Chuyện quanh ta

Tìm hiểu ngọc trai đen là gì? Giá bao nhiêu?

CẬP NHẬT 26/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Từ cổ chí kim, ngọc trai được xem là một trong những báu vật có giá trị và là món trang sức không thể thiếu của các dòng dõi quyền quý. Ngọc trai đen là một món trang sức thuộc hàng “ngũ hoàng nhất hậu” mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho con người. Đến nay, ngọc trai đen đã được biết đến và sử dụng rộng rãi hơn. Vậy ngọc trai đen là gì? Giá bao nhiêu? Hãy cùng Vua Nệm đi tìm câu trả lời ngay nhé!

1. Ngọc trai đen là gì?

Ngọc trai trắng luôn là một loại ngọc trai có sẵn trong tiềm thức của chúng ta nhưng hầu như ít ai biết đến sự tồn tại của một loại ngọc trai mang tên ngọc trai đen. Vậy nguồn gốc của viên ngọc trai có màu sắc bí ẩn, lung linh và thời thượng này đến từ đâu?

ngọc trai đen tiếng anh là gì
Ngọc trai đen là một loại trang sức rất ít người biết đến giá trị của nó

1.1 Nguồn gốc ngọc trai đen

Ngọc trai đen (hay ngọc trai Tahitian) là một loại đá quý hữu cơ hình thành từ loại trai môi đen (Pinctada margaritifera). Những viên ngọc trai này bắt nguồn từ thực tế là chúng được nuôi chủ yếu quanh Tahiti – một hòn đảo nhỏ thuộc quần đảo Polynesia của Pháp.

Bởi vậy, người dân đặc biệt ưu ái gọi chúng với cái tên gắn liền với nơi đầu tiên tìm thấy là Ngọc trai Tahiti. Ngoài ra ngọc trai đen còn được tìm thấy tại một vài nơi trên thế giới bao gồm Ngọc trai đen Phú Quốc, Nam Phi. Tuy nhiên, những viên được tìm thấy với số lượng rất khiêm tốn và rất khó có thể tìm thấy chúng ngoài tự nhiên.

1.2 Ngọc trai đen được sản xuất như thế nào?

Cũng vì sự quý hiếm của ngọc trai đen mà con người đã sáng tạo ra quy trình sản xuất ngọc trai đen nhân tạo. Đa số ngọc trai đen trên thị trường hầu như được tạo ra bằng phương pháp nuôi cấy là chủ yếu.

Đây là một phương pháp được thực hiện bằng cách cắt một mảnh mô từ con trai khác cấy vào cơ quan sinh dục của chúng. Và sau đó thả trở lại môi trường nuôi cấy để chúng tiếp tục quá trình sinh trưởng.

 nuôi cấy ngọc trai đen
Quá trình nuôi cấy ngọc trai đen rất gian nan và rất khó thành công

Quá trình cấy mô thường sẽ được thực hiện hai lần. Sự khác biệt giữa hai lần cấy mô đó là lần thứ hai sẽ cấy mô lớn hơn thì mới có thể tạo ra ngọc trai đen. Quá trình sinh trưởng của trai ngọc đen sẽ kéo dài 5 năm. Sau 5 năm thì  mới có thể thu hoạch ngọc trai có kích thước đạt tiêu chuẩn.

2. Ngọc Trai Đen Có Đặc Điểm Gì?

Ứng dụng của ngọc trai đen trên thị trường rất đa dạng như: làm vòng tay, làm nhẫn ngọc trai đen, làm mặt dây chuyền, làm hoa tai, …

Nhìn chung, trang sức ngọc trai đen mang lại nhiều giá trị cho người đeo chúng nên rất được ưa chuộng. Và là lựa chọn hàng đầu cho phái đẹp. Hơn thế nữa, ngọc trai đen chiếm hẳn ưu thế trên thị trường thời trang cao cấp nhờ có màu sắc huyền bí, toát lên vẻ thời thượng, tôn vinh sự sang trọng cho người đeo nó.

vẻ đẹp ngọc trai đen
Ngọc trai đen mang vẻ đẹp thời thượng đại diện cho sự giàu sang, quyền lực

Màu sắc và vẻ bề ngoài của ngọc trai đen phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tùy thuộc chất lượng môi trường sống và thời gian nuôi cấy sẽ tạo nên các gam màu và sự chuyển sắc bên trong ngọc trai. Tuy nhiên so với màu sắc của các loại ngọc trai trên thị trường thì ngọc trai Tahiti lại hoàn toàn khác biệt và nổi bật bởi những dải màu chuyển sắc bởi ánh sáng vô cùng độc đáo.

Chỉ ở ngọc trai đen Tahiti mới sở hữu sắc màu dịu nhạt kết hợp âm bội sẫm đen. Đây là một sự kết hợp hài hòa bật lên những dải màu quang phổ huyền bí l mà các loại ngọc khác không có được. Nếu quan sát kĩ một viên ngọc trai đen, bạn sẽ thấy sự chuyển sắc kỳ diệu của chúng. Từ đen xanh, xám bạc, xám ánh chì, xanh lục, nâu đồng… cho đến sắc vàng óng ánh, tím oải hương và lấp lánh cả ánh sáng bóng. 

3. Ý Nghĩa Ngọc Trai Đen

Ngọc trai đen có ý nghĩa gì
Ngọc trai đen mang nhiều ý nghĩa to lớn trong đời sống tinh thần.

Với màu sắc đặc biệt, ngọc trai đen mang nhiều ý nghĩa to lớn trong đời sống tinh thần. Nó mang lại nhiều giá trị cho người sở hữu chúng. Ngoài việc thể hiện sự sang trọng, khẳng định sự đẳng cấp thời thượng không kém phần bí ẩn và đầy quyền lực, nhiều nhà phong thủy còn cho rằng với vẻ ngoài tròn trịa lấp lánh ngọc trai đen mang lại sự trọn vẹn, tượng trưng cho sự tốt đẹp may mắn thịnh vượng và phát triển bền lâu.

Một góc độ tâm linh nào đấy, một số người đeo trang sức ngọc trai đen tin rằng sẽ gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong cuộc sống, thành công trong sự nghiệp được quý nhân tương trợ, đường tình duyên hạnh phúc trọn vẹn. Bởi niềm tin mãnh liệt của họ đặt vào nó nên ngọc trai đen dường như chứa đựng sức mạnh và năng lượng bí ẩn bên trong.

Ngọc trai đen đại diện cho gì
Ngọc trai đen đại diện quyền lực và địa vị của người sở hữu

Ý nghĩa về quyền lực và địa vị: Màu đen là một trong những màu tối và bí ẩn nhất trong dải thất sắc, nó được xem như biểu tượng của quyền lực, cầm quyền thống trị. Và chúng còn đem lại cảm giác bí ẩn dè chừng của những người xung quanh. Thêm sự lấp lánh ánh đen của ngọc trai đen càng khẳng định sự đẳng cấp, giá trị và địa vị của người sở hữu chúng.

Ngoài ra, Ngọc trai đen Tahiti còn là biểu tượng của sự sang trọng, quyền quý của người sở hữu. Do đó các quý cô thường chọn một vài phụ kiện trang sức ngọc trai đen để thể hiện giá trị của mình. 

4. Ngọc Trai Đen Giá Bao Nhiêu?

Giá ngọc trai đen Tahiti rất cao, ngọc trai đen thiên nhiên rất hiếm bởi không phải con trai nào cũng có ngọc. Và ngọc có nhiều hình dáng khác nhau không chỉ riêng hình tròn. Thời gian để một con trai có ngọc đạt kích thước tiêu chuẩn mất từ 5 – 6 năm. Chính vì vậy, ngọc trai đen tự nhiên là một trong những món trang sức rất đắt tiền và xa xỉ. 

Nuôi cấy trai nhân tạo hao tổn rất nhiều nguồn lực bao gồm chi phí và thực hiện rất khó. Trai có sức sống khá yếu, việc cấy mô vào trong cơ thể nhiều cá thể trai không thích nghi được sẽ tử vong không lâu sau đó.

Ngọc có nhiều hình dáng
Ngọc có nhiều hình dáng khác nhau không chỉ riêng hình tròn.

Một số trường hợp ghi nhận được trai có khả năng đẩy vật thể lạ bên trong cơ thể ra ngoài. Quá trình cấy mô diễn ra 2 lần tốn rất nhiều thời gian và công sức. Thực hiện cấy mô hầu như là thủ công, ứng dụng kĩ thuật phức tạp và không thể sản xuất hàng loạt. 

Giá thị trường của ngọc trai đen dao động 1000 – 2000 USD (khoảng từ 23 đến 46 triệu VND) cho viên có kích thước 10 – 14mmm dáng tròn. Một vòng tay có giá dao động từ 700 đến 900 triệu đồng tiền Việt Nam, tương đương với 30.000 – 40.000 USD.

 5. Ngọc Trai Đen Có Hiếm Không?

Mức độ quý hiếm của ngọc trai đen trong tự nhiên rất cao vì gần như rất khó để có thể tìm thấy chúng. Việc nuôi cấy thành công trai ngọc đen cũng không làm giảm đi độ hiếm của nó vì quá trình cấy mô rất gian nan. 

Theo thông tin từ Viện nghiên cứu Đá quý GIA của Mỹ, việc nuôi cấy mô rất khó thực hiện và hiệu quả không cao. Ngoài ra thời gian để thu hoạch mất từ 5-6 năm để ngọc đạt kích thước đảm bảo.

Ngọc trai đen rất đắt đỏ
Ngọc trai đen rất đắt đỏ, một vòng tay có giá dao động từ 700-900 triệu đồng

Trong 1000 viên ngọc trai đen thu hoạch cùng một thời điểm cùng môi trường nuôi cấy chỉ có khoảng 8 viên có độ tròn đều, tương đồng về màu sắc và kích thước có thể đính lên các loại trang sức đi theo cặp như hoa tai.

Ngoài ra rất ít nơi trên thế giới ứng dụng thành công kỹ thuật nuôi cấy trai ngọc đen. Độ quý hiếm rất cao được giới thượng lưu săn đón.

XEM THÊM:

Đến đây thì bạn đã hiểu được giá trị của ngọc trai đen là gì và giá bao nhiêu chưa Vua Nệm hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ cho bạn những kiến thức bổ ích về những điều đang tồn tại xung quanh chúng ta. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân