Sức khỏe giấc ngủ

Tại sao việc mát-xa gây buồn ngủ? Mối liên hệ giữa mát-xa và giấc ngủ

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Bạn đã bao giờ có trải nghiệm từ từ trôi dạt vào “thế giới của những giấc mơ” khi được được mát-xa chưa? Không chỉ riêng bạn cảm thấy như thế đâu! Mát-xa đã được chứng minh giúp cơ thể cảm thấy buồn ngủ nhanh chóng nhờ khả năng kích thích thư giãn cơ bắp và giảm stress.

mát-xa gây buồn ngủ
Một số lý do thú vị giải thích tại sao mát-xa gây buồn ngủ

Trong bài viết này, hãy cùng tham khảo một số lý do thú vị giải thích tại sao mát-xa gây buồn ngủ. Và liệu mát-xa có thể giúp điều trị chứng rối loạn giấc ngủ như mất ngủ hay không. Cùng tham khảo nhé!

1. Tại sao mát-xa giúp thư giãn cơ thể?

Dorothy Wong, nhà trị liệu xoa bóp, nhà châm cứu tại viện lâm sàng tại Đại học Khoa học Y tế Thái Bình Dương cho biết, sự đụng chạm và áp dụng lực nhẹ có thể giải phóng các hormone giúp ngủ ngon . “Nghiên cứu chứng minh rằng xoa bóp trị liệu giải phóng một số chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như serotonin và dopamine, giúp ổn định cảm xúc và căng thẳng,” Wong chia sẻ.

Dana Davis, nhà trị liệu xoa bóp cũng giải thích rằng xoa bóp cũng có những tác động tích cực đến hệ thần kinh, có thể hỗ trợ giấc ngủ. Bà nói: “mát-xa kích thích hệ thống thần kinh đối giao cảm, nơi chịu trách nhiệm về phản ứng buồn ngủ và thư giãn của cơ thể. “Đồng thời, xoa bóp làm dịu hệ thống thần kinh giao cảm của bạn (hệ thống phản ứng với căng thẳng)- khu vực đang hoạt động quá tải đối với nhiều người trong chúng ta.”

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Thần kinh Quốc tế cho thấy rằng xoa bóp lưng giúp bệnh nhân ung thư ngủ ngon hơn, cải thiện mức độ lo lắng, giảm cortisol (hormone gây căng thẳng), ổn định huyết áp và nhịp tim, đồng thời giúp ngủ ngon hơn. Massage không chỉ có lợi cho người lớn.

Xoa bóp lưng gây buồn ngủ
Xoa bóp lưng giúp bệnh nhân ung thư ngủ ngon hơn, cải thiện mức độ lo lắng

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep Medicine cho thấy những đứa trẻ được ba mẹ mát-xa trước khi đi ngủ cho thấy dấu hiệu cải thiện tình trạng tỉnh giấc giữa đêm.

2. Mát-xa là cách giảm căng thẳng tự nhiên không dùng thuốc

Tiến sĩ Chris Winter, nhà thần kinh học, chuyên gia về giấc ngủ, Cố vấn giấc ngủ của trang Sleep.com, đồng thời là tác giả của 2 cuốn sách nổi tiếng về giấc ngủ ” The Sleep Solution” và The Rested Child” nói rằng tác động của việc mát-xa đối với giấc ngủ có thể giải thích một cách đơn giản là khiến tâm trí bạn rời xa những lo lắng xoay quanh mọi thứ trong cuộc sống của bạn.

Ông giải thích: “Bất cứ điều gì vừa giúp cơ thể bạn thư giãn mà còn khiến bạn quên mất thực tại thì đều có thể thúc đẩy giấc ngủ”.

Thêm vào đó, lý do mát-xa gây buồn ngủ còn đến từ thực tế là không gian mà bạn trải nghiệm ở trong khi mát-xa – một căn phòng tối, yên tĩnh. Không gian này có thể giúp bạn cảm thấy thư giãn, dễ chịu một cách tự nhiên. 

Mát-xa khiến bạn buồn ngủ
Mát-xa khiến bạn quên đi những trách nhiệm, việc cần phải làm

Các kỹ thuật viên có thể xác định chính xác các khu vực trên cơ thể để giúp bạn cảm thấy xoa dịu những cơn đau nhức. Bên cạnh đó, việc tận hưởng mùi tinh dầu dầu thơm, lắng nghe các bản nhạc êm dịu cũng là lý do giúp bạn cảm thấy buồn ngủ hơn khi đi mát-xa. 

3. Mát-xa trị rối loạn giấc ngủ có tốt không?

Ngay bây giờ đang có hàng triệu người Mỹ đang mắc các rối loạn liên quan đến giấc ngủ, trong đó mất ngủ là chứng bệnh phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 1/4 người Mỹ. Thiếu ngủ không chỉ buộc chúng ta phải tìm đến các loại đồ uống chứa caffein yêu thích của mình; nó cũng có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tổng thể của bạn. Theo CDC, những người thiếu ngủ có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường, trầm cảm và bệnh tim .

Nhà trị liệu xoa bóp Dana Davis cho biết mát-xa là một cách tuyệt vời để kiểm soát chứng rối loạn giấc ngủ. Cô giải thích : “Nó có thể giúp chữa chứng mất ngủ , giúp người bệnh dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Nhiều vị khách của tôi nói rằng giấc ngủ của họ được cải thiện đáng kể sau khi được mát-xa.”

Các nghiên cứu cũng đồng tình với điều này. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học về giấc ngủ, cho thấy mát-xa đặc biệt hữu ích trong việc hỗ trợ ngủ ngon hơn đối những người mãn kinh – nhóm có tỷ lệ mất ngủ cao.

Mát-xa kiểm soát chứng rối loạn giấc ngủ
Mát-xa là một cách tuyệt vời để kiểm soát chứng rối loạn giấc ngủ

Các nghiên cứu khác cũng đã phát hiện ra rằng mát-xa có thể làm giảm các triệu chứng ở những người bị rối loạn giấc ngủ như chứng ngủ rũ và hội chứng chân không yên. Nhìn chung, ngày càng có nhiều bằng chứng ủng hộ những lợi ích về cả thể chất lẫn tinh thần của việc mát-xa trong việc thúc đẩy giấc ngủ chất lượng hơn.

4. Những lời khuyên khi mát-xa tại nhà

Không phải ai cũng có đủ thời gian và điều kiện để tới lui các dịch vụ đấm bóp, mát-xa chuyên nghiệp, chính vì vậy, việc tự học hỏi các kỹ thuật và tự mat-xa cho bản thân cũng như những người thân yêu trong gia đình trở thành một nhu cầu được nhiều người quan tâm hiện nay.

Hiểu được mong muốn trên, dưới đây Vua Nệm gửi bạn một số mẹo, lời khuyên cho người mới bắt đầu học cách mát-xa để tự thực hiện tại nhà. Cùng tham khảo nhé!

4.1 Hãy bắt đầu từ phần lưng

Bạn có thể bắt đầu ở phần lưng trên, dọc theo cột sống và dùng lực lòng bàn tay mát-xa nhẹ nhàng xuống, xoa bóp theo chuyển động tròn. Lặp lại các chuyển động này tại các vị trí đau nhức như dọc theo cánh tay hoặc bắp chân.

học cách mát-xa để tự thực hiện tại nhà
Lời khuyên cho người mới bắt đầu học cách mát-xa để tự thực hiện tại nhà

4.2 Chỉ dùng lực vừa phải

Đối với mát-xa kích thích cảm giác buồn ngủ, bạn không nên dùng lực quá mạnh, vì đây không phải xoa bóp trị liệu chuyên sâu hoặc xoa bóp điều trị vấn đề xương khớp. Mục đích của dạng mát-xa nào là giúp cơ thể được thư giãn và giảm stress.. Để đạt được hiệu quả này, Vua Nệm khuyên bạn nên giữ lực tay ở mức vừa phải và mát-xa một cách chậm rãi.

4.3 Sử dụng dầu mát-xa hoặc kem dưỡng ẩm

Dầu mát xa hoặc lotion đều được hết. Các sản phẩm này giúp thư giãn và kích thích cảm giác buồn ngủ hiệu quả. Bạn nên ưu tiên các loại dầu mát-xa hương thơm dịu nhẹ, thành phần tự nhiên, lành tính, không gây kích ứng. Với kem dưỡng ẩm, nên chọn loại dành cho da body. Nếu bạn thuộc tuýp da nhạy cảm thì kem dưỡng dành cho da trẻ em cũng là một gợi ý tuyệt vời. 

Cùng tham khảo một bài tập mát-xa thư giãn bạn có thể tự làm tại nhà cho người thân, vợ/chồng của mình nhé!

  • Bắt đầu tư thế người nằm sấp, úp mặt. 
  • Dành một phút để massage phần lưng, tập trung vào đến phần vai, có thể dùng mạnh hơn các vị trí khác. 
  • Sau đó dành 30 giây cho để dùng mát-xa lòng bàn chân chân, dùng ngón tay ấn nhẹ vào phần lõm của lòng bàn chân. 
  • Chuyển sang tư thế nằm ngửa. Dùng đầu ngón tay xoa bóp da đầu trong 30 giây; dành thêm 30 giây để xoa bóp phần gáy, Bạn di chuyển từ dưới phần cổ (gần xương quai xanh) sau đó từ từ di chuyển bàn tay ra sau đến phần gáy rồi dùng lực mạnh hơn để xoa bóp phần này. 
mát-xa với dưỡng thể
Dầu mát xa hoặc sữa dưỡng thể đều được hết.
  • Tiếp theo, dành 30 giây xoa bóp phần cẳng tay, bao gồm cả bàn tay và ngón tay. 
  • Cuối cùng, lặp lại động tác xoa bóp theo hướng từ cẳng chân trượt xuống từng bàn chân trong 30 giây. 

XEM THÊM: Tại sao chúng ta dễ buồn ngủ khi ngồi trên xe

Các nghiên cứu đều đã cho thấy sự hiệu quả của mát-xa trong việc kích thích cảm giác buồn ngủ. Đây là một giải pháp hiệu quả để cải thiện chất lượng giấc ngủ mà không cần dùng thuốc. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc tại sao mát-xa gây buồn ngủ cùng “bỏ túi” những kiến thức thú vị liên quan đến chủ đề này!

Nguồn tham khảo: https://www.sleep.com/sleep-health/does-massage-make-you-sleepy

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên