Nhà hay

Có nên dùng máy lọc không khí trong phòng ngủ?

CẬP NHẬT 28/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Thời gian gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về chất lượng không khí đang giảm sút ở mức báo động ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta. Chính vì vậy, không ít gia đình đã nghĩ đến việc trang bị cho gia đình mình những chiếc máy lọc không khí để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và những người thân yêu. 

Vậy máy lọc không khí có thật sẽ giúp môi trường trong lành hơn không? Sử dụng máy lọc không khí cần chú ý những gì? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

1. Máy lọc không khí có tốt như lời đồn?

Tác nhân gây ô nhiễm
Tác nhân gây ô nhiễm như bụi bẩn, vi khuẩn,… ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe

Các phòng ngủ hiện nay thường có diện tích khá khiêm tốn, do đó các tác nhân gây ô nhiễm như bụi bẩn, vi khuẩn, hóa chất từ vô số đồ dùng sẽ tích tụ lại và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Ngày nay, người ta còn biết tới một kẻ giết người thầm lặng cực kì nguy hiểm khác đó chính là bụi mịn – PM 2.5. Với kích thước chỉ bằng 1/30 sợi tóc chúng có thể dễ dàng xâm nhập vào mọi ngóc ngách trong nhà của bạn từ mặt bàn, máy vi tính, kệ tủ… cho đến những sợi cotton trong chăn ga gối của bạn. Chúng cũng có thể tồn tại lơ lửng trong không khí và gây ra những tác động nguy hiểm.

Trẻ em, người già, người ốm là những đối tượng có khả năng miễn dịch kém sẽ rất dễ bị bụi mịn xâm nhập vào cơ thể gây ra các bệnh như viêm phổi, hen suyễn, nhiễm trùng tai, viêm xoang, chúng cũng là nguyên nhân làm giảm chỉ số IQ ở trẻ và dậy thì sớm ở các bé gái.

Chính vì vậy, việc trang bị cho phòng ngủ của mình 1 chiếc máy lọc không khí là điều cực kỳ cần thiết.

2. Máy lọc không khí và những lợi ích đối với bạn

2.1. Giúp không khí trong lành hơn

Máy lọc không khí
Máy lọc không khí giúp căn phòng trở nên trong lành hơn

Hiện nay gần như các loại máy lọc không khí trên thị trường đều được trang bị lớp màng lọc HEPA có khả năng loại bỏ hoàn toàn các loại vi khuẩn, hạn chế tối đa lượng bụi mịn có trong không khí mang tới cho bạn một không gian an toàn, thoáng mát.

2.2. Bảo vệ bạn và cả gia đình trước các loại vi khuẩn có hại

Một không gian sống xanh – sạch – an toàn sẽ bảo vệ bạn cùng gia đình tránh khỏi các loại vi khuẩn gây bệnh để có thể thực hiện mọi ước mơ. Máy lọc không khí với khả năng loại bỏ tới 90% lượng vi sinh vật có trong môi trường suốt cả ngày dài chắc chắn sẽ là “vệ sĩ” giúp bảo vệ bạn và gia đình khỏi các loại vi khuẩn và bệnh tật.

2.3. Giúp ngủ ngon hơn, tinh thần lạc quan

Giấc ngủ ngon hơn
Giấc ngủ ngon hơn khi môi trường không bị ô nhiễm

Không khí trong lành giúp các cơ quan trong cơ thể được cung cấp đủ oxy để thực hiện chức năng sống. Sử dụng máy lọc lọc không khí không những có thể loại bỏ những yếu tố gây ô nhiễm mà chúng còn có thể cung cấp tiếng ồn trắng (một loại âm thanh tốt) giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

3. Máy lọc không khí hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của máy lọc không khí
Cách thức hoạt động của máy lọc không khí

Các loại máy lọc không khí về cơ bản đều được thiết kế theo nguyên tắc sử dụng đối lưu. Tức là không khí sau khi được hút vào máy sẽ được hệ thống quạt khí đẩy qua các lớp màng lọc. Khi đó, các màng lọc này sẽ làm nhiệm vụ giữ lại toàn bộ nấm, mốc, bụi bẩn kể cả vi khuẩn rồi trả lại không khí sạch lại.

Ngoài các tấm màng lọc thông thường, một số loại máy cao cấp hiện nay đã được trang bị thêm màng thẩm thấu ẩm để cân bằng độ ẩm cho toàn bộ căn phòng.

4. Mua máy lọc không khí đừng quên những kinh nghiệm này!

Cách mua máy lọc không khí
Cách thức mua máy lọc không khí

Dưới đây là 7 kinh nghiệm đã được chúng tôi tổng hợp lại giúp bạn lựa chọn được một chiếc máy lọc không khí tốt nhất.

4.1. Chọn máy lọc không khí theo kiểu dáng mẫu mã

Hiện nay các loại máy lọc không khí không có quá nhiều hình dạng mẫu mã chủ yếu là dạng đứng với 2 tông màu chủ đạo: trắng và đen cực kì sang trọng. Hầu hết tất cả các không gian phòng ngủ đều có thể đặt được máy lọc không khí.

4.2. Chọn máy lọc không khí theo kích thước, công suất

Trên thân máy hoặc trong phần hướng dẫn sử dụng của tất cả sản phẩm máy lọc không khí đều sẽ ghi rõ máy có kích thước bao nhiêu, và công suất sử dụng là bao nhiêu. Các thông số này sẽ phụ thuộc nhiều vào diện tích căn phòng ngủ của bạn.

Nếu phòng ngủ của bạn có kích thước lớn thì không nên chọn những chiếc máy quá nhỏ bởi chúng sẽ không lọc hết được toàn bộ chất ô nhiễm trong phòng. Ngược lại, những căn phòng nhỏ chọn máy lọc không khí quá lớn có thể gây tốn diện tích, lãng phí và tốn điện.

4.3. Chọn máy lọc không khí theo chức năng

máy lọc không khí tích hợp thêm nhiều tính năng
Nhiều loại máy lọc không khí hiện nay còn được tích hợp thêm rất nhiều chức năng

Ngoài chức năng lọc không khí mang lại cho căn phòng sự tươi mát, trong lành thì nhiều loại máy lọc không khí hiện nay còn được tích hợp thêm rất nhiều chức năng đi kèm như: tạo ẩm không khí, bắt muỗi, tạo ion….. Vô cùng tiện lợi.

Giá của những chiếc máy này cũng sẽ nhỉnh hơn so với loại chỉ lọc không khí thông thường một chút.

4.4. Chọn máy theo tiêu chuẩn của bộ lọc

Bộ lọc gần như là thành phần quan trọng nhất của máy lọc không khí, tiêu chuẩn bộ lọc càng cao thì chất lượng khí đầu ra càng sạch.

Nên chọn các loại máy có ít nhất 3 lớp màng lọc bao gồm: màng lọc thô, màng lọc than hoạt tính, màng lọc Hepa .Trong đó màng lọc HEPA là thành phần quan trọng nhất, chúng có thể lọc và loại bỏ hơn 90% các loại vi khuẩn gây hại, hiện có 2 loại màng lọc HEPA là màng HEPA 12 và HEPA 13.

4.5. Chọn máy lọc không khí theo khả năng phát ra tiếng ồn

Phòng ngủ là nơi để chúng ta nghỉ ngơi, thư giãn nên yếu tốt yên tĩnh được đặt lên hàng đầu. Đa số các loại máy lọc không khí đều không gây ra những tiếng ồn quá lớn. Tuy nhiên, bạn cũng cần chắc chắn sản phẩm không có độ ồn trên 50dB.

4.6. Chọn máy lọc không khí theo thương hiệu

Một số thương hiệu cung cấp máy lọc không khí chất lượng uy tín bạn có thể lựa chọn như: Daikin, Sharp, Panasonic, Xiaomi, Hitachi, Coway,…

5. Sử dụng máy lọc không khí cần lưu ý gì?

Lưu ý khi dùng máy lọc không khí
Lưu ý khi dùng máy lọc không khí cho gia đình

Sau khi đã chọn được một chiếc máy lọc không khí cho phòng ngủ, bạn cần nên trang bị những lưu ý để sử dụng hiệu quả nhất nhé!

  • Không nên bật chế độ lọc bụi mạnh! Nhiều người thường than phiền rằng dùng máy lọc không khí khiến họ cảm thấy khó ngủ hơn, do trong quá trình sử dụng máy sẽ phát ra tiếng ồn. Nếu bạn bật chế độ lọc bụi càng mạnh thì tiếng ồn này lại càng to.
  • Máy được thiết kế đứng và có thể hơi rung khi sử dụng. Do đó, bạn cần đảm bảo nó được đặt trên bề mặt phẳng để an toàn và hiệu quả sử dụng tốt nhất.
  • Tránh bịt, đặt vật chắn vào các cổng hút, thổi của máy. Điều này có thể làm máy bị nóng, hỏng thậm chí là cháy nổ.
  • Sử dụng 2 tay khi di chuyển máy và đảm bảo máy đã ngừng hoạt động hẳn.

>> XEM THÊM: So sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm

Trên đây là tổng hợp tất cả những thông tin cần biết trước khi bạn quyết định có nên dùng mát lọc không khí cho phòng ngủ hay không. Hy vọng với những kiến thức này bạn đã có thể lựa chọn được một chiếc máy lọc không khí phù hợp với gia đình mình. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team