Chuyên gia nệm

Có nên dùng drap giường thun lạnh?

CẬP NHẬT 01/03/2024 | BỞI Vua Nệm Team

Nhắc tới drap giường thun lạnh là nhiều người nghĩ ngay tới sự mát mẻ và muốn sắm luôn một cái để dùng trong những ngày nóng bức. Sự thật liệu drap giường thun lạnh có tốt như cái tên của nó và có đáng giá hay không? Có nên dùng drap giường thun lạnh không? Vua Nệm sẽ giải đáp cho các bạn ngay sau đây.

1. Đặc điểm của drap giường thun lạnh

1.1. Vải thun lạnh là gì?

Vải thun lạnh có rất nhiều màu sắc khác nhau, có độ bóng cao, trơn mịn

Vải thun lạnh có rất nhiều màu sắc khác nhau, có độ bóng cao, trơn mịn

Với những ai chưa biết vải thun lạnh là gì: Loại vải này được sử dụng rất nhiều để may áo hay vỏ gối, chăn, ga phủ giường. Vải được dệt từ nylon, sợi polyestersợi spandex. Hàm lượng sợi nylon và polyester thường chiếm tỉ lệ rất nhiều so với spandex. 

Sợi polyester là các loại sợi nhân tạo được làm từ các loại khoáng sản nên độ co giãn kém, khả năng thấm hút cũng không tốt, bù lại rất mượt mà. Trong khi đó sợi spandex cũng là loại sợi tổng hợp nhân tạo nhưng lại có độ co giãn cao và tương đối mềm mượt. 

Như vậy với thành phần là các sợi vải nhân tạo, vải thun lạnh khá trơn, mịn và mềm, đặc biệt là có độ bóng cao. Vải cũng không hề bị xù sau thời gian dài sử dụng. Đó cũng là những đặc tính dễ nhận thấy của drap giường thun lạnh. 

1.2. Ưu điểm của drap giường thun lạnh

Drap giường thun lạnh có tất cả các ưu điểm của vải thun lạnh như:

  • Vải mềm, trơn và mỏng, mang lại cảm giác mát mẻ cho người dùng
  • Nhờ bề mặt vải trơn nên có khả năng chống bám bụi bất cao, chống thấm tốt.
  • Dễ dàng vệ sinh, giặt giũ 
  • Tuổi thọ cao, không dễ bị nấm mốc hay hưu hại dưới ảnh hưởng của thời tiết nóng ẩm
  • Có nhiều tông màu khác nhau
  • Không bị xù lông
  • Giá thành rẻ hơn so với các loại drap khác

Ga giường thun lạnh thực sự là lựa chọn tốt cho những người hay bị kích ứng, ngứa

Ga giường thun lạnh thực sự là lựa chọn tốt cho những người hay bị kích ứng, ngứa 

Ga giường thun lạnh thực sự là lựa chọn tốt cho những người hay bị kích ứng, ngứa và mẫn cảm với các chất liệu khác. Sản phẩm cũng rất phù hợp với những người ghét việc vải bị xù lông sau một thời gian sử dụng. 

1.3. Nhược điểm của drap giường thun lạnh

  • Do bản chất là làm từ các sợi nhân tạo nên chức năng thấm hút mồ hôi tương đối kém. Mặc dù sờ tay vào vải thấy rất mát, nhưng khi nằm lên thì sẽ có cảm giác bí nóng ở lưng. 
  • Ga phủ thun lạnh dễ bị hư hại khi tiếp xúc với nhiệt độ cao

Để khắc phục hai nhược điểm lớn trên, các nhà sản xuất thường làm vải rất mỏng hoặc kết hợp với sợi cotton để làm tăng thêm độ thoáng cho loại vải này. Đó là lý do vì sao khi sờ vào các loại ga phủ giường thun lạnh, bạn sẽ thấy chúng rất mềm, nhẹ và mỏng hơn hẳn các loại ga phủ giường khác. 

Tuy nhiên nhược điểm thấm hút kém lại trở thành một ưu điểm của drap thun lạnh đối với các gia đình có con nhỏ, khi mà nguy cơ đổ nước hay làm vấy bẩn drap cao gấp nhiều lần gia đình không có trẻ nhỏ. Chỉ cần một thao tác đơn giản là dùng khăn lau nhẹ thì đã làm ga khô rồi. 

Drap giường thun lạnh có nhiều ưu điểm được người dùng đánh giá cao

Drap giường thun lạnh có nhiều ưu điểm được người dùng đánh giá cao

2. Cách nhận biết drap giường thun lạnh 

Không khó để nhận biết đâu là chiếc ga giường làm từ vải thun lạnh. Dưới đây là 3 cách thông thường nhất:

  • Cách 1: Hãy sử dụng xúc giác. Khi mới sờ vào bề mặt ga bạn sẽ thấy mát lạnh ở tay, cảm nhận được độ mềm và mượt. Vuốt nhẹ trên mặt ga bạn sẽ thấy lớp vải có độ sáng nhẹ. Đó chính là ga giường thun lạnh đấy. 
  • Cách 2: Hãy sử dụng thị giác. Tại sao lại không tận dụng ánh sáng mặt trời nhỉ? Chỉ cần hướng miếng vải theo ánh sáng mặt trời, nếu bề mặt vải bóng láng, không bị nổi cộm, thì đó chính là vải thun lạnh rồi. 
  • Cách 3: Hãy kiểm tra độ thấm hút của ga giường. Thật đơn giản, bạn chỉ việc đổ chút nước lên ga. Nếu vải hút nước lâu, rất chậm thì 90% đó là vải thun lạnh nhé. 

Áp dụng những cách trên, khi đi mua ga giường, bạn sẽ phân biệt được đâu là ga giường thun lạnh, đâu là ga giường không chuẩn. Từ đó dễ dàng lựa chọn cho mình đúng sản phẩm đang cần. 

3. Drap giường thun lạnh phù hợp với thời tiết nào?

Khi đã biết được những đặc tính của chất liệu thun lạnh, chúng ta sẽ dễ dàng biết được nên dùng ga giường thun lạnh trong điều kiện thời tiết như thế nào.

Tuy gọi là thun lạnh, nhưng drap giường thun lạnh sẽ hợp với thời tiết thu đông hơn

Tuy gọi là thun lạnh, nhưng drap giường thun lạnh sẽ hợp với thời tiết thu đông hơn

Mùa hè vốn oi bức, nóng nực, nhiệt độ những ngày cao điểm có thể lên tới 35-38 độ. Lúc này cảm giác mát lạnh của ga giường thun lạnh sẽ khiến bạn rất hài lòng. Tuy nhiên khi nằm lên rồi, bạn sẽ dần có cảm giác bị nóng ở lưng do vải không thấm hút tốt. Tưởng là sẽ mát nhưng lại không hoàn toàn như vậy.

Chính vì thế, ga giường thun lạnh sẽ hợp với thời tiết mùa thu và mùa đông hơn, giúp người dùng có được cảm giác ấm áp, một giấc ngủ sâu và thoải mái.  

4. Drap giường thun lạnh có giá bao nhiêu?

So với các drap giường làm từ cotton hay tencel hay lụa, drap giường thun lạnh có giá thành thấp hơn nhiều, phù hợp với số đông người tiêu dùng. 

Với các dòng drap làm từ vải thun nhập như thun Hàn Quốc hay Thái Lan, giá thành thường dao động từ 200 nghìn đến 300 nghìn nếu bán lẻ riêng ga. 

Các drap giường cao cấp của Everon hay Sông Hồng thì giá sẽ cao hơn, từ 400 nghìn đến 700 nghìn. Thông thường nếu bạn mua cả bộ gồm chăn, ga, gối sẽ luôn có giá ưu đãi hơn. 

Trong khi đó cũng có rất nhiều các sản phẩm drap giường được bán riêng với giá từ 50 nghìn đến 150 nghìn. 

 Tìm những nhà cung cấp có uy tín, những cửa hàng đại lý có chất lượng dịch vụ tốt để mua

 Tìm những nhà cung cấp có uy tín, những cửa hàng đại lý có chất lượng dịch vụ tốt để mua

Khi có quá nhiều mức giá như vậy, việc hiểu rõ bản chất của chất liệu thun lạnh càng giúp các bạn dễ dàng chọn sản phẩm phù hợp. Điều quan trọng là phải tìm những nhà cung cấp có uy tín, những cửa hàng đại lý có chất lượng dịch vụ tốt để mua bạn nhé. 

5. Hướng dẫn cách bảo quản drap giường thun lạnh

Để giữ cho ga giường thun lạnh được bền lâu, bạn hãy lưu ý các cách bảo quản sau nhé:

  • Không nên ngâm ga giường lâu hơn 30 phút. Nhiều người có thói quen ngâm qua đêm vì nghĩ càng ngâm lâu càng sạch. Thực tế điều đó chỉ làm giảm tính chất của các sợi vải, lâu ngày khiến ga giường nhanh bị hỏng. 
  • Giặt ở mức giặt nhẹ của máy giặt. 
  • Không để drap giường ở nơi ẩm mốc 
  • Không sấy khô, không là ủi ở nhiệt độ cao vì sẽ khiến các sợi tổng hợp teo lại, lúc này bạn sẽ thấy ga giường nhăn nhúm và co vào rất xấu. 
  • Nên pha loãng bột giặt khi giặt, không đổ trực tiếp chất tẩy rửa lên bề mặt ga
  • Hãy phơi ga giường ở nơi thoáng mát, có gió, không chịu tác động trực tiếp của ánh nắng. Đặc biệt không phơi lâu dưới trời nắng gắt. 
  • Lên lịch vệ sinh ga giường một lần trong tuần để loại hết bụi bẩn

Đừng quên rằng, chiếc ga giường của bạn đẹp, sạch và bền trong bao lâu là do cách bạn sử dụng hàng ngày.

Bảo quản đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của drap giường thun lạnh

Bảo quản đúng cách sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của drap giường thun lạnh

Tới đây thì hẳn bạn đã có thể tự tin trả lời cho câu hỏi: Có nên dùng drap ga giường thun lạnh? Hãy cân nhắc các ưu nhược điểm của ga giường thun lạnh mà Vua Nệm đã giải thích chi tiết ở trên để xem mức độ phù hợp với yêu cầu của bạn nhé. Bên cạnh đó, bạn hãy tham khảo thêm các mẫu ga giường tencel, ga giường cotton tại Vua Nệm để có thêm nhiều lựa chọn mong muốn. 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team