Chuyện quanh ta

11 cách hết buồn ngủ hiệu quả để bạn tập trung làm việc

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Tình trạng buồn ngủ mệt mỏi cả ngày sẽ khiến bạn không thể tập trung để làm bất cứ điều gì. Vậy có cách nào giúp duy trì tỉnh táo, để nâng cao hiệu suất học tập và làm việc hơn hay không? Thay vì liên tục lạm dụng các thức uống chứa nhiều caffeine, bạn có thể cân nhắc đến 11 cách hết buồn ngủ hiệu quả mà Vua Nệm đã giúp bạn tổng hợp lại dưới đây.

1. Thư giãn mắt

Thư giãn cho đôi mắt bị mỏi chính là cách hết buồn ngủ hiệu quả, mà bạn có thể thực hiện ngay tại chỗ ngồi của mình. Cường độ làm việc liên tục trên máy tính khiến bạn dễ cảm thấy mỏi mắt và gây ra cảm giác buồn ngủ. Do đó, bạn nên rời xa mắt khỏi màn hình máy tính và thư giãn bằng cách:

  • Đưa mắt nhìn xa xung quanh.
  • Thực hiện một số bài tập cho mắt để làm tăng thị lực.
  • Dùng thêm dung dịch nhỏ mắt.
cách để hết buồn ngủ
Bạn có thể thư giãn mắt tại chỗ để làm giảm cơn buồn ngủ tức thì của mình

2. Đi bộ xung quanh

Tiến sĩ Robert Thayer – Giáo sư của trường Đại học Bang California, Mỹ đã khảo sát về nguồn năng lượng khi bạn ăn một thanh kẹo và đi bộ khoảng 10 phút. Mặc dù việc ăn kẹo có thể giúp bạn tỉnh táo nhanh chóng, nhưng đồng thời, chúng sẽ khiến bạn mệt mỏi lại chỉ sau 1 giờ. Trong khí đó, nếu bạn đi bộ khoảng 10 phút, thì sẽ tỉnh táo liên tục suốt 2 giờ. Nhờ vào hoạt động bơm oxy qua tĩnh mạch, não và các cơ bắp.

Do đó, việc bạn cần làm đó là hãy đứng dậy và rời khỏi ghế của mình. Sau đó, bạn có thể đi lấy nước, mua đồ ăn vặt hay thức uống tùy ý.

3. Ăn vặt 

Những món ăn vặt có đường sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng, tránh trường hợp giảm đường huyết, khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, dẫn đến cảm giác buồn ngủ. Một số loại ăn vặt mà bạn có thể sử dụng để  tăng cường năng lượng cho bản thân như trái cây, sữa chua, các loại hạt…

cách làm hết buồn ngủ
Bổ sung những loại đồ ăn vặt nhiều đường sẽ giúp làm giảm nhanh cơn buồn ngủ

4. Uống nhiều nước

Cơ thể thiếu nước là một trong những nguyên nhân có thể khiến bạn trở nên mệt mỏi và buồn ngủ vào ban ngày. Do đó, điều bạn cần làm lúc này đó là đảm bảo uống đủ lượng nước lọc cần thiết trong một ngày. Đồng thời, thường xuyên bổ sung cho cơ thể một số loại hoa quả nhiều nước như dưa hấu, dưa gang, dâu tây, bưởi, đào, dứa, mơ, mận, cam, táo…

cách hết buồn ngủ ngay lập tức
Uống nhiều nước là cách hết buồn ngủ cực kỳ đơn giản nhưng hiệu quả cao

Để tăng thêm hương vị cho nước uống, bạn có thể làm nước detox, hoặc  nước ép với các loại rau củ quả bổ dưỡng như rau cần tây, dưa leo, cà rốt, cam, cải bó xôi hay dứa…

5. Trò chuyện với mọi người

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi, thì hãy tìm cách nói chuyện với bạn bè hoặc đồng nghiệp của mình. Bạn có thể chia sẻ với mọi người về những ý tưởng công việc, hoặc các câu chuyện giải trí bền lề đều được. Sự hài hước luôn là cách để bạn hết buồn ngủ hiệu quả. Đồng thời, điều này còn là chìa khóa giúp bạn gắn kết với mọi người xung quanh, và kiểm soát căng thẳng của bản thân rất tốt.

cách để hết buồn ngủ ngay lập tức
Bạn có thể thử nói chuyện với những người xung quanh nếu đang buồn ngủ

6. Điều chỉnh ánh sáng mạnh hơn

Môi trường xung quanh với ánh sáng mờ nhạt, nhẹ nhàng có thể khiến bạn dễ buồn ngủ hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sự tiếp xúc với các nguồn ánh sáng mạnh, sẽ giúp làm giảm cơn buồn ngủ và tăng thêm tỉnh táo rất tốt. Do đó, khi không biết làm thế nào để hết buồn ngủ, bạn nên thử tăng cường độ ánh sáng từ các bóng đèn hoặc mở hết cửa sổ ra. Đây chính là một cách hết buồn ngủ cực đơn giản, mà lại mang đến hiệu quả bất ngờ đấy.

7. Chợp mắt một lát

Đôi lúc, bạn không thể nào cưỡng lại nhu cầu được nghỉ ngơi của cơ thể, nên cách tốt nhất lúc này đó là……. đi ngủ. Bạn có thể chợp mắt một lát hoặc “đánh” một giấc ngủ ngắn như ngủ trưa chẳng hạn.

Theo bác sĩ Barry Krakow (Mỹ), mỗi ngày, bạn nên có cho mình một giấc ngủ ngắn từ 5 – 25 phút. Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên chợp mắt trước thời gian đi ngủ buổi tối từ  6 – 7 giờ.

cách hết buồn ngủ nhanh
Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, bạn nên thưởng cho bản thân những giấc ngủ ngắn

Mặc dù vậy, điều này có vẻ hơi khó khăn vì không phải công ty nào cũng có thời gian ngủ trưa cho nhân viên. Do đó, nếu nơi bạn làm việc có văn hóa ngủ trưa, thì đừng quên sắp xếp công việc của mình và canh giờ  báo thức để không ngủ qua thời gian làm việc nhé.

8. Thay đổi cách làm việc

Năm 2004, các nhà nghiên cứu tại Phần Lan đã thực hiện một thử nghiệm trên những người thường xuyên làm việc ca đêm và cho ra kết quả rằng. Các công việc đơn điệu, thường xuyên lặp đi lặp lại có thể làm tăng cảm giác buồn ngủ trong thời gian làm việc cho con người. Vì thế, để giúp bản thân trở nên tỉnh táo hơn, bạn có thể thử thay đổi cách làm việc trước giờ của bản thân. Những ý tưởng mạnh mẽ, sáng tạo sẽ giúp kích thích trí não, giúp bạn xóa tan cảm giác buồn ngủ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử trang trí bàn làm việc của mình, hoặc tập ghi chú công việc bằng những hình vẽ sáng tạo… 

làm cách nào để hết buồn ngủ
Thay đổi cách làm việc là cách hết buồn ngủ mà nhiều người vẫn chưa biết

9. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Việc thường xuyên ra ngoài để hít thở không khí trong lành, cũng là cách hết buồn ngủ hiệu quả hoàn toàn tự nhiên mà nhiều người áp dụng hiện nay. Bởi nhịp sinh học điều chỉnh thời gian ngủ, thức của cơ thể thường chịu ảnh hưởng từ ánh sáng mặt trời. Do đó, nếu muốn bản thân tỉnh táo hơn, bạn có thể dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để đi ra ngoài. Điều này sẽ giúp cơ thể tiếp xúc với ánh sáng của mặt trời, đặc biệt là với những ai thường xuyên bị mất ngủ. 

10. Tập thể dục thường xuyên

Trong một nghiên cứu lâm sàng với khoảng 6.800 người tham gia, của các nhà nghiên cứu của trường Đại học Georgia (Mỹ) đã phát hiện ra rằng, tập thể dục sẽ giúp làm tăng năng lượng, và giảm mệt mỏi vào ban ngày, tốt hơn rất nhiều so với những loại thuốc chuyên dùng để điều trị các vấn đề về giấc ngủ. Do đó, thói quen thường xuyên luyện tập thể dục không chỉ giúp bạn ngủ ngon vào buổi tối, mà còn làm giảm tình trạng buồn ngủ vào buổi sáng hiệu quả.

cách giúp hết buồn ngủ
Đừng quên dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày để tập luyện thể dục thể thao nhé

Tốt hơn hết là bạn nên duy trì việc tập luyện thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày. Mặc dù vậy, bạn chỉ nên thực hiện các bài tập trước thời gian đi ngủ khoảng 2-3 tiếng, để tránh làm bản thân trở nên khó ngủ hơn.

11. Ngủ đủ giấc vào ban đêm

Ngủ đủ giấc vào ban đêm nghe thì có vẻ là dễ dàng. Tuy nhiên, dưới những tác động của các thiết bị điện tử hiện đại ngày nay như điện thoại, máy tính,… con người khó có thể tuân theo một lịch trình ngủ cố định.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mỗi người cần đảm bảo ngủ ít nhất 7 giờ/ngày. Nếu không ngủ đủ giấc, bạn rất dễ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào sáng hôm sau.

cách làm cho hết buồn ngủ
Ngủ đủ giấc vào ban đêm là cách hết buồn ngủ vào ban ngày mà không phải ai cũng làm được

Dưới đây là top những cách hết buồn ngủ hiệu quả mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay được. Hy vọng với những chia sẻ của Vua Nệm, những cơn buồn ngủ, mệt mỏi sẽ không làm phiền đến cuộc sống của bạn nữa.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều