Tại sao mắt bị dại và các cách khắc phục hiệu quả?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Mắt bị dại là hiện tượng thường gặp ở những người bị cận và phải đeo kính một thời gian dài. Vậy nguyên nhân mắt bị dại chủ yếu là do đâu? Và cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu qua những thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Mắt bị dại là gì? 

Mắt bị dại thường chỉ những đôi mắt trông lờ đờ, mệt mỏi, thiếu sức sống. Bạn sẽ thường thấy hình ảnh này ở những người mắc các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị và phải đeo kính thường xuyên trong thời gian dài. 

Ngoài ra, người ta cũng dùng định nghĩa mắt dại để chỉ người có mắt 1 mí, mắt bé ti hí như mắt lươn hay người mắt bị sụp mí. Tuy nhiên, đây không phải là khái niệm được sử dụng rộng rãi. 

Mắt bị dại

Mắt bị dại thường chỉ những đôi mắt lờ đờ, mệt mỏi, thiếu sức sống

2. Nguyên nhân

Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng mắt bị dại mà bạn có thể chưa biết. 

2.1. Đeo kính thời gian dài

Với những người mắt bị cận, đặc biệt cận nặng sẽ cần đeo kính thường xuyên, cả ngày. Mắt kính cận là một loại thấu kính phân kỳ với hình ảnh sắc nét nhất khi nhìn vào tâm thấu kính. Càng nhìn ra ngoài vùng rìa của thấu kính thì hình ảnh sẽ càng bớt sắc nét đi. 

Đồng thời, thấu kính cũng sẽ có giới hạn vùng nhìn. Điều này khiến hình thành thói quen mắt hay nhìn vào giữa kính, và không liếc mắt sang để nhìn vào những vị trí khác. 

Do đó, khi nhìn vào những vật ở hướng khác thì họ sẽ quay đầu, cử động cổ thay vì liếc mắt, và lòng đen sẽ không chuyển động. 

Sau một thời gian dài như vậy, mắt sẽ phản ứng chậm hơn, kém linh hoạt hơn nên trông bị thiếu sức sống, lờ đờ, đặc biệt khi tháo kính ra. Cùng với đó sẽ ít nhiều làm cho ngoại hình khuôn mặt không còn tươi tắn và trông lạ hơn bình thường. 

2.2. Đeo kính không đúng tầm mắt

Khi đeo kính, có thể bạn sẽ gặp phải một số tình trạng như kính bị lệch hay bị trễ xuống dưới và khiến bạn phải ngước mắt nhìn theo kính. Điều này sẽ làm cho mắt bạn phải điều tiết để đặt mặt vào chính giữa của tròng kính. 

Kính bị lệch, tụt xuống khiến mắt phải di chuyển để đặt vào đúng tròng kính
Kính bị lệch, tụt xuống khiến mắt phải di chuyển để đặt vào đúng tròng kính

Và sau một thời gian dài như vậy sẽ gây nên tình trạng mỏi mắt và lâu dần thành mắt dại. Chính vì vậy, ngay khi cảm thấy kính bị lệch hoặc tuột xuống dưới thì bạn cần nhanh chóng chỉnh lại để cho đúng tầm nhìn. 

2.3. Mắt tiếp xúc với ánh sáng không phù hợp

Ánh sáng khi làm việc, học tập quá yếu hay quá mạnh cũng đều gây nên hiện tượng mỏi mắt. Đồng thời, đặc biệt ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại,…sẽ làm giảm thị lực của bạn và khiến mắt bị dại. 

Do đó, khi làm bất kỳ công việc nào cần ánh sáng thì bạn cần điều chỉnh để có nguồn sáng phù hợp để bảo vệ mắt tốt hơn. 

2.4. Lười “tập thể dục” cho mắt

Sau thời gian dài làm việc và tiếp xúc với máy tính, điện thoại,…thì mắt sẽ phải điều tiết rất nhiều. Và nếu bạn không để mắt thư giãn hay “tập thể dục” cho mắt thì dễ dẫn đến tình trạng mắt bị khô, nhức mỏi và làm dễ tăng độ cận, cũng như tăng nguy cơ làm mắt bị dại. 

Vì thế mà mỗi ngày bạn đều cần chăm sóc cho đôi mắt của mình bằng các bài tập nhẹ nhàng như massage cho mắt từ 5-10 phút. Thực hiện thường xuyên và đều đặn sẽ giúp mắt khỏe hơn và linh hoạt hơn. 

2.5. Khoảng cách giữa mắt với đồ vật không chuẩn

Một nguyên nhân khác cũng có thể làm mắt bạn trông bị dại đó là do khoảng cách giữa mắt và các đồ vật không phù hợp. Cụ thể là khi bạn đặt mắt quá gần hoặc quá xa so với đồ vật cần quan sát. 

Nhìn quá xa khiến mắt phải nheo lại để quan sát rõ hơn
Nhìn quá xa khiến mắt phải nheo lại để quan sát rõ hơn

2.6. Giấc ngủ kém, thức quá khuya

Thường xuyên ngủ không đủ giấc vừa khiến cơ thể mệt mỏi và còn làm cho mắt không được nghỉ ngơi và hoạt động không tốt, không hiệu quả. Ngoài ra, thức quá khuya cũng làm mắt phải hoạt động quá công suất. Đây đều là những hoạt động không tốt cho mắt, và lâu dần khiến mắt trông lờ đờ và trông bị dại hơn. 

3. Cách khắc phục tình trạng mắt bị dại đơn giản

Khắc phục được tình trạng mắt dại không quá khó. Bạn có thể tham khảo một số biện pháp như sau: 

3.1. Bổ sung vào chế độ ăn uống các loại thực phẩm tốt cho mắt

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển và sức khỏe của mắt. Chính vì vậy, để có thể khắc phục được mắt dại, bạn có thể bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm tốt cho mắt như cá, trứng gà, bơ, các loại hạt,…Những loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin A, B1, B2 rất tốt cho mắt. 

Bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho mắt
Bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho mắt

3.2. Khám và đo mắt lại định kỳ

Kể cả bị cận hay không thì bạn cũng nên đi khám và đo mắt định kỳ để nắm rõ được tình trạng mắt của mình. Với những người bị cận thì việc đo lại mắt hay đi khám lại sẽ giúp bạn biết được mắt có bị tăng cận không để có thể thay đổi kính cho phù hợp. 

>>>Đọc thêm:

3.3. Điều chỉnh vị trí đeo kính phù hợp với khuôn mặt

Nên đeo kính vừa tầm mắt để có thể quan sát mọi thứ một cách dễ dàng hơn. Bên cạnh đó bạn cũng cần chọn loại kính phù hợp với hình dáng khuôn mặt của mình để tránh tình trạng kính bị quá rộng, tụt xuống mũi hoặc lệch khỏi tầm mắt. 

3.4. Không để mắt làm việc quá sức

Không nên liên tục làm việc, nhìn vào màn hình điện thoại, máy tính trong nhiều giờ đồng hồ. Mà sau 1-2 tiếng, bạn nên để mắt được thư giãn, không làm gì cả. Hoặc thời gian này bạn có thể nhỏ mắt để giữ độ ẩm cũng như massage và tập các bài thể dục cho mắt. 

Nhỏ mắt để giữ độ ẩm cho mắt
Nhỏ mắt để giữ độ ẩm cho mắt

3.5. Không nhìn quá sát đồ vật

Điều này có nghĩa là bạn nên giữ khoảng cách tối thiểu giữa mắt và đồ vật là từ 35-40cm để có thể bảo vệ mắt tốt nhất, tránh tình trạng mỏi mắt, khó chịu. Hay khi đặt vật quá xa sẽ khiến mắt phải nheo lại để nhìn rõ hơn (một nguyên nhân khiến mặt bị dại và tăng độ cận). 

3.6. Ngủ sớm và đủ giấc

Hãy xây dựng thói quen ngủ đủ giấc, từ 7-8 tiếng mỗi ngày. Đồng thời đi ngủ vào một khung giờ nhất định, không thức quá khuya và nên ngủ trước 11 giờ để mắt được nghỉ ngơi và phục hồi một cách tối đa. 

3.7. Điều chỉnh cường độ sáng nơi làm việc phù hợp

Bạn cần điều chỉnh cường độ sáng của các loại đèn tại nơi làm việc, học tập. Tránh đọc sách hay làm việc với thiết bị điện tử trong môi trường ánh sáng quá chói hoặc quá yếu. Bên cạnh đó, nên hạn chế tuyệt đối việc để đèn chiếu trực tiếp vào mắt, vừa làm mắt bị khô, vừa gây hại cho mắt. 

3.8. Điều chỉnh độ sáng màn hình điện tử

Ngoài việc quan tâm đến ánh sáng của tổng thể căn phòng thì bạn cũng nên điều chỉnh lại ánh sáng của các thiết bị điện tử mà mình đang sử dụng. Với điện thoại hoặc máy tính hiện nay sẽ có chế độ ban đêm, với cường độ ánh sáng vừa phải, phù hợp để bạn sử dụng vào buổi tối. 

4. Các bài tập thể dục cho mắt

Tập thể dục cho mắt thường xuyên là cách để bảo vệ đôi mắt luôn khỏe mạnh và giúp tránh tình trạng mắt bị dại. Ngoài ra, tập thể dục cho mắt cũng giúp mắt không bị căng thẳng, mệt mỏi khi dùng máy tính, điện thoại quá lâu. 

Một số bài tập mà bạn có thể thực hiện bao gồm: 

  • Ngồi ở tư thế thoải mái, chớp mắt liên tục trong 2 phút. Bài tập này giúp hạn chế tình trạng mắt bị khô
  • Giữ đầu ở tư thế thẳng, điều chỉnh mắt từ từ di chuyển từ phải sang trái, rồi ngược lại. Thực hiện khoảng 10 lần/ngày, mỗi ngày tập khoảng 2-3 lần. 
  • Giữ đầu thẳng, nhắm mắt và di chuyển nhãn cầu từ dưới lên trên khoảng 10 lần.
  • Giữ đầu thẳng, nhắm mắt và đảo tròn nhãn cầu theo chiều kim đồng hồ và ngược lại, mỗi chiều khoảng 10 lần
  • Dùng tay ấn nhẹ từ giữa mũi tới sát thái dương trong khoảng 5 giây để giảm tình trạng mỏi mắt
  • Giữ nguyên đầu, nhìn thẳng vào một vật ở phía trước, nhẹ nhàng đảo mắt để viết một chữ hoặc vẽ một hình theo ý thích. 
  • Vươn vai kết hợp động tác nhắm mắt thư giãn trong khoảng 1-2 phút
  • Nhìn cố định một điểm ở phía trước, xoay đầu nhẹ theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Làm khoảng 10 lần mỗi chiều
  • Nhìn vào 1 điểm cố định ở gần mắt trong vài giây. Sau đó, phóng tầm mắt ra xa khoảng vài giây, thực hiện mỗi động tác từ 5-7 giây. 
Tập các bài thể dục cho mắt
Tập các bài thể dục cho mắt

5. Một số câu hỏi liên quan đến tình trạng mắt bị dại 

5.1. Mắt bị dại nên trang điểm kiểu gì? 

Những cô nàng bị cận hay mắt bị dại, lờ đờ thì nên biết rõ một số thủ thuật makeup để có thể khắc phục tình trạng này, giúp cho đôi mắt trở nên tươi tắn và nhanh nhẹn hơn. 

Việc đầu tiên bạn cần làm là vẽ đường eyeliner đậm và sâu hơn để tạo hiệu ứng mắt to và nổi bật. Nên sử dụng màu mắt sáng, tránh dùng màu tối để mắt trông tươi trẻ và có sức sống. 

5.2. Mổ mắt có thể khắc phục tình trạng mắt bị dại không? 

Hầu hết các phương pháp mổ mắt hiện nay như FEMTO LASIK, Relex SMILE, hay LASIK đều có thể giúp mắt hết bị dại sau khi mổ. Và thị lực của bạn cũng sẽ được cải thiện và đạt được 10/10, bạn cũng không cần phải đeo kính nữa. 

Tuy nhiên sau khi mổ bạn sẽ cần phải thực hiện một số biện pháp để có thể bảo vệ mắt và bảo vệ thị lực, tránh để bị cận lại. 

5.3. Dùng kính áp tròng có giúp mắt hết dại không? 

Bạn có thể dùng kính áp tròng kết hợp với một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể dục hợp lý để giúp mắt hết dại. Nên chọn những loại kính áp tròng uy tín, đầy đủ thông tin, tránh các biến chứng khi đeo phải kính áp tròng kém chất lượng. 

6. Kết luận

Mắt bị dại vừa khiến khuôn mặt trở nên lờ đờ, mệt mỏi vừa làm bạn cảm thấy tự ti hơn. Tập thể dục cho mắt, để mắt nghỉ ngơi, thư giãn cũng như bổ sung các thực phẩm cần thiết là cách đơn giản và dễ thực hiện mà bạn có thể áp dụng để cải thiện được tình trạng này. 

>>>>Đọc thêm: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM