Chuyện quanh ta

Vàng Ý là gì? Phân biệt vàng Ý và vàng trắng đơn giản

CẬP NHẬT 19/10/2022 | BỞI Tiến Kiều

Vàng Ý là một loại trang sức luôn mang đến nét đẹp tinh tế, sang trọng, cao cấp nên được nhiều người dùng ưa chuộng? Tuy nhiên, có nhiều người thường nhầm lẫn vàng Ý với vàng trắng. Vậy Vàng Ý là gì? Phân biệt vàng Ý và vàng trắng thế nào? Mời bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé!

1. Vàng Ý là gì?

Vàng Ý là loại vàng có nguồn gốc từ Italy. Loại vàng này chính là sự kết hợp hài hoà giữa bạc và các loại kim loại khác mang lại vẻ đẹp cao cấp, sang trọng, tinh tế, sáng bóng. Từ đó luôn thu hút được người dùng, tạo điểm nhấn giúp cho bạn trở nên cuốn hút, quyến rũ hơn.

Sự kết hợp giữa các nguyên liệu với một tỷ lệ khác nhau sẽ cho ra những màu sắc khác nhau, do đó, Vàng Ý không chỉ có một màu sắc. Hiện nay, màu sắc phổ biến của Vàng Ý có thể kể đến là màu vàng và màu trắng. Đồng thời, loại vàng này cũng giúp chế tạo ra nhiều loại trang sức tinh xảo, bắt mắt.

vàng ý là vàng gì
Vàng Ý là gì? Giải đáp chi tiết tên gọi và ý nghĩa của loại vàng này

2. Vàng Ý có đặc điểm gì?

Chính nhờ vào tỷ lệ bạc nguyên chất cao nên các loại vàng Ý thường có màu trắng xám bắt mắt cùng với vẻ ngoài sáng bóng nên chúng thường bị nhầm lẫn với các loại bạch kim. Ngoài ra, vàng Ý còn là loại kim loại có tính dẻo cao, đốp đó, để chế tạo nên những tuyệt tác đòi hỏi cần được điêu khắc, hoàn thiện bởi những người thợ kim hoàn chó nhiều kinh nghiệm, kỹ năng.

Vàng Ý là loại vàng có đặc tính dễ bị hao mòn do đó các sản phẩm được làm từ vàng Ý thường có tuổi thọ tương đối thấp, chỉ từ 1 đến 2 năm sử dụng. Do đó, trước khi chọn mua vàng Ý bạn cần cân nhắc thật kỹ càng.

đặc điểm vàng ý
Tổng hợp những đặc điểm phổ biến, dễ bắt gặp đối với các loại vàng Ý

3. Các loại vàng ý được sử dụng phổ biến?

Vàng Ý là loại vàng luôn chinh phục được nhiều người tiêu dùng nhờ vào nét đẹp tinh tế, sang trọng và cuốn hút. Dưới đây là tổng hợp các loại vàng Ý phổ biến, được sử dụng rộng rãi hàng đầu hiện nay:

Vàng Ý 750: Đây là loại vàng Ý có hàm lượng bạc nguyên chất cao, lên đến 75%. Còn lại là các kim loại quý chiếm 25%, chủ yếu là Niken. Chính vì hàm lượng bạc và Niken lớn nên loại vàng Ý này thường có độ cứng khá tốt.

Vàng Ý 925: Đây là loại vàng Ý chứa lượng bác rất lớn, đến 92.5%, còn lại là 7.5% hợp kim. Thông thường, loại vàng Ý này có tính mềm nên rất khó dùng để chế tác trang sức.

Vàng Ý 18K: Đây là loại vàng có chứa đến 75% lượng vàng nguyên chất và 25% kim loại. Hầu hết các loại trang sức được làm từ loại vàng này thường sẽ có màu vàng thay vì là màu xám bạc.

4. Vàng ý có phải vàng trắng không?

Vàng Ý và vàng Trắng thường sở hữu vẻ ngoài giống nhau, đồng thời cũng được dùng trong chế tạo, điêu khắc trang sức nên rất dễ khiến người dùng hiểu lầm rằng chúng giống nhau. Thực chất, vàng trắng và vàng Ý đều có sự khác biệt về thành phần, màu sắc, tính chất lẫn mức giá.

Vàng trắng là một hợp kim của vàng, khi được chế tạo, màu vàng đã bị mất đi, được thay vào đó là một Rhodium nhằm gia tăng độ trắng sáng, lấp lánh. Tuy nhiên, vàng trắng vẫn được xem là vàng bởi vì giá trị của chúng không bị mất đi trong quá trình chế tác.

vàng trắng là vàng gì
Vàng Ý có phải vàng trắng không? Hai loại vàng này khác nhau điểm gì?

5. Cách phân biệt vàng Ý và vàng trắng 

Dưới đây là tổng hợp các yếu tố giúp cho bạn có thể phân biệt được vàng Ý và vàng Trắng một cách đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả:

  • Về màu sắc: Nếu nhìn sơ lược, bạn sẽ thấy hai loại kim loại này có màu sắc khá tương đồng với nhau. Tuy nhiên, các loại vàng Ý thường sẽ có màu trắng xám còn vàng trắng thì sẽ có màu trắng ngà. Khi đặt chúng ở cạnh nhau, bạn có thể dễ dàng nhận thấy được sự khác biệt.
  • Về thành phần: Vàng Ý là loại vàng được tạo ra từ sự kết hợp giữa  Bạc và các hợp chất kim loại khác trong khi vàng trắng được tạo ra từ vàng nguyên chất kết hợp với một số loại kim loại quý như Paladi, Niken, Platin.
  • Về tính chất: Mỗi loại vàng được làm từ các thành phần khác nhau sẽ có những tính chất khác nhau. Vàng Ý là loại chiếm tỷ lệ bạc cao nên chúng sẽ có tính mềm cao hơn so với vàng trắng.
  • Về mức giá: Vàng Ý thường sẽ có giá thành rẻ hơn so với vàng trắng. Tuy nhiên, nếu chúng được đính đá quý đi kèm thì giá trị cũng sẽ phụ thuộc vào loại trang sức, đá quý.

6. Vàng Ý có bị mất giá hay không?

Thông thường, người dùng sẽ mua vàng để đầu tư lâu dài. Do đó, nhiều người dùng thường quan tâm đến yếu tố vàng Ý có bị mất giá không?

Giống như hầu hết các loại trang sức khác, vàng Ý thường có tính thời trang cao, rất đáng để đầu tư. Bởi vì chúng không chỉ giúp tạo nên những bộ trang sức ấn tượng vừa là tài sản có giá trị đối với các gia đình.

giá vàng ý
Mua vàng ý về cất có bị mất đi giá trị so với các loại vàng khác hay không?

>> Xem thêm: 1 chỉ vàng bao nhiêu tiền? Cập nhật giá mới nhất

7. Nên mua vàng Ý hay vàng trắng?

Chính vì sự giống nhau giữa vàng Ý và vàng trắng mà nhiều người dùng đã băn khoăn không biết nên chọn mua loại vàng nào tốt? Dưới đây là tổng hợp những lý do mà nhiều người thường chọn vàng Ý làm đồ trang sức, bạn hãy cùng tham khảo nhé!

Vàng Ý thường mang đến nét đẹp sáng bóng, trang nhã cùng mẫu mã, kiểu dáng tinh tế, thời thượng giúp tạo nên điểm nhấn để bạn có thể tỏa sáng hơn.

Các loại vàng Ý thường được chế tạo một cách tinh xảo, góp phần tạo nên loại trang sức bắt mắt, rất thích hợp dùng để làm quà tặng.

Ngoài ra, vàng Ý còn phù hợp với những người có ngân sách hạn hẹp, chúng luôn đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn về độ thẩm mỹ cũng như giá thành.

Vàng trắng là loại kim loại mang đến nét đẹp, sự sang trọng và quý phái. Với màu sắc trung tính, kiểu dáng trẻ trung, năng động, loại vàng này thường được nhiều người dùng ưa chuộng và chọn lựa.

Tuy nhiên, vàng trắng có một khuyết điểm lớn là dễ bị đen, xỉn màu. Do đó, sau một thời gian sử dụng bạn cần phải mang chúng đi đánh bóng để gia tăng vẻ đẹp.

có nên mua vàng ý
Nên mua vàng Ý hay vàng trắng, loại vàng nào sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn

8. Cần lưu ý điều gì khi chọn mua vàng Ý

Khi chọn mua vàng Ý bạn cần lưu ý các yếu tố sau để có thể chọn mua được trang sức chất lượng, sang trọng:

  • Cần chọn mua vàng Ý ở các địa điểm uy tín, tại ác thương hiệu lớn, nơi có đầy đủ giấy tờ kiểm định. 
  • Khi mua vàng Ý bạn cần được cấp giấy đánh giá tỷ lệ vàng, hợp kim bạc cũng như các chứng nhận nhập khẩu rõ ràng.
  • Vàng Ý có rất nhiều loại, tuỳ thuộc vào mục đích sử dụng cũng như ngân sách mà bạn có thể chọn lựa loại vàng phù hợp.
  • Cần cân nhắc sử dụng vàng Ý nếu bạn đang gặp phải các vấn đề liên quan đến kích ứng da.

9. Cách bảo quản vàng Ý trắng đẹp, sang trọng

Để giữ cho vàng Ý luôn được sáng bóng, bền màu, khi sử dụng bạn cần chú ý đến các yếu tố sau đây:

Cần tháo các loại trang sức được làm từ Vàng Ý mỗi khi làm việc hoặc vận động nhiều. Bởi vì khi vận động, mồ hôi sẽ ăn mòn trang sức của bạn.

Nên vệ sinh các loại trang sức vàng Ý một cách thường xuyên, định Kỳ. Bạn có thể ngâm chúng trong xà phòng hoặc sữa tắm đã được pha với nước. Sau đó dùng khăn để lau sạch nhằm giữ cho chúng luôn được trắng sáng như mới.

>> Xem thêm: Vàng 9999 là vàng gì? Các thông tin liên quan đến vàng 999

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp Vàng Ý Là gì? Phân biệt vàng Ý và vàng trắng đúng cách. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ nhanh chóng chọn lựa được loại vàng phù hợp để đầu tư và làm trang sức. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết Vua Nệm đã chia sẻ ở trên, bạn đừng quên để lại thông tin để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều