Thời Trang - Làm Đẹp

Ngọc trai nước ngọt là gì? Cách để nhận biết ngọc trai nước ngọt

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Bên cạnh ngọc trai biển thì ngọc trai nước ngọt cũng được ứng dụng phổ biến để chế tạo nên những món trang sức sang trọng, quý phái. Vậy ngọc trai nước ngọt là gì? Làm thế nào để nhận biết loại ngọc này và không nhầm lẫn sang những loại ngọc khác? Trong bài viết sau đây, Vua Nệm sẽ giải đáp chi tiết từng thắc mắc đến bạn đọc nhé!

1. Ngọc trai nước ngọt là gì?

Đã bao giờ bạn đeo một loại trang sức và suy nghĩ về nguồn gốc của nó chưa? Trên thị trường hiện nay không thiếu những loại trang sức được làm từ đa dạng các loại ngọc như ngọc trai nước ngọt, ngọc trai san hô,… Vậy khái niệm ngọc trai nước ngọt là gì?

ngọc trai nước ngọt là gì
Ngọc trai nước ngọt được thu hoạch từ con trai sống ở môi trường ao hồ, sông suối

Ngọc trai nước ngọt được biết đến là loại ngọc được tạo ra từ cơ thể của những con trai sống trong môi trường nước ngọt chẳng hạn như sông suối, ao hồ,… Khác với ngọc trai biển, ngọc trai nước ngọt sở hữu một và đặc điểm cơ bản sau đây:

  • Ngọc trai nước ngọt có đa dạng màu sắc như màu trắng, màu vàng, màu kem, màu hồng, màu cam nhạt, màu tím nhạt,…
  • Vì cơ thể của ngọc trai nước ngọt được cấu tạo bởi tế bào xà cừ mềm hơn, không bền màu nên đa số ngọc trai này đều phải trải qua công đoạn xử lý màu sắc sau khi thu hoạch.
  • Cấu tạo của ngọc trai nước ngọt gần như là xà cừ hoàn toàn. Nguyên nhân là vì thành phần phôi tế bào ở ngọc trai nước ngọt không bao gồm nhân cứng hoặc nhân cứng nhỏ hơn mô cấy rất nhiều. Do đó, ngọc trai nước ngọt có đặc trưng không bền, độ cứng thấp, dễ bị bong tróc, hao mòn hoặc tách lớp khi bị tác động mạnh bởi môi trường.
  • Một số loại ngọc trai nước ngọt sau khi trải qua công đoạn xử lý thì có hình dáng và ánh màu bắt mắt hơn là ngọc trai biển. Điều này khiến nhiều người vẫn còn nhầm lẫn khi mua ngọc trai.

2. Cách để nhận biết ngọc trai nước ngọt đơn giản nhất

Như chúng ta đã biết, ngọc trai biển và ngọc trai nước ngọt là hai món quà vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng. Tuy nhiên, giá thành cũng như chất lượng của hai loại ngọc này lại hoàn toàn khác nhau. Lúc này, bạn cần biết cách phân biệt ngọc trai nước ngọt với các loại ngọc khác để tránh tình trạng nhầm lẫn khi mua.

2.1. Nơi nuôi cấy

Ngọc trai nước ngọt hầu hết được nuôi cấy từ những con trai sinh sống trong môi trường nước ngọt. Theo đó, thời gian trung bình để nuôi cấy là 2 năm và sản lượng trung bình đạt khoảng 20 viên ngọc/con.

2.2. Màu sắc

Ngọc trai nước ngọt sở hữu màu sắc không được lấp lánh, óng ánh như ngọc trai biển. Bên cạnh đó, đặc tính của chúng còn không bên màu nên hầu hết ngọc trai nước ngọt sau khi thu hoạch đều cần trải qua công đoạn xử lý màu sắc.

2.3. Độ cứng

Độ cứng của ngọc trai nước ngọt đạt khoảng 1,8 Moha. Đây là một con số tương đối thấp nên có thể hiểu lý do tại sao ngọc trai nước ngọt dễ bị bong tróc và mất đi lớp xà cừ. Điều này đồng nghĩa với việc tuổi thọ và vẻ đẹp tự nhiên của loại ngọc trai này cũng bị giảm đi.

nhận biết ngọc trai nước ngọt
Ngọc trai nước ngọt có độ cứng thấp và màu sắc không được lấp lánh

2.4. Độ dày của lớp xà cừ

Ngọc trai nước ngọt có cấu tạo gồm một lớp xà cừ mỏng, dễ tách lớp và bong tróc. Bởi lẽ như đã đề cập ở trên, phối tế bào của ngọc trai nước ngọt không có nhân cứng chèn vào bên trong nên nhỏ hơn rất nhiều khi so với nhân được cấy vào ngọc trai biển.

2.5. Hình dáng ngọc trai nước ngọt

Ngọc trai nước ngọt được nhận biết bởi nhiều hình dáng đa dạng như hình bầu dục, oval, hình bán cầu, hình tròn, hình giọt lệ,… Trong số đó, hình tròn là hình dáng phổ biến nhất của loại ngọc trai này. 

2.6. Độ bóng

Ngọc trai nước ngọt sở hữu độ bóng cao hơn, nhất là những viên ngọc đã được nuôi cấy lâu năm. Đối với những viên có thời gian nuôi cấy ít thì độ bóng cũng sẽ thấp hơn, trong đó một số hạt có thể không ánh bóng.

3. Nguồn gốc của những loại trang sức làm từ ngọc trai nước ngọt

Sau khi tìm hiểu ngọc trai nước ngọt là gì, chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến việc trang sức ngọc trai nước ngọt xuất phát từ đâu. Từ thời xa xưa, các loại ngọc trai nói chung và ngọc trai nước ngọt nói riêng đã được giới quý tộc, thượng lưu ưa chuộng để làm trang sức. Trang sức vàng, bạc khi kết hợp với ngọc trai không chỉ tăng thêm độ thẩm mỹ mà còn mang lại nhiều may mắn cho người sở hữu chúng. Ngoài ra, nó còn là sản phẩm giúp tăng cường sức khỏe, đem đến những hiệu tốt cho da và cải thiện tâm lý chủ nhân.

Trang sức ngọc trai nước ngọt được tìm thấy ở những ao hồ, sông suối. Những khu vực này có đặc thù bởi nước ngọt, không bị nhiễm mặn. Đa số ngọc trai trên thế giới hiện nay được Trung Quốc khai thác và sản xuất. Ở Việt Nam, ngọc trai nước ngọt được khai thác và nuôi cấy chủ yếu ở Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc,…

nguồn gốc ngọc trai nước ngọt
Ngọc trai nước ngọt ở nước ta được nuôi cấy ở nhiều nơi

4. Trang sức ngọc trai nước ngọt có ý nghĩa phong thủy như thế nào?

Ngọc trai nước ngọt thường mang màu sắc dịu nhẹ như màu trắng, kem, tím nhạt, cam nhạt, hồng nhạt, vàng rượu champagne,… Do đó, khi mang trang sức từ ngọc trai nước ngọt bên người, chủ nhân sẽ cảm thấy tâm hồn được thanh thản, an nhàn và dễ chịu.

Bên cạnh đó, sự đa dạng về độ đậm nhạt màu sắc khiến các loại trang sức ngọc trai này cũng phù hợp với nhiều mệnh phong thủy. Nếu xét theo phong thủy, ngọc trai được xem là linh vật đem đến nhiều tài lộc, may mắn.

Ngoài ra, những chuỗi ngọc trai hoặc phụ kiện trang sức làm từ ngọc trai nước ngọt còn giúp chủ nhận được an thần, trấn tĩnh, hạn chế chấn động não do bản tính. Với những người mắc bệnh tim thì việc đeo vòng ngọc trai góp phần giúp nhịp tim ổn định hơn. Hay nói cách khác, vòng ngọc trai được mệnh danh là “bác sĩ cá nhân xuất sắc” về mặt tinh thần.

trang sức ngọc trai nước ngọt
Trang sức ngọc trai nước ngọt có công dụng cải thiện tinh thần, đem lại may mắn

5. Trang sức ngọc trai nước ngọt có giá bao nhiêu?

Vì ngọc trai nước ngọt dễ khai thác và nuôi cấy nên giá thành để sở hữu trang sức ngọc trai nước ngọt cũng tương đối thấp hơn những loại ngọc trai khác. Cụ thể, giá của nó sẽ còn tùy thuộc vào độ cứng và thời gian nuôi cấy.

5.1. Độ cứng

Trung bình một viên ngọc trai nước ngọt sẽ có độ cứng đạt khoảng 1,8 moha. Con số này được đánh giá là chưa cao khi so với những loại đá quý khác, do đó chúng dễ bị môi trường bên ngoài tác động. Vì vậy mà ngọc trai nước ngọt có độ bền không bằng ngọc trai biển.

Tuổi thọ ngọc trai nước ngọt thấp và màu sắc không được tự nhiên. Việc sở hữu bề mặt đã qua xử lý khiến giá trị ngọc trai nước ngọt bị giảm đi đáng kể. Ngoài ra, độ cứng thấp cũng là lý do khiến ngọc trai nước ngọt sở hữu độ bóng ít thu hút hơn ngọc trai nước mặn.

5.2. Thời gian nuôi cấy

Thời gian nuôi cấy của ngọc trai nước ngọt tương đối ngắn, chỉ sau 6 – 12 tháng là đã có thể thu hoạch được. Do đó mà kích thước của ngọc cũng khá nhỏ, chỉ dao động từ 3 – 12mm. Chính thời gian nuôi cấy ngắn cũng có tác động đến độ cứng và kích thước của ngọc trai. 

giá ngọc trai nước ngọt
Giá trị của ngọc trai nước ngọt phụ thuộc độ cứng và thời gian nuôi cấy

So với những ngọc trai được nuôi cấy tận đáy biển lâu năm thì ngọc trai nước ngọt có giá thành rẻ hơn rất nhiều, cụ thể chỉ bằng 1/10 giá trị của loài ngọc trai biển. Bởi lẽ, nó không sở hữu độ sáng bóng như gương ở ngọc trai biển, màu sắc thì đã phần đã qua quá trình xử lý và thời gian nuôi cấy ngắn. Chưa hết, việc đẩy mạnh sản lượng nuôi cấy cũng khiến chất lượng và giá trị của loại ngọc trai này cũng giảm sút đi đáng kể.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp ngọc trai nước ngọt là gì cũng như cách để nhận biết ngọc trai nước ngọt chuẩn xác. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm vừa cung cấp sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn về loại ngọc quý giá này!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân