Mèo Toyger là mèo gì? Nguồn gốc, đặc điểm, cách nuôi và giá bán mèo Toyger

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Sở hữu vẻ ngoài ưa nhìn cùng bộ lông sọc vằn rất đặc biệt, mèo Toyger rất được yêu thích và được nhiều người săn lùng. Nếu đang có ý định nuôi một chú Toyger để làm bạn đồng hành của mình thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích trong bài viết này nhé. Ở ngay dưới đây, Vua Nệm sẽ gửi đến bạn đọc thông tin về nguồn gốc, cách nuôi và giá bán mèo Toyger. 

nguồn gốc mèo toyger
Tìm hiểu về giống mèo Toyger đầy đủ và chi tiết nhất

1. Mèo Toyger là mèo gì?

Mèo Toyger hay còn được gọi với tên gọi khác là Tiểu Hổ, đây là giống mèo nhà có nguồn gốc từ Mỹ, chúng được ra đời vào thập niên 1980. Giống mèo này nổi bật với đặc điểm là bộ lông sọc vằn như lông của những con hổ, hơn nữa chúng cũng là giống mèo khá yêu thích nghịch nước. 

Giống mèo Toyger ra đời là kết quả của việc lai tạo mèo Domestic Shorthair và mèo Bengal. Chúng được lai tạo bởi Judy Sugdem, một người nuôi thú nghiệp dư sống tại Mỹ, bà đã tạo ra được chú mèo rất giống hổ nên đã đặt cho chúng là Toyger (ghép giữa từ Toy nghĩa là đồ chơi và Tiger nghĩa là hổ. Theo đó bà Judy đã bắt đầu quá trình nghiên cứu của mình để tạo ra Toyger từ khoảng 20 năm trước. Bà thử cho mèo Bengal (con lai của giống báo Châu Á và mèo nhà) phối với giống mèo mướp. 

Sau đó, con của chúng lại được phối với mèo Kashmir, vừa được chọn giống vừa được nhân giống, thành quả là bà đã có được những chú mèo  Toyger đầu tiên. Đến năm 1993, Toyger được chính thức chấp nhận để đăng ký giống mới tại Hiệp hội Mèo Quốc tế.

Dù vậy, để chúng trở thành một phiên bản hoàn hảo của hổ thì bà vẫn tiếp tục lai tạo, vào năm 2010, những thế hệ Toyger được xứng danh là “hổ nhà” mới chính thức được ra đời.Hiện nay, ở trên toàn thế giới có hơn 400 mèo Toyger lai và đang được những nhà nuôi thú chuyên  nghiệp chăm sóc, tìm cách phối giống. 

mèo toyger là mèo gì
Mèo Toyger là mèo gì? Nguồn gốc của mèo Toyger

2. Có mấy loại mèo Toyger?

Ở trên thế giới hiện chỉ có duy nhất một loại mèo báo, gọi là Toyger. Giống mèo thuần chủng là kết quả phối giống của mèo bố mẹ thuần Toyger qua nhiều thế hệ. Nhưng hiện nay chúng ta vẫn thấy những chú Toyger lai là kết quả của mèo bố hoặc mèo mẹ là giống Toyger lai với một giống mèo khác. Toyger có những màu lông cơ bản là nâu, nâu đỏ, cam đậm với những sọc mướp sẫm màu khắp cơ thể. 

có mấy loại mèo toyger
Có mấy loại mèo Toyger bạn đã biết chưa?

3. Đặc điểm của mèo Toyger

3.1 Ngoại hình của mèo

Giống mèo Toyger có hình dáng thon gọn với đặc điểm nổi bật là ngoại hình giống hổ. Chúng có vóc dáng nhỏ nhắn nhưng thân hình lại có cơ bắp, chân thẳng, chiều cao vừa phải, cổ dài, tai nhỏ và phần đuôi dài với cân nặng từ 4.5 đến 7kg. 

Theo tiêu chuẩn giống của Tica ban hành vào năm 2018 thì một chú mèo Toyger cần đáp ứng được những tiêu chuẩn sau: 

  • Phần đầu: Có kích thước trung bình, mõm hình trụ sâu với phần đỉnh đầu có hình bầu dục.
  • Phần tai: Nhỏ, có dạng tròn, tai đặt sâu về phía sau đầu hướng về mắt tạo thành một góc 45 độ. Đặc biệt, mèo có lông tai rậm còn được ưa thích hơn nữa. 
  • Đôi mắt: Mèo có mắt cỡ vừa, có hình tròn hơi xếch về gốc tai, mắt mèo màu nâu đậm còn được ưa chuộng hơn so với những màu khác. 
  • Mõm: Sắc nét, dài, sâu và rộng giúp tổng thể gương mặt mèo hơi giống với hình trái tim ngược.
  • Mũi: Dài rộng và hình dạng hơi tròn. 
  • Chân và bàn chân: Bộ phận này có chiều dài trung bình sao cho khoảng cách từ bụng dưới đến mặt đất gần bằng chiều dài của thân.
  • Đuôi mèo: Nhỏ và rất dài, cuối đuôi tù hơi tròn.
  • Cơ bắp: Săn chắc, đặc biệt ở giống mèo đực. 
  • Bộ lông: Lông mèo ngắn, đồng đều và rất mềm mượt, lông thái dương có thể dài hơn những phần khác ở trên cơ thể: 
  • Hoạ tiết và vân màu: Những hoạt tiết, vân được đánh dấu với những đường viền sắc nét, các sọc thưởng chạy thẳng hàng theo chiều dọc ở trên cơ thể. Giống mèo này còn có hoa văn bao quanh cổ, chân và đôi. Đặc biệt, sọc càng đậm và chạy ngẫu nhiên không đồng nhất được đánh giá cao hơn, bụng và phần trong chân có hoạ tiết. Đệm chân và đầu đuôi có màu đen. 
  • Tổng thể gương mặt: Sọc và hoa văn ở trên mặt được dàn đều theo hình tròn ở quanh khuôn mặt, mắt có viền mascara được “trang điểm tự nhiên”, miệng có viền đen như được son. 
ngoại hình mèo toyger
Đặc điểm ngoại hình của mèo Toyger

3.2. Tính cách của mèo

Đây là một giống mèo thông minh, vui tươi và rất dễ dạy bảo, đặc điểm nổi bật là chúng sở hữu khả năng săn bắt con mồi thượng hạng của loài hổ. Chúng có thể bắt được những loại động vật như chim, chuột… một cách dễ dàng bằng bộ móng vuốt sắc nhọn cùng khả năng đánh hơi nhạy bén. 

Tuy nhiên, dù có bề ngoài giống một con hổ nhưng chúng không phải là loài động vật hiếu chiến và có tính cách hoang dã. Trái ngược hoàn toàn với vẻ ngoài hung dữ, giống mèo này rất được âu yếm và vuốt ve. 

tính cách mèo toyger
Tính cách của mèo Toyger rất dễ thương và hoà đồng

Toyger cũng thích chạy nhảy, nghịch nước và rất giỏi bơi lộ. Chúng có thể bơi và chơi đùa ở trong bể tắm, nhảy nhót dưới mưa mà không cảm thấy mệt, xét về đặc điểm này chúng thật sự giống như chú hổ mạnh mẽ. 

4. Hướng dẫn chăm sóc mèo Toyger

Mèo Toyger dù là giống mèo quý nhưng tương đối dễ nuôi và không kén chọn thức ăn. Dù vậy để đảm bảo cho chúng sức khoẻ tốt nhất, người nuôi cần đảm bảo chú ý đến chế độ dinh dưỡng. Theo đó, bạn nên cung cấp lượng thức vừa đủ, không quá nhiều theo từng giai đoạn để tránh bị mắc bệnh béo phì. Tuổi thọ trung bình của giống mèo này là từ 12 đến 15 năm khi được chăm sóc đúng cách và có chế độ dinh dưỡng phù hợp. 

cách nuôi mèo toyger
Hướng dẫn cách chăm sóc mèo Toyger để chúng luôn khoẻ mạnh

Đừng quên vệ sinh cho mèo thường xuyên bởi giống mèo này rất ưa sạch sẽ. Vậy nên bạn cần trải lông và vệ sinh, tắm rửa cho cho mèo thường xuyên (tối thiểu 1 lần/tuần). Điều này sẽ giúp cho mèo hạn chế được tình trạng rụng lông và giúp bạn kiểm tra được tình trạng da mèo. Bạn cũng cần đánh răng cho mèo hàng tuần để giúp ngăn ngừa những bệnh về răng miệng, hơn nữa cắt móng cho mèo/

Ngoài ra, giống mèo này thường gặp những bệnh như teo võng mạc tiến triển (PRA), bệnh tiểu đường, bệnh lý cơ tim phì đại (HCM)… Vậy nên hãy đưa mèo đi khám định kỳ để có sức khoẻ tốt nhất. 

Để có một chú mèo thông minh và khoẻ mạnh, bạn có thể mua đồ chơi như đèn laze, cần câu mèo để chúng vừa rèn luyện sức khoẻ, vừa tăng sự gắn kết với chủ. 

5. Mèo Toyger có giá bao nhiêu? 

Bởi quá trình lai tạo khó khăn, giống mèo này có giá thành rất cao, có thể lên đến vài chục triệu, giá bán này thường dao động trung bình khoảng 11.000.000vnđ. Mức giá này còn tuỳ thuộc vào chất lượng nhân giống và địa chỉ trang trại bạn mua bé mèo. 

giá bán mèo toyger
Giá bán của mèo Toyger khá cao

Trên đây là những thông tin đầy đủ và chi tiết về giống mèo Toyger mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về loài mèo này trước khi nuôi chúng trong nhà. Chúc bạn có giây phút thư giãn thật tuyệt!

>>>Xem thêm: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM