Sức khỏe giấc ngủ

Cách để kiểm soát giấc mơ và có những giấc mơ đẹp

CẬP NHẬT 16/06/2023 | BỞI Minh Anh

Con người luôn bị mê hoặc và tò mò về những giấc mơ, cũng như những ý nghĩa của giấc mơ. Những giấc mơ có thể mang tính giải trí, khó hiểu hoặc hết sức đáng sợ. Chính vì vậy có nhiều người mong muốn kiểm soát giấc mơ để có được những giấc mơ đẹp. Vậy có cách để kiểm soát giấc mơ không? Cùng Vua Nệm đi tìm lời lý giải cho vấn đề này ngay trong bài viết hôm nay nhé.

Cách để kiểm soát giấc mơ như thế nào?
Cách để kiểm soát giấc mơ như thế nào? Xem ngay bài viết

 1. Có thể kiểm soát giấc mơ được không?

Nếu bạn gặp ác mộng hoặc những giấc mơ kỳ lạ, bạn có bao giờ tự hỏi liệu có cách nào để kiểm soát giấc mơ theo hướng mà mình muốn không? Giấc mơ có thể kiểm soát được không? Câu trả lời là chúng ta có cách để kiểm soát giấc mơ. Nhưng điều này còn phụ thuộc vào thời gian mơ và loại giấc mơ.

Phần lớn chúng ta không biết khi nào mình mơ cho đến khi thức dậy và nhận ra mình vừa mơ. Nhưng mọi thứ có thể mơ hồ và khó nhớ. Nhưng nếu bạn có giấc mơ sáng suốt – Lucid Dream, thì có thể nhớ và kiểm soát được giấc mơ. Vì đây là một trạng thái ý thức mà người mơ biết rằng họ đang mơ.

Nghiên cứu về giấc mơ sáng suốt được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ giải thích rằng, giấc mơ sáng suốt được hình thành trong giấc ngủ REM – giấc ngủ chuyển động mắt nhanh. Trong giấc ngủ REM, não của chúng ta hoạt động như khi chúng ta thức, nên trạng thái ý thức tương đối tỉnh táo. Do đó, trong giấc mơ sáng suốt ở giấc ngủ REM có thể kiểm soát được.

Trong một giấc mơ sáng suốt, người mơ có thể kiểm soát hành động của họ và môi trường xung quanh. Giấc mơ sáng suốt có thể là một công cụ để con người sáng tạo, thực hiện những giấc mơ đặc biệt theo suy nghĩ và mong muốn của con người.

kiểm soát giấc mơ trong chu kỳ giấc ngủ REM
Có thể kiểm soát giấc mơ, đặc biệt là trong giấc ngủ REM – khi xuất hiện giấc mơ sáng suốt

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể kiểm soát được giấc mơ trong những giấc mơ thay đổi – Dream Shifting, thông qua một quá trình gọi là chuyển đổi giấc mơ hoặc chuyển đổi thực tế. Dream Shifting là một kỹ thuật để thay đổi nội dung giấc mơ. Bằng cách nhận thức được mong muốn của mình và chủ động lựa chọn thay đổi thực tế.

Bạn có thể bắt đầu tạo ra hiện thực, sự việc mà mình mong muốn trong đời thật và suy nghĩ đến điều mình muốn trước khi chìm vào giấc ngủ. Ngồi thiền có thể giúp bạn tập trung vào suy nghĩ những vấn đề bạn muốn. Khi bạn đi ngủ, có thể mang suy nghĩ đó vào giấc mơ.

2. Cách để kiểm soát giấc mơ

Có một số cách có thể có những giấc mơ sáng suốt, tạo cơ hội kiểm soát giấc mơ mà các bạn có thể tham khảo.

2.1. Viết nhật ký về giấc mơ

Có một cách để kiểm soát giấc mơ hiệu quả là ghi nhật ký giấc mơ. Mỗi buổi sáng khi bạn thức dậy, hãy viết ra tất cả những gì bạn có thể nhớ về những giấc mơ của bạn từ đêm hôm trước. Hãy nhanh chóng viết ra những gì đã xảy ra trong giấc mơ mà bạn nhớ ngay khi thức dậy. Nếu bạn để lâu hơn, có thể bạn sẽ không thể nhớ chính xác được giấc mơ của mình.

Sau khi viết và xem lại nhật ký giấc mơ của mình, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy các chủ đề mà mình thường mơ. Tránh nhớ đến những chủ đề không vui vẻ và ghi nhớ những giấc mơ tốt đẹp. Nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc kiểm soát giấc mơ.

Ghi lại giấc mơ tối hôm trước ngay khi thức dậy
Ghi lại giấc mơ tối hôm trước ngay khi thức dậy

>>>Đọc thêm: Giấc ngủ là gì? Nguồn gốc của giấc ngủ

2.2. Ghi nhớ về giấc mơ mục tiêu

Đồng thời, hãy viết ra những gì bạn muốn mơ vào nhật ký giấc mơ. Đây gọi là giấc mơ mục tiêu của bạn. Trước giờ đi ngủ mỗi đêm, hãy viết ra những điều mình mong muốn sẽ thấy trong mơ.

Đọc qua giấc mơ mục tiêu của bạn vào mỗi tối, ngay trước khi đi ngủ, hãy xem lại nó nhiều lần nhất có thể để ghi nhớ thật nhanh. Nằm xuống, nhắm mắt lại và suy nghĩ kỹ về giấc mơ mục tiêu của bạn, thư giãn, nghĩ về các chi tiết cụ thể sẽ xuất hiện trong giấc mơ.

Bạn có thể tưởng tượng về hình ảnh, âm thanh, những lời đối thoại sẽ xuất hiện trong giấc mơ mục tiêu. Cố gắng cảm nhận những cảm giác liên quan đến cảm giác, tâm trạng của bạn. Nếu không có âm thanh hoặc hình ảnh nào xuất hiện rõ ràng, hãy thử đọc lại giấc mơ mục tiêu trong nhật ký giấc mơ để hình dung ra những hình ảnh cụ thể, chi tiết nhất và bắt đầu đi ngủ với tâm trí hoàn toàn hướng tới giấc mơ mục tiêu. Những điều này có thể xuất hiện trong giấc mơ của bạn.

2.3. Kiểm soát giấc mơ khi đang ngủ mơ

Khi bạn đang có một giấc mơ và nhận ra rằng mình đang mơ, thì bạn bắt đầu có thể kiểm soát hầu hết những gì xảy ra trong giấc mơ của mình. Hãy cố gắng bình tĩnh vì nếu quá phấn khích khi biết mình có thể kiểm soát giấc mơ, thì rất có thể sự phấn khích đó sẽ khiến bạn tỉnh giấc.

Thay vì ngay lập tức kiểm soát giấc mở bằng các hoạt động mạnh, thì hãy thử các hoạt động nhỏ trước. Nó giữ bạn không bị sự phấn khích phá vỡ giấc mơ và không vô tình thức dậy.

Sau đó, dần dần thực hiện các hoạt động lớn hơn. Ví dụ như từ việc chạy nhảy thì bạn có thể điều khiển mình bay lên, bơi sâu xuống biển, thậm chí là bay vào không gian, lơ lửng trong vũ trụ rộng lớn. Mọi chuyện đều có thể xảy ra trong giấc mơ theo trí tưởng tượng của bạn.

Kiểm soát giấc mơ một cách từ từ và bình tĩnh để không vô tình thức giấc
Kiểm soát giấc mơ một cách từ từ và bình tĩnh để không vô tình thức giấc

>>>Tìm hiểu ngay: Lucid Dream Là Gì? Làm Thế Nào Để Điều Khiển Câu Chuyện Trong Giấc Mơ Của Bạn?

2. Làm thế nào để có những giấc mơ đẹp?

Bên cạnh việc thực hành các kỹ thuật như mơ sáng suốt và thay đổi giấc mơ, có một số điều bạn có thể làm để có những giấc mơ đẹp khi ngủ vào ban đêm.

3.1. Duy trì sức khỏe tinh thần tốt

Giải tỏa sự căng thẳng, hạn chế suy nghĩ tiêu cực sẽ giúp cho tinh thần vui vẻ và dẫn đến hình thành những giấc mơ đẹp. Những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực đối với bản thân, với người khác có thể gây ra ác mộng.

3.2. Tạo một không gian ngủ lý tưởng

Tạo một phòng ngủ thoải mái có thể giúp thúc đẩy những giấc mơ đẹp. Hãy dọn dẹp phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát và loại bỏ mọi thiết bị điện tử phát ra ánh sáng hoặc tiếng ồn để căn phòng yên tĩnh và tối hơn sẽ giúp thư giãn hơn, ngủ ngon hơn.

Tách biệt không gian làm việc với không gian phòng ngủ để giảm căng thẳng và tăng cường thư giãn. Ngoài ra, hãy mua một bộ đồ giường ngủ chất lượng cao và thêm đồ trang trí nhẹ nhàng cho căn phòng của bạn. Ví dụ sử dụng chăn ga gối có màu sắc và phong cách phù hợp với căn phòng và sở thích. Điều đó sẽ giúp bạn vui vẻ và có giấc ngủ ngon hơn, kích thích hình thành những giấc mơ đẹp.

Đầu tư một bộ đồ giường ngủ chất lượng giúp ngủ ngon và thoải mái để có giấc mơ đẹp
Đầu tư một bộ đồ giường ngủ chất lượng giúp ngủ ngon và thoải mái để có giấc mơ đẹp

3.3. Tránh xem thông tin tiêu cực trước giờ ngủ

Gần đến giờ đi ngủ, không nên xem những thông tin, hình ảnh tiêu cực. Bộ não của chúng ta mất nhiều thời gian hơn để xử lý thông tin tiêu cực hơn là tích cực. Nếu đi ngủ trước khi não bộ xử lý các thông tin tiêu cực thì rất có thể bạn sẽ nhìn thấy những hình ảnh, thông tin xấu này trong giấc mơ của mình. Tương tự như vậy, nếu xem những hình ảnh tích cực trước khi đi ngủ có thể mang lại những giấc mơ đẹp.

3.4. Tránh ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Bạn nên cố gắng tránh ăn quá nhiều trước khi đi ngủ, vì nó có thể khiến bụng khó chịu, không thể tiêu hóa hoặc cơ thể cần tiêu hóa thức ăn khiến bạn trở nên tỉnh táo. Nếu bạn đói trước khi đi ngủ, không cần phải nhịn ăn mà có thể ăn nhẹ nhàng một loại thực phẩm lành mạnh hoặc những thực phẩm giàu melatonin như nước ép anh đào chua, quả óc chó và hạnh nhân…sẽ giúp bạn không bị đói và ngủ ngon hơn.

3.5. Thay đổi tư thế ngủ

Có một số bằng chứng từ một nghiên cứu nhỏ năm 2004 cho thấy tư thế ngủ có thể ảnh hưởng đến nội dung giấc mơ của chúng ta.

Trong một nghiên cứu khác về giấc mơ năm 2012 về tác động của tư thế ngủ đối với giấc mơ, kết quả cho thấy những người nằm sấp khi ngủ có nhiều khả năng gặp ác mộng hơn, trong khi những người nằm ngửa khi ngủ có nhiều những giấc mơ tốt đẹp hơn.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách cải thiện chất lượng giấc mơ của mình, nên thay đổi tư thế ngủ để có thể gặp ít ác mộng hơn.

Ngủ ngửa có khả năng ít gặp ác mộng hơn
Ngủ ngửa có khả năng ít gặp ác mộng hơn

Với những cách để kiểm soát giấc mơ và có được những giấc mơ đẹp như Vua Nệm vừa chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ áp dụng thành công để có những điều tốt đẹp khi mơ. Đọc thêm nhiều bài viết về chủ đề giấc mơ khác tại Vua Nệm để biết thêm những thông tin thú vị về giấc mơ nhé.

>>>Đọc thêm: Giải thích hiện tượng ngủ mơ: Ngủ mơ là gì? Tại sao chúng ta mơ: ác mộng, bóng đè, nói mớ

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh