Carat là gì? 1 carat mấy gam? Phân biệt carat với karat

CẬP NHẬT 28/09/2022 | Bài viết bởi: Vua Nệm Team

Trong cuộc sống thường ngày, chắc chắn không dưới một lần bạn nghe qua từ carat. Đây thực chất chỉ là một đơn vị dùng để đo lường và món đồ được đo lường ở đây chính là kim cương. Những viên kim cương lấp lánh tuy nhỏ nhưng chỉ cần có được khoảng 1 carat thôi cũng đủ để giàu sang sung túc. 

Đặc biệt, nhiều người còn nhầm lẫn carat và karat là một vì cách đọc chẳng có gì khác nhau và mặt chữ chỉ khác nhau chữ cái đầu. Hãy cùng tìm hiểu ngày carat là gì và cách phân biệt với karat trong bài viết bên dưới bạn nhé!

1. Carat là gì? Karat là gì? Phân biệt carat và karat

1.1. Carat là gì?

Carat là đơn vị được dùng để định lượng đá quý ví dụ như kim cương. Mọi người thường gọi carat thành cara và chính vì vậy mà có rất nhiều khách hàng khi đề cập đến carat, họ tỏ ra vô cùng hoang mang nhưng khi nói cara thì ai cũng hiểu.

đơn vị carat là gì
Carat là gì và có khác karat không

Trước đây khi đơn vị carat chưa được phát minh, người ta sử dụng đơn vị mm và ly để xác định giá trị của kim cương. Càng về sau, càng có nhiều loại đá quý với hình dáng đa dạng được tìm thấy và việc định giá trở nên khó khăn hơn. Nhờ vậy mới có cơ hội cho carat ra đời.

Từ đó đến nay, carat là đơn vị chuẩn trong ngành đá quý và được dùng để đo khối lượng của viên đá. Có một điều mà bạn chưa biết chính là những mẫu đá có thể nặng nhưng giá trị carat của chúng chưa chắc đã cao.

1.2. Karat là gì?

Karat bình thường được ký hiệu là K và được dùng để xác định độ tinh khiến của một thỏi vàng bất kỳ. Tất nhiên, nó cũng được dùng để thể hiện sự tinh khiết của nhiều kim loại quý khác. Cứ 1 Karat sẽ gần bằng với 1/24 độ tinh khiết của vật liệu nguyên chất.

Nhờ đo bằng karat mà chúng ta có những định giá vàng như 24K, 28K, 12K, 10K,… Nếu bạn muốn mua một thỏi vàng tinh khiết không lẫn tạp chất, hãy mua vàng 24K.

1.3. Carat và karat có gì giống và khác nhau?

Dựa vào định nghĩa nêu trên, chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy được sự khác nhau giữa 2 đơn vị carat và karat. Nếu như carat được dùng để xác định khối lượng của đá quý, kim cương thì karat được dùng để xác định độ tinh khiết của vàng trong hợp kim.

Chính vì có công dụng khác nhau hoàn toàn nên chúng ta phải có sự hiểu biết chính xác về carat và karat để không bị nhầm lẫn và gây ra những hiểu lầm không mong muốn.

2. Chuyển đổi đơn vị carat sang đơn vị gam và ly

2.1. Carat thành gam

Để thuận tiện hơn trong việc định lượng, người ta thường chọn quy đổi carat thành gam. Trên thực tế, quá trình suy ra này có thể được thực hiện nhanh gọn chỉ bằng một công thức ngắn, cụ thể là:

1 Carat =1/5 gam = 0.2 gam

1 carat là gì
Chuyển đổi carat thành gam

2.2. Carat thành ly

Với những người thường xuyên săn lùng các món đồ trang sức, đá quý thì đơn vị ly không còn quá xa lạ với họ. Để đổi từ carat sang ly, chúng ta có thể dựa vào những quy ước chung dưới đây:

  • 0,25 Carat tương đương 4 ly
  • 0,50 Carat tương đương 5 ly
  • 0,75 Carat tương đương 6 ly
  • 1,0 Carat tương đương 6,5 ly
  • 1,25 Carat tương đương 7 ly
  • 1,5 Carat tương đương 7,5 ly
  • 2,0 Carat tương đương 8 ly
  • 2,5 Carat tương đương 8,5 ly
  • 3,0 Carat tương đương 9 ly

2.3. Bảng giá kim cương trên đơn vị carat

Lưu ý con số này có thể thay đổi vì cách tính sẽ còn tùy thuộc vào tình trạng của viên kim cương, màu sắc và cách cắt vát.

đơn vị carat
Bảng giá kim cương trên đơn vị carat

3. Điểm danh những viên kim cương có carat khủng và giá trị

3.1. Mountain of Light diamond (Koh-I-Noor)

Đây là viên kim cương đắt nhất thế giới, mang ý nghĩa ngọn núi kim cương sáng lấp lánh, thể hiện cho quyền lực và giàu sang. Viên đá nặng tới 105,6 carat và là vật không thể thiếu khi chế tác vương miện cho Hoàng gia Anh.

Kim cương Koh-I-Noor được tin rằng có lời nguyền cho nam giới nên từ trước đến giờ chỉ dùng để trao cho các nữ hoàng. Có một sự thật là các vị hoàng từ hay hoàng đến khi có viên kim cương này trong tay đều bị mất năng lực lãnh đạo và dễ bị lật đổ.

Viên kim cương có hình bầu dục, ánh sáng lấp lánh trong suốt không tì vết, ước tính giá trị hiện tại là khoảng 1 tỷ USD nên người ta nói Koh-I-Noor là viên kim cương vô giá.

1 carat
Viên kim cương thuộc sở hữu Hoàng Gia Anh

3.2. The Hope diamond

Viên kim cương này có màu xanh làm vô cùng độc đáo được tìm thấy ở Ấn Độ và nặng khoảng 45,52 carat. Hiện tại sản phẩm đang được trưng bày tại viện bảo tàng ở Mỹ và được trao tặng lại bởi một nhà buôn.

The hope diamond còn được mệnh danh là “Trái tim đại dương” và cũng có xuất hiện vài lần trong bộ phim huyền thoại Titanic. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng để biên tập chấp bút viết nên câu chuyện tình bi đát này.

3.3. The Prince

Chỉ với một cuộc điện thoại, một nhân vật ẩn danh đã chi ra gần 40 triệu USD để sở hữu viên kim cương màu hồng quý giá The Prince. Đây được xem là một trong những viên kim cương đẹp nhất khi được soi dưới ánh sáng cực tím.

3.4. Kim cương màu cam

Đúng như tên gọi, thật hiếm hoi khi trên thế giới này lại xuất hiện một viên đá quý có màu cam vô cùng độc lạ. Do được cấu tạo từ một lượng nitơ nên viên kim cương mới sở hữu được màu sắc như vậy. Kim cương màu cam có hình quả lê, nặng khoảng nặng 14,82 carat và có giá khoảng 35,5 triệu USD.

carat kim cương
Kim cương màu cam độc đáo

3.5. The Rock

Viên kim cương này được mệnh danh là viên kim cương trắng khổng lồ nhất tính đến thời điểm này. The Rock hiện vẫn đang được trưng bày ở Dubai, có khối lượng là 228,31 carat, hình quả lê và đã được tìm thấy cách nay hơn 20 năm. 

3.6. The Perfect Pink 

Viên đá quý này được viện đá quý Hoa Kỳ (GIA) đánh giá là một trong 10 viên kim cương hoàn hảo nhất thế giới. The Perfect Pink nặng 14,23 carat với mức giá  khoảng 23,17 triệu USD. Hình dáng viên kim cương được cắt hình oval và có màu hồng dịu nhẹ.

3.7. Kim cương xanh Oppenheimer

Viên kim cương xanh Oppenheimer có hình chữ nhật và bề mặt cắt bằng ngọc lục bảo nên sở hữu ngoại hình khác biệt so với những viên kim cương còn lại. Viên đá quý được định giá khoảng 57,5 triệu USD vào buổi đấu giá năm 2016.

kim cương carat
Kim cương xanh cắt bằng ngọc lục bảo

3.8. The Cullinan

Đây là viên kim cương khủng nhất thế giới với khối lượng lên tới 3.106,75 carat. Hiện nay, kim cương đã được chia nhỏ thành 105 viên với hình dạng và kích thước khác nhau để tạo thành một bộ sưu tập huyền thoại. Trong đó, viên kim cương đẹp nhất thuộc sở hữu của nữ hoàng Anh và được gọi là “Ngôi sao vĩ đại”.

3.9. De Beers Centenary

De Beers Centenary là viên kim cương lớn thứ ba trên thế giới với khối lượng 273,85 carat. Ban đầu Centenary nặng tới 599 carat nhưng sau đó được cắt thành hình trái tim nên khối lượng có giảm xuống. Độ trong suốt của viên kim cương này được đánh giá là đạt đến mức không thể mô tả bằng lời. 

>> Xem thêm: Kim cương nhân tạo là gì? Phân biệt ra sao và giá bao nhiêu tiền?

Sau bài viết này, chắc chắn chúng ta đã biết được carat và karat không hề giống nhau. Mỗi đơn vị đều có chức năng riêng và giúp định lượng những giá trị trong ngành kim hoàn. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, hãy bình luận để được giải đáp nhé!

Đánh giá post