Thời Trang - Làm Đẹp

Ngọc trai nhân tạo là gì? Giá thành của ngọc trai nhân tạo là bao nhiêu? 

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Từ lâu, trang sức ngọc trai luôn được chị em yêu thích lựa chọn bởi vẻ đẹp thanh tao và đầy duyên dáng. Dù vậy quá trình để lấy được một viên ngọc trai tự nhiên không hề dễ dàng và giá thành của chúng cũng không hề rẻ, vì vậy không phải ai cũng thể sở hữu được chúng. Nhằm đáp ứng nhu cầu của phái đẹp, ngọc trai nhân tạo đã được ra đời và được nhiều người yêu thích. Vậy ngọc trai nhân tạo là gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết này. 

1. Ngọc trai nhân tạo là gì? 

Ngọc trai nhân tạo hay ngọc trai nuôi là loại ngọc trai được tạo ra bằng việc kích thích sự phản ứng tiết xà cừ thông qua việc cấy một hạt nhân đã chế tạo theo hình dạng mong muốn vào bộ phận sinh dục của con trai với những dụng cụ đặc biệt theo một hình dích dắc để con trai không đào thải ra ngoài. Viên ngọc trai nhân tạo được ra đời sẽ có hình dạng của nhân cấy vào, trừ những trường hợp ngoại lệ do có sự dịch chuyển ở bên trong túi ngọc trong khi nuôi cấy.

ngọc trai nhân tạo là gì
Tìm hiểu ngọc trai nhân tạo là gì?

Theo đó quá trình tạo ngọc trai nuôi cũng tương tự như ngọc trai tự nhiên, con trai cũng tiết ra xà cừ bao bọc lấy vật thể lạ để tạo ra ngọc trai. Nếu ngọc trai tự nhiên hình thành là lớp xà cừ (nhân nhỏ) thì ngọc trai nuôi chủ yếu là nhân và chỉ có một lớp xà cừ banh quanh nhân được cấy vào. Vậy nên ngọc trai nhân tạo sẽ có hình dạng tròn đều hơn, đồng thời giá trị kinh tế cũng không cao bằng ngọc trai tự nhiên. 

Hiện nay có hai loại ngọc trai nhân tạo chính, đó là:

  • Loại ngọc trai được nuôi cấy ở trong môi trường nước ngọt
  • Loại ngọc trai được nuôi cấy trong môi trường nước mặn

Theo đó, loại ngọc trai tạo ra ở trong nước mặt thường cho ngọc đẹp hơn, có giá trị kinh tế cao hơn so với loại ngọc nuôi cấy ở môi trường nước ngọt. 

2. Quá trình nuôi ngọc trai nhân tạo như thế nào? 

Quá trình nuôi cấy ngọc trai ở trong môi trường nước ngọt có thể diễn ra trong suốt thời gian 2 năm hoặc kéo dài hơn tuỳ thuộc vào chất lượng nguồn nước, nhiệt độ thời tiết mỗi năm, đòi hỏi người nuôi cấy nắm vững quy trình kỹ thuật. Dưới đây là những công đoạn nuôi cấy ngọc trai nhân tạo: 

Bước 1: Chuẩn bị trai mẹ

  • Cách 1: Ức chế tuyến sinh dục con trai vào đầu mùa sinh sản bằng cách nuôi trai dưới tầng nước sâu có nhiệt độ thấp bởi trên thực tế vào mùa xuân tiết trời trở nên ấm áp chính là thời điểm thích hợp để trai sinh sản. Song ở dưới tầng nước sâu còn khá lạnh nên có thể ức chế tuyến sinh dục của con trai. 
  • Cách 2: Kích thích tuyến sinh dụng của con trai phát triển mạnh ở trong thời gian ngắn nhằm giúp trai sinh sản rộ sau đó mới tiến hành nuôi cấy nhân. Dù vậy, sau khi sinh sản cơ thể trai sẽ bị yếu đi nên cách này ít khi được áp dụng. 

Bước 2: Chọn lọc trai mẹ

Khi nuôi cấy ngọc trai nhân tạo sẽ gồm có hai loại trai là trai nguyên liệu (lấy miếng màng áo) và trai kỹ thuật (để lấy ngọc) có kích thước từ 6 đến 9cm, khỏe mạnh và không bị dị tật, sinh trưởng nhanh (phiến sinh trưởng thưa và rõ ràng, vân phóng xạ đều). 

Theo đó, đặt bụng con trai kỹ thuật ngửa lên và duy trì nhiệt độ nước trong bể từ 28 đến 30 độ C, sau một giờ con trai sẽ mở miệng, cần dùng kẹp mở miệng trai để kiểm tra tuyến sinh dục, trai đạt yêu cầu sẽ có màng áo nguyên vẹn, dày, bị bẩn, có tơ chân ít, cơ khép vỏ không bị đứt, tuyến sinh dục không phát triển. Đối với trai mẹ khi đạt yêu cầu sẽ chèn miệng vỏ rồi đưa về phòng thí nghiệm để nuôi cấy nhân. 

Bước 3: Tiến hành cấy nhân gồm các bước cắt màng áo, cấy màng áo và cấy nhân

  • Cắt màng áo: Với những con trai mẹ lấy màng áo sẽ cắt đứt cơ khép vỏ để tách đôi ra, lấy màng áo ra khỏi rai rồi làm sạch chất bẩn, nhớt ở trên miếng màng áo rồi cho vào dung dịch thuốc đỏ 5%. Tiếp theo, cắt mép màng áo thành từng miếng nhỏ từ 2 đến 4mm rồi cho ngay vào dung dịch nuôi dưỡng PVP 1.5%.
  • Cấy màng áo: Những con trai mẹ để lấy ngọc sẽ được đặt ngửa bụng ở trên giá cấy, lấy móc móc phần giữa ở chân, kéo về sau để chân giãn rộng ra. Sau đó cắt lấy một lỗ nhỏ giữa gốc chân để cho vết cắt tương ứng với kích thước nhân cấy hay nhỏ hơn một chút. Đồng thời sử dụng kim thọc qua lỗ cắt đó thông đến vị trí đặt nhân, tạo thành đường ống rồi đưa màng áo vào cuối đường ống.  
  • Cấy nhân: Sử dụng vỏ trai hoặc thuỷ tinh mài nhẵn bóng có đường kính từ 2 đến 9mm làm nhân cấy. Rồi đặt nhân cấy vào đầu lõng của kim, sau đó đưa nhân vào tiếp xúc với màng áo. Sẽ có 3 vị trí cấy nhân là cấy ở gờ nội tạng (với nhân lớn), cấy trước xoang bao tim (với nhân nhỏ) và cấy ở gốc xúc biện (với nhân cực nhỏ). Một trai kỹ thuật sẽ cấy được từ 1 đến 5 nhân. 

Bước 4: Nuôi vỗ

Trai sau khi cấy nhân sẽ bị tổn thương nên cần nuôi vỗ để có hồi phục sức khoẻ, đồng thời nơi nuôi cấy trai phải đảm bảo yên tĩnh, môi trường nước ít khi bị dao động. Thời gian nuôi vỗ từ 1 tuần cho đến 1 tháng, sau đó sẽ chuyển sang giai đoạn nuôi thành ngọc, trai được phục hồi và biểu bì mặt ngoài màng áo cũng phát triển bao lấy nhân cấy. 

Bước 5: Nuôi lấy ngọc

Sau thời gian nuôi vỗ thì ngọc trai được mang ra bãi chính để nuôi lấy ngọc, thời gian nuôi thành ngọc kéo dài từ 1 đến vài năm tuỳ vào kích thước ngọc trai mong muốn. Trong đó, từ khoảng 4 đến 5 tháng sẽ là thời gian gây màu cho ngọc bằng cách đổi thay đổi khẩu phần trong ăn uống, thức ăn có kẽm, natri sẽ có màu hồng, thức ăn có nhiều bạc thì ngọc sẽ có màu óng ánh hơn. 

Bước 6: Thu hoạch ngọc trai

Vào thời điểm thu hoạch, trai sẽ được tách vỏ, lấy ngọc, làm sạch rồi được phân loại. Ngọc trai được làm sạch bằng dung dịch H2O2 nồng độ 2% trong từ 10 đến 15 phút, sau đó được rửa sạch bằng xà phòng, những vết bẩn cũng được xử lý bằng sóng siêu âm. 

ngọ trai nhân tạo được tạo ra như thế nào
Quy trình nuôi ngọc trai nhân tạo đầy đủ và chi tiết nhất

>>>Đừng bỏ lỡ tìm hiểu: Tìm hiểu ngọc trai đen là gì? Giá bao nhiêu?

3. Phân biệt ngọc trai tự nhiên và ngọc trai nhân tạo

Ngọc trai tự nhiên sẽ có lớp xà cừ ở bên ngoài lấp lánh ánh ngũ sắc và có độ sáng bóng như gương. Trong khi đó, ngọc trai nuôi có lớp xà cừ không lấp lánh bằng ngọc trai tự nhiên. 

Về hình dáng bên ngoài, ngọc trai tự nhiên được hình thành trong môi trường hoang dã nên hình dáng viên ngọc rất đa dạng, nhiều kích cỡ khác nhau. Trong khi đó, ngọc trai nuôi cấy lại đã được định hình qua nhân cấy nên có viên tròn đều, đồng dạng hơn. 

Hướng dẫn cách phân biệt ngọc trai nuôi và ngọc trai nhân tạo
Hướng dẫn cách phân biệt ngọc trai nuôi và ngọc trai nhân tạo

Về giá trị kinh tế, ngọc trai tự nhiên có giá trị cao hơn rất nhiều so với ngọc trai nhân tạo, sở dĩ có sự chênh lệch này là do chất lượng, màu sắc của ngọc trai nuôi không thể sánh được so với ngọc trai được lấy trong tự nhiên. 

Cuối cùng, về thời gian tạo ngọc thì ngọc trai tự nhiên phải mất từ 3 đến 5 năm hình thành và tạo nên một viên ngọc 3mm. Trong khi đó ngọc trai nhân tạo sẽ mất thời gian ngắn hơn để thu hoạch viên ngọc từ 7mm bằng cách cấy nhân 1-4mm. 

>>>Kiến thức hay: Khám phá vẻ đẹp của các loại ngọc trai trên thế giới

4. Ngọc trai nhân tạo được bán với giá như thế nào?

Tuỳ thuộc vào màu sắc, kích thước mà mỗi sản phẩm trang sức ngọc trai nhân tạo cũng có giá khác nhau, đặc biệt mức giá này không quá cao, chỉ dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng mà thôi. Vậy nên sẽ không khó để bạn sở hữu được những đôi bông tai hay chiếc vòng đính ngọc trai nuôi cấy. 

giá ngọc trai nhân tạo là bao nhiêu
Bạn đã biết ngọc trai nhân tạo được bán với giá bao nhiêu chưa?

5. Hướng dẫn cách phân biệt ngọc trai thật và giả

Để kiểm tra viên ngọc trai của bạn là thật hay giả, bạn có thể thử bằng những cách sau: 

  • Thử dưới ánh nắng mặt trời: Ngọc trai thật sẽ phản chiếu ánh màu ngũ sắc trong khi đó ngọc trai giả thì không.
  • Dùng kính soi: Lớp xà cừ ngọc trai có hình vảy hoặc có thể nhìn giống như mê cung, còn ngọc trai giả sẽ không xuất hiện hiện tượng này. 
  • Quan sát xung quanh lỗ khoan ngọc trai: Thường thì ngọc trai thật không có hiện tượng gì bởi đây là lớp xà cừ, còn ngọc trai giả thì lớp sơn bị bong tróc ra.
  • Kiểm tra bằng răng: Khi chà nhẹ ngọc lên răng, nếu bề mặt vẫn trơn nhẵn thì đó là ngọc trai giả, ngược lại thấy nhám và thô đó là ngọc trai thật. 
  • Cọ xát hai viên ngọc vào với nhau: Ngọc trai thật sẽ thấy lượng bột từ vỏ xà cừ rơi xuống còn ngọc trai giả cũng không có hiện tượng gì. 

 

>>>Đọc ngay: TOP 10 mẫu vòng tay ngọc trai cao cấp, thanh lịch

Trên đây là những thông tin về ngọc trai nhân tạo là gì mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại ngọc trai này, từ đó có lựa chọn phù hợp nhất, chúc bạn có giây phút thư giãn tuyệt vời!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh