Sức khỏe giấc ngủ

Làm thế nào để ngủ ngon ở KTX? 5 bí kíp hữu ích cho mọi sinh viên

CẬP NHẬT 26/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đối với các bạn sinh viên, ký túc xá (KTX) chính là một trong những lựa chọn hàng đầu về nơi ở trong thời gian học tập xa nhà. Bởi hầu hết các ký túc xá đều rất gần trường học, đầy đủ tiện nghi phục vụ cho quá trình học tập và nghỉ ngơi của sinh viên. 

Tuy nhiên, với không gian nhỏ và có nhiều người ở, làm thế nào để ngủ ngon ở KTX chính là một trong những câu hỏi khiến các bạn sinh viên băn khoăn. Hôm nay, chúng tôi sẽ mách nước cho các bạn một số bí quyết. Đừng bỏ lỡ những nội dung thú vị trong bài viết sau đây nhé. 

1. Ký túc xá là gì? Những lợi ích khi sống ở KTX

Hiện nay, ký túc xá chính là nơi ở được đông đảo các sinh viên lựa chọn trong quãng thời gian học tập xa nhà. Hiểu một cách đơn giản, ký túc xá là nơi ở được các trường Đại học, Cao đẳng dành riêng cho sinh viên. 

Những khu ký túc xá thường được xây dựng độc lập và có thiết kế theo dạng nhà tập thể. Mỗi phòng KTX sẽ được quy định sẵn số giường và số sinh viên có thể sinh sống. Lưu trú tại KTX, các bạn sinh viên sẽ nhận được vô vàn lợi ích như: 

  • Tập thể đông vui, dễ kết bạn: Thông thường, mỗi phòng KTX sẽ có từ 6-10 sinh viên cùng sinh sống. Với số lượng bạn cùng phòng đông đảo, KTX chính là môi trường thuận lợi cho các bạn sinh viên kết bạn, giúp đỡ lẫn nhau cả trong học tập và đời sống. 
  • KTX đảm bảo an ninh: Tất cả các KTX hiện nay đều có bảo vệ. Ngoài ra, giờ giấc ra vào cũng được ban quản lý quy định rõ ràng. Do đó, các bạn sinh viên và người nhà có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề an ninh. 
  • Tiết kiệm chi phí: So với thuê trọ thì ở KTX sẽ giúp các sinh viên tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Do đó, nơi này rất thích hợp cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. 
ký túc xá là gì
Ký túc xá là nơi ở được nhiều sinh viên lựa chọn

2. Làm thế nào để ngủ ngon ở KTX?

Trong môi trường sống đông người như ký túc xá, làm thế nào để đảm bảo một giấc ngủ ngon là vấn đề được nhiều sinh viên quan tâm. Vậy bạn đã biết cách làm thế nào để ngủ ngon ở KTX chưa? Để giúp bạn đọc trả lời câu hỏi này, sau đây chúng tôi sẽ mang đến cho bạn một số bí quyết:

2.1. Đi ngủ sớm

Hầu hết các bạn sinh viên đều có thói quen ngủ muộn. Đây là một trong các thói quen ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe. Đặc biệt, ngủ muộn cũng khiến chất lượng giấc ngủ của bạn không được tốt, dễ dẫn đến nhiều chứng bệnh nguy hiểm. 

Để ngủ ngon tại KTX, đi ngủ sớm chính là một trong những biện pháp hiệu quả. Khi đi ngủ sớm, đúng giờ, cơ thể của bạn sẽ tạo thành thói quen. Từ đó, bạn sẽ tránh được tình trạng mất ngủ, khó ngủ,… Do đó đảm bảo cho các bạn sinh viên một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng để học tập và làm việc. 

cách ngủ ngon ở ktx
Đi ngủ sớm là phương pháp giúp ngủ ngon hơn khi ở KTX

2.2. Không sử dụng cà phê, trà trước giờ đi ngủ

Trà, cà phê là một trong các loại thức uống được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên các loại thức uống này lại gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ. 

Cụ thể, hàm lượng cafein trong cà phê, trà sẽ ức chế thần kinh và gây mất ngủ. Do đó, để giải quyết vấn đề làm thế nào để ngủ ngon ở KTX, các bạn sinh viên đừng nên uống trà hoặc cà phê trước giờ đi ngủ nhé. 

2.3. Ngủ đúng tư thế

Tư thế ngủ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ của mọi người. Vậy nên bí quyết tiếp theo giúp các bạn sinh viên trả lời câu hỏi làm thế nào để ngủ ngon ở KTX chính là điều chỉnh tư thế ngủ phù hợp. 

Để ngủ ngon ở KTX, các bạn nên nằm ngửa. Đây chính là tư thế ngủ tốt nhất được nhiều bác sĩ khuyên mọi người nên điều chỉnh. Khi nằm ngửa, đầu, cổ cùng cột sống của chúng ta sẽ ở tư thế nghỉ ngơi hoàn toàn. Do đó, tư thế này không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn đảm bảo sự khỏe mạnh cho toàn bộ cơ thể. 

phương pháp ngủ ngon ở ktx
Nằm ngửa là tư thế đúng, đảm bảo chất lượng giấc ngủ

2.4. Đeo tai nghe chặn tiếng ồn

Với số lượng sinh viên từ 6-10 người/phòng, tại các KTX thường khá ồn ào. Những tiếng ồn này cũng khiến giấc ngủ của rất nhiều bạn sinh viên bị ảnh hưởng. Do đó, để ngủ ngon hơn khi sống tại KTX, các bạn có thể sử dụng phương pháp đeo tai nghe chặn tiếng ồn. 

Với biện pháp này, bạn có thể chọn mua các loại đệm bông ép hoặc cao su chuyên dụng để ngăn tiếng ồn. Hoặc nếu cảm thấy khó chịu khi sử dụng dụng cụ này, bạn có thể đeo headphone và mở một bản nhạc không lời. Âm nhạc du dương cũng là một trong những liệu pháp giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

2.5. Sử dụng các thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Ngoài các biện pháp trên thì chúng ta còn có thể làm thế nào để ngủ ngon ở KTX? Để trả lời cho câu hỏi này, các bạn sinh viên hãy chú ý sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ nữa nhé.

Bạn có biết cơ thể thiếu magie cũng là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng giấc ngủ giảm xuống? Để khắc phục tình trạng này, mọi người hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu magie cho cơ thể nhé. Cụ thể, trong bữa ăn hàng ngày, các bạn sinh viên nên bổ sung những loại rau như cải bó xôi, bơ, hạt,… 

bí quyết ngủ ngon ở ktx
Bổ sung các loại hạt giúp hỗ trợ giấc ngủ ngon

3. Bí quyết lựa chọn chăn ga gối nệm để có giấc ngủ ngon tại KTX

Giấc ngủ ngon có ý nghĩa rất quan trọng đối với tất cả mọi người. Đặc biệt là các bạn sinh viên, những đối tượng luôn cần một cơ thể khỏe mạnh để học tập và làm việc hiệu quả. Để ngủ ngon tại KTX, việc lựa chọn chăn nệm chất lượng cũng rất quan trọng. Sau đây là một số bí quyết chọn chăn nệm mà mọi sinh viên đều cần lưu ý. 

3.1. Chọn mua loại chăn nệm phù hợp

Chúng ta đều biết chăn nệm đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với giấc ngủ. Để có một giấc ngủ ngon, mọi người cần lựa chọn cho mình các sản phẩm chăn nệm phù hợp nhất. Đối với các bạn sinh viên, khi mua nệm mọi người cần lưu ý đến kích thước nệm, độ đàn hồi, chất liệu,… Tương tự, khi chọn chăn cũng vậy. Bạn nên chọn những mẫu chăn làm từ chất liệu vải thoáng mát, mềm mại và thân thiện với sức khỏe. 

chăn ga gối ktx
Chăn nệm phù hợp giúp người dùng ngủ ngon hơn

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đại lý phân phối chăn nệm. Để không còn băn khoăn với câu hỏi làm thế nào để ngủ ngon ở KTX, mọi người có thể tham khảo mua các loại chăn nệm như: Amando, Liên Á, Homy,… tại Vua Nệm. Không chỉ phân phối các sản phẩm chăn nệm chính hãng, tại Vua Nệm còn có rất nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho tất cả khách hàng. 

3.2. Chọn gối đầu thích hợp

Ngoài chăn nệm thì gối đầu là vật dụng không thể thiếu đối với mọi người. Để ngủ ngon tại KTX, việc lựa chọn một chiếc gối phù hợp cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Sở hữu một chiếc gối đúng tiêu chuẩn, tư thế nằm ngủ của mọi người sẽ chính xác hơn. Từ đó chất lượng giấc ngủ được cải thiện và sức khỏe của mỗi người cũng được nâng cao. 

Khi mua gối, các bạn sinh viên cần chú ý đến các yếu tố như: kích thước gối, độ dày, chất liệu vỏ gối,… Mọi người nên chọn những chiếc gối có độ dày vừa phải, chất liệu vỏ gối mềm mịn, thân thiện với sức khỏe,… Nếu vẫn đang băn khoăn, các bạn có thể tham khảo các loại vỏ gối chính hãng, chất lượng đang được bày bán tại Vua Nệm tại đây

3.3. Luôn giữ vệ sinh giường ngủ

Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, mọi người cần giữ cho giường ngủ luôn sạch sẽ. Bởi nếu không giữ vệ sinh giường ngủ, các loại bụi bẩn, vi khuẩn có thể bám lên cơ thể, gây khó chịu và “quấy rối” giấc ngủ của bạn. 

Để có giấc ngủ ngon tại KTX, các bạn sinh viên nên thường xuyên giặt sạch chăn, gối, ga trải giường,… Ngoài ra, mọi người cần tránh bày bừa quá nhiều thứ trên giường ngủ. Luôn luôn giữ khu vực giường ngủ gọn gàng, sạch sẽ chính là một trong những bí quyết để có giấc ngủ chất lượng. 

vệ sinh giường ktx
Vệ sinh chăn gối thường xuyên để có giấc ngủ ngon

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi làm thế nào để ngủ ngon ở KTX. Hy vọng với những bí quyết Vua Nệm đã mang đến, các bạn sinh viên sẽ có được những giấc ngủ ngon, chất lượng khi sống tại ký túc xá. Nếu các bạn có nhu cầu tìm mua gối nệm chất lượng cao, chính hãng, xin mời liên hệ Vua Nệm để được tư vấn chi tiết hơn về các sản phẩm nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều