Mèo Chartreux là mèo gì? Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán mèo Chartreux

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Nhắc đến nước Pháp xinh đẹp, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến biểu tượng của đất nước này là tháp Eiffel, quảng trường Concorde, bảo tàng Louvre… Thế nhưng với những con sen “chính hiệu” thì mọi người chắc chắn sẽ nghĩ đến mèo Chartreux đầu tiên. Nếu bạn cũng đang có ý định nuôi một bé mèo này thì đừng bỏ lỡ những thông tin thú vị và hữu ích ở trong bài viết này nhé! 

1. Mèo Chartreux là mèo gì? Nguồn gốc mèo Pháp Chartreux

Mèo Chartreux là giống mèo đã có nguồn gốc từ lâu đời, vì vậy mà sự chính xác về nguồn gốc của giống mèo này đến nay vẫn còn là dấu hỏi lớn. Theo những cuốn sách khảo cổ ghi lại, giống mèo Pháp này đã được một số tu sĩ trong tu viện Grande Chartreuse lai tạo, thế nhưng có nhiều tài liệu khác lại cho rằng loài mèo này có nguồn gốc từ mèo Syria. 

Lịch sử gần nhất của giống mèo này được bắt nguồn từ những năm 1920 bởi hai chị em là Christine và Suzanne Leger, họ đã phát hiện ra những con mèo lông xám ở bãi biển Brittany ở phía tây nước Pháp và bị thu hút bởi vẻ đẹp của chúng nên đã đem chúng vào nuôi ở trong khuôn viên bệnh viện. 

mèo chartreux là mèo gì
Tìm hiểu về nguồn gốc của mèo Chartreux Pháp

Hai chị em rất yêu quý giống mèo này nên đã tích cực giới thiệu chúng tới tận Paris vào những năm 1931. Nhưng do sự khốc liệt của chiến tranh thế giới thứ 2 nên giống mèo này đã suýt bị tuyệt chủng. Nhờ có những biện pháp bảo tồn hiệu quả, mèo Chartreux vẫn duy trì, chúng dường như bước vào kỷ nguyên mới và có sự gia tăng đáng kể về số lượng. 

Đến năm 1987, thông qua sự công nhận của Hiệp hội Mèo Quốc tế, giống mèo Chartreux đã được xếp vào hàng ngũ những giống mèo chính thức ở trên thế giới. 

2. Đặc điểm mèo Chartreux

2.1. Đặc điểm ngoại hình

Mới thoạt nhìn có lẽ nhiều người sẽ bị nhầm lẫn giữa mèo này với mèo Anh lông ngắn bởi bộ lông và màu sắc quá giống nhau. Dù vậy, điểm khác biệt và ghi dấu ấn mạnh mẽ của giống mèo này là nụ cười luôn hiện hữu ở trên khuôn mặt. Có được đặc điểm này là bởi cấu trúc xương sọ, xương hàm của chúng đã khiến cho phần đường mép má bị cong lên và khiến chúng cứ thể như đang nở nụ cười. 

Bên cạnh đó mèo Chartreux có một chiếc lưng dài cùng thân hình mũm mĩm, bụ bẫm nhưng lại cực kỳ hoạt bát và nhanh nhẹn. Cổ của chúng tương đối ngắn, chòm lông dày ở dưới cổ tạo thành nọng núng nính, cộng với khuôn mặt tròn trĩnh tạo nên nét ngộ nghĩnh và đáng yêu. 

ngoại hình mèo chartreux
Ngoại hình dễ thương của mèo Chartreux

Bộ lông của giống mèo này khá ngắn, dù không đa dạng về màu sắc như những giống mèo khác nhưng chú mèo Chartreux lại khá nổi bật và cuốn hút với gam màu xám nhã nhặn sang chảnh. Chartreux có bông lông kép dày rất ấm áp, lớp lông ở bên ngoài giống như chiếc áo len bảo vệ chúng khỏi sự lạnh giá và khắc nghiệt của thời tiết.

2.2. Tính cách mèo Chartreux

Đặc điểm nổi bật của giống mèo này so với những chú mèo Tây khác chính là bản năng săn mồi mạnh mẽ. Chartreux có giác quan cực kỳ nhạy bén cùng khả năng săn mồi cừ khôi đã khiến chúng trở thành nỗi khiếp sợ của loài chuột. 

Hơn nữa, không chỉ được những “con sen” yêu thích bởi vẻ ngoài mũm mĩm đáng yêu, mèo Chartreux còn chinh phục người nuôi bởi sự thông minh lanh lợi và trung thành tuyệt đối. Giống mèo này rất thích gần gũi và được chủ nhân vuốt ve và âu yếm, Chúng cũng vô cùng thân thiện, hoà nhã với những thành viên khác ở trong gia đình. 

tính cách mèo chartreux
Giống mèo này rất thông minh và thân thiện

3. Hướng dẫn cách nuôi mèo Chartreux

3.1. Chế độ dinh dưỡng cho mèo 

Mèo Chartreux có dạ dày rất nhạy cảm nên bạn không thể tuỳ tiện cho chúng ăn bất cứ loại thực phẩm nào, đặc biệt là thực phẩm ôi thiu và kém chất lượng. Để “bé cưng” của bạn luôn khoẻ mạnh, hãy cho chúng ăn thịt là chủ yếu, tuỳ vào từng độ tuổi mà người nuôi cần cân bằng khẩu phần ăn hợp lý. Theo đó, mèo con chỉ nên ăn 2 bữa chính và 1 bữa phụ xen kẽ, với mèo trưởng thành bạn có thể thăng khẩu phần lên 3 bữa chính, 1 đến 2 bữa phụ. 

Mỗi ngày, bạn cũng cần cho chúng ăn đầy đủ nhóm vitamin, đạm, tinh bột, protein, chất xơ… chủ yếu từ thịt gà, thịt heo, nội tạng động vật, pate, rau củ luộc chín… Đồng thời cho mèo uống nhiều nước để tránh cho chúng mắc bệnh về thận. 

Đối với những chú mèo ăn hạt khô thì bạn nên lựa chọn loại hạt chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh cho chúng ăn những loại hạt có phẩm màu, quá hạn sử dụng hay bị mốc. 

Ngoài ra, bạn cũng cần theo dõi trọng lượng của mèo để điều chỉnh khẩu phần ăn hợp lý, giúp mèo không bị thừa cân và béo phì. Đặc biệt là mèo già, hệ tiêu hoá kém, hấp thụ dinh dưỡng không tốt như mèo mới lớn.

3.2. Cách chăm sóc lông và vệ sinh cho mèo

Mèo Chartreux rất dễ chăm sóc và không có những lo ngại về những vấn đề sức khoẻ bởi cơ thể chúng săn chắc, khoẻ mạnh cùng bộ lông dày hai lớp có thể chống chọi được với khí hậu khắc nghiệt. 

Giống như bé mèo Tây khác, bộ lông của chúng cần được chải chuốt thường xuyên, nhất là vào thời kỳ rụng lông, việc chải chuốt sẽ giúp cho chúng loại bỏ những cọng lông rụng, giúp bộ lông mềm bóng mượt hơn. Việc tắm cho mèo cũng rất cần thiết để giữ cho cơ thể của chúng sạch sẽ, xinh đẹp hơn.  

3.3. Những vấn đề sức khoẻ thường gặp ở mèo Chartreux 

Giống mèo này thường có khuynh hướng di truyền đến những bệnh liên quan đến thận, khi thận có vấn đề chúng thường có dấu hiệu như đi tiểu nhiều lần, bụng chướng, chán ăn, nôn mửa… Vậy nên bạn cần theo dõi và đưa chúng đi khám sức khoẻ khi thấy triệu chứng lạ. 

Bên cạnh đó, thú cưng cũng cần được tiêm phòng các mũi đầy đủ, 6 tháng sổ giun một lần để cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, Kể cả khi mèo khoẻ mạnh, bạn cũng nên đưa chúng đi đến bác sĩ thú y kiểm tra sức khoẻ định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

cách nuôi mèo chartreux
Hướng dẫn cách chăm sóc mèo Chartreux

3.4. Hoạt động thể chất dành cho mèo Chartreux 

Giống mèo này thường mắc chứng bệnh béo phì do lười vận động, cơ thể nặng nề càng khiến chúng chỉ muốn nằm lỳ một chỗ và không buồn leo trèo. Để giải quyết tình trạng này, bạn nên cho mèo hoạt động thể chất thường xuyên. 

Đối với mèo nuôi trong nhà, bạn nên mua đồ chơi thú cưng để chúng vờn, đuổi bắt hay cào cấu tuỳ thích. Các món đồ này cũng cần đảm bảo an toàn cho mèo lẫn trẻ nhỏ khi nuôi ở trong nhà. 

Nếu gia đình bạn có khoảng sân vườn rộng rãi hãy cho mèo ra ngoài và vận động, để mèo chạy nhảy, đuổi hoa bắt bướm và vờn chuột  hay lăn tròn ở trên những bãi cỏ. Dù vậy chỉ nên cho mèo hoạt động vào ban ngày và nhốt chúng ở trong nhà vào ban đêm.

Khi quá bận rộn và không có thời gian để chăm mèo, bạn chỉ cần mỗi tối dành ra từ 1 đến 2 tiếng cho thú cưng là được, bởi giống mèo này không đòi hỏi chủ nuôi quấn quýt với chúng thường xuyên. 

4. Giá mèo Chartreux bao nhiêu nhiêu tiền? 

Cho đến nay vẫn chưa thật sự có nhiều thông tin về giá của giống mèo sang chảnh này. Được biết giá để sở hữu một chú mèo Chartreux rơi vào khoảng 12.000.000vnđ ở những nước Châu Âu. Và nếu muốn rinh một bé mèo này từ Châu Âu về Việt Nam thì giá của chúng cao hơn rất nhiều. Hãy liên hệ với trung tâm, trang trại chó mèo uy tín để có báo giá chính xác nhất. 

giá mèo chartreux
Giá mèo Chartreux khoảng 12.000.000vnđ ở Châu Âu và cao hơn rất nhiều khi đưa chúng về Việt Nam

Trên đây là những thông tin về giống mèo Chartreux mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trước khi nuôi chú mèo quốc dân này. Chúc bạn đọc có phút giây thư giãn tuyệt vời!

>>>Xem thêm: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM