Sức khỏe giấc ngủ

Đừng bỏ lỡ: 10 bài tập thể dục dành riêng cho đôi mắt

CẬP NHẬT 16/09/2023 | BỞI Hương Lăng

Chúng ta thường chỉ nghĩ đến việc tập thể dục cho toàn bộ cơ thể bằng cách vận động như đi bộ, chạy, bơi lội, tập gym… Thực ra, đôi mắt cũng cần được tập thể dục để được khỏe hơn và sáng hơn. Những bài tập thể dục cho mắt không chỉ làm giảm căng thẳng, giúp bạn tập trung hơn, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt như khô mắt, suy giảm thị lực. Đặc biệt, bài tập thể dục này rất đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian, hãy luyện tập hàng ngày để có đôi mắt khỏe mạnh.

Bài tập thể dục cho mắt sáng khỏe
Bài tập thể dục cho mắt sáng khỏe

1. Chớp mắt liên tục trong vòng 2 phút

Trung bình từ 4 đến 6 giây, bạn sẽ chớp mắt một lần. Tuy nhiên khi nhìn tập trung vào màn hình vi tính, con số này sẽ là 12 giây. Điều này thường dẫn đến tình trạng mỏi mắt, khô mắt, lâu dần sẽ mắc hội chứng thị giác màn hình. Bài tập này còn giúp tăng lưu lượng máu lưu thông đến đôi mắt, giảm tình trạng mỏi mắt và khô mắt.

Chớp mắt liên tục trong vòng 2 phút
Chớp mắt liên tục trong vòng 2 phút

2. Giữ nguyên đầu và nhìn từ bên này sang bên kia

Từ từ di chuyển cặp mắt sang bên phải, rồi sang trái trong khi vẫn giữ nguyên đầu, thực hiện động tác này 10 lần, một ngày làm từ 2 đến 3 lần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt đấy.

Bài tập cho mắt và nhìn từ bên này sang bên kia
Bài tập cho mắt và nhìn từ bên này sang bên kia

3. Nhắm mắt và di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc

Giữ nguyên phần đầu, nhắm mắt, từ từ nhẹ nhàng di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc (lên – xuống), thực hiện 10 lần như vậy.

4. Xoay tròn mắt

Tương tự như động tác trên, bạn hãy nhắm mắt, giữ nguyên đầu, từ từ xoay nhãn cầu theo chiều kim đồng hồ, sau đó xoay ngược lại, xoay mỗi chiều 10 lần.

Nhắm mắt và xoay nhãn cầu theo hình ttròn
Nhắm mắt và xoay nhãn cầu theo hình ttròn

5. Dùng tay ấn nhẹ vào thái dương

Sử dụng ngón trỏ hoặc ngón giữa, ấn nhẹ giữa thái dương và giữ trong 4 đến 5 giây. Động tác này sẽ giúp dịch trong mắt lưu thông tốt hơn. Hãy lặp lại động tác này 5 lần, nếu muốn bạn có thể vừa thực hiện động tác vừa nhắm mắt.

Hãy dùng tay ấn nhẹ vào thái dương
Hãy dùng tay ấn nhẹ vào thái dương

6. Viết chữ bằng mắt

Hãy giữ nguyên đầu, nhìn vào khoảng trống hoặc tường trước mắt, dùng mắt viết thành chữ cái hoặc hình vuông, hình tam giác tùy theo sở thích. Cố gắng viết chữ càng to càng tốt, động tác này khi mới tập thường khá khó thực hiện, do đó hãy kiên trì vì đây là bài tập rất tốt cho đôi mắt của bạn.

Viết chữ bằng mắt, tại sao không?
Viết chữ bằng mắt, tại sao không?

7. Nhắm chặt mắt, thư giãn trong vài phút

Bạn có thể vươn vai, kéo căng cơ thể, sau đó hãy từ từ thả lỏng, kết hợp với nhắm chặt mắt trong vòng 1 đến 2 phút. Động tác này không chỉ góp phần làm cải thiện lượng máu lưu thông đến mắt mà còn giải tỏa căng thẳng, vậy nên hãy lặp lại động tác này từ 5 đến 7 lần trong một ngày.

8. Xoay đầu, nhìn thẳng về phía trước

Nghe qua có vẻ rất khó thực hiện nhưng lại hoàn toàn không khó như bạn vẫn nghĩ. Hãy nhìn cố định vào một điểm, sau đó từ từ xoay đầu theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Lặp lại mỗi bên 10 lần.

9. Nhìn gần rồi nhìn xa

Hãy tập trung nhìn vào một điểm gần trước mắt sau một vài giây, sau đó phóng tầm mắt ra và nhìn vào một điểm xa trong một vài giây, làm động tác này 5 đến 7 lần trong ngày.

Tập trung nhìn một điểm đằng trước, sau đó nhìn xa
Tập trung nhìn một điểm đằng trước, sau đó nhìn xa

10. Nhắm mắt và thư giãn

Thường xuyên nhìn chằm chằm vào màn hình sẽ khiến đôi mắt trở nên nhức mỏi. Vậy nên hãy nhắm mắt, thả lỏng cơ thể và đầu óc, để con mắt và tinh thần bạn nghỉ ngơi trong vòng từ 3 đến 5 phút.

Nhắm mắt và thả lỏng cơ thể
Nhắm mắt và thả lỏng cơ thể

Ngoài ra, bạn cũng nên bỏ túi cho mình một số cách chăm sóc và giữ cho đôi mắt sáng khỏe như:

  • Uống đủ nước
  • Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể
  • Luôn đeo kính râm khi ra ngoài trời nắng
  • Đeo kính bảo hộ khi làm những công việc dễ gặp chấn thương về mắt
  • Không để mắt làm việc trong thời gian kéo dài (cho mắt nghỉ ngơi sau khoảng 30 phút đọc sách, nhìn màn hình máy tính..)
  • Đọc sách và làm việc với máy tính đúng khoảng cách và đầy đủ ánh sáng.
  • Đeo kính đúng số độ khi mắc các tật khúc xạ.
  • Đi khám mắt định kỳ.

Bỏ túi ngay 10 thực phẩm dinh dưỡng cho đôi mắt sáng khỏe và tinh anh tại: https://vuanem.com/blog/thuc-pham-tot-cho-doi-mat.html

Trên đây là những thông tin hữu ích về 10 bài tập thể dục cho đôi mắt sáng khỏe mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Sẽ thật tuyệt vời khi bạn chia sẻ thông tin hữu ích này đến bạn bè và người thân của mình.

Tài liệu tham khảo: https://www.matsaigon.com/tap-the-duc-cho-mat/

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng