Những sự thật bất ngờ về mối liên hệ giữa nệm và giấc ngủ 

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Mối liên hệ giữa nệm và giấc ngủ nhưng vật dụng này chưa thực sự được mọi người quan tâm đúng mực. Để tìm hiểu nệm ảnh hưởng như thế nào đến giấc ngủ và cách chọn nệm tốt cho sức khỏe, mời bạn đọc cùng tìm hiểu bài viết sau nhé!

1. Mối liên hệ giữa nệm và giấc ngủ?

 đổi nệm mới
Đôi lúc, đổi nệm chính là biện pháp hiệu quả nhất để tăng cường chất lượng giấc ngủ

1 chiếc nệm tốt cho sức khỏe chính là chiếc nệm tạo điều kiện lý tưởng nhất cho giấc ngủ, giúp hồi phục sức khỏe và tăng cường sự tỉnh táo. Có nhiều trường hợp, việc thay đổi chiếc nệm chính là biện pháp hiệu quả nhất để tăng cường chất lượng giấc ngủ

Dưới đây là 1 số yếu tố mà 1 chiếc nệm tốt cho sức khỏe đem lại: 

  • Đem lại giấc ngon và sâu vào ban đêm hay ban ngày: Tấm nệm tốt sẽ giúp bạn thoải mái, thư giãn khi đặt lưng, dù là suốt đêm dài hay chỉ chợp mắt ngủ trưa 1 chút. Lưu ý rằng ngủ ngon với ngủ đủ là 2 điều hoàn toàn tách biệt. Nếu bạn không có được giấc ngủ chất lượng thì bạn vẫn có thể thức dậy với cảm giác uể oải, thiếu sảng khoái dù đã ngủ đủ giấc
  • Nâng đỡ hiệu quả, không gây hiện tượng đau nhức vai gáy vào buổi sáng: Nệm tốt là 1 chiếc có khả năng nâng đỡ hiệu quả, giúp giảm áp hiệu quả ở các vùng trọng điểm cơ thể như vai, gáy, thắt lưng, hông,… Nó giúp bạn có thể được giấc ngủ trọn vẹn ở mọi tư thế nằm và không thức dậy với cảm giác đau nhức ở bất kỳ khu vực nào. 
  • Phù hợp với tư thế ngủ của bạn: Khi ngủ trên 1 chiếc nệm tốt và phù hợp, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thoải mái với nó khi nằm ngủ ở tư thế yêu thích của bạn, thậm chí là bất kỳ tư thế nào. Ví dụ nếu bạn có xu hướng nằm ngủ nghiêng, tấm nệm sẽ hỗ trợ giảm áp hiệu quả ở các vùng chịu lực lớn như bả vai, cánh tay, gáy, hông,… giảm nguy cơ đau nhức, tê bì thường xuất hiện ở các vùng trên khi nằm nghiêng. 

2. Những yếu tố nào của nệm quyết định đến giấc ngủ?

 yếu tố cần quan tâm khi mua nệm
Những yếu tố bạn cần quan tâm khi mua nệm

Dưới đây là những yếu tố bạn cần quan tâm khi mua nệm để đảm bảo sản phẩm có thể chăm sóc giấc ngủ tốt nhất: 

  • Độ cứng mềm: Nhiều nghiên cứu cho thấy việc ngủ trên 1 chiếc nệm có độ cứng vừa phải là lý tưởng nhất. Một chiếc đệm quá mềm hay quá cứng đều có thể khiến cơ thể bạn không cảm thấy thoải mái và dễ gặp tình trạng đau mỏi lưng gáy sau khi ngủ dậy. Một chiếc nệm độ cứng vừa phải sẽ hỗ trợ giữ cho cột sống bạn luôn thẳng hàng, tránh tạo áp lực lớn lên các vùng trọng điểm như vai, gáy, thắt lưng, hông,… 

XEM THÊM: Nên nằm nệm cứng hay mềm thì tốt cho sức khỏe?

  • Độ thoáng mát: Một chiếc nệm quá nóng, gây hầm bí lưng chưa bao giờ đem lại cảm giác tuyệt vời cho người nằm, đặc biệt là vào những ngày hè oi nực. Việc nằm trên 1 chiếc nệm quá bí bách thường khiến bạn trằn trọc, khó ngủ và trở mình liên tục, gây gián đoạn giấc ngủ. 
  • Độ phẳng cao, không cong vênh: Mặt nệm cong vệnh hoặc lún xuống là hiện tượng thường gặp đối với những chiếc nệm sử dụng lâu ngày hoặc những chiếc nệm kém chất lượng. Nó khiến cho các mạch máu quan trọng trên cơ thể bị chèn ép, đặc biệt là ở các vùng trọng điểm, gây ra hiện tượng tê bì chân tay, khí huyết lưu thông kém. Người ngủ thường thức dậy với cảm giác đau nhức, cứng hoặc căng cơ trên những chiếc nệm như vậy. 

3. Bí quyết mua nệm nệm tốt cho sức khỏe

3.1 Nằm thử trước khi mua

thử nệm với nhiều tư thế ngủ khác nhau
Đừng ngần ngại thử nệm với nhiều tư thế ngủ khác nhau trước khi mua

Khi mua nệm, điều quan trọng nhất bạn cần quan tâm là chiếc nệm có thực sự phù hợp với cơ thể bạn hay không chứ không phải qua lời quảng cáo của nhân viên bán hàng về những tính năng, công nghệ của nệm.

Để chọn được chiếc nệm tốt cho sức khỏe trong muôn vàn các sản phẩm, điều bạn nên làm là nằm thử nệm trước khi mua. Theo lời khuyên của các chuyên gia về nệm, hãy dành thời gian ít nhất từ 10 đến 15 phút để nằm thử nệm.

Đừng ngần ngại thử nệm với nhiều tư thế ngủ khác nhau, thậm chí lăn qua lăn lại để cảm nhận sự thoải mái mà chiếc nệm đem lại. Từ đó, sẽ giúp bạn xác định được chiếc nệm này có dành cho mình hay không.

3.2 Mua nệm tại cửa hàng có chính sách ngủ thử 

Trước khi quyết định xuống tiền, điều bạn cần làm là tham khảo nhân viên bán hàng về các chính sách ngủ thử, đổi/trả của cửa hàng. Hãy lựa chọn mua tại những cửa hàng cho phép bạn nằm thử nệm ít nhất 90 ngày. 

chính sách đổi trả, hoàn lại tiền nệm
Hãy tìm hiểu thật kỹ về chính sách đổi trả, hoàn lại tiền trước khi quyết định mua đệm.

Tìm hiểu thật kỹ về chính sách đổi, hoàn trả. Tức là bạn hoàn toàn có quyền trả lại sản phẩm nếu như cảm thấy chiếc nệm không thực sự phù hợp với mình. 

4. Những lợi ích của nệm tốt mang lại cho bạn

Việc ngủ trên 1 chiếc nệm tốt, phù hợp đem lại nhiều lợi ích cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Với khả năng nâng đỡ tốt, nệm sẽ đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu để bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và sâu giấc suốt đêm dài.

Bên cạnh đó, 1 tấm nệm phù hợp còn giúp bạn thư giãn hơn, chỉ cần ngả lưng trên nệm là bạn đã trút bỏ được hết mọi gánh nặng công việc và xóa tan stress. Khi thức dậy cũng không còn cảm giác mệt mỏi, đau nhức như khi nằm nên những chiếc nệm không phù hợp. Một số lợi ích khác của nệm tốt, phù hợp đem lại là: 

4.1. Hỗ trợ phát triển khung xương:

Nệm tốt sẽ được sản xuất bằng công nghệ hiện đại cùng chất liệu bền, an toàn cho sức khỏe trên dây chuyền đạt tiêu chuẩn cao. Chính vì vậy sản phẩm đem đến độ phẳng và độ cứng hợp lý cho mặt.

Nệm tốt hỗ trợ khớp xương
Nệm tốt hỗ trợ lớn đến sự khỏe mạnh của các khớp xương

Khi cơ thể người nằm tiếp với mặt nệm sẽ cảm nhận được thoải mái tối đa. Nệm tốt hỗ trợ lớn đến sự khỏe mạnh của các khớp xương, nhất là trẻ nhỏ dưới 15 tuổi vẫn đang trong quá trình phát triển xương. 

4.2. Hạn chế sự thoái hóa cột sống sớm

Khi nằm trên 1 chiếc nệm kém chất lượng, tình trạng đau nhức lưng, vai gáy sau 1 đêm ngủ là không tránh khỏi. Điều này có thể gây khó chịu cho việc sinh hoạt, học tập, làm việc, từ đó giảm chất lượng cuộc sống đáng kể.

Giải pháp tuyệt vời để giảm đi những mệt mỏi này chính là lựa chọn 1 tấm nệm tốt. Không những vậy, nệm tốt, phù hợp còn giúp bạn phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới thoái hóa xương, nhờ đó, bạn sẽ không phải vất vả với các cơn đau xương khớp khi càng lớn tuổi. 

4.3. Nâng đỡ cơ thể khi ngủ

Nệm tốt sẽ có được khả năng đàn hồi lý tưởng và chịu lực tốt, từ đó giảm thiểu áp lực tác động lên vùng vai, cổ, lưng, gáy… giúp cơ thể hoàn toàn được thư giãn cho giấc ngủ ngon và sâu suốt đêm dài. 

Nệm tốt chịu lực tốt
Nệm tốt sẽ có được khả năng đàn hồi lý tưởng và chịu lực tốt

4.4. Giúp lưu thông máu huyết tốt hơn

Nệm tốt giúp bạn có thể thư giãn ở mọi tư thế ngủ yêu thích của bản thân mà không gặp tình trạng dồn ứ, tê bì chân tay. Điều này cũng cho thấy hệ tuần hoàn của bạn luôn hoạt động trơn tru hiệu quả, máu huyết lưu thông tốt, hạn chế nhiều loại bệnh tật. 

4.5. Giúp da nhanh tái tạo

Khi ngủ ngon, làn da sẽ được kích thích tái tạo nhanh hơn, từ đó hỗ trợ cải thiện làn da hiệu quả hơn. 

4.6. Tăng cường tính thẩm mỹ cho căn phòng

Ngày nay, bền tốt là chưa đủ, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao hơn yếu tố thẩm mỹ của nệm, đảm bảo tiêu chí vừa sang vừa xịn. Chính vì thế, các hãng nệm luôn cố gắng đổi mới, ứng dụng tính sáng tạo trong các mẫu thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nệm đẹp, tốt tăng tính thẩm mỹ cho phòng
Nệm đẹp, tốt giúp tăng cường tính thẩm mỹ cho căn phòng

Một tấm nệm tốt thường đi kèm mẫu mã thiết kế tao nhã, tinh tế, không ọp ẹp, xốc xếch, từ đó giúp cho căn phòng ngủ của bạn luôn sang trọng, thu hút. 

Trên đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi nệm tốt có cải thiện giấc ngủ không. Chúc bạn sớm tìm được “người bạn đồng hành giấc ngủ” phù hợp nhất nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/healthy-sleep/does-a-good-mattress-improve-sleep

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM