Thời Trang - Làm Đẹp

Ngọc trai có màu gì? Ý nghĩa của những màu ngọc trai phổ biến

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Ngày nay, nhiều người vẫn lầm tưởng rằng ngọc trai chỉ có duy nhất một màu trắng sữa. Thực chất, ngọc trai còn có nhiều phiên bản màu sắc khác nhau và mang những ý nghĩa đặc biệt. Vậy ngọc trai có màu gì, có tổng cộng bao nhiêu màu ngọc trai? Ý nghĩa của những màu sắc ngọc trai đó là gì? Theo dõi bài viết sau của Vua Nệm để có đáp án chính xác nhé!

1. Ngọc trai là gì?

Ngọc trai, còn được gọi với cái tên “trân châu” (Pearl), được hình thành từ cơ thể của những loài nhuyễn thể. Ngọc trai thường được ứng dụng để sản xuất mỹ phẩm hay phổ biến hơn là làm trang sức. Ngọc trai nước ngọt do các loại trai nước ngọt tạo ra, trong khi đó ngọc trai nước mặn xuất hiện trong cơ thể của loài hàu biển.

Cụ thể, ngọc trai được tạo nên khi những vật thể nhỏ như cát lọt vào bên trong loài nhuyễn thể. Sau đó, vật thể này đóng vai trò là nhân của ngọc trai, được phủ thêm những lớp xà cừ chồng lên nhau. Khoảng 2 – 4 năm sau, bạn sẽ thu được viên ngọc trai hoàn chỉnh.

Được biết, xà cừ là lớp cực chắc chắn và đặc trưng bởi màu sắc óng ánh. Chúng quyết định đến vẻ đẹp và độ quý hiếm của ngọc trai. Ngày nay, sự phát triển của những công nghệ nuôi cấy ngọc trai làm xuất hiện những loại ngọc trai có đặc tính tương tự nhau nhưng giá thành lại rẻ hơn.

màu ngọc trai là gì
Ngọc trai hình thành trong cơ thể của loài nhuyễn thể

2. Ngọc trai có màu gì? Có bao nhiêu màu ngọc trai trên thị trường?

Dù ở môi trường nước mặn hay nước ngọt thì ngọc trai cũng có nhiều màu sắc khác nhau. Trong đó, màu ngọc trai phổ biến nhất phải kể đến là trắng, xám hoặc kem. Ngoài ra, chúng cũng có nhiều phiên bản màu sắc khác như màu đen, màu tím, màu hồng, sâm panh, xanh lá cây, chocolat, hoa oải hương và xanh lam. Một số viên ngọc trai sở hữu màu bề mặt tuyệt đẹp khi pha trộn nhiều màu khác nhau cùng lúc.

màu của ngọc trai
Ngọc trai trên thị trường có đa dạng màu sắc

3. Những yếu tố quyết định màu ngọc trai

Màu ngọc trai tạo nên vẻ đẹp riêng của từng viên ngọc. Tuy nhiên, vậy bạn có biết màu ngọc trai được quyết định bởi yếu tố nào không? Vua Nệm sẽ bật mí nhé!

3.1. Loại nhuyễn thể

Yếu tố chủ yếu quyết định màu sắc của ngọc trai chính là màu lớp vỏ bên ngoài của loài nhuyễn thể. Chẳng hạn như ngọc trai Tahitian nổi tiếng với màu đen được tạo nên từ loài hàu Pinctada margaritifera. Loại hàu này có rìa ngoài của vỏ mang màu bạc và xám. Đây được biết đến là loài nhuyễn thể duy nhất tạo ra được ngọc trai đen tự nhiên.

Ngoài ra, hàu bạc (Pinctada maxima) – một giống phổ biến khác – cũng được biết đến khi tạo ra loại ngọc trai South Sea màu bạc sang trọng

3.2. Độ dày của xà cừ

Xà cừ là chất được động vật thân mềm tiết ra nhằm bao bọc “vật thể lạ” xâm nhập bên trong cơ thể nó. Nhiều lớp xà cừ sẽ được hình thành theo thời gian, cuối cùng phát triển thành ngọc trai. Khi xà cừ càng dày, màu sắc ngọc trai càng đậm và phong phú. 

Ngoài ra, độ dày xà cừ cũng quyết định độ óng ánh của bề mặt ngọc trai. Nếu lớp xà cừ mỏng thì ngọc trai sẽ có màu trắng đục, màu bề mặt thường ít hoặc không có.

yếu tố ảnh hưởng đến màu của ngọc trai
Màu sắc ngọc trai còn được quyết định bởi độ dày xà cừ

3.3. Sự can thiệp của con người

Những nhà sản xuất đôi khi cũng ảnh hưởng đến màu ngọc trai thông qua việc sử dụng những kỹ thuật can thiệp khác nhau, điển hình là nhuộm ngọc trai. Được biết, nhuộm ngọc trai là cách thay đổi màu của ngọc trai hiệu quả. Bát cứ viên ngọc trai đen nào xuất hiện trên thị trường nếu không phải là ngọc Tahitian thì đồng nghĩa với việc đã được nhuộm, không ngoại trừ ngọc trai Akoya đen.

4. Ý nghĩa những màu ngọc trai phổ biến trên thị trường

Màu ngọc trai không chỉ đơn thuần mang giá trị về mặt thẩm mỹ mà còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa đặc biệt. Dưới đây là khám phá về ý nghĩa của những màu sắc ngọc trai phổ biến được nhiều người biết đến.

4.1. Ý nghĩa màu ngọc trai trắng

Màu trắng được biết đến là màu sắc truyền thống dễ dàng bắt gặp ở những viên ngọc trai cao cấp tự nhiên. Những viên ngọc trai trắng tôn lên sự dịu dàng của người đeo nó. Mặt khác, nó còn toát lên sự kiên định trong tâm hồn, là biểu tượng cho sự giản dị, thuần khiết. Do đó, nếu bạn là một người sở hữu vẻ đẹp dịu dàng, nội tâm phong phú thì sắc trắng của ngọc trai hoàn toàn là một sự lựa chọn phù hợp.

ngọc trai trắng
Ngọc trai trắng mang một vẻ đẹp thuần khiết

4.2. Ý nghĩa màu ngọc trai vàng

Theo quan niệm của các nước phương Đông, màu vàng là màu tượng trưng cho sung túc, giàu sang. Trong khi đó, các nước phương Tây lại cho rằng màu vàng biểu trưng cho sự may mắn, hạnh phúc. Mặc dù nhiều người hiếm khi dùng đến màu vàng vì có phần sáng chói, rực rỡ nhưng ngọc trai vàng lại khác, chúng đem đến cho người đeo cảm giác phú quý, giàu sang.

Mặt khác, màu vàng còn đại diện cho sự lạc quan, tràn đầy năng lượng và sự hiểu biết. Đó là lý do trang sức ngọc trai vàng sẽ cực kỳ phù hợp với những ai năng động, tràn đầy tinh thần nhiệt huyết và đam mê.

các loại màu ngọc trai
Ngọc trai vàng thể hiện sự phú quý, giàu sang

4.3. Ý nghĩa màu ngọc trai tím

Một trong những màu ngọc trai tự nhiên truyền thống là ngọc trai ánh tím. Màu tím tượng trưng cho sự son sắt, thủy chung một lòng của người phụ nữ. Đó là lý do trang sức ngọc trai ánh tím được ưu tiên lựa chọn bởi chị em phụ nữ khi tham gia những sự kiện quan trọng.

Chưa hết, màu tím còn là màu sắc đại diện cho sự bền chặt, may mắn cũng như sự trường tồn của nhan sắc. Vì những lý do trên mà ngọc trai ánh tím chinh phục được trái tim của đông đảo tín đồ yêu thích ngọc trai.

ngọc trai có màu sắc gì
Ngọc trai tím tượng trưng cho sự thủy chung, gắn bó

4.4. Ý nghĩa màu ngọc trai hồng

Ngọc trai sắc hồng cũng là một trong những sự lựa chọn phổ biến nhất bởi chị em phụ nữ khi có nhu cầu sử dụng trang sức ngọc trai. Bởi lẽ, màu ngọc trai hồng gợi sự danh vọng, lãng mạn, đồng thời mang đến nhiều điều may mắn cho người sở hữu. Ngoài ra, màu hồng cũng giống như lời hứa hẹn một tương lai đầy tươi sáng ở phía trước. Vì vậy mà bạn hoàn toàn có thể chọn ngọc trai hồng làm món quà ý nghĩa cho bạn bè, người thân trong dịp tốt nghiệp.

ngọc trai màu gì
Ngọc trai hồng mở ra kỳ vọng về tương lai tươi sáng

4.5. Ý nghĩa màu ngọc trai đen

Ngọc trai đen từ trước đến nay đã được mệnh danh là “nữ hoàng” trong số các loại ngọc trai. Bởi lẽ, sắc đen huyền bí mà nó khoác lên người làm cho người đeo trở nên lôi cuốn, mê hoặc. Mặt khác, ngọc trai đen còn đại diện cho quyền lực cũng như sự khôn ngoan của người phụ nữ. Vì vậy chúng được xem là bảo vật, mang lại thành công, sự thăng tiến trong công việc lẫn cuộc sống. Tại một số khu vực trên thế giới, người ta quan niệm ngọc trai đen là lá bùa hộ mệnh với khả năng xua đuổi nguồn năng lượng tiêu cực.

màu sắc của ngọc trai
Ngọc trai đen đại diện cho sự huyền bí, quyền lực

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến màu ngọc trai cũng như ý nghĩa của những màu sắc này. Hy vọng qua bài viết của Vua Nệm, bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức thú vị về loài ngọc trai nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân