Chuyên gia nệm

Tìm hiểu các loại vải làm chăn ga gối được ưa chuộng nhất hiện nay

CẬP NHẬT 21/12/2021 | BỞI Tôn Vân

Để sản xuất chăn ga gối người ta sử dụng các loại vải khác nhau. Dựa trên những ưu thế nổi bật của từng loại vải để tạo ra những sản phẩm chăn ga gối tốt nhất.

Mỗi một loại vải sẽ có những đặc điểm riêng tạo nên sự khác biệt. Có rất nhiều loại vải dùng trong may mặc được sử dụng trong sản xuất chăn ga gối. Tuy nhiên không phải loại vải nào cũng được dùng phổ biến và ưa chuộng. Vậy đâu là những loại vải được ưa thích nhất hiện nay được dùng để làm chăn ga gối? Vấn đề này sẽ được Vua Nệm làm rõ trong bài viết hôm nay.

vải trong sản xuất chăn ga gối
Các loại vải nào được ưa chuộng trong sản xuất chăn ga gối?

1. Những bất cập khi không hiểu rõ các loại vải làm chăn ga gối

Có rất nhiều người mua chăn ga gối hoặc kinh doanh các sản phẩm chăn ga gối nhưng lại mảy may không quan tâm và tìm hiểu về các loại chất liệu vải sản xuất ra chúng, điều này gây ra khá nhiều bất cập.

Một là không chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Có những loại chăn ga gối sử dụng vải phù hợp cho mùa hè như tencel, vải lụa, vải cotton…Bên cạnh đó lại có những loại vải chỉ nên dùng cho mùa đông như vải gấm chẳng hạn. Nếu không thực sự hiểu về vải thì chúng ta rất khó chọn được chất liệu thích hợp và tốt cho sức khỏe theo các mùa.

Hai là không đảm bảo an toàn với sức khỏe nếu chọn vải kém chất lượng hoặc vải tổng hợp chứa nhiều hợp chất. Nhất là khi lựa chọn vải chăn ga gối cho trẻ nhỏ phải rất cẩn thận, sao cho không gây dị ứng với làn da và an toàn với sức khỏe, đề kháng kém của trẻ. Hay với người mắc bệnh hen suyễn, nếu chọn vải không phù hợp sẽ làm gia tăng các triệu chứng của bệnh, gây mất ngủ, ngủ không ngon giấc.

Ba là không hiểu rõ chất liệu sản phẩm thì dễ mua phải hàng giá cao, vượt xa chất lượng và giá trị thực của nó. Mỗi một loại chất liệu vải sẽ được chia thành các phân khúc khác nhau, gồm có phân khúc cao cấp, phân khúc tầm trung và phân khúc thấp. Các loại vải cao cấp sẽ có giá thành cao hơn so với loại tầm trung và cấp thấp. Việc hiểu rõ loại vải nằm trong nhóm nào sẽ giúp bạn xác định được mức giá phù hợp, không bị mua “hớ”.

Để đảm bảo mua được sản phẩm tốt, giá hợp lý, chất lượng cao, an toàn và phù hợp với đối tượng người dùng cũng như thích hợp với từng mùa nhất định thì cần phải tìm hiểu rõ về các loại vải sản xuất chăn ga gối trước khi mua.

mua được loại chăn ga gối có chất liệu phù hợp
Hiểu về các loại vải giúp chúng ta mua được loại chăn ga gối có chất liệu phù hợp

Mặt khác, nên tới những cửa hàng chăn ga gối uy tín và nổi tiếng để mua hàng, khách hàng sẽ được tư vấn cụ thể về các mẫu chăn ga gối có chất liệu khác nhau. Từ đó chọn lựa được sản phẩm phù hợp. Cùng với đó, tại các cửa hàng lớn thì chất lượng sản phẩm cũng được đảm bảo tốt hơn.

Theo đánh giá của người tiêu dùng thì Vua Nệm chính là địa chỉ uy tín hàng đầu hiện nay. Đây là hệ thống bán lẻ chăn ga gối nệm lớn nhất tại Việt Nam với hệ thống cửa hàng trải dài khắp cả nước. Khách hàng dễ dàng mua được những sản phẩm ưng ý tại các cửa hàng của Vua Nệm dù ở bất kỳ đâu.

2. Tìm hiểu các loại vải làm chăn ga gối được ưa chuộng nhất hiện nay

Hầu hết các loại vải dùng trong ngành may mặc đều có thể sử dụng trong lĩnh vực sản xuất chăn ga gối. Tuy nhiên, chỉ một số loại được sử dụng phổ biến nhờ những đặc tính nổi bật. Hãy cùng xem đó là những loại vải nào!

2.1. Chăn ga gối được làm từ vải cotton

Cotton là loại vải có nguồn gốc từ thiên nhiên với nguyên liệu chính là bông và các chất hóa học. Nó là một loại vải tổng hợp nhưng có độ an toàn cao với người dùng. Nguồn nguyên liệu dồi dào có sẵn trong tự nhiên nên giá thành của loại vải này cũng khá thấp. Do đó, vải cotton được sử dụng rất nhiều trong ngành may mặc và chăn ga gối.

Vải cotton
Vải cotton – loại vải phổ biến trong may mặc và chăn ga gối

2.1.1. Ưu điểm của vải cotton

  • Khả năng thấm hút tốt, hút ẩm cao: Mang lại cảm giác thoáng mát, khô thoáng. Với những loại chăn ga gối được làm từ loại vải này cũng giúp người nằm cảm nhận được sự mát mẻ, thông thoáng và thoải mái. Mặt khác, nó cũng giúp ngăn chặn sự hình thành vi khuẩn, ẩm mốc, nấm trên bề mặt chăn ga gối, bảo vệ sức khỏe người dùng. Đồng thời, khi giặt chăn ga gối cotton rất nhanh khô.
  • Độ bền cao, thuận tiện vệ sinh, giặt giũ: Cấu trúc vải chắc chắn giúp cho cotton có độ bền cao. Những loại chăn ga gối cotton được phép giặt giũ bằng máy giặt tiện lợi và dễ dàng vẫn đảm bảo độ bền tốt. Thậm chí có thể sử dụng chất tẩy rửa mạnh với loại vải này cũng như với chăn ga làm từ vải cotton.
  • Giá thành rẻ, phù hợp với mọi nhà: Nhìn chung, vải cotton được sản xuất từ nguyên liệu có sẵn và dồi dào nên giá vải cũng rẻ hơn nhiều loại vải khác. Do đó, chăn ga gối làm từ vải này cũng có giá thấp hơn, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của phần lớn các gia đình. Đây cũng là lý do tại sao những sản phẩm chăn ga gối cotton lại phổ biến đến vậy.
Chăn ga gối cotton
Chăn ga gối cotton thoáng mát và thấm hút tốt

Một số mẫu chăn ga gối làm từ chất liệu cotton đang rất được ưa chuộng hiện nay các bạn có thể tham khảo như: Bộ chăn ga phủ Canada cotton Ai Cập, Bộ chăn ga phủ Canada 100% cotton, Bộ ga chun Canada Cotton Ai Cập, Bộ ga chun Canada cotton.

2.1.2. Nhược điểm của vải cotton

  • Dễ nhăn nhó khi giặt: Mặc dù có thể giặt được bằng máy giặt thoải mái nhưng chất liệu vải này rất dễ bị nhăn nhúm, biến dạng khi giặt. Không có gì lạ khi chăn ga gối nhà bạn sau khi giặt thường có dấu hiệu co rúm hoặc nhão.
  • Nhanh phai màu: Hầu hết các loại quần áo hay chăn ga vải cotton thường rất dễ phai màu, bạc màu. Nhất là khi không được vệ sinh và bảo quản đúng cách thường dễ sờn màu nhanh chóng.
  • Vải cotton thường khá cứng và thô: Nếu là chất liệu cotton 100% thường không có sự mềm mại và êm ái như nhiều loại vải khác.

2.2. Chăn ga gối được làm từ vải lụa

Lụa là loại vải cao cấp được đánh giá là có giá trị cao. Nó là loại vải được làm từ những sợi tơ tự nhiên. Các sợi tơ được lấy từ quá trình tạo kén của các loại bướm, nhện hoặc tằm. Trong đó, tơ tằm được cho là bền đẹp nhất và làm nên loại vải lụa tốt nhất. Chính vì loại vải này được sản xuất khá cầu kỳ và phức tạp, nguyên liệu khá ít và có nhiều ưu điểm nên giá của vải lụa thường khá cao. 

Khi xưa, vải lụa chỉ thường được sử dụng cho giới vua chúa, quý tộc, thường lưu, người giàu có trong xã hội. Ngày nay, loại vải này được sử dụng phổ biến hơn và giá thành cũng có phần thấp hơn.

Vải lụa
Vải lụa – chất liệu vải cao cấp trong các loại vải

2.2.1 Ưu điểm của vải lụa

  • Lụa nhẹ, thẩm mỹ cao: Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của lụa là vải rất nhẹ. Khi sử dụng chăn ga gối lụa thường tạo cảm giác nhẹ nhàng, mềm mại và thoải mái. Bên cạnh đó, lụa có màu sắc tự nhiên, sáng bóng, mượt mà tạo tính thẩm mỹ cao, sang trọng và quý phái. Những bộ chăn ga gối có chất liệu lụa sẽ tạo được sự bóng bẩy, sang trọng và thể hiện đẳng cấp cho phòng ngủ.
  • Khả năng cách nhiệt tốt: Lụa có khả năng cách nhiệt tốt nên phù hợp sử dụng trong cả mùa đông lẫn mùa hè. Vào mùa hè, các loại chăn ga gối lụa sẽ tạo sự mát mẻ, thoải mái. Trong khi mùa đông sẽ giúp giữ nhiệt tốt, mang tới cảm giác ấm áp. Bạn có thể sử dụng chăn ga gối làm bằng lụa cho cả mùa đông và mùa hè.
  • Lụa có tính hút ẩm tốt: Nhiều người sẽ không nghĩ rằng lụa có tính hút ẩm tốt. Thế nhưng trên thực tế nó có thể hút ẩm ở mức cao từ 30 – 35% hơi nước. Nhờ đó, chăn ga gối được làm từ lụa sẽ đảm bảo tốt nhất cho sự hoạt động bình thường của da như khả năng thoát và thấm hút mồ hôi.
  • Độ an toàn cao với người dùng: Lụa được làm từ sợi tơ tự nhiên nên không gây kích ứng cho làn da, an toàn với mọi người dùng, ngay cả với trẻ nhỏ. Chính vì vậy, các gia đình có thể chọn chăn ga gối làm bằng lụa cho trẻ nhỏ để bảo vệ sức khỏe cho bé.
Chăn ga gối chất liệu lụa
Chăn ga gối chất liệu lụa được lựa chọn cho cả trẻ em vì độ an toàn cao

2.2.2. Nhược điểm của vải lụa

  • Giá thành cao: Mặc dù hiện nay lụa không phải là loại vải quý hiếm nhưng giá trị của nó vẫn luôn ở vị trí cao trong số các loại vải. Bởi bậy mà giá thành của nó vẫn cao hơn so với nhiều loại vải tổng hợp khác.
  • Khó bảo quản: Được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên nên loại vải này thường bị côn trùng cắn hoặc bị phân hủy dễ dàng trong tự nhiên. Nếu không được vệ sinh và bảo quản đúng cách rất dễ bị ố vàng do mồ hôi. Việc bảo quản vải lụa cũng như chăn ga gối lụa cần phải tỉ mỉ và cẩn thận.

2.3. Vải tencel làm chăn ga gối 

Vải tencel là một loại vải sinh học được làm từ chất liệu chiết xuất từ những loại cây gỗ họ kim có hàm lượng cellulose cao như: cây tre, trúc, bạch đàn, khuynh diệp,…Nhìn chung loại vải này có những đặc điểm gần giống với vải cotton truyền thống, tuy nhiên điểm nổi bật hơn cả là sự mềm mại và mượt mà, ít nhăn.

Vải tencel
Vải tencel – chất liệu làm chăn ga gối lý tưởng cho mùa hè

2.3.1 Ưu điểm của vải tencent

  • Thân thiện với môi trường: Là một loại vải có nguồn gốc từ tự nhiên nên tencel có khả năng tự phân hủy trong môi trường. Trong quá trình sản xuất vải cũng không sử dụng các hóa chất độc hại nào và không thải ra khí độc cho môi trường sống. Bên cạnh đó, các loại cây dùng để sản xuất ra vải tencel được trồng mà không phải khai thác trong tự nhiên nên tencel rất thân thiện với môi trường.
  • Dễ dàng vệ sinh, làm sạch: Vải tencel có độ bóng mượt nhất định, rất dễ làm sạch mà không cần sử dụng nhiều chất tẩy rửa. Các loại chăn ga gối làm từ vải tencel có thể giặt giũ sạch sẽ dễ dàng hơn, giữ được sự tươi mới và sạch sẽ mọi thời điểm.
  • An toàn với sức khỏe con người: Vải tencel có nguồn gốc từ tự nhiên nên rất an toàn với người dùng, không gây kích ứng da. Bên cạnh đó, vải có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí và chống ẩm mốc hiệu quả, hạn chế hình thành vi khuẩn, nấm mốc. Khi dùng chăn ga gối làm từ tencel sẽ có cảm giác mát mẻ, dễ chịu và khô thoáng.
  • Màu sắc đa dạng, không bị nhăn nhúm khi giặt: Vải tencel rất dễ nhuộm màu nên có màu sắc đa dạng, dễ chọn được màu sắc yêu thích. Khi giặt, vải không bị nhăn nhúm, biến dạng như vải cotton, đảm bảo tính thẩm mỹ cao trong thời gian dài. Những mẫu chăn ga gối tencel khá bền màu và có thể giặt bằng máy giặt thoải mái.
Chăn ga gối tencel
Chăn ga gối tencel cho mùa hè thêm mát mẻ

Các mẫu chăn ga gối được làm bằng chất liệu tencel nổi bật có thể tham khảo như: Chăn chần hè Tencel Canada, Vỏ chăn AMD Confident tencel, Ga chun AMD Confident Tencel

2.3.2. Nhược điểm của vải tencel

Vải tencel có một nhược điểm lớn nhất chính là giá thành khá cao. Do quá trình sản xuất vải khá cầu kỳ, phức tạp nên không thể tránh khỏi việc giá thành cao. Nhiều người không có khả năng mua sắm những bộ sản phẩm chăn ga gối tencel cao cấp vì lý do này.

2.4. Vải gấm trong sản xuất chăn ga gối

Gấm là loại vải được ưa chuộng bởi sự xa xỉ và cao quý của nó. Thời xưa, gấm được sử dụng để may quần áo và đồ dùng cho giới vua chúa, quan lại và những thương nhân giàu có. Đến nay nó vẫn giữ được giá trị cao nhưng đã được sử dụng rộng rãi hơn trong may mặc và trong sản xuất chăn ga gối.

Được biết đây là một loại vải được dệt từ tơ tằm với độ tinh xảo cao. Trên vải gấm thường có các hoa văn được dệt thủ công trực tiếp càng tạo nên sự giá trị và khác biệt. 

Vải gấm
Vải gấm – chất liệu vải xi xỉ được sử dụng cho giới vua chúa và thượng lưu thời xưa

2.4.1 Ưu điểm của vải gấm

  • Vải gấm có màu sắc đa dạng: Màu sắc của vải gấm rất đa dạng, từ đơn sắc cho đến đa sắc, nhiều màu sắc đan xen với nhau. Ngay cả những màu sắc hiếm thấy ở các loại vải khác cũng có thể xuất hiện ở vải gấm như trắng sữa, xanh lam, chàm, tím hồng…Sự kết hợp của nhiều màu sắc trên một tấm vải tạo nên sự tinh tế và độc đáo cho vải.
  • Bắt sáng tốt tạo cảm giác thẩm mỹ vượt trội: Những sợi vải gấm được nhuộm sẵn trước khi dệt tạo nên tone màu hoàn chỉnh nhất. Khi các sợi vải được dệt lại với nhau sẽ tạo nên sự sắc nét và hài hòa trong từng thớ vải. 

Khi ánh sáng chiếu vào tấm vải sẽ khiến người nhìn cảm nhận được độ sáng bóng, lóng lánh, sinh động và rực rỡ. Ở vải gấm có được tính thẩm mỹ vượt trội mà ở các loại vải rất khó có được. Cũng vì lẽ đó mà những loại chăn ga gối được làm từ gấm thường mang tới cảm giác sang trọng và đẳng cấp hơn hẳn.

  • Hoa văn trên vải gấm sống động và tinh tế: Các hoa văn trên gấm được dệt trực tiếp nên có độ tinh xảo cao, khác hẳn những loại hoa văn được in thông thường như những loại vải khác. Những hoa văn, họa tiết trên vải gấm cho thấy sự tinh tế và cao cấp. 

Đồng thời, nó cũng mang lại cảm giác mềm mại, dứt khoáng và phóng khoáng, huyền diệu và ấn tượng. Không hề nói quá khi những loại chăn ga gối được làm từ chất liệu gấm thể hiện gu thẩm mỹ cao và đẳng cấp của người dùng.

  • Độ bền cao: Vải gấm có độ dày vượt trội hơn nhiều loại vải thông thường. Cùng với đó, gấm được dệt trên kỹ thuật phức tạp, các sợi vải có tính liên kết bền chặt đã tạo cho loại vải này có độ bền cao hơn hẳn các loại vải khác.
Chăn ga gối chất liệu vải gấm
Chăn ga gối chất liệu vải gấm sang trọng và đẳng cấp

2.4.2. Nhược điểm của vải gấm

  • Giá thành cao: Vải gấm được xem là loại vải thượng hạng nên có giá thành cao. Những bộ chăn ga gối làm bằng vải gấm thường có giá thành cao hơn nhiều so với các loại vải khác. Vấn đề giá cả cũng hạn chế sự phổ biến và thông dụng của loại chăn ga gối gấm này.
  • Không thể giặt giũ bằng máy giặt: Mặc dù rất bền bỉ nhưng việc giặt chăn ga gối bằng gấm với máy giặt sẽ làm hỏng cấu trúc vải khiến cho chăn ga gối nhanh hỏng và mất đi độ sáng bóng, lóng lánh như ban đầu. 

Vì vậy, với các loại chăn ga gối làm từ gấm không thể giặt bằng máy giặt mà cần phải vò nhẹ bằng tay. Hơn nữa, khi giặt cũng không thể sử dụng các loại hóa chất, chất tẩy rửa mạnh để giặt vì sẽ khiến vải bạc màu và thay đổi cấu trúc vải, nhanh bị hỏng.

Chúng ta vừa tìm hiểu về 4 loại vải được dùng làm chăn ga gối được ưa chuộng nhất hiện nay. Đó là vải cotton, lụa, tencel và gấm. Mỗi loại vải đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Hy vọng dựa vào những thông tin này các bạn sẽ có được cái nhìn bao quát về vải và lựa chọn được một bộ chăn ga gối có chất  liệu phù hợp.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân