Chuyên gia nệm

Chi tiết cách tính vải may ga giường 1m6, 1m8, 2m

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Tính vải may drap giường tưởng không khó nhưng khó không tưởng vì bạn cần có phương pháp đo và tính đúng cách để đảm bảo ga giường vừa khít với nệm, đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như phát huy tối đa tính năng bảo vệ nệm và giường của sản phẩm. Nếu bạn đang tìm hiểu về cách tính vải may ga giường 1m6. 1m8 và 2m, thì đừng bỏ lỡ bài viết này nhé! 

1. Cách chọn chất liệu vải may ga giường tốt nhất

Trên thị trường hiện nay bày bán rất nhiều vải may ga giường làm từ nhiều loại chất khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất có thể kể đến là vải cotton, vải tencel, vải modal,… có nguồn gốc tự nhiên hoặc những loại vải giá rẻ hơn như polyester.

Nhìn chung, ga giường là phần tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người nằm trong nhiều giờ đồng hồ mỗi đêm nên vải nguồn gốc tự nhiên sẽ đảm bảo an toàn hơn cho người sử dụng.  

1.1. May ga giường bằng vải cotton

Ga giường làm từ chất liệu cotton sở hữu độ thoáng mát cao, dễ thấm hút và có thể sử dụng lâu dài mà không xuất hiện tình trạng mòn rách hay phai màu. Bên cạnh đó, cotton còn là chất liệu dễ thiết kế, màu sắc lên vải rất sống động, bắt mắt, đem đến không gian nghỉ ngơi thư giãn cho gia chủ. 

may ga giường bằng vải cotton
Ga giường làm từ chất liệu cotton sở hữu độ thoáng mát cao

Tuy vậy, cotton cũng sở hữu 1 số nhược điểm gồm cứng, dễ co rút khi giặt, dễ nhăn và giá thành cao. 

1.2. May ga giường bằng vải modal

Vải Modal có cấu tạo từ 70% bột gỗ sồi và 30% sợi bông với những ưu điểm nổi bật là chất vải mịn màng, thoáng mát, đem lại cảm giác thoải mái cho người mặc. So với cotton, vải modal đã khắc phục được các nhược điểm gồm chống co rút, chống nhăn và mềm mại hơn. Đây cũng là chất liệu được yêu thích để may ga giường cao cấp. 

1.3. May ga chun bằng vải tencel 

Tencel còn có tên gọi là Lyocell, là loại vải được cấu tạo bởi thành phần chính từ bột gỗ cây bạch đàn. Hiện nay, Tencel được đánh giá là dòng vải xu hướng, được ưa chuộng sử dụng nhất trong ngành nệm, chăn ga gối cũng như các lĩnh vực sản xuất thương mại khác. 

Ga giường vải Tencel sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội gồm: cảm giác chạm vào vải mềm mại không kém gì tơ lụa, khả năng thoáng khí tốt, thấm hút mồ hôi tốt, có khả năng chống nhăn cũng như chống tĩnh điện. Bên cạnh đó, vải Tencel còn có độ bền cao vượt trội so với cả 2 loại vừa phân tích phía triển. 

Nhược điểm của loại vải này có lẽ là giá thành quá cao, chưa phù hợp với đại đa số điều kiện chi tiêu của người tiêu dùng. 

may ga giường bằng vải tencel
Ga giường vải Tencel sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

2. Cách tính vải may ga giường 1m6, 1m8, 2m

Nhìn chung, đây là các bước cơ bản để tính kích thước may ga giường chuẩn: 

Bước 1: Tiến hành xác định kích thước drap giường. Trong đó: 

Chiều rộng: Được tính từ một bên giường qua phía bên kia. 

Chiều dài: Được tính từ đầu giường đến chân giường. 

Bước 2: Tính kích thước vải may ga giường:

Chiều rộng vải: Bạn chỉ cần cộng thêm vào chiều rộng giường 1 số dự phòng vừa đủ để tạo ra độ rộng cho ga giường như mong muốn. Thông thường, con số dự phòng này rơi trong khoảng 15 – 30cm. 

Chiều dài vải: Tương tự như chiều rộng, bạn thêm vào chiều dài giường 1 con số dự phòng để làm số đo cho chiều dài vải tùy thuộc vào mong muốn cá nhân.

Bước 3: Tính diện tích vải: 

Diện tích vải cần thiết để may ga giường được tính bằng cách lấy chiều dài vải nhân chiều rộng vải. Kết quả phép tính này chính là diện tích vải bạn cần để may ga giường (thường tính theo mét vuông) 

Bước 4: Dự trù chi phí

cách tính kích thước may ga giường
Các bước để tính kích thước may ga giường

Dựa trên chiều dài, chiều rộng cùng diện tích vải bạn sẽ tính được số lượng vải cần thiết cũng như cho dự trù chi phí mua vải, chi phí may ga giường để có quyết định nên may hay mua sẵn thì sẽ phù hợp hơn. 

2.1. Cách Tính Vải May Drap Giường 1m6

Dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn cho bạn cách tính ga giường 1m6: 

Bước 1: Tính kích thước giường 

Chiều dài giường: 1m6

Chiều rộng giường: Đo kích thước từ một bên sang phía bên kia giường sau đó ghi chú lại kích thước. 

Bước 2: Tính kích thước vải may ga giường 1m6

Chiều rộng vải: Thêm vào chiều rộng vải 1 số dư dự phòng để tạo ra độ rộng vải khi bọc nệm. Thông thường, bạn có thể thêm khoảng 30-40 cm vải vào chiều rộng đối với ga giường 1m6. 

Chiều dài vải: Cộng thêm 1 số dư dự phòng để tạo ra độ dài vừa đủ cho vải. Đối với ga giường thông thường, chiều dài phổ biến nhất là 2m2 để đảm bảo đủ độ dài để gấp và che phần chân giường.

Bước 3: Tính diện tích vải: 

Bạn tính diện tích vải bằng cách lấy chiều rộng vải nhân cho chiều dài. Chẳng hạn 1m9 dài x2m2 rộng =4,18 mét vuông.

Bước 4: Dự trù chi phí cùng số lượng vải cần mua

Dựa trên những tính toán trên, bạn sẽ dự trù được lượng vải cần mua, chiều dài, chiều rộng cùng chi phí dự trù cho việc may ga giường.

Cách Tính Vải May Drap Giường 1m6
Cách Tính Vải May Drap Giường 1m6

2.2. Cách Tính Vải May Drap Giường 1m8

Bạn tham khảo các bước dưới đây để tính vải may drap giường 1m8 chuẩn nhất nhé!

Bước 1: Tính kích thước giường

Chiều dài của giường: Chính là kích thước 1m8

Chiều rộng của giường: Xác định bằng cách tính kích thước từ 1 bên sang phía bên kia cửa giường.

Bước 2: Tính kích thước vải

Chiều rộng giường: Các định bằng cách thêm vào chiều rộng của giường 1 con số dư dự trù để tạo ra độ rộng cho vào. Thông thường, người ta thường thêm khoảng 30-40 cm vào chiều rộng giường để tính chiều rộng vải. Chẳng hạn, chiều rộng vải có thể là 1m8 + 40cm = 2m2

Chiều dài của ga giường: Tương tự, bạn cộng thêm vào chiều dài của giường 1 con số dư dự trù thì sẽ ra được kích thước của chiều dài vải. Thông thường, chiều dài của ga giường phổ biến nhất là 2m2. Độ dài này sẽ đảm bảo đủ dài để gấp xếp và che chân giường. 

Bước 3: Tính diện tích vải 

Diện tích vải được tính bằng công thức chiều dài nhân chiều rộng. Ví dụ, diện tích vải cần tính là 2m2 dài x 2m2 = 4.84 mét vuông. 

Bước 4: Dự trù chi phí 

Dựa trên những tính toán trên, bạn sẽ có được số lượng vải cần thiết theo chiều dài, chiều rộng và diện tích để may ga giường. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ có được con số dự trù chi phí cho chiếc ga giường cần may. 

Cách Tính Vải May Drap Giường 1m8
Cách Tính Vải May Drap Giường 1m8

2.3. Cách Tính Vải May Drap Giường 2m

Dưới đây là những bước hướng dẫn dành cho những ai đang có ý định tính vải may ga giường 2m: 

Bước 1: Xác định kích thước giường

Chiều dài của giường: Chính là kích thước 2m

Chiều rộng: Xác định kích thước chiều rộng giường bằng cách đo kích thước từ một bên giường sang phía bên kia rồi ghi lại con số.

Bước 2: Xác định kích thước ga giường 

Chiều rộng: Thêm 1 con số dự trù vào chiều dài 2m của giường để có được kích thước ga giường. Thông thường, người ta thêm khoảng 30-40cm vào chiều 

Chiều dài: Tương tự như chiều rộng, bạn thêm 1 con số dự trù vào chiều dài để có được kích thước chiều dài ga giường. Thông thường chiều dài phổ biến là 2m2. 

Bước 3: Tính diện tích vải cần để may ga giường

Tính bằng cách lấy chiều dài ga giường nhân chiều rộng ga giường vừa tính ở bước 2. Chẳng hạn, 2m4 x 2m2 = 5,28 mét vuông.

Bước 4: Dự trù kinh phí

Dựa trên diện tích vải, chiều dài và chiều rộng vải đã tính toán phía trên, bạn sẽ biết được số lượng vải cần thiết để may ga giường. Đồng thời, bạn cũng sẽ tính toán được kinh phí dự trù cho việc may ga giường để có được quyết định nên may hay mua sẵn. 

Cách Tính Vải May Drap Giường 2m
Cách Tính Vải May Drap Giường 2m

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết xoay quanh cách tính vải may ga giường 1m6. 1m8, 2m. Hy vọng  qua bài viết này, bạn nắm được cách đo đạc, tính toán vải may ga giường rồi nhé!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên