Sức khỏe giấc ngủ

Chẩn đoán bệnh qua 4 giấc mơ thường gặp

CẬP NHẬT 03/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Giấc mơ là điều bình thường xuất hiện mỗi khi chúng ta ngủ. Tuy nhiên, nếu mơ nhiều giấc mơ giống nhau như gặp ác mộng chẳng hạn, thì rất có thể bạn đang gặp phải rắc rối nào đó. Chính vì lẽ đó, giấc mơ còn được y học coi như nguồn cung cấp những manh mối quan trọng về tình hình sức khỏe của mỗi người.

1.  Giấc mơ gặp ác mộng thường xuyên

tác hại của thiếu ngủ
Việc thiếu ngủ vốn làm gây ra những biến đổi trong bộ não của chúng ta, tạo ra nhiều cơn ác mộng

Nguyên nhân tiềm tàng: Dùng nhiều thuốc ức chế beta, mắc bệnh tim, chứng đau đầu kéo dài hoặc thiếu ngủ thường xuyên

Theo giáo sư Jim Horne – chuyên gia về giấc ngủ đến từ Đại học Loughborough (Anh Quốc) thì thuốc ức chế beta dùng để điều trị bệnh huyết áp từ lâu đã được coi là thủ phạm gây ra những cơn ác mộng. Các loại thuốc phổ biến này giúp giãn nở mạch máu, gián tiếp làm thay đổi sự cân bằng của một số chất hóa học nhất định trong não, làm khởi phát những giấc mơ đáng sợ.

Theo một nghiên cứu đối với hơn 6.000 người được đăng tải trên tạp chí Y học Hà Lan, ác mộng cũng có thể liên quan tới tình trạng bất ổn của tim. Những người mắc bệnh tim mắc phải vấn đề trục trặc liên quan đến hô hấp, làm hạ lượng oxy trong não bộ, tạo ra ác mộng

Việc thiếu ngủ vốn làm gây ra những biến đổi trong bộ não của chúng ta, tạo ra nhiều cơn ác mộng thường xuyên hơn.

2. Mơ nhiều hơn bình thường

quá nóng hoặc quá lạnh gây mơ nhiều
Tình trạng quá nóng hoặc cảm giác buốt lạnh vào ban đêm có thể khiến chúng ta mơ nhiều

Nguyên nhân tiềm tàng: do quá nóng hoặc quá lạnh vào ban đêm, bị đau mãn tính hoặc ngưng dùng thuốc chống suy nhược. 

Tình trạng quá nóng hoặc cảm giác buốt lạnh vào ban đêm có thể khiến chúng ta mơ nhiều hơn.21 độ C là nhiệt độ phòng ngủ hợp lý mà các chuyên gia khuyến cáo.

Các cơn đau mãn tính khiến mọi người liên tục thức dậy trong đêm và điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ nhớ nhiều hơn về các giấc mơ của mình.

3. Mơ thấy bị tấn công

Nguyên nhân tiềm tàng: bệnh Alzheimer hoặc Parkinson

Tiến sĩ Nicholas Oscroft, chuyên gia giấc ngủ thuộc Bệnh viện Papworth (Anh Quốc) cho biết, thường xuyên mơ thấy các giấc mơ bị tấn công hoặc săn đuổi đáng sợ, có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về một căn bệnh não hoặc thần kinh như Alzheimer hoặc Parkinson.

Giấc mơ bị tấn công
Giấc mơ bị tấn công hoặc săn đuổi đáng sợ

Hiện tượng này được cho là bắt nguồn từ tổn thương ở vùng não kiểm soát “công tắc an toàn” giấc mơ của chúng ta. Dẫn đến các giấc mơ đôi khi rất bạo lực, khiến chúng ta sợ hãi.

4. Giấc mơ đánh thức bạn dậy lúc nửa đêm

Nguyên nhân tiềm tàng: Thừa cân, ăn nhiều chất béo trước khi đi ngủ, căng thẳng hoặc trầm cảm.

Các bữa ăn giàu chất béo có xu hướng ở trong dạ dày của bạn lâu hơn. Điều này sẽ tăng áp lực lên van giữa dạ dày và thực quản. Khiến thực phẩm và axit dạ dày bị trào ngược, gây ra chứng ợ nóng. Điều này thường xảy ra trong những vài giờ đầu tiên sau khi bạn say giấc nồng và nhiều khả năng bạn bị giấc mơ đánh thức lúc nửa đêm.

Giấc mơ đánh thức bạn
Giấc mơ đánh thức bạn dậy lúc nửa đêm

Trên đây là những thông tin hữu ích về chẩn đoán bệnh qua giấc mơ mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Vua Nệm chúc bạn luôn vui khoẻ!

Đọc thêm: Giải mã 10 sự thật thú vị về giấc mơ

Vua Nệm (Theo Daily Mail)

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team