Nhà hay

Drap giường là gì? Tìm hiểu về các loại ga giường thông dụng hiện nay

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Tại các gia đình ngày nay, giường ngủ không chỉ đơn thuần là chỗ đặt đặt lưng thôi mà còn là nơi thể hiện cá tính, phong cách riêng của chủ nhân căn phòng. Vì vậy, mỗi một vật dụng nhỏ đều cần được cân nhắc chọn lọc kỹ lưỡng. 

Chiếc drap giường cũng vậy, chọn đúng chủng loại, chất liệu và thiết kế sẽ mang đến sự thoải mái, đẹp mắt nhân đôi cho giường nệm nhà bạn.Vậy drap giường là gì?Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu tại bài viết dưới đây nhé!

Chiếc drap giường, nếu chọn đúng chủng loại, chất liệu và thiết kế sẽ mang đến sự thoải mái, đẹp mắt

Chiếc drap giường, nếu chọn đúng chủng loại, chất liệu và thiết kế sẽ mang đến sự thoải mái, đẹp mắt 

1. Drap giường là gì?

Drap là gì? Drap giường, hay còn được gọi là ga giường, là tấm vải mềm mịn dùng để phủ lên trên bề mặt của đệm giường trong quá trình sử dụng. Chính vì vậy, vật dụng chúng ta thường xuyên tiếp xúc là drap giường chứ không phải nệm hay pallet giường. Vì vậy, một chiếc drap giường chất lượng tốt, mềm mại, dễ chịu là cần thiết cho giấc ngủ hàng ngày của bạn và gia đình.

Trên thực tế, không phải drap giường nào cũng phù hợp với giường đệm đang có trong nhà bạn. Chính vì thế, người tiêu dùng cần chọn lựa loại drap giường thích hợp nhất với đệm cả về chủng loại lẫn kích thước. Có 3 loại drap giường thông dụng nhất, được sử dụng nhiều nhất trên thị trường hiện nay đó là drap phủ giường, drap giường chun chần bông và drap giường chun.

1.1. Drap phủ giường 

Drap phủ giường được đánh giá là loại drap được ưa chuộng nhất vì sự sang trọng mà nó đem lại. Đây là loại drap giường có tính linh hoạt cao, khi dùng sẽ phủ lên toàn bộ mặt nệm và che đi nệm cùng 3 cạnh giường. 

Cần lưu ý loại drap này phù hợp với những chiếc đệm dày từ 15cm trở lên. Drap phủ giường thường được nhiều gia đình, khu nghỉ dưỡng cao cấp sang trọng lựa chọn, song lại có giá thành đắt nhất trong 3 loại ga thông dụng nhất trên thị trường. 

Drap phủ giường được đánh giá là loại drap được ưa chuộng nhất

Drap phủ giường được đánh giá là loại drap được ưa chuộng nhất

Drap phủ lại được chia làm 2 loại là drap phủ quây và drap phủ hộp. Drap phủ quây có cấu trúc nguyên một tấm lớn, quây kín 3 cạnh giường. Trong khi đó, drap phủ hộp lại khác biệt ở chỗ có thiết kế xẻ tại 2 góc phía cuối tấm drap giúp cho chúng linh hoạt hơn, phù hợp với phần lớn các thiết kế giường thông dụng trong đời sống ngày nay.

Nhờ đa dạng màu sắc sang trọng và nhã nhặn, nhiều mẫu ga phủ được lựa chọn để trải giường tân gia, tân hôn và giường ngủ hằng ngày tại các gia đình. Đặc biệt sử dụng drap phủ cho những thiết kế có đệm cao hơn hẳn so với thành giường sẽ giúp toàn bộ chiếc giường cân đối và sang trọng hơn.

Drap phủ quây có cấu trúc nguyên một tấm lớn, quây kín 3 cạnh giường

Drap phủ quây có cấu trúc nguyên một tấm lớn, quây kín 3 cạnh giường

Mẫu drap giường phủ hộp

Mẫu drap giường phủ hộp 

1.2. Drap chun chần bông

Một loại drap giường thông dụng khác đó là drap chun chần bông. Đây được hiểu là loại drap có thiết kế chun co dãn bo xung quanh drap và được chân thêm một lớp bông mỏng trên bề mặt vải. Khi sử dụng drap chun chần, phần chun co giãn có tác dụng ôm xung quanh đệm để cố định ga giường. 

Nhờ vậy, drap giường ít bị xộc xệch hay nhăn nhúm trong quá trình sử dụng. Những chiếc giường sử dụng drap chun chần dễ dàng giữ được độ phẳng phiu, vuông vắn và gọn gàng, mang lại vẻ ngoài đẹp mắt, chỉn chu cho tổng thể không gian phòng ngủ.

Một loại drap giường thông dụng khác đó là drap chun chần bông

Một loại drap giường thông dụng khác đó là drap chun chần bông

1.3. Drap giường chun 

Đây có thể hiểu là phiên bản tối giản của drap chun chần với thiết kế đặc trưng là dải chun may xung quanh, tuy nhiên drap chun này không có lớp bông chần bên trên. Drap chun cũng góp phần giúp cho ga ôm sát, bảo vệ đệm và phẳng bề mặt. 

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của dap chun đó là dễ dàng tháo lắp, giặt giũ, phơi phóng cũng nhanh khô hơn do không có lớp bông chần trên bề mặt. Vì vậy, đây là loại drap giường thích hợp sử dụng vào mùa hè hoặc làm ga phụ. 

Ngoài ra, drap chun cũng được nhiều cá nhân và gia đình lựa chọn nhờ có giá thành tương đối rẻ, chi phí phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.

Drap chun cũng góp phần giúp cho ga ôm sát, bảo vệ đệm và phẳng bề mặt.

Drap chun cũng góp phần giúp cho ga ôm sát, bảo vệ đệm và phẳng bề mặt. 

Đối với những chiếc drap chun chần bông và drap chun thiết kế ở 4 góc, phần vải xung quanh nên dài ra 5cm – 20cm tùy theo độ dày mỏng của các loại đệm khác nhau với độ dày dưới 20cm. Nếu đệm dày hơn thì nên sử dụng drap phủ giường để có hiệu quả thẩm mỹ cao.

Biết rõ và phân biệt được các loại drap giường sẽ giúp bạn có được lựa chọn thông minh, phù hợp với chiếc đệm nhà mình lại đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho phòng ngủ, mang tới sự thoải mái trong quá trình sử dụng.

2. Những công dụng nổi bật của những chiếc drap giường

Cùng với những vật dụng như chăn mền, gối, drap giường góp phần giúp cho giấc ngủ của bạn thêm phần thoải mái. Xuất phát từ công dụng chính là giữ cho bề mặt đệm tránh khỏi những vết bẩn không mong muốn, theo thời gian, những chiếc drap giường ngày càng được cải tiến mang tới nhiều công dụng hơn cho người tiêu dùng.

2.1. Drap giường giúp bảo vệ phần đệm hiệu quả

Một trong những công dụng cơ bản nhất, hữu hiệu nhất mà con người phát minh và sử dụng drap giường đó là để bảo vệ lớp đệm bên dưới. Drap giường hay ga giường giống như chiếc áo của đệm vậy. 

Nhiều sản phẩm đệm lò xo, nệm xốp dày, đệm cao su … rất khó  trong việc chăm sóc, vệ sinh vì trọng lượng lớn, khó di chuyển cũng như mang những đặc tính riêng của từng loại chất liệu đệm. Chính vì vậy, việc trang bị những chiếc drap giường trong quá trình sử dụng là vô cùng cần thiết, giúp hạn chế tối đa các vết bẩn từ sinh hoạt, hoạt động của con người. Drap giường có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều lại dễ dàng giặt tẩy nên vô cùng thích hợp làm lớp bảo vệ bên ngoài cho nệm và giường. 

Drap giường có trọng lượng nhẹ hơn rất nhiều lại dễ dàng giặt tẩy

2.2. Drap giường giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ cho người dùng và an toàn cho sức khỏe

Là vật dụng mà cơ thể bạn tiếp xúc trực tiếp mỗi ngày, drap giường cũng ảnh hưởng tới sức khỏe và giấc ngủ về lâu dài. Một chiếc drap giường với chất liệu an toàn, không gây kích ứng da, thoáng mát vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông lại có khả năng kháng khuẩn tốt chính là tiền để cho 1 giấc ngủ ngon. 

Một số sản phẩm ga giường cao cấp được sản xuất từ vải lụa tơ tằm hay ứng dụng các công nghệ sản xuất hiện đại nhất sẽ mang đến sự thoải mái, dễ chịu và mềm mại khi nằm lên.  

Dù chọn mua drap giường ở phân khúc bình dân hay cao cấp thì người tiêu dùng cũng cần và nên chú ý đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, chọn thương hiệu uy tín để đảm bảo sức khỏe trong quá trình sử dụng. 

Những loại vải nhuộm bằng màu hóa học kém chất lượng hay sợi vải không đảm bảo tiêu chuẩn bền, thoáng sẽ nhanh xuống cấp đồng thời làm giảm chất lượng giấc ngủ, ảnh hưởng đến da, cột sống… trong thời gian dài sử dụng.

Người tiêu dùng cũng cần và nên chú ý đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm

Người tiêu dùng cũng cần và nên chú ý đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm

2.3. Drap giường còn là vật dụng có thể mang tới vẻ đẹp đa dạng theo sở thích của chủ nhân căn phòng

Không thể phủ nhận rằng, việc sử dụng những chiếc drap giường phù hợp sẽ góp phần khiến không gian phòng ngủ của bạn trở nên sống động hơn, thể hiện được cá tính, sở thích của chủ nhân căn phòng. 

Người dùng thường sử dụng chăn, ga, gối, nệm có sự đồng bộ về chủ đề nội dung, màu sắc. Đó có thể là những màu trung tính, tone lạnh để thể hiện sự trưởng thành, chững chạc và trang trọng. Hoặc những gam màu ấm, tươi sáng thể hiện con người năng động, trẻ trung… 

Ngoài ra, nhiều gia đình còn thường xuyên mua nhiều drap giường cùng lúc để thay đổi cho tươi mới cũng như đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Sự đa năng và tiện dụng này đem tới cho người dùng nhiều sự lựa chọn hơn. 

Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều thiết kế với đa dạng chủ đề dành cho ga giường, phù hợp với nhiều lứa tuổi và giới tính khác nhau. Chính vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình những chiếc drap giường hợp ý nhất để sử dụng trong chính phòng ngủ của mình.

Những chiếc drap giường phù hợp sẽ góp phần khiến không gian phòng ngủ của bạn trở nên sống động

Những chiếc drap giường phù hợp sẽ góp phần khiến không gian phòng ngủ của bạn trở nên sống động

3. Các loại chất liệu Drap giường thông dụng hiện nay

Đối với các sản phẩm như chăn ga, gối,.. yếu tố chất liệu là vô cùng quan trọng bởi quyết định đến đặc tính sản phẩm cũng như mang lại những hiệu quả sử dụng khác nhau. Drap giường hiện nay được sản xuất với một số loại chất liệu an toàn và chất lượng như sau:

3.1. Drap giường vải cotton

Đây là 1 trong những chất liệu phổ biến và thông dụng nhất của nhiều thiết kế drap giường. Ưu điểm của chất liệu cotton này là khả năng thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí nên đem lại cảm giác thoải mái, mềm mại ngay cả trong ngày hè nắng nóng. Những chiếc drap giường cotton cũng rất dễ bảo quản, không kén cách giặt giũ nên được nhiều gia đình tin dùng.

Những chiếc drap giường cotton cũng rất dễ bảo quản, không kén cách giặt giũ nên được nhiều gia đình tin dùng.

Những chiếc drap giường cotton cũng rất dễ bảo quản, không kén cách giặt giũ nên được nhiều gia đình tin dùng.

3.2. Drap giường làm từ vải lụa

Những ai đã từng sử dụng các sản phẩm làm từ lụa cao cấp chắc hẳn sẽ đều yêu thích những đặc tính nổi bật của sản phẩm này như mềm mại, mát tay lại có vẻ ngoài bóng bẩy mang đến sự sang trọng cho không gian. 

Tuy vậy, các sản phẩm drap giường làm từ lụa có giá thành tương đối cao, việc bảo quản và giặt giũ với vải lụa cũng cần hết sức cẩn thận và khéo léo.  

Sản phẩm drap giường làm từ lụa có giá thành tương đối cao

Sản phẩm drap giường làm từ lụa có giá thành tương đối cao

3.3. Drap giường làm từ vải Modal

Những năm gần đây, chất liệu modal đã dần trở nên quen thuộc và được sự đón nhận của nhiều người tiêu dùng. Đây là loại vải sinh học chế biến, sản xuất từ bột gỗ cây sồi. Ưu điểm nổi bật như thấm hút mồ hôi tốt, thoáng khí, mềm mại lại chống nhăn tốt và bền đẹp, thân thiện với sức khỏe con người.

Chất liệu modal đã dần trở nên quen thuộc và được sự đón nhận của nhiều người tiêu dùng

Chất liệu modal đã dần trở nên quen thuộc và được sự đón nhận của nhiều người tiêu dùng

4. Tổng kết

Một chiếc drap giường tuy nhỏ bé nhưng lại mang đến sự thoải mái cho giấc ngủ của con người, giúp cho cuộc sống thêm tiện nghi và nhiều màu sắc. Chính vì vậy, hãy luôn lựa chọn các sản phẩm ga giường/ drap giường chất lượng, và bảo quản giữ gìn chúng sạch sẽ trong quá trình sử dụng để mang lại hiệu quả tốt nhất cũng như an toàn cho sức khỏe lâu dài của bạn.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team