Mèo Angora là mèo gì? Nguồn gốc, cách nuôi và giá bán mèo Angora

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Mèo Angora với ngoại hình dễ thương, cân đối cùng bộ lông mềm mại sẽ khiến nhiều “con sen” không thể cầm lòng được mà chỉ muốn bế về nuôi. Và nếu bạn đang có ý định nuôi một chú Angora thì việc tìm hiểu về nguồn gốc, tính cách cũng như cách chăm sóc giống mèo này là điều rất quan trọng. Vậy thì đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích ở trong bài  viết này nhé!

1. Mèo Angora là mèo gì? Nguồn gốc mèo Angora

Mèo Angora là giống mèo ra đời dựa trên sự lai tạo giữa hai giống màu khác nhau là mèo Ba Tư và mèo Châu Phi. Có một số nguồn tài liệu ghi chép lại cho thấy mèo Angora là giống mèo có nguồn gốc nhiều thế kỷ từ trước, chúng bắt nguồn từ Tatar ở vùng Ankara nằm ở vùng miền Trung của đất nước Thổ Nhĩ kỳ. 

Thời gian trước đó, loài mèo này rất được yêu thích, trân trọng và thậm chí được dùng làm quà tặng nhau trong giới quý tộc Châu Âu. Đến năm 1973, hiệp hội CFA đã chính thức công nhận mèo Angora Thổ Nhĩ Kỳ ở trên toàn cầu. 

Mèo Angora là mèo gì?
Mèo Angora là mèo gì? Có nguồn gốc từ đâu?

2. Đặc điểm mèo Angora 

2.1. Những màu lông của mèo Angora

Mèo Angora Thổ Nhĩ Kỳ có màu lông phổ biến nhất là màu trắng muốt, rất dài, mềm mịn và đẹp. Bên cạnh màu trắng, chúng ta có thể bắt gặp những chú Angora màu đen, xám và vằn… Có thể nói mỗi màu lông sẽ mang đến cho chúng một ngoại hình khác nhau, tuỳ thuộc vào sở thích mà bạn sẽ lựa chọn mua một chú mèo Angora mà mình yêu thích. 

màu lông mèo angora
Angora có màu lông trắng là phổ biến nhất

2.2. Đặc điểm ngoại hình mèo Angora

Có nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa mèo Nga và mèo Angora bởi chúng đều có một bộ lông dài và vô cùng mềm mượt. Dù vậy, giống Angora Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có một số đặc điểm về ngoại hình riêng biệt như: 

  • Về thân hình: Thân hình của mèo Angora rất mảnh mai, cân đối và có kích thước trung bình, con đực có kích thước lớn hơn con cái một chút. Theo đó mèo đực có thể nặng khoảng 4 đến 5kg còn mèo cái nặng từ 2,5 đến 3kg. 
  • Về phần đầu mèo tương đối dài, nhỏ nhưng lại rất cân đối với các chi hay tổng thể, cằm mèo tròn, săn chắc còn phần cổ thì thon và dài. 
  • Đôi mắt: Mắt mèo rất to và tròn, có hơi xếch lên một chút và sở hữu nhiều màu sắc đa dạng như màu vàng, xanh lá, xanh dương… 
  • Chân: Mèo Angora có chân trước ngắn hơn chân sau, bàn chân nhỏ, tròn và mảnh mai nhưng lại rất linh hoạt.
  • Lông: Giống mèo này có bộ lông trắng muốt và chỉ có 1 lớp nên rất dễ chải chuốt, lông mèo thường rụng vào tiết trời mùa hè, vào mùa đông lông mọc dày và sẽ dài hơn.  
  • Đuôi: Mèo có phần đuôi dài và thon dần từ gốc cho đến ngọn, có nhiều lông và đôi khi xù ra rất đẹp. 
ngoại hình mèo angora
Ngoại hình dễ thương của mèo Angora

2.3. Đặc điểm tính cách mèo Angora

Mèo Angora được nhiều chủ nuôi đánh giá là giống mèo ngon, lành tính mặc dù chúng có nguồn gốc là bán hoang dã. Chúng ta có thể kể đến những tính cách nổi bật của mèo Angora như: 

Vui vẻ và hoà đồng: Mèo có tính cách vui vẻ, khá tinh nghịch và rất hay nghịch ngợm, thích đùa giỡn chạy nhảy khác với vẻ bên ngoài mà nhiều người thường lầm tưởng. Loài mèo này có thể tự chơi một mình với những đồ vật xung quanh cả ngày mà không bị chán. Nhờ tính cách này mà bạn cũng không cần lo lắng rằng khó làm quen khi đón bé về nuôi. 

Trung thành: Không chỉ vui vẻ hoà đồng, mèo Angora còn có bản tính trung thành và tin tưởng vào chủ nhân, bạn dường như là cả thế giới đối với chúng, chúng cũng không ngại thể hiện tình cảm bằng việc đi vòng quanh người mà chúng yêu thích. 

Vì những lý do đó mà giống mèo này rất nhiều người săn đón và được chọn làm “pet cưng” để nuôi trong nhà. 

tính cách mèo angora
Angora có tính cách hoà đồng và thân thiện khác với vẻ bề ngoài của mình

3. Hướng dẫn cách nuôi mèo Angora

3.1. Thức ăn cho mèo 

Đây là giống mèo không quá kén ăn nhưng bạn vẫn nên cho chúng ăn thực phẩm mà chúng yêu thích, đó là thịt và cá. Ngoài ra, bạn có thể mua thêm hạt khô cùng pate dành cho mèo để chúng ăn mỗi ngày. Nhưng một điểm lưu ý là bạn không nên cho chúng ăn quá nhiều hạt khô bởi mèo Angora này rất lười uống nước, việc ăn nhiều hạt có thể gây hại thận, đặc biệt là giống mèo đực. 

3.2. Cách vệ sinh cho mèo 

Mèo Angora không quá khó trong việc chăm sóc và vệ sinh nhưng bạn vẫn nên thường xuyên tắm cho bé, đồng thời sử dụng bông tắm để làm sạch những nơi khó vệ sinh như tai, mắt, mũi… Đồng thời bạn nên chải lông cho chúng mỗi ngày để chúng có bộ lông mềm mượt óng dài. 

Về không gian sống, bạn nên để mèo ở môi trường thoải mái, không quá nóng bức, thường xuyên mở cửa sổ để nơi ở của chúng được thoải mái và thoáng mát hơn. Vào lúc rảnh hãy dẫn mèo đi dạo phố, đi công viên để chơi đùa. 

Vào mùa đông lạnh giá. bạn nên dùng nước ấm để tắm cho mèo, khi tắm xong hãy dùng khăn để thấm nước ngay, đồng thời dùng máy sấy để sấy khô lông, tránh cho mèo bị cảm lạnh. Nếu không có nhiều thời gian và kinh nghiệm thì bạn có thể đưa chúng đến spa để vị sinh và làm đẹp nhé! 

cách nuôi mèo angora
Hướng dẫn cách nuôi mèo Angora

3.3. Những vấn đề sức khoẻ mèo Angora thường gặp

Mèo Angora vốn có nguồn gốc từ bán hoang dã nên sức khoẻ của mèo khá tốt và khả năng khả năng sinh tồn rất ổn. Dù vậy, vì là một giống mèo Tây nên khi sống ở Việt Nam sẽ có sự khác biệt về khí hậu do đó mèo có thể gặp một số bệnh như chán ăn, tiêu chảy, viêm ruột, béo phì, viêm da, rụng lông nhiều… Do đó khi mèo gặp những vấn đề về sức khoẻ, bạn nên nhanh chóng đưa chúng đến cơ sở y tế để khám chữa và có hướng điều chỉnh sinh hoạt cho mèo phù hợp. 

3.4. Lưu ý khi nuôi mèo Angora

Để chú mèo luôn khoẻ mạnh, bạn nên lưu ý những vấn đề sau: 

  • Thường xuyên cắt móng, chùi tai và lau mắt, vệ sinh răng miệng cho mèo định kỳ để mèo có sức khoẻ tốt nhất. 
  • Do tính cách hay nô đùa và chạy nhảy, bạn nên dành nhiều thời gian để vui chơi cùng chúng.
  • Đừng quên tẩy giun định kỳ cho mèo 2 tháng/lần, đồng thời tiêm phòng đầy đủ khi mèo vừa được 2 tháng tuổi nhé!

4. Bảng giá mèo Angora chi tiết nhất

Giá giống mèo này hiện có nhiều mức giá bán khác nhau và tuỳ thuộc vào nơi bán, độ thuần chủng cũng như màu lông, màu mắt, giống mèo đực hay cái. 

Theo đó, tại Việt Nam giống mèo thuần chủng được nhập khẩu sẽ có giá thành cao, dao động từ 35 đến 60 triệu đồng cho một bé. Đối với những bé mèo đã lai tạo qua nhiều đời có mức giá thấp hơn khoảng 5 đến 19 triệu đồng. 

Khi mua mèo Angora, bạn nên lựa chọn mua ở những trang trại uy tín, đảm bảo có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đồng thời, trước khi đưa chúng về nhà hãy chắc chắn rằng mèo đã được tiêm phòng đầy đủ và có sức khoẻ tốt. 

giá mèo angora
Giá bán của mèo Angora là bao nhiêu?

Trên đây là những thông tin hữu ích về giống mèo Angora mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thể chăm sóc bé mèo của mình thật tốt. Chúc bạn có giây phút thư giãn tuyệt vời!

>>>Xem thêm: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM