Nhà hay

10+ cách khử mùi hôi nhà vệ sinh đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện

CẬP NHẬT 21/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Nhà vệ sinh ẩm ướt là nơi tạo điều kiện rất thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Mùi hôi trong nhà vệ sinh sẽ khiến bạn và gia đình gặp khó khăn trong sinh hoạt cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ. Việc vệ sinh nhà vệ sinh thường xuyên không chỉ giúp nó sạch sẽ mà còn khử được cả những mùi hôi khó chịu.

Để khử mùi hôi nhà vệ sinh, bạn có thể tham khảo các cách được giới thiệu trong bài viết dưới đây. Những cách này sẽ giúp bạn giữ cho nhà vệ sinh được loại bỏ mùi hôi một cách dễ dàng và nhanh chóng. 

1. Tại sao cần khử mùi hôi nhà vệ sinh thường xuyên? 

Đặc trưng của nhà vệ sinh ở Việt Nam thường được thiết kế kín, nên rất dễ bị ẩm ướt và khó có thể khô ráo hoàn toàn. Chính vì điều đó đã tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển. Các loại vi khuẩn này gây nên mùi hôi khó chịu. 

Mùi hôi nhà vệ sinh
Mùi hôi nhà vệ sinh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ

Một số nguyên nhân khác gây nên có thể xuất phát từ việc rác thải còn sót lại bám trên nhà vệ sinh, do thiết kế đường ống thoát nước sai hay do bị đầy bể phốt,…Dù là nguyên nhân gì đi chăng nữa thì việc tìm các biện pháp để khắc phục và khử mùi hôi nhà vệ sinh là vô cùng cần thiết.

Những mùi hôi này sẽ khiến cho bạn và các thành viên trong gia đình cảm thấy khó chịu, không thể sử dụng được cũng như không thể sinh hoạt được một cách bình thường. Nó còn đặc biệt nguy hiểm nếu mùi quá nặng và kéo dài một thời gian thì sẽ gây nên các vấn đề về sức khoẻ, gây nên các bệnh truyền nhiễm, ảnh hưởng tới hệ hô hấp và rất nguy hiểm với người già và trẻ nhỏ. 

Đồng thời, nếu bạn không tìm cách để khử mùi hôi nhà vệ sinh một cách kịp thời thì nó có thể làm hư hỏng các vận dụng trong không gian, làm giảm tuổi thọ sử dụng. 

2. Các cách khử mùi hôi nhà vệ sinh hiệu quả

Có rất nhiều cách để có thể khử mùi hôi nhà vệ sinh dễ dàng và hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên, sử dụng các sản phẩm chuyên dụng hay mua máy khử mùi hôi nhà vệ sinh ở cửa hàng. Dưới đây sẽ là một số cách làm thơm nhà vệ sinh mà bạn có thể tự thực hiện. 

2.1. Bật quạt thông gió và duy trì

Tất cả các phòng vệ sinh cơ bản đều được lắp đặt thêm một chiếc quạt thông gió. Khi phòng vệ sinh vừa mới bốc mùi khó chịu, thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là bật ngay quạt thông gió. Nó sẽ giúp không khí trong lành ở bên ngoài di chuyển xung quanh phòng để giảm bớt mùi hôi khó chịu. 

Việc duy trì quạt thông gió liên tục và mở cửa phòng vệ sinh khi không sử dụng tới đều sẽ giúp nhà vệ sinh được khử mùi cũng như thoát được hơi ẩm để tránh mùi ẩm, nấm mốc xuất hiện. 

Duy trì việc bật quạt thông gió
Duy trì việc bật quạt thông gió thường xuyên giúp khử mùi hôi nhà vệ sinh

2.2. Khử mùi bằng dầu gió

Bên cạnh việc làm giảm các cơn cảm cúm, ho sốt thì dầu gió còn có tác dụng rất tốt trong việc khử mùi hôi nhà vệ sinh. Chỉ với vài nghìn đến vài chục nghìn đồng là bạn có thể mua được một chai dầu gió ở các tiệm thuốc.

Khi sử dụng dầu gió để khử mùi, bạn cần mở nắp chai và đặt chai dầu vào một góc ở phòng vệ sinh. Để tránh việc chai dầu bị đổ vỡ, bạn cũng có thể nhỏ vài giọt dầu vào khăn sau đó treo ở trong phòng. Cách thức này chỉ được áp dụng khi gia đình bạn không có ai bị dị ứng với mùi dầu gió. 

Xem thêm: Cách vệ sinh phòng ngủ khoa học – Đâu quá khó

2.3. Sử dụng giấm trắng

Giấm trắng được sử dụng nhiều trong chế biến các món ăn. Tuy nhiên tác dụng khử mùi hôi nhà vệ sinh và loại bỏ nấm mốc của nó được rất nhiều người công nhận. Giấm trắng có chứa axit axetic, là một chất có khả năng chống khuẩn cực kì hiệu quả. Khi vi khuẩn, nấm mốc trong nhà vệ sinh được loại bỏ thì mùi hôi cũng sẽ dần biến mất. 

Bạn chỉ cần đổ một chút giấm trắng ra các góc tường trong nhà vệ sinh để khử mùi hoặc có thể cho giấm vào chai xịt và xịt vào không khí. Tuy nhiên với các vật dụng bằng kim loại trong phòng thì nên tránh để giấm tiếp xúc vì nó có thể khiến các vật dụng này nhanh chóng bị han gỉ. 

Giấm
Giấm có công dụng hiệu quả trong khử mùi hôi nhà vệ sinh

2.4. Đốt nến thơm

Hơi nóng và khói từ nến thơm có thể giúp trung hoà được mùi hôi trong nhà vệ sinh. Do đó, sau khi dọn dẹp sạch sẽ phòng, hãy đặt nến ở một góc như một món đồ trang trí trong phòng tắm và đốt nến. Mùi hôi sẽ dần được loại bỏ, và giữ lại trong phòng chỉ còn mùi hơn của nến. Các loại nến không mùi khác cũng hoàn toàn có khả năng khử mùi như nến thơm. 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý nơi đặt nến, tránh những nơi gần dây điện hay các thiết bị điện vì có thể gây cháy nổ. Và hãy nhớ tắt nến khi bạn rời khỏi phòng. 

Khói nến
Khói nến có tác dụng trung hoà mùi hôi, khó chịu để khử mùi hôi nhà vệ sinh

2.5. Sử dụng sả

Sả là một nguyên liệu khá quen thuộc trong căn bếp của gia đình bạn. Bạn có thể sử dụng sả để khử mùi hôi nhà vệ sinh một cách đơn giản, nhanh chóng mà không tốn quá nhiều công sức. 

Bạn cần đập dập phần củ sả để hương thơm được toả ra nhiều hơn. Treo một vài nhánh sả trong phòng. Hương thơm tự nhiên thoang thoảng từ sả sẽ tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. 

2.6. Sử dụng nước hoa hoặc nước xịt phòng

Nước xịt phòng hay nước xịt khử mùi nhà vệ sinh được bày bán rất nhiều trong các cửa hàng. Bạn có thể tìm mua một cách dễ dàng và sử dụng để khử mùi cho phòng tắm nhà mình. Nhưng các sản phẩm này chỉ có tác dụng khử mùi, giữ mùi hương trong một khoảng thời gian ngắn và sẽ nhanh chóng bay mùi. 

Nước xịt khử mùi
Nước xịt khử mùi có tác dụng khử mùi hôi nhà vệ sinh trong thời gian ngắn

Còn với nước hoa thì có mùi đậm hơn, khả năng giữ mùi lâu hơn nên nó sẽ hoạt động hiệu quả hơn so với nước xịt phòng. Hãy nhỏ một vài giọt nước hoa hoặc xịt lên một chiếc khăn và treo nó ở trong phòng vệ sinh. Cách thức đơn giản này có thể loại bỏ mùi hôi nhanh chóng, đồng thời không gây ảnh hưởng đến các vật dụng trong phòng. 

2.7. Dùng bã cà phê

Sau mỗi lần uống cà phê, thay vì bỏ đi phần bã, bạn có thể giữ chúng lại và dùng để làm sản phẩm khử mùi nhà vệ sinh một cách cực kì hiệu quả. Bạn sẽ cần dùng khoảng 2 ly bã cà phê và đặt chúng ở trong góc của phòng. Nếu muốn hương thơm lan toả khắp phòng thì bạn hãy bỏ bã cà phê vào một chiếc túi vải và treo lên. 

Bã cà phê không chỉ có tác dụng khử mùi hôi nhà vệ sinh mà nó còn được dùng để khử mùi hôi, vệ sinh tủ lạnh hay mùi hôi của giày. 

2.8. Sử dụng baking soda

Các loại rác thải, cặn bẩn bám lâu ngày trong nhà vệ sinh là một trong những nguyên nhân gây nên các mùi hôi khó chịu. Baking soda hay còn gọi là muối nở được xem là một nguyên liệu hoạt động hiệu quả trong việc đánh bay các vết bẩn và khử mùi hiệu quả. Với cách thức này, bạn cần hoà tan baking soda với nước ấm sau đó đổ từ từ vào miệng cống, thành cống, bồn cầu hoặc những nơi có vết bẩn bám lại. Để nguyên một thời gian sau đó đánh rửa lại nhà vệ sinh một lần nữa. 

Phương pháp này sẽ không đem lại hiệu quả ngay từ lần đầu tiên mà bạn cần kiên trì thực hiện đều đặn hàng tuần thì khi đó bạn sẽ thấy được sự thay đổi trong nhà vệ sinh của mình. 

2.9. Sử dụng chanh 

Chanh là nguyên liệu không tốn quá nhiều chi phí nhưng có thể được sử dụng để khử mùi nhà tắm một cách an toàn. Bạn hãy ép lấy nước cốt của 3-4 quả chanh, sau đó đổ vào bồn cầu, đậy nắp lại và chờ sau 1 tiếng rồi tiến hành xả nước. 

Khi thực hiện phương pháp này, bạn cần vệ sinh sạch sẽ căn phòng cũng như bồn cầu trước khi áp dụng để hiệu quả được tốt hơn. 

Sử dụng nước cốt chanh
Sử dụng nước cốt chanh để khử mùi hôi nhà vệ sinh

2.10. Sử dụng tinh dầu

Thêm một cách nữa để có thể khử mùi hôi nhà vệ sinh một cách đơn giản đó là sử dụng các loại tinh dầu thiên nhiên. Tinh dầu bạc hà, tinh dầu oải hương hay bất kì loại tinh dầu với mùi thơm tự nhiên khác cũng đều có thể được sử dụng để khử mùi. Bạn có thể đặt lọ tinh dầu trong góc phòng hoặc đầu tư một chiếc đèn xông hay máy khuếch tán tinh dầu để phòng được thơm và giữ mùi lâu hơn. 

2.11. Sử dụng máy lọc không khí

Trên thị trường hiện nay bày bán rất nhiều các sản phẩm máy lọc không khí. Ngoài việc lọc sạch vi khuẩn, bụi bẩn, các chất gây dị ứng trong không khí thì nó cũng có tác dụng khử mùi hiệu quả. Bạn nên lựa chọn một chiếc máy lọc không khí phù hợp với ngân sách cũng như diện tích phòng tắm của bạn. 

máy lọc không khí cho nhà vệ sinh
Đầu tư máy lọc không khí để khử mùi hôi nhà vệ sinh

Ngoài các biện pháp khử mùi hôi nhà vệ sinh như trên, bạn cũng có thể mua các viên khử mùi nhà vệ sinh trong các siêu thị, cửa hàng hoặc sử dụng các dung dịch khử mùi chuyên dụng. Ngoài ra, với các mùi hôi khó chịu lâu ngày, khi áp dụng các phương pháp không còn hiệu quả thì hãy tìm đến các đơn vị chuyên nghiệp để tìm cách khắc phục một cách nhanh nhất.

Xem thêm: Có nên sử dụng máy lọc không khí trong phòng ngủ

3. Kết luận

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ được lý do tại sao nên khử mùi hôi nhà vệ sinh một cách thường xuyên cũng như giúp bạn tìm hiểu thêm được một số phương pháp đơn giản để khử mùi hiệu quả. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân