Sức khỏe giấc ngủ

Những giấc mơ kỳ lạ thời kỳ covid? 

CẬP NHẬT 12/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng, trong thời kỳ Covid-19, nhiều người thường gặp phải các giấc mơ kì lạ thậm chí là ác mộng. Tại sao lại xảy ra tình trạng này? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Một số số liệu nghiên cứu về giấc mơ trong thời kỳ covid

Nhiều nghiên cứu hiện nay cho thấy rằng, mọi người thực sự có rất nhiều giấc mơ khó chịu kể từ khi bắt đầu dịch covid. Deirdre Barrett là phó giáo sư tâm lý học tại trường đại học y Harvard.

Cô đã thực hiện nghiên cứu những giấc mơ và là cựu chủ tịch của Hiệp hội Quốc tế nghiên cứu về những giấc mơ. Cô cho biết có hai viễn cảnh giấc mơ tương đối phổ biến ở những ngày đầu của đại dịch.

Trong những tuần đầu tiên từ khi dịch bùng phát, cô đã thực hiện một cuộc khảo sát về giấc mơ trực tuyến và bắt đầu thu thập dữ liệu của những người được hỏi. Kể từ đó, cô đã xuất bản một cuốn sách có tên “Những giấc mơ đại dịch”.

Nội dung của cuốn sách trình bày chi tiết một số chủ đề và mô típ phổ biến thường xuất hiện trong giấc mơ của mọi người kể từ khi dịch SARS – CoV-2 hoành hành. Cô cũng đã xuất bản một nghiên cứu vào năm 2020 trên tạp chí Dreaming phân tích về tác động của đại dịch lên các giấc mơ. 

giấc mơ tiêu cực
Có rất nhiều những giấc mơ tiêu cực xảy ra từ khi dịch covid bắt đầu hoành hành

Nghiên cứu của Barrett chỉ ra rằng những giấc mơ có liên quan mật thiết đến sự lo lắng và những cảm xúc tiêu cực khác, và nó đã gia tăng kể từ khi đại dịch bắt đầu. Một số nhà khoa học đã nghiên cứu trên 2888 người từ khắp nơi trên thế giới.

Kết quả chỉ ra rằng, phụ nữ cho biết tỷ lệ cảm xúc tích cực thấp hơn và tỷ lệ lo lắng, buồn bã, tức giận và liên quan đến sức khỏe, cái chết trong giấc mơ đại dịch của họ cũng thấp hơn so với những giấc mơ thông thường.

Còn nam giới cho biết tỷ lệ những giấc mơ tiêu cực trong đại dịch cao hơn so với trước đại dịch, nhưng tỷ lệ này ở nam giới thấp hơn so với nữ giới. 

Barrett đã từng giải thích rằng “Có một thứ được gọi là giả thuyết nhất quán trong giấc mơ. Và những mối quan tâm vào ban ngày thường được phản ánh trong giấc mơ một cách trực tiếp”.

Nói cách khác, nếu bạn cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi vào ban ngày, hoặc đặc biệt là ngay trước khi bạn đi ngủ thì những cảm xúc tương tự và hình ảnh liên quan đó có khả năng xuất hiện trong các giấc mơ của bạn. 

Những giấc mơ mà mọi người có trong những ngày đầu dịch bùng phát thường là đuổi theo bầy côn trùng, mơ thấy quái vật vô hình hoặc các chất tương tự virus. Nhưng những giấc mơ đó đã thay đổi phần nào khi đại dịch kéo dài. 

Cô nói: “Sau đó, trong thời gian nhiều nước bị phong tỏa, có rất nhiều hình ảnh liên quan đến sự cô lập hoặc cô đơn. Ví dụ, mọi người sẽ mơ về việc bị giam cầm, biệt giam hay về việc bị mắc kẹt ở một nơi nào đó một mình trong vũ trụ”. 

Cô cũng kể lại chủ đề thứ hai trong thời gian này, chủ đề thường xuất hiện giữa những người sống gần nhà với bạn. Cô nói: “Có những giấc mơ về sự đông đúc hoặc thiếu riêng tư”. 

Có phải những giấc mơ xấu đều là một điều xấu hoặc có hại cho giấc ngủ của chúng ta? Bạn có thể làm bất cứ điều gì để hạn chế những giấc mơ xấu đó? Đây đều là những gì mà Barrett và những người khác nói. 

Cảm xúc của bạn
Cảm xúc của bạn trong ngày liên quan mật thiết đến những giấc mơ

2. Những giấc mơ có thể giúp chúng ta tổng quan lại những trải nghiệm có được từ ban ngày

Ý tưởng rằng những giấc mơ có thể tiết lộ được điều gì đó về tâm trí hoặc cảm xúc đang thức giấc của một người. Mặc dù những điều về giấc mơ và chức năng của nó vẫn còn là bí ẩn. Nhưng các nhà chuyên gia về giấc ngủ đều đồng ý rằng những giấc mơ thường phản ánh những cảm xúc, suy nghĩ vào ban ngày của một người. 

Michael Grandner, tiến sĩ, phó giáo sư và giám đốc chương trình nghiên cứu về giấc ngủ và sức khỏe tại đại học Arizona ở Tucson cho biết: “Những giấc mơ đôi khi giúp chúng ta có được viễn cảnh, hoặc ít nhất giúp chúng ta xoay quanh được những trải nghiệm hàng ngày của mình.” 

Anh ấy nói rằng, căng thẳng lo lắng và những cảm xúc khác thực sự đã “đi theo cách của chúng” vào giấc mơ của một người. Mặc dù điều này có thể khiến bạn lo lắng, nhưng việc nhận ra nội dung của giấc mơ tương ứng với những trải nghiệm trong thế giới thực của bạn cũng có thể được làm rõ. 

>> XEM THÊM:

Những thông tin tiêu cực về covid
Những thông tin tiêu cực về covid ảnh hưởng xấu đến giấc mơ

Grandner nói: “Khi chúng ta gặp căng thẳng và lo lắng, điều đó có nghĩa là chúng ta đang trải qua một điều gì đó mà chúng ta cần phải xử lý, hoặc ít nhất là đương đầu với nó”.

Thông qua các giấc mơ với những trải nghiệm căng thẳng này, nó cho phép chúng ta học được những gì chúng ta cần học, phát triển cách chúng ta cần phát triển và hiểu được ý nghĩa lớn hơn trong đối cảnh này. 

Đối với những người bị lo lắng hoặc gặp vấn đề về tâm lý, Barrett nói rằng việc ghi lại nhật ký giấc mơ, hoặc đơn giản là chú ý một chút đến những giấc mơ có thể giúp xác định được nguồn gốc của sự lo lắng hoặc những cảm xúc tiêu cực khác.

“Liệu nó có phải là lo lắng về virut hay về việc con bạn phải học tại nhà không?” cô ấy nói. “Những giấc mơ có thể giúp bạn xác định được nguyên nhân thực sự của sự lo lắng.” 

3. Cách để hạn chế những giấc mơ xấu có thể gây đau buồn

Mặc dù những giấc mơ lo lắng hoặc đáng sợ có thể chứa một số hiểu biết cá nhân hữu ích, nhưng tất nhiên, chúng cũng gây đau buồn. Barrett nói rằng, cho đến hiện tại, câu hỏi phổ biến nhất mà cô ấy thường được hỏi là “Làm thế nào để tôi có thể làm những giấc mơ này biến mất?” Dưới đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo. 

3.1. Suy nghĩ tích cực, đặc biệt là ngay trước khi ngủ

Suy nghĩ tích cực
Suy nghĩ tích cực, đặc biệt là ngay trước khi ngủ

Barrett nói: “Lời khuyên của tôi đó là hãy nghĩ về những gì bạn luôn mong ước”. Cô ấy giải thích rằng, nhiều người có khả năng mơ về bất cứ điều gì họ nghĩ trong ngày, đặc biệt là những gì họ nghĩ ngay trước khi đi ngủ.

Nếu bạn có xu hướng dành thời gian trước khi đi ngủ để đọc hoặc xem tin tức mới nhất trên mạng xã hội thì hãy loại những nội dung mang cảm xúc tiêu cực, giận dữ, lo lắng,… những thứ có khả năng sẽ hiển thị trong giấc mơ của bạn. 

Một ý tưởng tốt hơn trước khi đi ngủ là hãy nghĩ về một địa điểm yêu thích mà bạn muốn đến thăm hoặc một người bạn muốn gặp. Có thể sẽ hữu ích hơn khi có một bức ảnh của người đó đặt trên bàn của bạn để bạn có thể xem trước khi tắt đèn đi ngủ. Mặc dù nghe có vẻ đơn giản, nhưng làm điều này thực sự có thể khiến bạn mơ về một nơi hoặc một người nào đó. 

3.2. Diễn tập những kết thúc có hậu cho những giấc mơ đau buồn của bạn 

Kỹ thuật này có thể hữu ích nếu bạn đang có một giấc mơ lặp đi lặp lại và đáng lo ngại. W.Chris Winter, MD, một bác sĩ về giấc ngủ và là tác giả của cuốn sách The Sleep Solution, đã gợi ý: “Nếu bạn đang mơ về một điều tương tự một lần nữa, thì hãy luyện tập một đoạn kết mới cho giấc mơ đó.

Ví dụ nếu bạn mơ thấy mình bị mắc kẹt trong một căn phòng với một nhóm người trông ốm yếu, bạn có thể dành thời gian trước khi đi ngủ để tưởng tượng rằng căn phòng đó có khóa và cánh cửa mở ra để đi đến một nơi hạnh phúc.” 

3.3. Tập thư giãn trong suốt cả ngày để tránh căng thẳng

Cuối cùng, các kỹ năng giảm căng thẳng và lo lắng như thiền, yoga hay các bài tập thở, hoạt động thể chất đều có thể giúp giảm bớt các cơn đau thắt vào ban ngày. Từ đó có thể giúp giảm bớt những giấc mơ mang tính tiêu cực. 

Tập yoga
Tập yoga giúp giảm bớt căng thẳng, lo âu

4. Kết luận 

Trên đây là những lý giải cho câu hỏi “Tại sao xuất hiện những giấc mơ kì lạ trong giai đoạn đại dịch covid hoành hành?” Những giấc mơ thường liên quan đến cảm xúc và suy nghĩ của bạn trong ngày hôm đó. Do đó, suy nghĩ tích cực, tránh căng thẳng, lo lắng sẽ là cách thức vừa đơn giản vừa hiệu quả để bạn loại bỏ những giấc mơ tiêu cực đó. 

Nguồn tham khảo: https://www.everydayhealth.com/sleep/why-youre-having-weird-dreams-during-the-covid-19-pandemic/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân