Chuyện quanh ta

Phổ Hiền Bồ Tát trong Phật Giáo là ai? Ý nghĩa của Phổ Hiền Bồ Tát trong phong thủy

CẬP NHẬT 24/02/2023 | BỞI Tôn Vân

Trong tôn giáo Phật Giáo, có rất nhiều vị thần, thánh được tôn vinh và thờ tự, trở thành tín ngưỡng của nhiều Phật tử hoặc những người theo đạo giáo này. Phổ Hiền Bồ Tát cũng là một trong các chư vị linh thiêng trong Phật Đại Thừa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ câu chuyện của Phổ Hiền Bồ Tát cũng như ý nghĩa của vị Bồ Tát này trong phong thủy nhà ở. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

bồ tát phổ hiền
Phổ Hiền Bồ Tát trong Phật Giáo là ai? Ý nghĩa của Phổ Hiền Bồ Tát trong phong thủy

1. Phổ Hiền Bồ Tát là ai?

Là một trong những vị Bồ Tát của nhánh Phật Đại Thừa, Đức Phật Phổ Hiền Bồ Tát còn có tên gọi khác là Tam-Mạn-Đà Bạt-Đà-La. 

Trước khi xuất gia tu học, Phổ Hiền Bồ Tát là người con thứ tư của vua Vô Tránh Niệm. Ngài có trí tuệ tinh thông, thấu hiểu lẽ đời và có lòng bao dung, độ lượng. Phổ Hiền Bồ Tát là đại diện cho lý đức, định đức, hạnh đức của các vị Bồ Tát nhà Phật.

Bồ Tát Phổ Hiền là một trong 4 vị Bồ Tát của Phật giáo, gồm: Bồ Tát Quán Thế Âm, Bồ Tát Văn Thù, Bồ Tát Địa Tạng và Bồ tát Phổ Hiền. Trong đó, Bồ Tát Văn Thù và Bồ Tát Phổ Hiền là hai thị giả của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Hình tượng của Đức Phật Phổ Hiền gắn liền với voi trắng sáu ngà. Hai tay của Ngài luôn chắp lại với tư thế đầy uy nghiêm, đáng kính. Phổ Hiền Bồ Tát thường đứng hầu bên phải Đức Phật Như Lai.

2. Sự tích về Phổ Hiền Bồ Tát

Được sinh ra với tư cách là người con thứ tư của vua Vô Tránh Niệm, Đức Phật Phổ Hiền có tên gọi thuở nhỏ là Năng-đà-nô. Nghe theo lời vua cha, thái tử Năng-đà-nô đã thực hiện cúng dường Đức Phật và chúng sinh trong 3 tháng liên tục. Quan đại thần Bảo Hải đã nhìn thấy hành động làm việc thiện vô cùng cao quý này, bèn thuyết phục Ngài hồi hướng về đạo Vô Thường Bồ Đề để tu học thành Phật.

Sau khi nghe lời khuyên của Quan đại thần Bảo Hải, thái tử Năng-đà-nô đã nói với Phật Bảo Tạng về ý nguyện phát tâm Bồ Đề, tu thành Bồ Tát. Trong suốt thời gian tu học, Ngài đã thực hiện nhiều công việc Phật sự lớn, chuyên tâm rèn luyện. Và cuối cùng, kết quả như mong đợi, thái tử Năng-đà-nô đã bước đến cõi Bất Huyền và hóa thành Phật giáo hóa chúng sinh, hiệu là Phổ Hiền Như Lai.

Sự tích về Phổ Hiền Bồ Tát
Sự tích về Phổ Hiền Bồ Tát

3. Ý nghĩa về hiệu Phổ Hiền Bồ Tát

Phổ Hiền khi phiên âm được đọc là Tam-mạn-đà Bạt-đà-la, hay còn có thể gọi là Tam-mạn-đà Bạt-đà (Samntabhadra).

Trong cụm từ Phổ Hiền, Phổ nôm na là biến khắp, Hiền được hiểu là Đẳng Giác Bồ Tát. Do đó, hiệu Phổ Hiền Bồ Tát thể hiện đây là vị Bồ Tát Đẳng Giác có năng lực hiện thân ở cả mười phương pháp giới, nhằm hóa độ cho chúng sanh.

Trong Phật Giáo Đại Thừa, Phổ Hiền Bồ Tát là một trong những vị Bồ Tát quan trọng. Ngài là đại diện cho “Bình đẳng tính trí”, nghĩa là thấu hiểu mọi sự khác biệt và thậm chí thống nhất trong đời sống. Bên cạnh đó, Phổ Hiền Bồ Tát còn được xem là người hộ vệ của những ai tuyên giảng đạo pháp.

4. Cách thức thờ phụng Phổ Hiền Bồ Tát

Ở vùng đất Tây Tạng, những tín đồ của tông Ninh Mã thờ Phổ Hiền Bồ Tát như Nhiên Đăng Cổ Phật. Ở vùng Hy Lạp, một vài phái Mật Tông tin rằng Đức Phật Phổ Hiền chính là người tạo ra Mật Tông Phật Giáo – một nhánh tôn giáo mà trong đó, các tín đồ tìm cách hợp nhất với đấng thần linh.

phổ hiền bồ tát tuổi thìn
Cách thức thờ phụng Phổ Hiền Bồ Tát

Tại Trung Quốc, Phổ Hiền Bồ Tát được thờ cùng với Phật Thích Ca và Bồ Tát Văn Thù. Ngài cũng là một trong bốn vị Đại Bồ Tát, trú tại núi Nga Mi. Sau khi cưỡi voi trắng 6 răng từ Ấn Độ sang Trung Quốc, Ngài đã chọn vùng đất núi Nga Mi là nơi trú xứ của mình.  

Tại đất nước Nhật Bản và một số vùng khác, Phổ Hiền Bồ Tát được thờ phụng với hình tướng mật nhiệm Fugen Emmei Boatsu hay còn được gọi là Phổ Hiền Dương mệnh Bồ Tát.

5. 10 hạnh nguyện của Đức Phật Phổ Hiền

Một là thành tâm kính lễ các đức Phật.

Hai là khen ngợi, tán thán Như Lai.

Ba là thực hành hạnh cúng dường rộng rãi.

Bốn là ăn năn chừa bỏ các nghiệp chướng.

Năm là vui theo các công đức.

Sáu là thỉnh Phật thuyết pháp.

Bảy là thỉnh Phật trụ ở thế gian.

Tám là thường tu học theo lời Phật dạy.

Chín là luôn luôn tùy thuận lợi ích chúng sinh.

Mười là hồi hướng công đức khắp tất cả pháp giới.

6. Trang sức Phổ Hiền Bồ Tát 

Đức Phật Phổ Hiền được khắc họa, chạm trổ hình ảnh lên nhiều vật trang sức phong thủy, như: mặt dây chuyền, mặt vòng tay, mặt chuỗi tràng hạt…

Trang sức có hình Phổ Hiền Bồ Tát thường thể hiện sự uy nghiêm, linh thiêng và tín ngưỡng cao. Phổ Hiền Bồ Tát được khắc họa với tư thế ngồi, một chân xếp bằng, chân còn lại thả xuống, bên cạnh là một nhánh hoa sen.

Hình tượng của Ngài trên các vật trang sức vừa thể hiện sự uy nghiêm, đáng kính nhưng cũng đầy tính nhẹ nhàng, bao dung và sự rộng lượng của người nhà Phật.

mặt phật phổ hiền bồ tát
Trang sức Phổ Hiền Bồ Tát

Đức Phật Phổ Hiền có tuổi và mệnh hợp với người mang tuổi Thìn (Rồng) và Tỵ (Rắn).

Những người sinh năm Thìn nên mang trang sức có hình Phổ Hiền Bồ Tát, có thể kể đến như: 1940 (Canh Thìn), 1952 (Nhâm Thìn), 1964 (Giáp Thìn), 1976 (Bính Thìn), 1988 (Mậu Thìn), 2000 (Canh Thìn).

Những người sinh năm Tỵ nên mang trang sức có hình Phổ Hiền Bồ Tát, có thể kể đến như: 1941 (Tân Tỵ),1953 (Quý Tỵ),1965 (Ất Tỵ), 1977 (Đinh Tỵ),1989 (Kỷ Tỵ), 2001 (Tân Tỵ).

7. Cách chọn trang sức Phổ Hiền Bồ Tát phù hợp với bản mệnh và những lưu ý khi sử dụng

Như đã chia sẻ ở trên, Thìn và Tỵ là hai con giáp được Đức Phật Phổ Hiền độ mệnh. 

Người thuộc hai tuổi này nên chọn trang sức có hình Phổ Hiền Bồ Tát với các màu sắc sau:

Người tuổi Thìn

  • Người sinh năm 1964, tuổi Giáp Thìn thuộc mệnh Hỏa, nên chọn trang sức có hình Đức Phật Phổ Hiền màu đỏ hoặc màu xanh. Trang sức màu này thường được làm bằng đá mã não đỏ hoặc cẩm thạch có màu xanh ngọc. 
  • Người mang tuổi Bính Thìn, sinh năm 1976 có mệnh Thổ, nên chọn trang sức được chạm trổ hình Phổ Hiền Bồ Tát màu nâu đỏ, hoặc nâu vàng. Các trang sức có màu sắc này thường được làm bằng đá mắt hổ nâu vàng hoặc đá mã não đỏ.
tượng phổ hiền bồ tát
Trang sức Phổ Hiền Bồ Tát hợp mệnh với người tuổi Thìn
  • Người sinh năm 1988, tuổi Mậu Thìn thuộc mệnh Mộc, nên chọn trang sức có hình Đức Phật Phổ Hiền màu xanh hoặc màu đen. Trang sức màu này thường được làm bằng đá cẩm thạch xanh ngọc,  hoặc đá núi lửa obsidian.
  • Người mang tuổi Canh Thìn, sinh năm 2000 có mệnh Kim, nên chọn trang sức được chạm trổ hình Phổ Hiền Bồ Tát màu nâu vàng, vàng hoặc trắng. Các trang sức có màu sắc này thường được làm bằng đá mắt hổ nâu vàng hoặc đá mã não trắng.

Người tuổi Tỵ:

  • Người mang tuổi Ất Tỵ, sinh năm 1965 có mệnh Hỏa, nên chọn trang sức được chạm trổ hình Phổ Hiền Bồ Tát màu đỏ, hoặc xanh. Các trang sức có màu sắc này thường được làm bằng đá mã não đỏ hoặc cẩm thạch xanh ngọc.
  • Người sinh năm 1977, tuổi Đinh Tỵ thuộc mệnh Thổ, nên chọn trang sức có hình Đức Phật Phổ Hiền màu nâu vàng, hoặc màu đỏ. Trang sức màu này thường được làm bằng đá mắt hổ nâu vàng, hoặc đá mã não đỏ.
tượng phật phổ hiền bồ tát
Trang sức Phổ Hiền Bồ Tát hợp mệnh với người tuổi Tỵ
  • Người mang tuổi Kỷ Tỵ, sinh năm 1989 có mệnh Mộc, nên chọn trang sức được chạm trổ hình Phổ Hiền Bồ Tát màu đen, hoặc xanh. Các trang sức có màu sắc này thường được làm bằng đá cẩm thạch, đá núi lửa obsidian.
  • Người sinh năm 2001, tuổi Tân Tỵ thuộc mệnh Kim, nên chọn trang sức có hình Đức Phật Phổ Hiền màu nâu vàng, vàng hoặc trắng. Trang sức màu này thường được làm bằng đá mắt hổ, đá mã não trắng hoặc cẩm thạch trắng.

XEM THÊM: 

Trên đây là các thông tin về Phổ Hiền Bồ Tát cũng như các trang sức có hình của Ngài. Hy vọng Vua Nệm đã đem đến cho quý độc giả những thông tin thật hữu ích và thú vị. Tiếp tục theo dõi Vua Nệm nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân