Chuyện quanh ta

Bạc 925 là gì? Giá của bạc 925 hiện nay là bao nhiêu?

CẬP NHẬT 27/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Nếu bạn là một tín đồ của các loại trang sức thì có lẽ bạc 925 đã không còn là một cái tên quá xa lạ. Đây là một loại bạc có giá thành rẻ, độ bền cao và có thể chế tác thành đa dạng các kiểu dáng khác nhau. Vậy bạc 925 là gì? Giá bao nhiêu? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bạc 925 là gì?

Bạc 925, hay còn được gọi là bạc Ý hoặc bạc Italy 925. Đây là một loại bạc có nguồn gốc từ nước Ý và thường được dùng trong việc chế tác trang sức, phụ kiện.

Thành phần của bạc 925 gồm 92.5% bạc nguyên chất và 7.5% hợp chất kim loại khác. Nhờ vào tỷ lệ pha trộn này mà bạc 925 không quá mềm như bạc ta (hay còn gọi là bạc 9999). Tuy nhiên, vẫn có độ sáng và bóng, phù hợp để chế tạo các đồ vật có độ tinh xảo và chính xác cao.

bạc 925 là bạc gì
Tìm hiểu bạc 925 là gì

2. So sánh bạc 925 và bạc ta

So với bạc ta, bạc 925 thường được nhiều người lựa chọn khi mua trang sức hơn bởi tính thẩm mỹ cao cùng giá cả phải chăng. Tuy nhiên, nếu không nhìn kỹ thì nhiều người thường nhầm lẫn giữa bạc 925 và bạc ta. Điểm khác nhau của 2 loại bạc này là:

  • Về thành phần: Thành phần của bạc ta là bạc nguyên chất, được chế tác thủ công. Còn thành phần của bạc 925 là bạc nguyên chất và các kim loại khác.
  • Về hình thức: Bạc ta có màu đục, không sáng bóng như bạc 925 sau khi đã được chế tác ra thành phẩm. Ngược lại, bạc 925 lại có màu bạc ánh kim, sáng bóng.
  • Về mức độ xỉn màu: Bạc ta là loại bạc nguyên chất, không bị oxi hóa theo thời gian. Bạn 925 là sự kết hợp giữa bạc ta và các kim loại khác nên sẽ bị xỉn màu sau khi dùng một khoảng thời gian.
  • Về độ bền: Bạc ta có tính chất mềm và dễ bị biến dạng khi có lực tác động nên không bền bằng bạc 925.
bạc 925 là gì giá bao nhiêu
Bạc 925 lại có màu bạc ánh kim, sáng bóng hơn bạc ta

3. Bạc 925 có bị đen không?

Bạc 925 có bị đen không là câu hỏi của rất nhiều người khi mới bắt đầu sử dụng trang sức làm bằng bạc 925 lần đầu tiên. Có thể bạn chưa biết: Bạc nguyên chất khó bị oxi hóa ở điều kiện bình thường. Ngược lại, bạc hợp kim, hợp kim bạc đồng hay bạc 925 lại có thể bị oxi hóa sau một thời gian sử dụng. 

Các loại trang sức làm từ bạc 925 thường bị đen, xỉn màu mặc dù đã được bảo dưỡng tốt hoặc không sử dụng. Thời gian bạc bị xỉn màu nhanh hay chậm tùy thuộc vào cơ địa, tuyến mồ hôi và môi trường xung quanh của người đeo. 

bạc ý 925 là gì
Bạc 925 sẽ bị đen sau một thời gian sử dụng

Trong tuyến mồ hôi, không khí hoặc môi trường sống có chứa lưu huỳnh. Khi đeo trang sức được làm từ bạc 925 một thời gian sẽ xảy ra phản ứng hóa học giữa bạc và lưu huỳnh. Kết quả của phản ứng này là muối bạc lưu huỳnh, hợp chất này có màu đen và kết tủa thành mảng bám trên bề mặt của trang sức. Đây chính là nguyên nhân khiến các món nữ trang của bạn bị xỉn màu, mất đi độ sáng bóng như ban đầu.

Mặc dù bạc 925 sẽ bị đen, xỉn màu sau khi sử dụng một thời gian. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì hiện nay có rất nhiều cách làm trắng sáng lại bạc. Đặc biệt các trang sức làm từ bạc 925 sẽ thường được cửa hàng, đại lý trang sức làm trắng bóng miễn phí cho khách hàng nếu bị đen.

4. Đeo bạc 925 có bị dị ứng không?

Khi đeo trang sức được làm từ bạc 925, một số người thường bị dị ứng, mẩn đỏ hoặc viêm da. Tình trạng này xảy ra không phải là vì bạc 925 mà thực chất là do bạn đã mua phải loại bạc không rõ nguồn gốc, chất lượng kém. Loại bạc này thường chứa kim loại nặng. Sau khi sử dụng trang sức chứa kim loại nặng một thời gian và tiếp xúc với mồ hôi thì bạn sẽ mắc phải các bệnh về da.

Nếu sử dụng đúng trang sức bạc 925 hàng chuẩn bạn sẽ không bao giờ bị dị ứng. Vì kim loại với một lượng nhỏ có trong bạc 925 chính các kim loại hiếm. Kim loại này không những an toàn cho da mà còn giúp bạn phát hiện ra tình trạng sức khỏe của mình.

bạc 999 925 là gì
Trang sức làm bằng bạc 925 hàng chuẩn sẽ không gây dị ứng cho bạn

5. Giá của bạc 925 hiện nay

Bạc 925 có giá thành khá rẻ. Đối với các sản phẩm đã chế tác như nhẫn, vòng tay, lắc chân, dây chuyền,… (khoảng 70.000 – 100.000VNĐ/chỉ) sẽ có giá cao hơn bạc chưa chế tác (khoảng 50.000 VNĐ/chỉ). Sự chênh lệch giá này là do chi phí gia công. Tùy vào từng loại mẫu mã, kích thước, kiểu dáng của món trang sức mà giá của bạc 925 có thể khác nhau ở mỗi cửa hàng.

Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo. Bởi vì, tương tự với các loại kim loại có giá trị khác như vàng, kim cương,… giá của bạc 925 có thể chênh lệch giữa các ngày và thường không cố định trong một thời gian dài.  Để biết chính xác giá của bạc 925, bạn cần cập nhập biểu đồ giá liên tục mỗi ngày trên các trang mạng uy tín.

mạ bạc 925 là gì
Giá của bạc 925 có thể chênh lệch giữa các ngày

6. Một số lưu ý khi mua bạc 925

Nhu cầu mua bạc 925 của người tiêu dùng hiện nay ngày càng tăng cao. Vì vậy, nhiều đối tượng đã lợi dụng việc này để bán các sản phẩm bạc kém chất lượng với giá cả đắt đỏ ra ngoài thị trường. Đã có rất nhiều người dính bẫy và mua phải bạc không rõ nguồn gốc, chất lượng kém. Bởi vì, người mua có tâm lý sản phẩm mắc tiền là sản phẩm tốt nhất nên không kiểm tra kỹ trước khi thanh toán. 

Khi tìm mua bạc 925, bạn hãy trực tiếp đến các cơ sở vàng bạc uy tín, không nên mua các sản phẩm chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ trên mạng. Ngoài ra, việc đến mua ở cửa hàng cũng sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn được sản phẩm phù hợp về độ tuổi, hình dáng, kích thước và mẫu mã với mình nhất.

bạc 925 xi vàng trắng là gì
Bạn hãy trực tiếp đến các cơ sở vàng bạc uy tín để mua bạc 925

7. Cách bảo quản trang sức bạc 925

Mặc dù bạc 925 có thể bị đen sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên, để làm chậm tốc độ xỉn màu của trang sức bạc 925, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Khi giặt đồ, tắm rửa, làm việc nhà,… không nên cho bạc tiếp xúc với hóa chất. Tốt nhất, bạn nên cởi trang sức ra trước khi thực hiện các công việc có liên quan tới hóa chất.
  • Một trong những nguyên nhân khiến bạc 925 bị đen là do tiếp xúc với mồ hôi. Vì vậy, bạn không nên đeo bạc hàng ngày để hạn chế tình trạng này.
  • Nhiệt độ cao từ lửa, lò sưởi, ánh nắng,… có thể làm bạc 925 bị biến dạng. Do đó, bạn không nên để trang sức tiếp xúc gần với những nguồn nhiệt cao như trên.
  • Để ngăn ngừa việc bị đứt gãy, bạn không nên đeo trang sức khi ngủ.
  • Bản quản trang sức bạc 925 ở nơi khô ráo, thoáng mát, tốt nhất là nên để trong hộp kín.
  • Khi trang sức bạc 925 chuyển dần sang màu đen và có mùi gỉ sét, bạn nên mang đến cửa hàng xi mạ lại lớp bên ngoài để kéo dài tuổi thọ của trang sức.
bạc italy 925 là gì
Không nên đeo bạc hàng ngày để kéo dài tuổi thọ cho trang sức

XEM THÊM:

8. Lời kết

Đến đây thì bạn đã hiểu rõ về bạc 925 là gì, giá bao nhiêu chưa? Vua nệm hy vọng rằng, những thông tin hữu ích mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có thêm một gợi ý trong việc lựa chọn trang sức có chất liệu phù hợp với mình nhất.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân