Sức khỏe giấc ngủ

Gà rán bao nhiêu calo? Có tốt cho sức khỏe không?

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tiến Kiều

Gà rán thường được tìm thấy trong các cửa hàng đồ ăn nhanh hoặc trong khu vực thực phẩm đông lạnh của các siêu thị. Chúng có thể được chế biến từ ức gà không xương, đùi, cánh hoặc với các bộ phận khác của gà và được tẩm bột, chiên ngập dầu. Vậy gà rán bao nhiêu calo? Có tốt cho sức khỏe không? Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều người vẫn thắc mắc. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây. 

1. Gà rán bao nhiêu calo? Giá trị dinh dưỡng như thế nào? 

Thịt gà cung cấp chất dinh dưỡng và có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, gà rán lại thường cung cấp lượng chất béo và natri cao. Nếu bạn chọn món gà rán cho bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ, bạn nên lưu ý đến khẩu phần.

Thông tin dinh dưỡng sau đây được cung cấp bởi USDA (Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ) cho một khẩu phần (184g) gà rán: 

  • Lượng calo:  499
  • Chất béo:  25,7g
  • Natri:  1410mg
  • Carbohydrate:  31,7g
  • Chất xơ:  2,2g
  • Đường:  0,7g
  • Chất đạm:  35,4g
1 miếng gà rán bao nhiêu calo
Gà rán chứa lượng calo và chất béo cao

1.1. Carbohydrate (Tinh bột) 

Một khẩu phần thịt gà rán cung cấp 499 calo và 31,7 gam carbs hay còn gọi là tinh bột. Trong khi đó nó chỉ cung cấp một lượng nhỏ chất xơ (2,2 gram) và thậm chí cũng cung cấp một lượng nhỏ đường, mặc dù số lượng thực tế có thể khác nhau tùy theo nhãn hiệu mà bạn lựa chọn.

Chỉ số Glycemic (chỉ số đường huyết) trong gà rán cũng có thể thay đổi tùy theo cách chế biến. Tuy nhiên, chỉ số này trong gà rán khá thấp vì nó chủ yếu chứa chất đạm và chất béo. 

Lượng đường huyết ước tính của một khẩu phần 4 miếng gà rán được ước tính là 5. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp thì sau khi ăn vào mức đường huyết được tăng lên từ từ và đều đặn và giảm xuống một cách chậm rãi, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định và có lợi hơn cho sức khỏe và trí não.

1.2. Chất béo

Mặc dù ức gà là một loại thực phẩm ít chất béo, nhưng gà rán lại có nhiều chất béo vì dầu được sử dụng để chiên chúng. Dữ liệu của USDA chỉ ra rằng một khẩu phần gà rán cung cấp gần 26 gam chất béo. Trong đó, 4,6 gam là chất béo bão hòa, khoảng 9 gam là chất béo không bão hòa đơn và khoảng 10,6 là chất béo không bão hòa đa. Và những con số đó có thể thay đổi tùy theo thương hiệu.

1.3. Chất đạm

Gà nói chung và gà rán nói riêng là thực phẩm chứa nhiều protein, với một khẩu phần ăn cung cấp khoảng 35,4 gam chất đạm giúp xây dựng cơ bắp. Nếu bạn đang ở tuổi dậy thì, lượng protein này vượt quá nhu cầu dinh dưỡng, với khuyến nghị chỉ từ 20-25 gam protein mỗi bữa.

đùi gà rán bao nhiêu calo
Thịt gà chứa lượng protein dồi dào

1.4. Vitamin và các khoáng chất

Gà rán là nguồn cung cấp selen, niacin, vitamin B6 và phốt pho tuyệt vời. Mỗi loại cung cấp hơn 40% giá trị hàng ngày cho bạn do FDA đặt ra.

2. Lợi ích với sức khỏe của gà rán

Mặc dù ức gà và các bộ phận khác của gà có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu bạn chọn tiêu thụ dưới dạng gà rán, bạn cần nắm rõ những lợi ích sức khỏe và một số tác hại của chúng. 

Các chất dinh dưỡng trong thịt gà sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe.

2.1. Giúp xây dựng khối lượng cơ bắp

Protein giúp cơ thể bạn duy trì khối lượng cơ bắp. Thịt gà cung cấp các axit amin quan trọng mà cơ thể bạn cần để sửa chữa mô giúp bạn giữ được cơ bắp mà bạn có. Nó cũng giúp cơ thể bạn xây dựng cơ bắp khi bạn tập thể dục thể thao thường xuyên. 

Duy trì khối lượng cơ bắp đem lại một số lợi thế. Nó có thể giúp bạn duy trì vẻ ngoài săn chắc, gọn gàng. Cơ bắp khỏe mạnh cũng giúp bạn di chuyển trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày một cách dễ dàng hơn. Và nghiên cứu cho thấy rằng sự mất mát về khối lượng cơ và sức mạnh có liên quan trực tiếp đến tỷ lệ tử vong ở người lớn tuổi. 

một miếng gà rán bao nhiêu calo
Protein trong thịt gà giúp xây dựng cơ bắp

2.2. Giúp xương vững chắc

Nghiên cứu cho thấy protein có thể kết hợp với canxi để giúp bảo vệ xương. Vì vậy, rất hữu ích khi tiêu thụ đủ protein để giữ cho xương chắc và khỏe. Bạn có thể tăng lượng protein bằng cách tiêu thụ cả thịt và các nguồn protein từ thực vật.

2.3. Hỗ trợ trong việc chữa lành vết thương

Một số người thường gặp khó khăn trong việc chữa lành vết thương không đúng cách, bao gồm cả người già và những người mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn uống thích hợp là điều cần thiết để chữa lành vết thương trên cơ thể. Trong đó, lượng protein đóng một vai trò đặc biệt.

Một số axit amin nhất định được bổ sung để đẩy nhanh quá trình chữa lành. Các bộ phận khác nhau của gà cung cấp các axit amin, bao gồm glutamic và methionine, đóng một vai trò đặc biệt trong quá trình chữa lành vết thương.

2.4. Giảm nguy cơ thiếu hụt protein

Mặc dù tình trạng thiếu protein thực sự không phổ biến ở các nước, nhưng nó là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi trên toàn thế giới.  

Chấn thương, rối loạn ăn uống và một số bệnh khác (chẳng hạn như ung thư, AIDS, hoặc một số rối loạn tiêu hóa) cũng có thể dẫn đến thiếu hụt protein thứ cấp. Tiêu thụ protein – ngay cả với chất béo bổ sung trong các miếng gà rán có thể cung cấp chất dinh dưỡng đa lượng rất cần thiết cho sức khỏe của bạn. 

2.5. Có thể hỗ trợ giảm cân

Tiêu thụ thực phẩm chứa nhiều protein có thể giúp bạn cảm thấy no, làm giảm cảm giác thèm ăn và ngăn chặn việc ăn quá nhiều. Ví dụ, trong một nghiên cứu nhỏ về những người đàn ông thừa cân đang trong chế độ ăn giảm calo. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn nhiều protein hơn cho thấy sự cải thiện khả năng kiểm soát sự thèm ăn và cảm giác no.

Tuy nhiên, vì gà rán cũng chứa nhiều calo và chất béo nên chúng có thể không phải là lựa chọn tốt nhất khi lựa chọn một nguồn protein để giảm cân. Mặc dù chúng cung cấp protein làm no lâu, nhưng cũng cung cấp lượng calo đáng kể,  đặc biệt là khi kết hợp với các loại nước chấm. 

gà rán có bao nhiêu calo
Để giảm cân, bạn nên chọn phần ức gà khi ăn gà rán với khẩu phần phù hợp

3. Tác hại của gà rán đến sức khỏe

3.1. Gây dị ứng

Các chuyên gia y tế không chắc chắn về sự phổ biến của bệnh dị ứng gia cầm nhưng họ cũng khẳng định rằng việc ăn thịt gà có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng. 

Với việc tiêu thụ thịt gà ngày càng tăng, các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tìm hiểu  cách thức mà loại dị ứng này có thể ảnh hưởng đến cơ thể. Các nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng các triệu chứng có thể bao gồm đau quặn bụng, phát ban, tức ngực và khó thở. 

Đôi khi những người bị dị ứng trứng sẽ thường bị dị ứng thứ phát với thịt gia cầm. Trong loại dị ứng này, phản ứng thường xảy ra khi tiếp xúc với thịt sống, thịt chưa nấu chín. 

3.2. Gây béo phì

Trong gà rán chứa lượng calo và chất béo cao. Loại thực phẩm này cung cấp gần 26 gram hoặc 234 calo từ chất béo. Các hướng dẫn của USDA đề nghị tiêu thụ không quá 20–35% tổng lượng calo từ chất béo. Đối với những người tiêu thụ 2000 calo mỗi ngày, một khẩu phần gà rán cung cấp hơn 10% calo trên tổng cả ngày. 

Với những người đang giảm cân, hoặc béo phì cần lưu ý khi ăn gà rán. Hãy cân nhắc lựa chọn khẩu phần ăn phù hợp và không ăn quá thường xuyên để tránh tích tụ chất béo trong cơ thể. 

3.3. Chứng đầy hơi

Với những ai đang kiểm soát lượng muối ở thức ăn khi nạp vào cơ thể thì nên cẩn thận khi ăn món gà rán vì hàm lượng natri rất cao. Ngay cả những người không nhạy cảm với muối cũng có thể bị đầy hơi sau khi ăn một bữa ăn có hàm lượng natri cao.

gà rán chứa bao nhiêu calo
Ăn quá nhiều muối khiến cơ thể dễ bị đầy hơi

3.4. Tiêu thụ quá nhiều magie

Một khẩu phần gà rán cung cấp 1410 magie (mg). Nhu cầu magie với một người trưởng thành là khoảng 350 – 400 mg/ngày. Với những người lao động thể lực thường xuyên, làm việc nặng nhọc, vận động viên thể thao, nhu cầu magie cần nhiều hơn 1,5 – 2 lần. Mặt khác, trẻ em cần ít magie hơn (6 tháng tuổi: 30mg; 1 – 3 tuổi: 80mg; 9 – 13 tuổi: 240mg magie/ngày). 

Khi ăn gà rán quá thường xuyên với khẩu phần ăn lớn sẽ gây nên tình trạng thừa magie. Từ đó gây ra một số tình trạng nguy hiểm cho sức khỏe như: giảm sự chắc khỏe xương, mất cân bằng hấp thụ canxi, khó kiểm soát đường huyết, tiêu chảy, da khô dễ gãy và đặc biệt nguy hiểm với bà bầu. 

4. Cách ăn gà rán giảm thiểu các tác hại

Nếu bạn muốn có được những lợi ích sức khỏe của món gà rán mà chúng không đem lại những tác hại do tiêu thụ natri hoặc chất béo dư thừa, bạn có thể tự làm món ăn này tại nhà. 

Bạn có thể sử dụng bất kỳ phần nào của gà để làm món ăn này. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong một chế độ giảm cân thì hãy chọn ức gà. Và thay vì rán chúng ngập trong dầu thì hãy sử dụng các phương pháp như chiên với dầu oliu, nướng trong lò nướng, nồi chiên không dầu.  Chắc chắn món ăn sẽ có mùi vị không kém gì so với món gà rán ngoài cửa hàng đồ ăn nhanh và giá trị dinh dưỡng được đảm bảo hơn. Và bạn cũng sẽ dễ dàng kiểm soát được khẩu phần ăn của mình. 

100g gà rán bao nhiêu calo
Tự làm gà rán tại nhà bằng nồi chiên không dầu

>> Xem thêm:

5. Kết luận 

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “Gà rán bao nhiêu calo? Có tốt cho sức khỏe không?”. Hy vọng qua đó bạn sẽ biết thêm nhiều thông tin bổ ích về món ăn quen thuộc và thơm ngon này. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều