai – ngôi chùa cổ lâu đời bậc nhất Ngũ Hành Sơn. 

tả cảnh núi ngũ hành sơn
Khám phá vẻ đẹp của núi Thuỷ Sơn

Thuỷ Sơn cũng là ngọn núi đẹp và có diện tích rộng lớn nhất trong quần thể 6 ngọn núi Ngũ Hành Sơn. Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên đặc sắc và bao quát toàn bộ thành phố Đà Nẵng nên thơ.

2.2. Kim Sơn

Điểm đặc biệt của Kim Sơn là có một hang động dài khoảng 50m khẽ ẩn mình trong sự hùng vĩ của núi non vùng Kim Sơn. Khám phá hang động, du khách sẽ được ngắm nhìn những lớp thạch nhũ đẹp mắt với đa dạng hình thể và đường nét rõ ràng, sắc sảo. 

Điểm độc đáo không thể không nhắc tới của hang động Kim Sơn là hình dáng tượng Quan Thế Âm Bồ Tát với kích cỡ như người thật được tạo ra từ những lớp thạch nhũ bám vào vách đá. Đây là một biểu tượng có ý nghĩa tâm linh và mang nét đẹp của văn hóa Phật giáo. 

2.3. Hoả Sơn

Cấu tạo của Hoả Sơn bao gồm hai ngọn núi đôi là Âm Hoả Sơn và Dương Hỏa Sơn. Trong đó, Âm Hoả Sơn nằm ở phía Đông với sườn núi là những thớ đá nằm nghiêng, đứt đoạn, đặc biệt ở từng khe đã còn có cây cối mọc ra rất lạ mắt và ấn tượng.

giới thiệu về núi ngũ hành sơn
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi hoả sơn

Dương Hỏa Sơn thì nằm ở phía Tây của Hoả Sơn – nơi có chùa Cổ Linh Sơn và phía sau có động Huyền Vy. Thêm vào đó, bên trong núi còn có hang Phổ Đà Sơn và ngôi chùa Phổ Đà Sơn cùng những sự tích thú vị về em gái của vua Minh Mạng. 

2.4. Thổ Sơn

Đến với Thổ Sơn, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước cảnh tượng hùng vĩ của những vách đá dựng thẳng đứng. Phía Bắc của Thổ Sơn có rất ít cây cối, chủ yếu là núi đá. Phía Đông Thổ Sơn có hang động sâu khoảng 20m nhưng lối vào khá hẹp. 

Bên cạnh đó, còn có hang động Bồ Đề hay còn gọi là “Địa đạo núi Đá Chồng”, đây được biết đến là một di tích lịch sử – nơi ẩn nấp của các chiến sĩ cách mạng thời xưa.

2.5. Mộc Sơn

Mộc Sơn nổi tiếng với khối đá Quan Âm cẩm thạch màu trắng đẹp mắt có hình dáng giống người đang ung dung ngồi giữa thiên nhiên hùng vĩ. Khối đá này thường được người dân gọi là Bà Quan Âm hay Cô Mụ.

Mộc Sơn là ngọn núi duy nhất của Ngũ Hành Sơn không có chùa chiền hay mang ý nghĩa về tâm linh. Bên cạnh đó, cũng giống như Thổ Sơn, Mộc Sơn có khá ít cây. 

Khám phá vẻ đẹp của núi Mộc Sơn

2.6. Chùa Linh Ứng linh thiêng 

Với tuổi đời gần 200 năm, chùa Linh Ứng là một trong những ngôi chùa cổ có giá trị tâm linh và văn hóa to lớn của Ngũ Hành Sơn nói riêng và người dân Đà Nẵng nói chung. Chùa Linh Ứng tọa lạc trên ngọn Thuỷ Sơn – nơi có non nước hữu tình hùng vĩ.

Đặt chân đến chùa, du khách sẽ thấy ngay tại chính điện chùa là hệ thống tượng pháp được bài trí gồm: Văn Phù Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, Quán Thế Âm, ba pho Tam Thế Phật, Thích Ca Như Lai, Địa Tạng, Quan Thế Âm Chuẩn Đề, 2 pho Hộ Pháp và Thập Bát La Hán. 

núi hành sơn
Tham quan chùa Linh Ứng linh thiêng

2.7. Động Âm Phủ âm u, huyền bí

Trong hành trình khám phá Ngũ Hành Sơn, nhiều du khách không khỏi thích thú khi ghé đến Động Âm Phủ. Điểm độc đáo ở nơi đây là trước động có cầu Âm Dương và đường vào động được chia làm hai ngả Thiên Đường và Địa Ngục. Từ đó, du khách có thể tham quan, khám phá và tìm kiếm sự khác biệt của hai ngả đường này.

Động có tất cả 12 cửa ngục, trước mỗi cửa ngục đều có 1 vị quan cai quản. Khi bước chân vào cổng Địa Ngục bạn sẽ được hình dung về truyền thuyết âm phủ và các hình phạt dành cho con người sau khi bị đày xuống địa ngục. 

tham quan núi ngũ hành sơn
Khám phá Động Âm Phủ âm u, huyền bí

Để thoát khỏi sự đáng sợ, u ám của chốn địa ngục, bạn nhớ phải tham quan chốn Thiên Đường. Nơi đây sẽ mang đến cho bạn cảm giác như được sống lại để bạn cảm thấy bình yên, thanh thản hơn.

2.8. Động Huyền Không – hang động đẹp bậc nhất Ngũ Hành Sơn

Bất cứ ai khi khám phá Ngũ Hành Sơn đều không thể bỏ qua Động Huyền Không – hang động đẹp nhất Ngũ Hành Sơn. Đây là hang động lộ thiên khi được ánh sáng chiếu vào bạn sẽ cảm thấy khung cảnh trước mắt cực kỳ lung linh huyền ảo như được bước vào chốn bồng lai tiên cảnh. 

2.9. Vọng Giang Đài

Toạ lạc ở ngọn Thuỷ Sơn, Vọng Giang Đài là điểm đến hấp dẫn du khách. Khi đặt chân đến đây, bạn có thể phóng tầm mắt và chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh sông núi hùng vĩ của vùng Ngũ Hành Sơn. Vọng Giang Đài nằm ở đối diện với khu nhà thờ Tổ của chùa Tam Thai, đường lên Đài được làm từ những bậc đá tự nhiên khá hẹp và tương đối khó đi. 

2.10. Làng đá mỹ nghệ Non Nước

Làng đá Non Nước là ngôi làng có truyền thống làm điêu khắc đồ đá mỹ nghệ nổi tiếng tại Đà Nẵng. Đây là nơi hội tụ của hàng ngàn những tác phẩm điêu khắc nghệ thuật tinh tế được tạo ra bởi bàn tay của người nghệ nhân tài hoà.

 làng đá mỹ nghệ Non Nước
Tham quan làng đá mỹ nghệ Non Nước

3. Đến Ngũ Hành Sơn ăn gì?

3.1. Mì Quảng – đặc sản trứ danh Đà Nẵng

Với hương vị độc đáo, đậm đà của nước lèo hoà quyện với sợi mì dai dai cùng những miếng thịt gà, tôm,… thơm ngon, Mì Quảng Đà Nẵng hấp dẫn du khách ngay từ lần thưởng thức đầu tiên. Đến Ngũ Hành Sơn, bạn có thể thưởng thức Mì Quảng ở:

  • 43 Ngũ Hành Sơn – Mì Quảng chị Dung
  • 60 Ngũ Hành Sơn – Mì Quảng bà Vị 
  • 40 Ngũ Hành Sơn – Mì Quảng bà Mua
Mì quảng
Mì quảng – đặc sản Đà Nẵng không thể bỏ lỡ

3.2. Hải sản Đà Nẵng

Nếu đam mê với các món ăn hải sản thì bạn không nên bỏ qua những món hải sản được chế biến công phu với hương vị  hấp dẫn tại vùng đất Ngũ Hành Sơn. Quanh Ngũ Hành Sơn có rất nhiều khu vực, nhà hàng kinh doanh đồ ăn từ đồ hải sản tươi sống như:

  • 23 Ngũ Hành Sơn – Hải sản Cu Nhật
  • Số 2 Trường Sa – Hải Sản A Tý
  • Lô 12 – 13 Trường Sa – Hải sản Bình dân 2 Tâm

3.3. Bún mắm nêm Đà Nẵng

Nhắc đến đặc sản Đà Nẵng không thể không nhắc tới bún mắm nêm – món ăn mang hương vị đặc trưng của nước mắm nêm cùng với những sợi bún tươi hòa cùng rau sống và thịt. Thực khách chắc chắn sẽ không thể hài lòng hơn với hương vị của món ăn đặc biệt này. Du khách có thể thưởng thức bún mắm nêm tại:

  • 52 Trần Bình Trọng – Quán Dì Liên
  • 93 Hồ Xuân Hương – Quán Cô Sáu 
  • K23/14 đường Trần Kế Xương – Quán chị Vân
món bún mắm nêm Đà Nẵng
Thưởng thức món bún mắm nêm Đà Nẵng

3.4. Bánh xèo Đà Nẵng

Từ cách làm, hình dáng bánh và vị bánh đều khác hẳn so với các địa phương khác. Chính điều này đã làm nên sự đặc biệt cho món bánh xèo Đà Nẵng nổi tiếng tứ phương. Thực khách có thể thưởng thức món bánh xèo khi ghé thăm Ngũ Hành Sơn tại:

  • 23 Châu Thị Vĩnh Tế – Quán Cô Mười
  • 4 Phan Tứ – Quán Xuân

Ngũ Hành Sơn là điểm đến hấp dẫn bởi vừa mang cảnh sắc thiên nhiên hữu tình lại vừa ẩn chứa văn hóa tâm linh linh thiêng. Nếu có dịp ghé thăm Ngũ Hành Sơn bạn hãy dành thời gian để khám phá trọn vẹn vùng đất tiên cảnh này nhé!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên