Ngọc trai tự nhiên là gì? Cách phân biệt ngọc trai tự nhiên và ngọc trai nuôi

CẬP NHẬT 16/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Ngọc trai tự nhiên là một loại đá quý nhất tạo ra từ cơ thể sống, chính vì vậy nó được ví như ngũ hoàng – món quà vô giá từ đại dương thiên nhiên ban tặng cho con người. Khoác lên mình vẻ ngoài lấp lánh mê người, hạt ngọc trai tự nhiên trở thành đồ trang sức mà chị em nào cũng ao ước có được. Vậy ngọc trai tự nhiên là gì? Đừng bỏ lỡ tìm hiểu chi tiết ở bài viết này của Vua Nệm, bạn nhé!

1. Ngọc trai tự nhiên là gì?

Ngọc trai tự nhiên là hạt ngọc tạo ra hoàn toàn nhờ tạo hoá tự nhiên mà không có sự can thiệp con người. Chất lượng ngọc trai thu được cao do đã mất nhiều năm hình thành và phát triển. Đặc biệt, tạo hình của chúng rất đa dạng và rất khó để tìm ra được hai viên ngọc trai tự nhiên giống nhau.

 Quá trình hình thành ngọc trai được diễn ra như sau: Khi có vật lạ nhỏ như hạt cát rơi hoặc chui vào bên trong cơ thể của loài trai, nó sẽ kích thích con trai trao đổi chất để bao bọc lấy mình. Loại chất này được gọi là xà cừ – Một lớp lấp lánh ánh ngũ sắc ở bên ngoài khiến cho hội chị em mê mẩn. Quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại đều đặn và diễn ra trong nhiều năm liền để tạo thành ngọc trai. 

Đặc biệt, có những viên trai biển lại mất đến hàng chục năm để hình thành và chúng sở hữu độ bóng, kích thước lớn hơn. Hơn nữa, ngọc trai tự nhiên không chỉ có màu trắng mà còn sở hữu nhiều màu sắc khác như màu hồng, màu đỏ, màu đen… tuỳ vào sắc độ mà chuyên gia nghiên cứu sẽ đánh giá mức độ viên ngọc đó quý hiếm đến đâu. 

ngọc trai tự nhiên là gì
​​Ngọc trai tự nhiên là gì bạn đã biết chưa?

Ngọc trai hiện đang có giá trị kinh tế rất cao, sau khi được đánh bắt mang về, ngọc trai tự nhiên sẽ được làm sạch, trải qua quy định kiểm tra về chất lượng nghiêm ngặt rồi tiến hành làm đồ trang sức bán ra thị trường. 

2. Truyền thuyết về sự hình thành của ngọc trai tự nhiên

Tại các nước phương Đông, ngọc trai được tạo thành nhờ những giọt nước mắt của thiên thần, nàng tiên cá và thánh thần. 

Tại đất nước Sri Lanka, truyền thuyết đã kể lại rằng khi bị đày vì đã ăn trái cấm, Adam và Eva khóc ở bên hồ nước, nước mắt nàng Eva biến thành hạt ngọc trai trắng hồng, còn nước mắt chàng Adam biến thành hạt ngọc trai đen.

Trong khi người Ấn Độ lại cho rằng ngọc trai có nguồn gốc từ một vụ mùa bội thu, những con trai đã lên bờ, ngậm những hạt ngọc được kết tinh từ mưa trời tinh tuý rồi nhanh chóng lặn xuống biển sâu.

truyền thuyết về sự hình thành ngọc trai tự nhiên
Có rất nhiều truyền thuyết về sự hình thành ngọc trai tự nhiên

Còn ở thần thoại Hy Lạp, ngọc trai là hiện thân của thần Aphrodite, đây chính là biểu tượng sắc đẹp của quốc gia này. 

Ở nước ta, hạt ngọc trai là biểu tượng cho lòng thuỷ chung son sắt như tấm lòng của nàng Mị Châu dành cho Trọng Thuỷ. Dù cho tình yêu giữa hai người đã phạm phải nhiều sai lầm nhưng vẫn là tình yêu đẹp, được lưu truyền cho đến ngày nay.

3. Phân biệt ngọc trai tự nhiên và ngọc trai nuôi 

Hiện nay có rất nhiều người băn khoăn không biết ngọc trai tự nhiên và ngọc trai nuôi có điểm gì khác nhau hay không? Theo đó, ngọc trai nuôi được tạo ra từ việc cấy ghép mô vào cơ thể con trai. Bằng sự can thiệp, nuôi dưỡng ở điều kiện lý tượng, chất lượng ngọc trai nuôi thu được về rất cao. Dù vậy, giá trị kinh tế của ngọc trai nuôi không thể cao bằng loại ngọc trai tự nhiên, tạo sao lại như vậy?

Sự khác biệt lớn nhất giữa hai loại ngọc trai này chính là lớp xà cừ bao bọc bên ngoài. Ở ngọc trai tự nhiên, lớp xà cừ rất lấp lánh ánh ngũ sắc tuyệt đẹp và bạn có thể cảm nhận được độ bóng mát từ loại ngọc trai này bằng da tay. Thậm chí nhìn bằng mắt thường, bạn sẽ có cảm giác như đang soi gương qua các viên ngọc trai tự nhiên. 

Trong khi đó, ở ngọc trai nuôi phần nhân cấy vào khá lớn mà lớp xà cừ được tạo thành khá mỏng nên xét về màu sắc hay độ trong suốt thì ngọc trai nuôi không thể bì được với ngọc trai tự nhiên.

phân biệt ngọc trai nuôi và ngọc trai tự nhiên
So sánh sự khác biệt giữa ngọc trai tự nhiên và ngọc trai nuôi

Sự khác biệt thứ hai giữa ngọc trai tự nhiên và ngọc trai nuôi là hình dáng kích thước. Ngọc trai tự nhiên hình thành và tồn tại ở môi trường sống hoang dã nên hình dáng ngọc vô cùng đa dạng cùng độ sáng bóng rất đặc trưng.

Ngược lại, ngọc trai nuôi với sự can thiệp của kỹ thuật vào quá trình cấy nhân và nuôi dưỡng, nên ta có thể tạo ra được viên ngọc với hình dáng mong muốn như tròn, oval, hay giọt nước. Khi thu hoạch, tỷ lệ ngọc trai nuôi đồng đều và chúng còn có thể đánh bóng hay nhuộm nhằm tăng độ sáng, màu sắc cũng trở nên bắt mắt hơn. 

Về độ quý hiếm, do sự săn bắt của con người nên loại ngọc trai tự nhiên đã ngày càng trở nên quý hiếm, chúng có giá trị tương đương với những loại đá quý đắt nhất hành tinh. Hiện nay, chúng ta chỉ có thể tìm ngọc trai tự nhiên ở một số nơi trên thế giới. 

Quy trình nuôi ngọc trai hiện nay cũng rất khó khăn vậy nên giá của loại ngọc trai này cũng khá đắt đỏ, dù vậy vẫn mềm hơn rất nhiều so với ngọc trai tự nhiên. Do đó, ngọc trai nuôi trở thành vật phẩm trang sức được nhiều chị em yêu thích ở trên thế giới. 

4. Tác dụng của ngọc trai không phải ai cũng biết

Không chỉ là hàng trang sức xa xỉ phẩm, ngọc trai tự nhiên còn mang đến vô vàn lợi ích cho người dùng, đó là:

4.1. Ngọc trai được đánh giá cao trong việc chữa bệnh

Theo chứng minh của những nhà khoa học, bên trong ngọc trai chứa đến 91.72% canxi Cacbonat, thành phần còn lại là nước, protein, acid amin cùng vi chất như đồng, sắt, kẽm, ion… Những thành phần này có công dụng trong chữa trị một số bệnh về xương khớp, thị lực, làm đẹp da, giảm căng thẳng và mệt mỏi… 

Bên cạnh đó, ngọc trai có vị hơi ngọt, tính bình nên sẽ hỗ trợ phòng trị hiệu quả những bệnh về viêm họng hay giải độc cơ thể. Vậy nên đã có những loại dược phẩm giá trị dinh dưỡng cao được chiết xuất từ ngọc trai đã được ra đời. 

4.2. Ngọc trai có tác dụng giảm mệt mỏi và căng thẳng

Tương tự như việc ứng dụng trong y học, đeo trang sức ngọc trai cũng mang đến lợi ích cho sức khỏe lẫn tinh thần. Theo kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực chiêm tinh học, đeo trang sức ngọc trai giúp trấn an tinh thần hiệu quả. Điều này được xuất phát từ sự liên kết giữa Mặt Trăng và ngọc trai, do đó sử dụng loại trang sức này sẽ giúp ổn định nhịp tim, điều hoà lượng nội tiết tố và giảm khó chịu cho chị em phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt. 

lợi ích của ngọc trai tự nhiên
Đeo trang sức ngọc trai tự nhiên mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ người dùng

4.3. Là linh vật phong thuỷ

Ngày nay ngọc trai tự nhiên là một linh vật phong thuỷ góp phần mang đến sự bình yên, vượng khí và hạnh phúc cho người sở hữu chúng. Điều này xuất phát từ quá trình hình thành của hạt ngọc trong cơ thể sống của loài trai, tạo nên vật phẩm quý giá lấp lánh mà người người muốn sở hữu. 

5. Giá của ngọc trai tự nhiên là bao nhiêu? 

Hiện nay ở trên thị trường trang sức sẽ không có một mức giá cụ thể nào cho một viên ngọc trai tự nhiên. Giá thành của sản phẩm còn phụ thuộc vào độ tuổi, màu sắc, kích thước và vùng khai thác của viên ngọc.  

Thông thường những viên ngọc trai sẽ được đính ở trên món đồ trang sức và được bán kèm trong loại trang sức đó. Vậy nên số tiền mua trang sức ngọc trai cùng phải tính về trọng lượng trọng lượng cũng như chất liệu tạo thành trang sức. 

Đối với những loại trang sức đính một viên ngọc trai nhỏ có giá khoảng 50.000.000 đồng/viên/sản phẩm, thậm chí có nhiều bộ ngọc trai tự nhiên bao gồm hoa tai, nhẫn, dây chuyền có giá dao động khoảng 285.000.000 đồng/bộ.

giá bán của ngọc trai tự nhiên là bao nhiêu
Giá thành trang sức của ngọc trai tự nhiên sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Trên đây là những thông tin về ngọc trai tự nhiên là gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu thú vị và hữu ích. Chúc bạn có giây phút thư giãn tuyệt vời. 

>>>Đọc thêm: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM