Thời Trang - Làm Đẹp

Ngọc trai thô là gì? Những công dụng nổi bật của ngọc trai thô

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Với những tín đồ yêu thích trang sức làm từ ngọc trai thì chắc hẳn đã từng ít nhất một lần nghe đến thuật ngữ “ngọc trai thô”. Đây được xem như tiền đề để làm nên những hạt ngọc trai tinh xảo, lấp lánh. Vậy ngọc trai thô là gì? Có những công dụng nào ấn tượng? Cùng Vua Nệm khám phá chi tiết hơn ngay tại bài viết bên dưới nhé!

1. Ngọc trai thô là gì?

Thuật ngữ “ngọc trai thô” không quá xa lạ hiện nay nhưng nhiều người chúng ta thực chất vẫn chưa biết rõ khái niệm ngọc trai thô là gì. Ngọc trai, hay còn có tên gọi là “trân châu”, vốn là một vật hình cầu được hình thành trong cơ thể sống của loài nhuyễn thể điển hình là con trai. 

Ngày nay, ngọc trai ngoài việc được ứng dụng nhiều trong chế tác trang sức thì còn xuất hiện trong khía cạnh mỹ phẩm, y học. Trước khi trải qua quá trình chế tác để làm nên những món trang sức lộng lẫy, những viên ngọc trai này được gọi là ngọc trai thô.

ngọc trai thô là gì
Ngọc trai thô là ngọc trai trước khi trải qua chế tác tinh xảo

2. Các loại ngọc trai thô

Sau khi tìm hiểu ngọc trai thô là gì, chúng ta hãy đi sâu vào khám phá về có bao nhiêu loại ngọc trai thô. Cụ thể, hai loại được đề cập đến sau đây là ngọc trai tròn truyền thống và ngọc trai Baroque.

2.1. Ngọc trai tròn truyền thống

Ngọc trai tròn truyền thống đã chinh phục được cảm tình của nhiều người yêu cái đẹp. Chúng cũng đem đến những sự đa dạng về chủng loại và màu sắc để chúng  ta  lựa chọn. Hiện nay, những loại ngọc trai tròn truyền thống nhận được nhiều sự yêu thích có thể kể đến là:

2.1.1. Ngọc trai Akoya

Akoya được biết đến là loại ngọc đầu tiên trên thế giới được tạo ra bằng phương pháp nuôi cấy. Cụ thể, chúng được nuôi cấy từ giống trai có tên khoa học là Pinctada Fucata Martensii, hay còn được gọi là trai Akoya. Đặc điểm của loại ngọc này là kích thước nhỏ nhưng tươi sáng, tròn đều, màu sắc trung tính, ưa nhìn, dễ dàng phối với nhiều phong cách trang phục khác nhau.

Ngoài ra, ngọc trai Akoya còn được chị em phụ nữ yêu thích vì có độ phản xạ ánh sáng cao, vẻ ngoài sáng bóng, bề mặt lấp lánh, nhẹ nhàng nhưng cũng vô cùng tinh tế, sang trọng. Hiện nay, Akoya thuộc một trong những loại ngọc nuôi cấy đắt nhất trên thế giới nhờ sở hữu độ bóng đẹp, tỷ lệ đồng đều cao.

các loại ngọc trai thô
Ngọc trai Akoya là loại ngọc đầu tiên được tạo nên từ quá trình nuôi cấy

2.1.2. Ngọc trai Tahiti

Ngọc trai Tahiti tự nhiên vốn là những viên ngọc trai ở nước mặn được nuôi dưỡng một cách tự nhiên trong lớp vỏ trân châu của loài sò (hàu) có tên khoa học là Pinctada margaritifera cumnigi. Cụ thể, quá trình nuôi cấy diễn ra trong thời gian 5 năm theo phương pháp đánh bóng phần nhân từ mảnh vỏ trai và mô nhỏ của con trai khác sau đó cấy vào trai để tạo ngọc.

Thông thường, một hạt ngọc trai Tahiti tự nhiên đạt chuẩn sẽ có kích thước từ 8 – 17mm. Hình dạng phổ biến của chúng là tròn, baroc, oval, nửa hình tròn, giọt lệ,… Trong đó, nổi tiếng nhất là ngọc trai đen Tahiti với màu đen huyền bí. Những màu sắc khác cũng ấn tượng, lung linh không kém là lam, xanh đen, lục, bạc, đuôi công,…

2.1.3. Ngọc trai Southsea

Trong số những loại ngọc trai thô thì ngọc trai Southsea được đánh giá là quý hiếm nhất. Chúng được nuôi ở nước mặn và sở hữu lớp xà cừ dày hơn bất cứ loại ngọc trai nào, trung bình khoảng từ 2 – 4mm. Cũng tương tự như đa số những loài hàu nước mặn, ngọc trai Southsea có nhiều hạt.

Màu sắc của ngọc trai biển Southsea từ trắng đến vàng, độ bóng đem đến cảm giác mềm mại và sang trọng. Khác với ngọc trai Akoya, loại ngọc trai này mang lại một vẻ đẹp cực kỳ độc đáo theo đánh giá từ các chuyên gia. Nói như vậy là vì chúng như tỏa ra nguồn ánh sáng từ bên trong, không giống như ngọc Akoya là tỏa sáng như gương. Lý do là vì ngọc Southsea được hình thành từ những tiểu cầu aragonite lớn.

phân loại ngọc trai thô
Ngọc trai Southsea có màu sắc từ trắng đến vàng

2.2. Ngọc trai Baroque

Thuật ngữ “baroque” thường được sử dụng rộng rãi để chỉ các loại ngọc trai có hình dáng không phải hình tròn. Là một kiểu ngọc trai thô chính bên cạnh ngọc trai tròn truyền thống, baroque còn phân chia ra thành đa dạng các dạng nhỏ. Trong đó, ba kiểu hình dáng ngọc trai baroque dưới đây hiện đang được các tín đồ thời trang tích cực săn đón.

2.2.1. Ngọc trai Baroque dáng Circle

Ngọc trai Baroque Circle sở hữu hình dáng kích thước gần giống ngọc trai truyền thống. Thế nhưng bề mặt của chúng lại dẹt, sần, lồi lõm với hình dáng dài, vuông,… bất định. Kích thước mỗi hạt tương đương với hạt dạo đến hạt đỗ đen và độ sáng bóng cao. Do đó, chúng được ưu ái lựa chọn để chế tác vòng tay, choker, chuỗi dây mảnh,… cực kỳ ấn tượng cho những quý cô yêu thích sự cổ điển.

Mặt khác, ngọc trai Baroque còn tạo được sự chú ý khi sở hữu hình dạng viên to ấn tượng đan xen các nếp tròn chạy vòng quanh viên ngọc với bề mặt lồi lõm không đều. Kiểu ngọc thô này được ứng dụng nhiều trong những trang sức to bản và được đông đảo tín đồ trang sức ưa chuộng. 

Ngoài ra, chúng còn được phân ra thành những hình dạng đặc biệt khác như hình giọt nước, hình trái tim, ngọc hình trứng, hình lá, hình bắt chéo,… Quý hiếm nhất phải kể đến là ngọc trai Keshi với cấu tạo không có hạt cát trung tâm, hoàn toàn là lớp khoáng chất xà cừ.

ngọc trai thô có những loại nào
Ngọc trai Baroque dáng Circle gần giống ngọc trai truyền thống nhưng sáng bóng hơn

2.2.2. Ngọc trai Baroque hình dáng giọt nước

Hình dáng giọt nước của ngọc trai Baroque cũng là dáng ngọc được nhiều người yêu thích. Bởi lẽ, kiểu dáng này khiến viên ngọc trở nên uyển chuyển, mềm mại nên thích hợp để làm phụ kiện trang sức như bông tai, mặt dây chuyền,… cực kỳ ấn tượng.

2.2.3. Ngọc Trai Baroque phồng (Mabe)

Ngọc trai Baroque dạng phồng sở hữu về mặt phẳng, rộng và phồng lên dạng bán hình tròn. Chúng có độ dày tương đối, khi kết hợp với diện tích bề mặt rộng rãi khiến khả năng phản chiếu được đánh giá khá cao. 

Ngoài ra, ngọc Baroque này cũng nhận được nhiều sự ưa chuộng trong chế tác trang sức khi tạo ra nhiều kiểu dáng thu hút, độc lạ. Đó là lý do chúng trở thành mảnh ghép nổi bật khiến chủ nhân trở nên cuốn hút hơn khi tham dự những bữa tiệc sang trọng.

3. Những công dụng nổi bật mà ngọc trai thô mang lại

Hiểu được khái niệm ngọc trai thô là gì song nhiều người vẫn chưa thật sự khám phá hết những công dụng tuyệt vời mà loại ngọc này mang lại. Cụ thể, ngoài việc được chế tác thành những món trang sức giá trị có ý nghĩa phong thủy cao, ngọc trai thô còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh lý hiệu quả. Hạt ngọc trai có vị ngọt mặn, mang tinh hàn nên giúp trấn kinh, sáng mắt, giải tỏa nhiệt cơ thể rất tốt.

Đối với sức khỏe, ngọc trai thô có tác dụng duy trì canxi, điều chỉnh và cải thiện nội tiết tố nữ. Bột ngọc trai khi sử dụng khiến làn da của bạn trắng, mịn màng và nhanh trẻ hóa hơn, ngoài ra còn được dùng để làm thuốc phòng bệnh loãng xương. Chưa hết, ngọc trai thô còn giúp chữa bệnh viêm họng mãn tính, tốt cho người bệnh tim khi có tác dụng an thần, trấn tĩnh.

công dụng ngọc trai thô
Ngọc trai thô mang nhiều giá trị đối với sức khỏe và phong thủy

Bên cạnh đó, khi đeo trang sức ngọc trai thô, chúng ta còn bổ gan, tăng cường thể lực và chống sỏi thận. Ngọc trai giúp hạn chế xơ vữa động mạch, cao huyết áp, đẹp lại giấc ngủ ngon, từ đó tăng cường miễn dịch và kéo dài tuổi thọ. Theo phong thủy, trang sức làm từ ngọc trai còn thu hút nhiều tài lộc, sức khỏe, may mắn đến cho người sở hữu.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp những thắc mắc về ngọc trai thô là gì cũng như những công dụng nổi bật mà những hạt ngọc trai này mang lại. Hy vọng những kiến thức mà Vua Nệm vừa cung cấp sẽ giúp bạn có cái nhìn thú vị hơn về ngọc trai thô nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân