Chuyên gia nệm

Có nên mua chăn ga gối nệm vải bông hay không?

CẬP NHẬT 28/03/2024 | BỞI Tôn Vân

Có nên mua chăn ga gối nệm vải bông hay không là thắc mắc của rất nhiều người khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc giấc ngủ cho mình và những người thân yêu. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết này để có câu trả lời bạn nhé!

Vải bông
Vải bông ngày càng được ứng dụng nhiều hơn trong ngành công nghiệp chăn ga gối nệm

1. Vải bông là gì?

Vải bông (hay còn gọi vải cotton, phin, kaki) là loại vải có nguồn gốc từ sợi bông hữu cơ lấy từ cây bông. 

Theo các nghiên cứu được công bố, người ta đã tìm thấy cây bông từ ít nhất 5000 năm trước Công Nguyên. Cụ thể, tại Peru, người ta đã tìm thấy bằng chứng về việc con người sử dụng bông vào khoảng 4500 trước công nguyên. Bên cạnh đó, một số búp bông lâu đời còn được tìm thấy tại hang động nằm trong thung lũng Tehuacan, Mexico với niên đại khoảng 3600 năm trước Công Nguyên hay thậm chí, các sợi bông lâu đời nhất, được bảo quản trong các viên đồng đã được các nhà nghiên cứu, khảo cổ phát hiện tại thành phố Mehrgarh, trên đồng bằng Kachchi của Balochistan (Pakistan ngày nay). 

Sợi bông được nhắc đến chính là một loại xơ mềm, mịn, với chất xơ là cellulose nguyên chất. Thông thường, phần xơ này sẽ mọc quấn quanh hạt của cây bông, Người ta sử dụng sợi bông này để dệt và làm nên vải bông hay còn được biết đến với tên gọi vải cotton.

Đầu tiên, vải bông sẽ được dệt thủ công trên khung dệt và cho ra những tấm vải vô cùng thô sơ. Sau đó, vào năm 1350, người ta đã phát minh ra loại bánh xe quay để cải thiện tốc độ dệt vải, giúp cho vải được dệt nhanh hơn.

Xem thêm: Lợi ích của mền bông và cách bảo quản mền bông hiệu quả nhất

Sợi bông mềm mịn
Sợi bông mềm mịn, quấn quanh hạt của cây bông

2. Vải bông được sản xuất như thế nào?

Từ sợi bông tự nhiên, làm sao để có thể sản xuất ra được vải bông? Các bước dệt vải để cho ra đời thành phẩm vô cũng rất cầu kỳ, đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo tay và cẩn thận của thợ dệt vải. Cụ thể:

  • Chuẩn bị nguyên liệu

Thông thường, quả bông sẽ được chia thành 3 đợt thu hoạch, đó là: thu hoạch quả bông ở gốc cây, thu hoạch quả bông ở thân cây và thu hoạch quả bông ở ngọn cây. Sau khi được thu hoạch, quả bông sẽ được làm sạch. Để đảm bảo chất lượng vải bông ở mức tốt nhất, quả bông sẽ được loại bỏ bụi bẩn, lá khô, vò thân cây dính trên xơ bông. 

Ở bước tiếp theo, xơ bông sẽ được tách khỏi quả bông và được xé tơi ra để tạo độ mềm mại cho xơ. Trước khi sợi bông được sẵn sàng dệt sẽ được cho vào lò hơi và làm sạch tạp chất thêm vài lần nữa.

  • Kéo sợi và dệt

Khi đã được làm sạch và xé tơi, các thợ thủ công sẽ cho một hỗn hợp dung dịch đặc biệt vào trong phần xơ bông rồi sau đó cho vào máy kéo sợi. Các sợi bông thành phẩm sẽ được dệt để thành vải bông và chuẩn bị cho quy trình nhuộm màu tiếp theo.

  • Nhuộm màu

Để ra được những tấm vải bông đẹp mắt, sau khi vải được dệt sẽ được thêm màu nhuộm vào và tạo nên những màu sắc mới cho vải. Vải bông nhuộm sẽ được mang đi giặt nhiều lần để vết bẩn và vụn trên vải được loại bỏ.

Cuối cùng, để ra được những tấm vải bông chất lượng, mềm mịn và có độ bền cao, thợ thủ công sẽ giặt vải một lần nữa, giúp vải mềm hơn, dai hơn.

Xem thêm: 20+ mẫu mền cotton mỏng đẹp đa năng cho phòng ngủ nhà bạn

nhuộn màu sợi bông
Vì sợi bông có màu trắng nên sau khi dệt sẽ được nhuộm màu để tạo nên những cuộn vải đầy màu sắc, đáp ứng nhu cầu của người dùng

3. Vải bông có mấy loại?

Hiện nay trên thị trường, khi nhắc đến vải bông hay vải cotton, có thể thấy “muôn hình vạn trạng” của loại vải này bởi vải bông còn được chia làm nhiều nhóm nhỏ khác nhau. Cụ thể, 9 “gương mặt đại diện” cho vải bông gồm có:

  • Vải bông Ai Cập/Vải cotton Ai Cập (Egyptian cotton)

Loại vải bông này được dệt theo tiêu chuẩn dệt satin, sử dụng chất liệu từ sợi bông có nguồn gốc Ai Cập, mỗi sợi có độ dài tiêu chuẩn từ 33-44m. Khi dệt ra, vải bông Ai Cập vô cùng óng ả, bám màu tốt, không có hiện tượng vải co lại sau khi giặt. Vải bông Ai Cập cũng được đưa vào sử dụng trong ngành chăn ga gối nệm ngày một nhiều hơn.

  • Vải bông 65/35 

Loại vải bông này thường được biết đến với tên gọi vải CVC hay vải cotton 65/35 – một loại vải kết hợp giữa sợi Polyester (PE) và vải cotton theo tỷ lệ 65:35 với độ bền cao, khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

  • Vải bông 35/65

Ngoài vải 65/35, bạn còn có thể tìm thấy vải bông hay còn được gọi là vải cotton 35/65 (vải tixi) trên thị trường. Loại vải này thường được dùng để sản xuất áo thun, áo thể thao vì có sự co giãn tốt, lại vô cùng thoáng mát.

  • Vải bông 100%

Một số dòng vỏ nệm hay các loại vỏ gối, chăn ga cao cấp thường dùng vải bông 100% tự nhiên vì loại vải này an toàn với sức khỏe người dùng, thân thiện với môi trường lại có khả năng kháng khuẩn cao. Vì là 100% từ sợi bông dệt thành nên vải bông 100% tự nhiên thường có giá thành tương đối cao hơn các loại vải khác. 

Xem thêm: Top 5 bộ chăn ga cotton HOT nhất mùa Đông – Xuân 2021 tại Vua Nệm

loại chăn ga gối nệm cao cấp
Vải bông 100% tự nhiên là loại vải thường được dùng trong các loại chăn ga gối nệm cao cấp

Với mật độ se vải là 300 sợi/inch, vải bông satin thường có bề mặt vải mỏng, mềm hơn so với các loại vải khác. Xét về độ bền và độ thấm hút, vải bông satin vẫn không kém cạnh so với các loại vải bông khác.

  • Vải bông gấm 

Đây là một loại vải bông vô cùng độc đáo khi thợ thủ công sẽ thay đổi kiểu dệt tại một số điểm nhất định trên bề mặt vải, tạo nên các họa tiết, hoa văn trên bề mặt vải.

  • Vải bông lụa 

Vải bông lụa hay cotton lụa là sự kết hợp hoàn hảo giữa vải bông thông thường và sợi tơ tằm thượng hạng, tăng độ bền cho vải nhưng vẫn đảm bảo giá thành ở mức phù hợp nhất.

  • Vải bông borip 

Được sản xuất bằng 100% chất liệu cotton nhưng được dệt theo phương pháp đan len, vải bông borip sở hữu ưu điểm của vải bông 100% tự nhiên (thấm hút mồ hôi tốt, mềm mại, êm ái) nhưng cũng khác biệt rất nhiều khi có hoa văn và họa tiết điểm xuyến vô cùng phong phú.

Vải bông borip
Vải bông borip được dệt theo phương pháp đan len nên có thêm hoa văn, họa tiết đẹp mắt

Hiện nay, vải bông borip không chỉ được ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất quần áo cho trẻ em và trẻ sơ sinh mà còn được sử dụng trong việc sản xuất vỏ nệm, áo gối cũng như các sản phẩm chăn ga gối nệm cao cấp khác.

  • Vải bông 4 chiều (Cotton Spandex)

Vải bông Spandex, vải cotton Spandex hay còn được biết đến với tên gọi vải bông 4 chiều là một loại vải bông tương đối đặc biệt bởi có sự kết hợp giữa sợi bông và chất liệu spandex theo tỉ lệ pha 95% cotton, 5% spandex. Nhờ vậy, vải không chỉ có độ thoáng mát hay khả năng kháng khuẩn mà còn có độ co giãn rất tốt.

4. Có nên mua các sản phẩm chăn ga gối nệm vải bông hay không?

Hiện nay, một số loại vải bông đã được ứng dụng vào ngành công nghiệp chăn ga gối nệm để tạo nên những sản phẩm chất lượng, cao cấp. Vậy, có nên mua các sản phẩm chăn ga gối nệm từ vải bông hay không? Hãy cùng tìm hiểu một vài ưu điểm từ các loại vải bông nói chung bạn nhé!

4.1. Độ mềm mại cao

Hầu hết các loại vải được dệt từ sợi bông tự nhiên đều có độ mềm mại cao, mang đến cảm giác êm ái, được nâng niu và vỗ về làn da khi tiếp xúc với bề mặt vải. Vì thế, sử dụng chăn ga gối nệm được làm từ vải bông có thể mang đến cho bạn giấc ngủ ngon hơn cũng như cảm giác thoải mái, dễ chịu nhất trong khi ngủ.

4.2. Thấm hút mồ hôi tốt

Vải bông có khả năng thấm hút mồ hôi và điều hòa nhiệt độ vô cùng hiệu quả. Vì thế, sử dụng áo gối, vỏ nệm hay chăn được làm từ vải bông có thể giúp bạn xua đi cái nóng ngày hè, không còn cảm giác bí bách khó chịu trên bề mặt lưng tiếp xúc với nệm.

Chăn ga gối nệm từ vải bông
Chăn ga gối nệm từ vải bông có độ thấm hút mồ hôi cực tốt

4.3. Độ an toàn cao

Vì được làm từ sợi bông tự nhiên nên vải bông vô cùng an toàn với da, ít gây nên tình trạng ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ, dị ứng với sợi vải. Vì thế, vải bông rất phù hợp với những gia đình có trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ hoặc người có làn da mẫn cảm, dễ bị kích ứng.

4.4. Thân thiện với môi trường

Có thể nói, vải bông là một trong những loại vải vô cùng thân thiện với môi trường do được sản xuất từ chính cây bông, không giống như các loại vải tổng hợp từ các chất hóa học khác.

4.5. Đa dạng mẫu mã

vải bông có rất nhiều loại khác nhau.
Hiện nay, vải bông có rất nhiều loại khác nhau.

Hiện nay, vải bông có rất nhiều loại khác nhau. Trước khi đưa ra thị trường, các loại vải này cũng sẽ được xử lý bằng các phương pháp dệt để tạo thêm hoa văn, họa tiết hay nhuộm màu để thay đổi màu sắc của vải. Vì thế, khi mua chăn ga gối nệm từ vải bông, bạn sẽ có đa dạng các loại mẫu mã để chọn lựa theo đúng sở thích và nhu cầu của mình.

5. TOP bộ chăn ga gối nệm từ vải bông được yêu thích nhất hiện nay

5.1. Bộ ga chun Cotton satin AMD The Essentials

Bộ ga chun Amando The Essentials là sản phẩm được làm từ vải cotton nhiên nhiên dệt theo kỹ thuật satin, cho cảm giác mềm mại và mượt mà khi chạm vào. Điều này giúp người nằm cảm nhận được sự thoải mái và dễ chịu trong suốt thời gian nghỉ ngơi.

Với mật độ sợi 300/ inch vuông, vải cotton satin có độ bền và độ bóng cao, không nhàu, không co rút và khô rất nhanh. Bên cạnh đó, lớp lót bông Microfiber giúp sản phẩm thoáng khí và thoát ẩm tốt, phù hợp với mọi mùa trong năm. Bạn không phải lo lắng về tĩnh điện hay kích ứng da khi sử dụng sản phẩm này. 

Bộ ga chun Cotton satin AMD The Essentials
Bộ ga chun Cotton satin AMD The Essentials

5.2. Bộ ga phủ chăn chần Amando thêu cotton satin màu tím

Amando là thương hiệu nệm và phụ kiện uy tín, có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội thất. Tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu này đã mang đến cho khách hàng rất nhiều sản phẩm chất lượng cao, thiết kế đẹp mắt, phong cách Ý sang trọng và lãng mạn. 

Đây là bộ chăn ga của Amando được làm từ cotton satin, một loại vải có độ mềm mại, mịn màng và bóng sáng. Cotton satin có khả năng thoáng khí, khô nhanh, không nhàu và hạn chế co rút, rất thích hợp cho làn da nhạy cảm. Ngoài ra, chất liệu này còn có độ bền cao, giữ màu tốt và dễ dàng bảo quản. 

Bộ sản phẩm gồm có:

  • 01 ga phủ chần
  • 01 vỏ chăn chần 
  • 02 vỏ gối nằm
  • 01 vỏ gối ôm
Bộ ga phủ chăn chần Amando thêu cotton satin sang trọngBộ ga phủ chăn chần Amando thêu cotton satin sang trọng
Bộ ga phủ chăn chần Amando thêu cotton satin sang trọng

Thông tin chi tiết về sản phẩm: https://vuanem.com/bo-gpcc-amd-scs-theu-5ct-tim.html

5.3. Vỏ chăn chần AMD Dream cotton họa tiết

Bộ sưu tập cotton lụa Amando Dream giúp bạn tạo điểm nhấn cho căn phòng ngủ của mình một cách dễ dàng. Với những họa tiết hoa lá, sọc kẻ độc đáo và tinh tế, những chiếc vỏ chăn chần AMD Dream cotton sẽ mang đến cho bạn một cảm giác mới mẻ và tràn đầy năng lượng. 

Không những vậy, bạn cũng sẽ được thưởng thức giấc ngủ ngon lành và dễ chịu trên những chiếc chăn ga gối mềm mại, mát lạnh và thấm hút mồ hôi tuyệt vời của cotton lụa. Đây là chất liệu cao cấp, bền bỉ và an toàn cho da, không gây kích ứng hay dị ứng. 

Chi tiết sản phẩm: https://vuanem.com/vo-chan-amd-dream-cotton-lua-200-220cm.html

Vỏ chăn chần AMD Dream cotton họa tiết
Vỏ chăn chần AMD Dream cotton họa tiết

5.4. Bộ ga chun chăn chần Amando thêu cotton satin màu xanh

Bộ ga chun chăn chần Amando thêu cotton satin màu xanh là lựa chọn phù hợp dành cho những ai đang tìm kiếm một bộ ga chun chăn chần chất lượng cao, sang trọng và thoải mái. Sản phẩm mang đến cho bạn những giấc ngủ ngon và dễ chịu. 

Vốn dĩ bộ ga chun chăn chần này được làm từ cotton satin, một loại vải có đặc tính mềm mại, mịn màng và bóng sáng. Cotton satin không chỉ có khả năng thoáng khí, khô nhanh, không nhàu và hạn chế co rút, mà còn rất an toàn cho làn da nhạy cảm. 

Hơn nữa, bộ ga chun chăn chần Amando thêu cotton satin màu xanh còn có thiết kế đẹp mắt, tinh tế và sang trọng. Họa tiết thêu trên nền vải xanh tạo nên sự hài hòa và ấn tượng. Bộ ga chun chăn chần này sẽ làm nổi bật phòng ngủ của bạn và mang lại cho bạn cảm giác thư giãn và hạnh phúc.

Bộ ga chun chăn chần Amando thêu cotton satin màu xanh
Bộ ga chun chăn chần Amando thêu cotton satin màu xanh

Chi tiết sản phẩm: https://vuanem.com/bo-gcccc-amd-scs-xanh-theu-5ct.html

5.5. Bộ ga chun chăn chần Amando thêu cotton satin màu xám

Bộ ga chun chăn chần Amando thêu cotton satin màu xám là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích sự sang trọng và tiện nghi. Sản phẩm được làm từ chất liệu cotton satin cao cấp, có độ bền và đẹp mắt. Cotton satin có ưu điểm là mềm mại, mịn màng và bóng sáng, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu khi nằm. 

Ngoài ra, cotton satin còn có khả năng thoáng khí, khô nhanh và an toàn với sức khỏe và làn da của bạn. Bộ ga chun chăn chần Amando thêu cotton satin màu xám còn có thiết kế đơn giản nhưng tinh tế, với họa tiết thêu tạo điểm nhấn cho không gian phòng ngủ.

Bộ ga chun chăn chần Amando thêu cotton satin màu xám
Bộ ga chun chăn chần Amando thêu cotton satin màu xám

Chi tiết sản phẩm: https://vuanem.com/bo-gcccc-amd-scs-xam-theu-5ct.html

Với những ưu điểm trên, vải bông xứng đáng là “gương mặt vàng” trong ngành công nghiệp chăn ga gối nệm. Nếu bạn cũng yêu thích những sản phẩm như áo nệm, vỏ gối, vỏ chăn được làm từ vải bông, hãy liên hệ ngay với Vua Nệm để được tư vấn bạn nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân