Thánh địa Mỹ Sơn ở đâu? Kinh nghiệm du lịch Thánh địa Mỹ Sơn

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Thánh địa Mỹ Sơn nổi bật với những đền đài cổ kính, mang đậm giá trị lịch sử văn hóa của người Chăm Pa từ hàng thế kỷ trước, đây là một trong những địa điểm nổi tiếng mà ai đã đặt chân đến Quảng Nam đều muốn ghé thăm. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những kinh nghiệm khi đi du lịch tại Thánh địa Mỹ Sơn, giúp bạn có chuyến đi đáng nhớ và khám phá được mọi vẻ đẹp độc đáo của nơi đây.

1.  Thánh địa Mỹ Sơn ở đâu? Thuộc tỉnh nào? 

Thánh địa Mỹ Sơn là di tích thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam và nằm cách TP.Đà Nẵng khoảng 70 km về phía Tây Nam, cách Hội An khoảng 45 km về phía Tây. 

Nơi đây sở hữu rất nhiều đền đài Chăm Pa với kiến trúc độc đáo, nằm trong thung lũng có đường kính 2 km, bao quanh là núi non trùng điệp. Đây cũng là nơi dùng để tổ chức các lễ cúng tế của vương triều chăm Pa và xây dựng lăng mộ cho các vị vua, hoàng thân quốc thích.

thánh địa mỹ sơn ở đâu
Thánh địa Mỹ Sơn mang đậm giá trị văn hóa người Chăm Pa

Không chỉ là nơi lưu giữ các di tích cổ xưa, Thánh địa Mỹ Sơn còn chứa đựng những giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc cũng như nghệ thuật độc đáo của biết bao triều đại, chính vì vậy di tích này đã vinh dự lọt top 10 đền đài đẹp, nổi tiếng nhất khu vực Đông Nam Á và được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới tân thời và hiện đại vào năm 1999.

2. Du lịch Thánh địa Mỹ Sơn mùa nào đẹp nhất? 

Bạn có thể đến thăm Thánh địa Mỹ Sơn vào bất kỳ lúc nào, nhưng nên tránh đi vào tháng 9 đến tháng 12, vì tại Quảng Nam thời gian này chính là mùa mưa bão có thể ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn. Bên cạnh đó, từ tháng 2 đến tháng 4 chính là lúc tốt nhất để bạn ghé qua nơi đây, vì đây là khoảng thời gian sau Tết, thời tiết còn khá mát mẻ, nắng ráo nhưng không gắt.

3. Các địa điểm check in lý tưởng tại Thánh địa Mỹ Sơn

Khi đến Thánh địa Mỹ Sơn, bạn sẽ được tham quan và chụp hình check in với 32 công trình đền tháp được xây dựng công phu, chạm khắc tinh xảo tạo nên những chi tiết vô cùng độc đáo. Bên cạnh đó, bạn còn có thể chiêm ngưỡng con đường cổ dẫn đến trung tâm thánh địa rộng 8 mét, sâu 1 mét, bao bọc xung quanh với 2 bờ tường song song được chạm khắc với nhiều hình thù tinh tế. Ngoài ra, di tích này nằm trong tít rừng sâu nên bạn còn có thể tận hưởng không khí trong lành và thực hiện vài bộ ảnh ckeck in với núi rừng và thiên nhiên tuyệt đẹp. 

Tuy nhiên, để đi vào tham quan các đền tháp tại Thánh địa Mỹ Sơn, bạn cần phải mua vé vào cổng. Giá vé cho khách nước ngoài là 150.000đ/vé, còn đối với du khách Việt Nam thì giá vé là 100.000đ/vé. Thời gian khu du lịch Thánh địa Mỹ Sơn mở cửa là từ 6:30 sáng đến 17:00 giờ chiều và mở tất cả các ngày trong năm.

Ngoài chiêm ngưỡng công trình kiến trúc cổ hàng thế kỷ, tại thánh địa mỹ sơn bạn còn có thể thưởng thức điệu múa Apsara uyển chuyển, mượt mà; tham gia lễ hội Katê đặc sắc (được tổ chức vào tháng 7 theo lịch Chăm)…

khu thánh địa mỹ sơn ở đâu
Điệu múa Apsara độc đáo được biểu diễn tại Thánh địa Mỹ Sơn

4. Đến du lịch Thánh địa Mỹ Sơn nên ăn gì?

Khi đến Thánh địa Mỹ Sơn chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua một trải nghiệm thú vị đó là khám phá đặc sản xứ Quảng. Ẩm thực tại đây có rất nhiều món ngon ăn là sẽ nhớ, trong đó nổi bật nhất là:

4.1. Mì Quảng

Đây là món ăn quen thuộc và vô cùng bình dị. Bột gạo xay mịn pha với trứng cùng với nước từ hạt dành dành, tạo nên những sợi mì Quảng có hương vị khác hẳn so với bún, phở. Những tô mì Quảng sẽ có thịt heo, thịt gà, trứng cút luộc, cá lóc cùng với một chút đậu phộng rang, rau thơm… Nước lèo ăn kèm được hầm từ xương heo ngọt nhẹ, vừa ăn.

4.2. Bánh đập

Bánh đập gồm có 2 loại, một là khô nướng, hai là bánh đập ướt. Loại bánh này sẽ ăn kèm với nước mắm nguyên chất pha một chút ớt tươi.

4.3. Bê thui Cầu Mống

Đây là đặc sản vô cùng nổi tiếng tại Quảng Nam. Bê thui Cầu Mống làm từ những con bê nặng khoảng 25kg – 35kg, đảm bảo thịt không quá già cũng không quá non, khi ăn vừa chắc vừa ngọt. Bê thui sẽ được thái lát mỏng ăn kèm cùng với bánh tráng, mắm nêm và rau sống.

giới thiệu về thánh địa mỹ sơn
Bê thui Cầu Mống chắc thịt, ngọt thơm, vô cùng hấp dẫn

4.4. Bánh tổ

Loại bánh này được làm từ đường bát và gạo nếp, khi ăn có mùi thơm, dẻo và vị ngọt tuyệt vời. Bạn có thể ăn bánh tổ trực tiếp hoặc mang đi chiên, hấp đều được.

4.5. Bánh bèo

Bánh bèo Mỹ Sơn được làm từ bột gạo, phần nhân bánh là thịt băm, tôm xay nhuyễn, mộc nhĩ (nấm tai mèo)… Bạn sẽ ăn bánh bèo cùng với nước chấm đậm đà và nhiều loại rau sống khác.

khu thánh địa mỹ sơn
Bánh bèo Mỹ Sơn là đặc sản được rất nhiều du khách yêu thích

5. Hướng dẫn cách di chuyển đến Thánh địa Mỹ Sơn

Để di chuyển đến Thánh địa Mỹ Sơn, bạn có thể lựa chọn nhiều loại phương tiện khác nhau và xuất phát từ Đà Nẵng hoặc Hội An.

Xe máy / Xe ô tô 

Nếu xuất phát từ TP.Đà Nẵng, bạn hãy đi theo QL1 đến thị trấn Nam Phước, sau đó đi tiếp về hướng Tây bằng đường 537, sau khoảng 9 km là đến Trà Kiệu. Tiếp tục đi thêm 12 km nữa, đến ngã ba bạn rẽ trái là sẽ thấy bảng chỉ dẫn đến Mỹ Sơn.

Với điểm xuất phát là Hội An, bạn chỉ cần đi theo đường Hùng Vương đến QL1A là sẽ đến Thánh địa Mỹ Sơn.

Xe buýt

Bạn có thể bắt tuyến xe buýt số 06 để đi từ Đà Nẵng đến Mỹ Sơn. Tuyến xe này sẽ xuất phát từ trung tâm TP.Đà Nẵng, hoạt động từ 5:30 – 17:00 mỗi ngày với giá vé từ 8.000đ – 30.000đ/lượt.

toàn cảnh thánh địa mỹ sơn
Hướng dẫn cách di chuyển đến Thánh địa Mỹ Sơn

Xe Taxi

Nếu chưa biết đường, bạn có thể bắt Taxi để đến Thánh địa Mỹ Sơn. So với xe buýt hay xe máy thì thuê taxi có giá cao hơn, nhưng bạn có thể chủ động điểm đón và nghỉ ngơi trên xe một cách thoải mái.

Xe dịch vụ

Đây là sự lựa chọn tốt nhất dành cho những du khách muốn được di chuyển nhanh chóng.

6. Lựa chọn địa điểm lưu trú khi đến du lịch Thánh địa Mỹ Sơn 

Vì dịch vụ lưu trú tại Mỹ Sơn vẫn chưa phát triển, nên nếu muốn ở lại bạn có thể thuê khách sạn, nhà nghỉ ở xung quanh đó. Dưới đây sẽ là một vài gợi ý dành cho bạn:

Khách sạn My Son Heritage Resort And Spa: Sở hữu hệ thống phòng ốc vô cùng đẳng cấp, tiện nghi và có cả nhà hàng để phục vụ du khách.

  • Địa chỉ: Khu Mỹ Sơn, X.Duy Phú, H.Duy Xuyên, T.Quảng Nam.

Khách sạn Mường Thanh: Khách sạn được xây dựng theo tiêu chuẩn 4 sao, có đầy đủ phòng ốc, hệ thống thể thao và dịch vụ giải trí đẳng cấp.

  • Địa chỉ: Số 351A Đ.Hùng Vương, P.Xuân An, TP.Tam Kỳ, T.Quảng Nam.

An Bang Vera Homestay: Để tiết kiệm chi phí hơn, bạn có thể tham khảo và lựa chọn An Bang Vera Homestay. Nơi đây cung cấp phòng ở hiện đại, đầy đủ tiện nghi và khá gần biển nên rất thuận tiện để vui chơi, tham quan.

  • Địa chỉ: Tan Thanh Block, biển An Bàng, P.Cẩm An, TP.Hội An, T.Quảng Nam.

Ann Retreat Resort & Spa: Đây là khu nghỉ dưỡng đẳng cấp bậc nhất Hội An, cung cấp đầy đủ phòng ốc tiện nghi, nhà hàng 5 sao, hồ bơi ngoài trời…

  • Địa chỉ: Số 47 Đ.Thoại Ngọc Hầu, P.Cẩm Phô, TP.Hội An, T.Quảng Nam.

7.  Gợi ý lịch trình du lịch ở Thánh địa Mỹ Sơn đầy đủ và chi tiết

Ngoài đi du lịch theo tour, bạn có thể lựa chọn hình thức tự túc để tự do và thoải mái hơn về thời gian. Bạn có thể tham khảo lịch trình tự túc (sáng đi, chiều về) với phương tiện di chuyển là xe máy và điểm khởi hành là TP.Đà Nẵng như sau:

  • 06:00: Chuẩn bị đồ đạc, ăn sáng.
  • 07:00: Bắt đầu di chuyển đến Thánh địa Mỹ Sơn.
  • 08:30: Ghé thăm Nhà thờ Trà Kiệu (trên đường đến Thánh địa Mỹ Sơn).
  • 09:00: Đi đến Thánh địa Mỹ Sơn và mua vé vào ngay tại cổng (vé này bao gồm vé tham quan, xe điện, xem biểu diễn văn nghệ). Để tránh tình trạng hết vé, bạn có thể đặt mua vé trước.
  • 09:15: Đi vào Thánh địa Mỹ Sơn tham quan, chụp hình check in, xem biểu diễn văn nghệ (suất diễn vào 10:45 sáng).
  • 12:00: Di chuyển về nhà hàng nổi tiếng Quảng Nam thưởng thức đặc sản bê thui Cầu Mống và nghỉ ngơi tại nhà hàng.
  • 13:30: Sau khi nghỉ ngơi thì về thành phố và kết thúc hành trình.
kiến trúc thánh địa mỹ sơn
Đi du lịch tại Thánh địa Mỹ Sơn nên làm gì? Đi đâu?

>> Xem thêm:

Hy vọng rằng với những thông tin và kinh nghiệm mà bài viết đã chia sẻ, bạn sẽ có một chuyến du lịch đầy ý nghĩa, khám phá trọn vẹn văn hóa Chăm Pa và tuyệt tác kiến trúc cổ độc đáo tại Thánh địa Mỹ Sơn.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM