Khám phá vẻ đẹp của các loại ngọc trai trên thế giới

CẬP NHẬT 16/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Ngọc trai – thứ quà quý giá từ đại dương mà thiên nhiên đã ban tặng cho loài người, luôn là một trong những loại đá quý được người ta trân trọng và yêu mến từ thời xa xưa. Đây không chỉ được biết đến như những viên đá quý lấp lánh, mà còn là biểu tượng của sự quý phái và vẻ đẹp thời gian không thể xóa nhòa. Mời bạn cùng Vua Nệm khám phá vẻ đẹp quyến rũ của các loại ngọc trai trên thế giới thông qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Ngọc trai là gì?

Ngọc trai (trân châu) là một vật cứng, hình cầu được tạo ra bởi các loại động vật sống dưới nước, chủ yếu là trai và sò. Ngọc trai được hình thành khi xuất hiện một hạt cát hoặc bất kỳ hạt nhỏ nào xâm nhập vào cơ thể của trai, sò. Để bảo vệ cơ thể, loài động vật này bắt đầu bao quanh vật thể lạ bằng nhiều lớp khoáng chất sáng bóng, khi lớp khoáng chất này dày lên sẽ hình thành ngọc trai.

Tùy vào điều kiện môi trường mà ngọc trai có màu sắc và hình dạng khác nhau. Chúng thường được sử dụng để làm đồ trang sức, tán nhuyễn thành bột làm mỹ phẩm hoặc làm thuốc.

ngọc trai là gì
Ngọc trai thường được sử dụng làm các loại trang sức quý giá

2. Các loại ngọc trai phổ biến hiện nay

Khác với các loại trang sức như kim cương hoặc hồng ngọc, ngọc trai được tạo thành từ cơ thể sống nên chúng toát lên sự thuần khiết mà không có loại đá quý nào có được. Dựa vào môi trường sống, ngọc trai được phân làm 2 loại đó là ngọc trai nước mặn (ngọc trai biển) và ngọc trai nước ngọt. Cụ thể:

2.1. Ngọc trai nước mặn

2.1.1. Đặc điểm

Ngọc trai nước mặn được hình thành từ những con hàu, điệp, trai sống trong môi trường biển, đại dương hoặc các vùng nước mặn. Tại Việt Nam, ngọc trai nước mặn thường được nuôi cấy tại đảo Cô Tô, Phú Quốc hoặc Nha Trang. 

Ngọc trai nước mặn sở hữu màu sắc và hình dáng tự nhiên không mài dũa, bề mặt phản chiếu ánh sáng rực rỡ. Với vẻ đẹp lung linh, sống động, ngọc trai biển là biểu tượng của sự phồn thịnh, giàu có, địa vị nên thường được sử dụng làm trang sức cao cấp và có giá trị.

ngọc trai nước mặn
Ngọc trai nước mặn được hình thành từ những con hàu, điệp hoặc trai

2.1.2. Ngọc trai nước mặn có mấy loại?

Ngọc trai nước mặn được phân làm 4 loại chính như sau:

Ngọc trai Tahiti

Đây là những viên ngọc trai được khai thác tại hòn đảo Tahiti thuộc quần đảo Polynesia của Pháp. Tahiti là mẫu ngọc trai hình thành từ loài trai quý hiếm mang tên Margaritifera Pinctada.

Kích thước trung bình của ngọc trai Tahiti khoảng 8 – 16mm, màu sắc chủ đạo là đen ánh xám, đồng, xanh hoặc xanh đuôi công. Bên cạnh đó, còn có loại ngọc Tahiti màu đen tuyền, không có sự pha trộn với các ánh màu khác thì cực kỳ quý hiếm.

Về hình dáng, ngọc trai Tahiti thường có hình tròn, oval, quả lê, gần tròn, hình nút, baroque,… Chúng được hình thành với thời gian nuôi cấy khoảng 2 – 3 năm cùng kỹ thuật nuôi cấy rất phức tạp mới cho ra những viên ngọc đẹp. Do đó, đây được xem là loại ngọc trai nuôi đắt nhất thế giới nhờ vẻ đẹp, sự sang trọng và quý hiếm.

có các loại ngọc trai nào
Ngọc trai Tahiti có kích thước trung bình khoảng 8 – 16mm

Ngọc trai Mabe

Ngọc trai Mabe là một dạng ngọc đặc biệt vì chúng phát triển ở lớp vỏ bên trong của con trai thay vì bên trong cơ thể. Cách tạo ra ngọc Mabe là nuôi cấy một vài hạt nhân hình bán cầu trên cả hai bên vỏ của con trai trong cùng một thời gian.

Ngọc Mabe nổi tiếng với độ bóng xà cừ cao, vượt trội so với nhiều loại ngọc trai khác. Nó thường có kích thước trung bình từ 8 – 24mm và sở hữu màu sắc chủ yếu là trắng bạc hoặc trắng hồng. Hình dáng của ngọc Mabe rất đa dạng, có thể là hình bán cầu, hình bầu dục, vuông, trái lê, trái tim hay giọt nước. 

Để tạo ra những viên ngọc Mabe hoàn thiện, quá trình nuôi cấy thường kéo dài từ 2 năm trở lên. Mặc dù có giá trị thấp hơn so với một số loại ngọc trai nuôi khác nhưng ngọc Mabe vẫn là lựa chọn ưa chuộng đối với đa số phụ nữ yêu thích vẻ đẹp tinh tế và quý phái.

những loại ngọc trai
Trang sức từ ngọc trai Mabe

Ngọc trai Akoya

Akoya là một trong những loại ngọc trai tiên phong được tạo ra bằng phương pháp nuôi cấy đầu tiên trên thế giới. Loại ngọc trai này được tạo ra từ giống trai Pinctada Fucata Martensii, thường được gọi là trai Akoya. 

Điểm đặc trưng của ngọc trai Akoya là kích thước nhỏ. Tuy nhiên, chúng có độ tròn đều, mang trên mình màu sắc tươi sáng và trung tính, thích hợp với nhiều loại trang phục khác nhau. Người ta yêu thích Akoya không chỉ vì bề ngoài sáng bóng của chúng, mà còn vì độ phản xạ ánh sáng cao, bề mặt ngọc trai óng ánh mềm mại, tinh tế và sang trọng.

Kích thước của các viên ngọc Akoya có thể dao động từ 2 – 9mm và thường nằm trong khoảng 6 – 8mm, trong khi các hạt ngọc có kích thước lên đến 10mm được xem là quý hiếm. Akoya thường có các màu sắc tươi sáng và tinh khiết như màu trắng, trắng bạc, hồng ánh bạc và kem. 

Về hình dáng, ngọc trai Akoya có thể có dạng hình tròn, gần tròn, hình oval, hình quả lê, hình nút hoặc hình baroque, giống như nhiều loại ngọc trai khác. Quá trình nuôi cấy Akoya để có được một viên ngọc hoàn thiện thường kéo dài từ 2 năm trở lên. Điều này khiến cho Akoya được xem là một trong những loại ngọc trai nuôi cấy đắt đỏ nhất trên thế giới.

có mấy loại ngọc trai
Ngọc trai Akoya thường có các màu sắc tươi sáng và tinh khiết

Ngọc trai South Sea

Ngọc South Sea là kết quả của quá trình nuôi cấy ngọc từ giống trai Pinctada Maxima, một trong những loại trai lớn nhất hành tinh, chủ yếu sống ở vùng biển Nam Thái Bình Dương. Điểm nổi bật của loại ngọc trai này chính là màu sắc vàng ánh kim độc đáo, thường được sử dụng trong các bộ trang sức ngọc trai để tôn lên vẻ vương giả và quý phái cho người sở hữu. 

Về kích thước, ngọc South Sea thường nằm trong khoảng từ 9 – 23mm. Chúng có màu trắng, trắng hồng, trắng xám và đặc biệt là các màu trắng vàng, vàng ánh kim và vàng mật ong đẹp mắt.

Hình dáng của ngọc South Sea thường là tròn, gần tròn, hình oval hoặc hình giọt nước. Quá trình nuôi cấy ngọc South Sea thường kéo dài từ 2 năm trở lên. Với danh xưng “nữ hoàng” ngọc trai South Sea đứng đầu về giá trị trong hàng loạt các loại ngọc trai mới nhất được nuôi cấy hiện nay.

tìm hiểu về các loại ngọc trai nước mặn
Trang sức từ ngọc trai South Sea

>>>Bạn đã biết: TOP 10 mẫu vòng tay ngọc trai cao cấp, thanh lịch

2.2. Ngọc trai nước ngọt

2.2.1. Đặc điểm 

Ngọc trai nước ngọt được hình thành từ một số loại trai sống trong môi trường sông hồ. Người ta thường sử dụng một miếng thịt trai khi nuôi cấy nên những viên ngọc này thường không có hình dáng tròn đều, mà có hình dạng đặc trưng, giúp phân biệt chúng với ngọc trai nước mặn. 

Trong quá trình nuôi cấy ngọc trai nước ngọt, người ta có thể cấy nhiều hạt nhân vào cùng một con trai để thu hoạch nhiều viên ngọc. Do đó, chất lượng của các viên ngọc này thường không cao.

Ngọc trai nước ngọt dễ cấy và có thể tạo ra các hình dáng ngọc trai theo ý muốn. Loại ngọc này ít sáng bóng và thường có nhiều vân ngũ sắc hơn so với ngọc trai nước mặn. Tuy nhiên, chúng có màu sắc tự nhiên đa dạng như trắng, đen, vàng, kem, hồng, xanh, nâu,…

Nhờ sự phong phú và đa dạng về màu sắc, ngọc trai nước ngọt thường được sử dụng trong trang sức thời trang. Mức giá của chúng thường khá hợp lý, phù hợp với túi tiền của nhiều người tiêu dùng.

ngọc trai nước ngọt
Ngọc trai nước ngọt ít sáng bóng và thường có nhiều vân ngũ sắc

2.2.2. Ngọc trai nước ngọt có mấy loại?

Ngoài ra, dựa vào quá trình hình thành, ngọc trai còn phân chia thành 3 loại chính là: ngọc trai tự nhiên, ngọc trai nuôi và ngọc trai nhân tạo.

  • Ngọc trai tự nhiên: Là loại ngọc được tìm thấy ở tự nhiên, quá trình hình thành hoàn toàn không có tác động nào đến từ con người. Thông thường, chúng thường có hình dạng méo mó, không tròn đều, giá trị kinh tế cao và rất hiếm gặp.
  • Ngọc trai nuôi: Quá trình hình thành loại ngọc trai này có sự can thiệp của bàn tay con người. Theo đó, người ta sẽ cấy một hạt nhân vào bên trong cơ thể con trai và chăm sóc chúng dưới điều kiện nghiêm ngặt nhằm kích thích con trai sản sinh ra lớp xà cừ bao quanh lấy nhân, tạo thành ngọc.

2.3. Ngọc trai nhân tạo

Đây là loại ngọc trai được tạo ra từ nhựa, các chất tổng hợp hoặc bột nghiền ra từ vỏ trai, sò hoặc những viên ngọc trai. Loại ngọc trai này thường có hình dáng đồng đều, đẹp mắt. Song chúng lại không có vẻ ngoài sáng bóng như lớp xà cừ của viên ngọc được hình thành trong tự nhiên.

các loại ngọc trai nước ngọt
Ngọc trai nhân tạo là loại ngọc được tạo ra từ nhựa

 3.  Ngọc trai có mức giá như thế nào?

Giá trị của ngọc trai phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nguồn gốc, chất lượng, kích thước, hình dạng, màu sắc và sự quý hiếm. Ngọc trai tự nhiên thường có giá trị cao hơn so với ngọc trai nuôi cấy, những viên ngọc trai có kích thước lớn, hình dáng đẹp, màu sắc tự nhiên và độc đáo sẽ có giá trị cao.

Các loại ngọc trai phổ biến như Akoya, Tahiti và South Sea có mức giá từ vài trăm đến hàng nghìn đô la cho mỗi viên, tùy thuộc vào kích thước và chất lượng. Các viên ngọc trai đen tự nhiên và có kích thước lớn của Tahiti pearls có thể có giá trị cực cao.

Ngọc trai tự nhiên đắt giá nhất thế giới là ngọc trai La Regente với giá trị lên đến hàng triệu đô la. Ngọc trai nuôi cấy sẽ có mức giá phải chăng hơn so với ngọc trai tự nhiên và bạn có thể tìm thấy các viên ngọc trai đẹp có mức giá từ vài chục đô.

giá ngọc trai
Ngọc trai tự nhiên có mức giá khá cao

Trong bài viết này, Vua Nệm đã cùng bạn đã khám phá sự đa dạng và quý hiếm của các loại ngọc trai trên khắp thế giới. Từ ngọc trai biển quý phái đến ngọc trai nước ngọt thời trang, mỗi loại đều mang đến một vẻ đẹp và giá trị riêng biệt. Sự kỳ diệu trong việc tạo ra những viên ngọc này, cùng với việc đa dạng về màu sắc, hình dáng là điều khiến ngọc trai luôn là một biểu tượng về sự tinh tế trong trang sức.

>>>Đọc thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM