Chuyện quanh ta

Đeo dây chuyền bạc có tác dụng gì đối với sức khỏe của con người

CẬP NHẬT 19/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Bạc là chất liệu trang sức được rất nhiều chị em ưa chuộng hiện nay. Theo quan điểm của các cụ từ xa xưa, bạc còn có thể tránh gió độc cho người đeo. Có thể thấy, trang sức bạc không chỉ mang lại vẻ đẹp bên ngoài cho người đeo mà còn có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe của con người.

Hôm nay, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu chi tiết về việc đeo dây chuyền bạc có tác dụng gì và những cách nhận biết bạc thật hay giả thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Đeo dây chuyền bạc có tác dụng gì?

Để trả lời cho câu hỏi “Đeo dây chuyền bạc có tác dụng gì?”, mời bạn tham khảo các tác dụng chính của dây chuyền bạc đối với sức khỏe như dưới đây:

  • Tính kháng sinh của bạc khá mạnh nên có thể dùng trong việc khử trùng một cách hiệu quả. Việc đeo dây chuyền bạc sẽ ngăn ngừa một số loại vi khuẩn có hại, virus và nấm. 
  • Hỗ trợ thoát nhiệt nhanh chóng, điều hòa cơ thể, giúp chúng ta không bị ốm vặt. 
  • Đeo dây chuyền bạc có tác dụng gì? loại trang sức này giúp đàn hồi các mao mạch, mạch máu trong cơ thể. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành xương, liền sẹo, phục hồi và tái tạo da.
  • Không chỉ dây chuyền mà nhẫn bạc cũng rất tốt cho khớp, hỗ trợ giảm viêm khớp. 
  • Bạc sẽ chuyển sang màu đen hoặc màu sắc khác khi gặp một số loại chất độc. Vì vậy, đeo dây chuyền bạc có tác dụng gì? trên thực tế bạn có thể dùng dây chuyền bạc để kiểm tra xem có chất độc hay không.
đeo dây chuyền bạc
Tìm hiểu đeo dây chuyền bạc có tác dụng gì

2. Có nên đeo dây chuyền bạc hay không?

Sau khi đã tìm hiểu kỹ lưỡng về việc đeo dây chuyền bạc có tác dụng gì. Bạn có thể tham khảo một vài ưu điểm nổi bật của dây chuyền bạc như dưới đây để quyết định có nên đeo dây chuyền bạc hay không.

2.1 Đa dạng mẫu mã

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mã dây chuyền bạc với các phong cách cùng họa tiết khác nhau, phù hợp với cả nam lẫn nữ. Hơn nữa, thiết kế của dây chuyền bạc còn hấp dẫn nhất, lôi cuốn, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng. Việc này giúp người mua có được nhiều sự lựa chọn hơn. 

tác dụng khi đeo dây chuyền bạc
Dây chuyền bạc có đa dạng mẫu mã cùng nhiều phong cách, họa tiết khác nhau

2.2 Có độ bền cao

Hầu hết các loại dây chuyền được làm bằng chất liệu vàng đều rất dễ đứt gãy. Ngược lại, dây chuyền được làm bằng chất liệu bạc lại chắc chắn và có độ bền cao. Nhờ vậy, thời gian sử dụng dây chuyền bạc cao hơn hẳn vàng và trở thành sự lựa chọn của nhiều người.

dây chuyền bạc có tác dụng như thế nào
Dây chuyền bạc có độ bền cao

2.3 Phù hợp với mọi lứa tuổi và giới tính

Các loại dây chuyền làm bằng vàng hay bạch kim rất kén da, thường chỉ phù hợp với người trong độ tuổi trung niên. Trái lại, dây chuyền bạc lại có màu trung tính, phù hợp với nhiều màu da và mọi lứa tuổi. Từ làn da sáng đến tối, trẻ em đến người già, nam hay nữ thì khi đeo dây chuyền bạc đều rất phù hợp.

lợi ích khi đeo dây chuyền bạc
Dây chuyền bạc có màu sắc phù hợp với mọi lứa tuổi và giới tính

2.4 Giá thành phải chăng

Sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, bền và giá cả phải chăng là những yếu tố quan trọng khi mua trang sức. Hiện nay, các loại trang sức được làm từ bạc nói chung và dây chuyền bạc nói riêng đều có giá thành rẻ hơn nhiều so với vàng hoặc bạch kim. Tuy nhiên, nó lại không mang đến sự khác biệt quá nhiều về tính sang trọng hay kiểu dáng thiết kế tinh tế.

Giá thành của dây chuyền bạc
Giá thành của dây chuyền bạc khá phải chăng

3. 4 cách nhận biết dây chuyền bạc thật hay giả

3.1 Dựa vào nam châm

Dùng nam châm để nhận biết bạc thật hay giả là cách làm đơn giản và tiện lợi nhất. Bạc không có từ tính nên nam châm sẽ không hút được. Nếu bạn đặt dây chuyền gần nam châm và thấy chúng hút nhau thì có thể kết luận: Món trang sức này có độ pha tạp cao hoặc không phải bạc thật. 

Tuy nhiên, độ chính xác của cách làm này chỉ tương đối vì nam châm không hút được cả bạc và đồng. Trong trường hợp dây chuyền bạc của bạn được pha đồng thì không thể nhận biết bằng nam châm được.

phân biệt dây chuyền bạc thật hay giả
Có thể dùng nam châm để phân biệt dây chuyền bạc thật hay giả

3.2 Dựa vào mã bạc

Các trang sức bạc, đặc biệt là bạc 925 luôn được đóng dấu cùng một loại mã để thể hiện tỷ lệ phần trăm bạc. Các dạng mã thường được kí hiệu là 925, .925 hoặc 92.5. Cách nhận biết này tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, tỷ lệ bạc được kí hiệu không phải là tuyệt đối mà có thể thấp hơn và được công nhận tại một vài quốc gia. Vì vậy, cách nhận biết này còn tùy thuộc vào xuất xứ của bạc. 

Dây chuyền bạc thật
Dây chuyền bạc thật sẽ có kí hiệu một loại mã thể hiện tỷ lệ phần trăm bạc

3.3 Dựa vào trọng lượng của bạc

Trang sức được làm từ bạc thật sẽ có trọng lượng tương đối nặng hơn so với các chất liệu thường được làm giả bạc như inox hoặc xi mạ. Vì vậy, nếu đã đeo bạc khá lâu và có cảm giác tốt thì bạn có thể dễ dàng nhận biết bạc thật hay giả nhờ vào cảm giác của chính mình khi cầm vào món đồ ấy. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể cầm cùng lúc trang sức bạc đã có cùng trang sức bạc muốn kiểm tra. Nếu cả 2 có sự khác biệt quá lớn về trọng lượng thì rất có thể đó là bạc giả. Hiệu quả của cách nhận biết này khá tương đối vì được nhận biết bằng cảm giác.

Dây chuyền làm bằng bạc
Dây chuyền làm bằng bạc sẽ nặng hơn dây chuyền inox hay xi mạ

3.4 Dựa vào nhiệt độ (lửa)

Bạc nguyên chất là một kim loại không bị oxy hóa ở điều kiện bình thường. Vì vậy, bạn có thể nhận biết bạc thật bằng cách hơ nóng dây chuyền trên lửa, sau đó để nguội rồi quan sát: 

  • Nếu dây chuyền chuyển sang màu đen hoặc các màu sắc khác thì đây không phải được làm từ bạc nguyên chất. Rất có thể dây chuyền này được làm bằng bạc hợp kim, hợp kim bạc đồng hoặc bạc 925.
  • Ngược lại, nếu màu của dây chuyền không thay đổi thì đây được làm từ bạc nguyên chất hoặc bạc lẫn rất ít tạp chất.
Dây chuyền bạc nguyên chất
Dây chuyền bạc nguyên chất hoặc pha lẫn ít tạp chất giữ nguyên màu khi gặp nhiệt độ cao

4. Cách bảo quản dây chuyền bạc

Để dây chuyền bạc được bóng, sáng, bền và đẹp theo thời gian, bạn cần phải bảo quản nó đúng cách. Cụ thể, bạn nên:

  • Không đeo dây chuyền khi không cần thiết để món trang sức này được mới lâu hơn.
  • Không để dây chuyền tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc nơi có nhiều bụi bặm, ẩm mốc.
  • Khi vận động mạnh như làm việc nhà, tập thể dục, chơi thể thao,… bạn không nên đeo dây chuyền bạc. Điều này sẽ dễ gây ra va chạm và dẫn đến gãy, cong gập, trầy xước, giảm độ sáng bóng của trang sức.
  • Tránh để dây chuyền tiếp xúc trực tiếp với mỹ phẩm, nước biển, nước trong bể bơi,… vì dễ gây oxi hóa kim loại trong bạc, khiến trang sức bị xỉn màu.
  • Sắp xếp dây chuyền gọn gàng, ngăn nắp, không để các trang sức này trộn lẫn, cọ xát vào nhau để tránh gây biến dạng và trầy xước.
  • Nên vệ sinh dây chuyền bạc theo định kỳ và đúng cách để loại bỏ bụi bẩn, mảng bám. Ngoài ra, bạn có thể dùng kem đánh răng để đánh bóng dây chuyền.
  • Không để chung dây chuyền đã bị xỉn màu với các dây chuyền còn mới khác. Điều này sẽ khiến những dây chuyền còn mới dễ bị xỉn màu theo
Sắp xếp dây chuyền gọn gàng
Sắp xếp dây chuyền gọn gàng, ngăn nắp để không bị trầy xước hay gãy

XEM THÊM:

Lời kết

Thông qua những thông tin mà Vua Nệm đã chia sẻ ở trên, hy vọng bạn đã có đáp án cho câu hỏi “Đeo dây chuyền bạc có tác dụng gì?”. Mặc dù một số lợi ích về mặt sức khỏe của bạc còn gây tranh cãi nhưng trên thực tế, bạc được sử dụng khá rộng rãi trong lĩnh vực thiết bị y tế. Do đó có thể nói, bạc mang đến nhiều lợi ích không thể phủ nhận với sức khỏe của con người ở mức độ nhất định.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân