Sức khỏe giấc ngủ

Giảm cân không nên ăn gì? Top 10 loại thực phẩm cần tránh xa

CẬP NHẬT 02/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Cùng với luyện tập thể dục thể thao thì ăn kiêng chính là biện pháp hiệu quả hàng đầu để giảm cân. Để ăn kiêng có hiệu quả, bạn cần nắm rõ giảm cân không nên ăn gì và nên ăn gì, từ đó có thể lựa chọn loại thực phẩm phù hợp nhất. Cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này nhé.

1. Nguyên tắc ăn uống khi giảm cân

Trước khi tìm hiểu kỹ về vấn đề giảm cân không nên ăn gì, bạn cần nắm được nguyên tắc ăn uống khi giảm cân để đạt được hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản trong giảm cân được các chuyên gia y tế khuyến cáo.

  • Hạn chế đồ ăn chứa nhiều calo: Nguyên tắc quan trọng hàng đầu mà bạn cần ghi nhớ là giảm tối đa những thực phẩm có chứa nhiều calo để tránh tích trữ năng lượng dư thừa trong cơ thể, đây là yếu tố gây ra tình trạng tăng cân.
giảm cân nên ăn gì và không nên ăn gì
Nguyên tắc giảm cân là hạn chế đồ ăn chứa nhiều calo
  • Cắt giảm đường chứ không phải cắt giảm chất béo
  • Chất béo có nhiều loại, nếu sử dụng chất béo tốt thì cơ thể sẽ được cung cấp đủ dinh dưỡng và năng lượng để hoạt động. Thiếu chất béo sẽ gây ra tình trạng mỏi mệt, khát, dễ cáu kỉnh khi ăn kiêng.
  • Không nhịn ăn sáng: Bữa sáng rất cần thiết để cung cấp năng lượng cho cả ngày hoạt động. Nhịn bữa sáng sẽ gây ra tình trạng thiếu năng lượng, gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc cả ngày.
  • Nạp đủ protein cho cơ thể: Bổ sung đủ protein cho cơ thể sẽ giúp bạn làm giảm lượng đường trong máu xuống, hạn chế tình trạng tích trữ đường gây béo phì.
  • Cân bằng dinh dưỡng trong bữa ăn, đảm bảo cung cấp đủ các chất để cơ thể khỏe mạnh trong quá trình giảm cân.
  • Giảm cân một cách từ từ, không nóng vội. Mỗi tuần chỉ nên giảm từ 0,5-1kg là phù hợp nhất, không nên giảm nhanh quá mức sẽ làm cơ thể bị mất cơ và gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

2. Giảm cân không nên ăn gì – Top 10 loại đồ ăn nên tránh

Giảm cân không nên ăn gì để đạt được hiệu quả? Nếu bạn đang muốn giảm cân thì cần tránh xa các loại thực phẩm ảnh hưởng đến cân nặng bạn dưới đây.

2.1. Đồ uống có đường

Các loại đồ uống có chứa nhiều đường như: nước ngọt, nước trái cây, đồ uống thể thao, các loại nước uống pha sẵn… có chứa nhiều calo, chúng có thể gây tích trữ năng lượng dư thừa, khiến bạn bị tăng cân. Mỗi ngày, không nên nạp quá 10% lượng đường trên tổng lượng calo hằng ngày.

giảm cân thì không nên ăn gì
Hạn chế đồ uống có đường để giảm cân

2.2. Bánh quy, bánh ngọt

Các loại bánh như bánh quy, bánh ngọt, các món bánh tráng miệng có chứa nhiều đường bổ sung, gồm cả đường fructose. Nếu ăn nhiều loại đường này sẽ gây ra cảm giác đói và thèm ăn nhiều hơn so với khi ăn đường glucose. Bên cạnh đó, những đồ ăn này còn chứa chất béo chuyển hóa, khiến nguy cơ béo phì tăng cao.

2.3. Khoai tây chiên

Không chỉ khoai tây chiên mà các loại thực phẩm khác chế biến bằng cách chiên rán đều chứa nhiều calo, muối và các chất béo không tốt.

Đối với khoai tây chiên, nếu chiên ngập dầu có thể khiến cho chúng bị ngấm vào một lượng dầu ăn đáng kể, lượng calo cũng nhiều hơn so với khoai tây chế biến theo cách luộc, nghiền, salad…Ngoài ra, khoai tây chiên có chứa một số chất gây ung thư, ví dụ như acrylamide

không nên ăn gì khi giảm cân
Giảm cân không nên ăn gì

2.4. Bánh mì

Các loại bánh mì làm từ bột mì tinh chế hoặc các loại bánh mì kẹp thịt, bánh mì xúc xích…đều dẫn đến nguy cơ tăng cân. Bản thân bánh mì làm từ bột mì tinh chế có chứa nhiều carbohydrate hơn so với bánh mì nguyên cám, lượng chất xơ, protein thì lại ít hơn.

Chính vì vậy, bánh mì là món ăn bạn nên tránh trong quá trình giảm cân. Bạn có thể sử dụng bánh mì nguyên cám, bánh mì làm từ bột gạo lứt, bột lúa mạch đen nguyên cám để tránh ảnh hưởng đến quá trình giảm cân của mình.

2.5. Cơm trắng

Cơm rất bổ dưỡng, cung cấp nhiều chất có lợi cho cơ thể, thế nhưng, nếu bạn đang thắc mắc giảm cân không nên ăn gì thì đó là cơm nhé. Cơm gạo trắng chứa ít chất xơ và protein, do đó có thể khiến bạn tăng cân. Thay vì ăn cơm gạo trắng, bạn có thể ăn cơm gạo lứt để giảm cân đạt hiệu quả hơn.

XEM THÊM: Một chén cơm bao nhiêu calo? Hướng dẫn cách ăn cơm không mập? 

giảm cân không nên ăn những gì
Cơm trắng chứa nhiều calo nên cần hạn chế

2.6. Trái cây sấy khô

Nếu ăn trái cây tươi, cơ thể sẽ được cung cấp nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà không nạp quá nhiều calo. Tuy nhiên, trái cây sấy khô lại khác, chúng có chứa nhiều calo hơn do sau khi sấy đường sẽ tích tụ lại.

Nếu bạn đang muốn giảm cân thì nên tránh ăn những loại trái cây sấy với hàm lượng đường lớn. Thay vào đó, hãy chọn những loại trái cây sấy với một lượng đường vừa phải. So với bánh kẹo thì trái cây sấy ít đường vẫn tốt hơn cho quá trình giảm cân.

XEM THÊM: Mít sấy bao nhiêu calo? Ăn mít sấy có tốt cho sức khỏe không? 

2.7. Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến sẵn như: thịt khô, thịt hun khói, thịt hộp, xúc xích,… có chứa nhiều muối và chứa ít dinh dưỡng. So với các loại thịt gia cầm và cá thì thịt chế biến sẵn sẽ chứa nhiều calo hơn, dẫn đến nguy cơ tăng cân nhiều hơn.

Ngoài ra, những loại thịt chế biến sẵn cũng không có lợi cho sức khỏe, thậm chí còn có nghiên cứu cho thấy chúng làm tăng nguy cơ ung thư ở người nên bạn cần hạn chế nhé.

2.8. Giảm cân không nên ăn gì? Đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng vì tính tiện lợi, mùi vị cũng khá hấp dẫn. Tuy nhiên, đối với những người đang muốn giảm cân thì đồ ăn nhanh lại nằm trong danh sách những thực phẩm cần tránh.

giảm cân nên và không nên ăn gì
Đồ ăn nhanh là thực phẩm cần tránh nếu bạn muốn giảm cân

Đồ ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, pizza, xúc xích… đều được chiên rán với nhiều mỡ, chúng có chứa nhiều calo nên không tốt cho quá trình giảm cân. Đối với người bình thường cũng vậy, đồ ăn nhanh không tốt cho sức khỏe nên cần hạn chế nạp vào cơ thể.

2.9. Bia, rượu

Bia rượu và các loại đồ uống có cồn khác chứa rất nhiều calo, trong khi đó hàm lượng protein và chất xơ lại rất ít. Nếu bạn đang muốn giảm cân, giữ dáng thì nên tránh xa những loại đồ uống này nhé, nếu uống thì nên uống có chừng mực để tránh tăng cân mất kiểm soát.

2.10. Bánh kẹo, socola

Bánh kẹo có chứa rất nhiều đường nên có chứa một lượng lớn calo, chất béo và bột tinh chế. Để giảm cân, bạn không cần kiêng tuyệt đối bánh kẹo hoặc socola nhưng cần ăn càng ít càng tốt.

không nên ăn gì để giảm cân
Bánh kẹo sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng

Bạn có thể ăn 1-2 miếng socola đen mỗi ngày vì nó có chứa ít đường hơn so với socola trắng hoặc sữa, do đó nếu ăn ít và kiểm soát lượng calo ở những loại thực phẩm khác thì bạn sẽ không bị tăng cân.

3. Những loại thực phẩm có tác dụng giảm cân

Trong quá trình giảm cân, ngoài việc kiêng một số loại thực phẩm như đã nêu ở trên, bạn cũng có thể lựa chọn một số loại thực phẩm có lợi cho quá trình giảm cân dưới đây:

  • Trứng nguyên quả: Trứng là thực phẩm có mặt trong thực đơn giảm cân của nhiều chị em. Trong thành phần của trứng có chứa nhiều protein và chất béo nên tạo cảm giác no nhanh, lâu bị đói, hạn chế nạp thêm thức ăn vào cơ thể. Ăn trứng giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể trong quá trình giảm cân.
  • Rau xanh đậm: Các loại rau xanh đậm như cải xoăn, cải thìa, rau bina,… có chứa một lượng nhỏ calo nhưng lại chứa nhiều chất xơ. Chất xơ trong rau có tác dụng tạo cảm giác no lâu, giúp hạn chế nạp thêm thức ăn vào cơ thể. Các loại rau xanh cũng có chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.
giảm cân buổi tối không nên ăn gì
Bổ sung rau xanh đậm để giảm cân hiệu quả hơn
  • Cá hồi: Cá hồi có chứa nhiều protein nhưng lại chứa ít calo. Cá hồi cũng chứa nhiều chất béo lành mạnh cùng nhiều chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe.
  • Thịt nạc bò và ức gà: Hai loại thịt này có chứa nhiều protein, tạo cảm giác no lâu cho cơ thể. Chế độ ăn giàu protein có tác dụng giúp đốt cháy từ 80-100 calo mỗi ngày.
  • Các loại trái cây như: Quả bơ, hạt chia, bưởi, giấm táo và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt,…cũng có lợi cho quá trình giảm cân.

Trên đây là một số thông tin giải đáp cho vấn đề giảm cân không nên ăn gì. Nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn cần chọn đúng loại thực phẩm, tránh những thực phẩm giàu calo nhưng ít chất xơ, protein và các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe khác. Đồng thời, nên tăng cường luyện tập thể dục thể thao để đạt được hiệu quả giảm cân cao nhất nhé.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân