Chó Bull Anh: Nguồn gốc, đặc điểm, giá bán, cách chăm sóc

CẬP NHẬT 20/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Chó Bull Anh hiện đang được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn để làm thú cưng trong nhà. Đâu là lý do khiến giống chó này được ưa chuộng đến như vậy? Cùng Vua Nệm tìm hiểu tất tần tật những thông tin về chó Bull Anh trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Nguồn gốc xuất xứ

Bulldog Anh, tựa như có họ hàng gần với Pitbull, đã từng có một lịch sử đẫm máu. Thế nhưng, Bulldog lại có lịch sử sớm hơn Pitbull đến hàng nghìn năm. Ban đầu, những chú chó Bull Anh là con lai của những chó chiến Molossus thuộc quân đội La Mã với chó bản địa Anh vào thời quốc đảo này được khai phá. Thừa hưởng sự thiện chiến và hung dữ của tổ tiên, Bull Anh cũng sở hữu cơ bắp cuồn cuộn cũng như hiếu chiến bẩm sinh.

giống chó bull anh
Tiền thân của chó Bull Anh khá hung dữ và hiếu chiến

Cũng chính vì bản tính hung dữ này mà trong thời kỳ đầu, Bulldog Anh thường được cử tham gia Bull Baiting – một môn “thể thao” đẫm máu – nơi mà chúng sẽ chiến đấu cùng những con bò to khỏe. Mặc dù những con bò hiếm khi giành được phần thắng nhưng Bulldog cũng rất khó để lành lặn trở về. Trò chơi này là một trong những bàn đạp khiến chó Bull Anh trở nên phổ biến hơn trên khắp châu Âu.

2. Đặc điểm ngoại hình của Bull Anh

Chó Bulldog Anh có ngoại hình cực kỳ hầm hố, cơ thể cơ bắp cùng đôi chân ngắn. Khi trưởng thành, chúng có độ cao từ 30 – 40 cm và cân nặng từ 20 – 25 kg. Phần đầu to tròn và bành rộng ra, đầu càng rộng thì lại càng được xem là đẹp.

Đặc trưng của chó Bull Anh là gương mặt nhăn nheo, chảy xệ xếp thành từng lớp. Đôi mắt chúng to tròn và màu nâu đen, hơi cách xa nhau. Mí mắt dày, cụp xuống. Phần mũi ngắn nhưng to, rộng và luôn hếch lên. Ngược lại, đôi tai nhỏ và luôn cụp trong trạng thái cụp.

Về màu lông, giống chó này có nhiều màu nhưng chủ yếu vẫn là màu sáng như nâu đỏ, nâu sáng, trắng, vàng hay nâu đỏ – trắng, nâu – trắng và vàng – trắng. Một số cá thể Bulldog Anh lại có màu tối như trắng – đen nhưng lại rất hiếm. Vì lông của chúng cực kỳ mỏng, ngắn và mượt tự nhiên nên bạn không phải tốn công tắm gội, chải chuốt.

Thân hình cơ bắp, bờ vai,… là những thước đo để đánh giá một chú chó Bull Anh có phải là đẹp hay không. Bẩm sinh giống chó này đã có hệ cơ bắp rất phát triển thế nhưng nếu muốn đạt được thân hình lý tưởng thì phải trải qua sự tập luyện kiên trì với những động tác như kéo tạ, cắn lốp, nhảy cao, kéo lốp,…

ngoại hình chó bull anh
Bull Anh có gương mặt nhăn nheo, chảy xệ cùng cơ thể cơ bắp

3. Tính cách của giống chó Bull Anh

Khác với tổ tiên của mình, chó Bull Anh thời hiện đại có tính cách rất hiền lành và thân thiện. Chúng sống cực kỳ tình cảm, hoà nhã với trẻ con và thích được chủ vuốt ve, quan tâm, xoa đầu hay khen ngợi.

Tuy hiền lành là vậy nhưng Bulldog vẫn sẵn sàng hung dữ khi cần thiết, đặc biệt là khi phát giác ra người lạ xâm nhập lãnh địa của mình. Đó là lý do chúng được nhiều người tin cậy giao cho trọng trách giữ nhà, bảo vệ tài sản.

Nhìn chung, Bulldog Anh khá nghe lời và dễ huấn luyện, thế nhưng với một số trường hợp còn ương bướng thì cần đến sự cứng rắn. Việc huấn luyện chó nên được thực hiện khi chúng còn bé, khoảng từ 2 – 3 tháng tuổi.

Một đặc điểm khác là Bulldog Anh cực kỳ lười, chúng có thể nằm ì trong căn hộ cả ngày và chỉ đi lại khi thật sự cần thiết. Bên cạnh đó, chúng cũng không cắn xé đồ đạc, giày dép nếu bị nhốt lâu trong nhà. Chúng cũng rất dễ ăn, cho gì thì ăn nấy. Tuy nhiên vì bản tính này mà chúng có nguy cơ cao bị béo phì. Lúc này, bạn đòi hỏi phải cho chúng ăn khẩu phần ăn điều độ hơn cũng như bắt chúng tập thể dục để rèn luyện sức khỏe.

tính cách chó bull anh
Bull Anh khá lười biếng nhưng lại dễ huấn luyện

4. Thức ăn của giống Bull Anh

4.1. Bull Anh nên ăn gì?

Để Bull Anh phát triển khỏe mạnh, bạn phải thường xuyên cho chúng ăn những loại thực phẩm giàu đạm như thịt heo, trứng, cổ gà, thịt bò và nội tạng của nhiều gia súc. Ngoài chất đạm thì Protein cũng là chất dinh dưỡng cần thiết phải có trong khẩu phần ăn của chó Bull Anh. Bạn có thể kết hợp ăn cơm với các món như khoai lang, khoai tây nấu chín.

Ngoài ra, một số loại thực phẩm khác cũng cực kỳ tốt đối với Bulldog mà bạn không thể bỏ qua là:

  • Trứng: Thúc đẩy da và lông phát triển, đặc biệt là trứng vịt lộn, cút lộn.
  • Bơ đậu phộng: Cung cấp chất béo, protein.
  • Phô mai: Tốt cho răng, xương.
  • Táo: Chứa hàm lượng protein và làm sạch răng miệng.

4.2. Bull Anh không nên ăn gì?

Song, chó Bull Anh cũng nên kiêng kỵ ăn những loại thực phẩm sau:

  • Bơ: Chất Persin trong bơ tuy vô hại với con người nhưng có thể gây dị ứng hoặc tiêu chảy cho chó.
  • Hành và tỏi: Tiêu diệt những tế bào hồng cầu ở chó dẫn đến tình trạng thiếu máu.
  • Chocolate: Thành phần theobromine khiến chó bị nôn mửa, mất nước, tiêu chảy thậm chí là run, co giật, rối loạn nhịp tim và tử vong.
thức ăn chó bull anh
Khẩu phần ăn của Bull Anh nên bổ sung nhiều đạm và protein

5. Hướng dẫn cách chăm sóc chó Bull Anh

5.1. Điều kiện sống của Bull Anh

Như đã đề cập ở trên, vì bản tính lười vận động nên chó Bull Anh có thể sống trong bất cứ không gian nào, kể cả chung cư chật chội. Tuổi thọ của chúng dao động trong khoảng từ 8 – 10 năm nếu được nuôi ở môi trường thành phố. Tuy nhiên, giống chó này chịu nhiệt rất kém và nhạy cảm với nhiệt độ cao. Khi chơi đùa, tập luyện trong điều kiện nắng nóng thì chúng dễ bị sốc nhiệt.

Đặc biệt, không được để chúng trong xe oto khi trời nắng nóng bởi lẽ lúc này không khí nóng đang bao phủ. Việc thiếu oxi cũng như hệ hô hấp kém là một thách thức nguy hiểm đến tính mạng đối với Bulldog.

5.2. Một số bệnh phổ biến

Bull Anh thường gặp phải những vấn đề sức khoẻ chẳng hạn như những căn bệnh về hệ hô hấp, hệ tiêu hoá, sinh sản và bệnh béo phì,… Do đó, bạn cần phải thật sự để ý và có phương pháp chăm sóc đúng cách để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những căn bệnh nói trên.

5.3. Cách chăm sóc sức khỏe cho chó Bull Anh

Vì Bull Anh là giống chó ngoại nên bạn cần phải chăm sóc chúng thật kỹ càng, nhất là khi chúng còn nhỏ thì bạn càng phải để ý thân nhiệt cũng như khẩu phần ăn của chúng. Việc tiêm vắc xin từ giúp sẽ giúp chúng phòng được những căn bệnh không mong muốn.

chăm sóc chó bull anh
Bull Anh cần được kiểm tra sức khỏe định kỳ và tiêm vacxin phòng bệnh

Khi Bulldog đã trưởng thành, bạn cũng cần thường xuyên kiểm tra những kẽ tay, kẻ chân và lỗ tai của chúng. Đảm bảo rằng không có bất cứ con ve chó hay ký sinh trùng nào ở trên cơ thể cún cưng của bạn. Hoặc bạn có thể mua thuốc trị ve chó và tham khảo cách sử dụng nếu chú chó của bạn không may bị ve nhé!

5.4. Chăm sóc lông chó Bull Anh

Khi nuôi chó Bull Anh, bạn không phải mệt mỏi vì một bộ lông suốt ngày rụng. Bởi lẽ, lông của Bull Anh ngắn và sát vào cơ thể nên tần suất rụng cũng ít hơn những giống chó khác.

Để chăm sóc lông Bulldog, cách tốt nhất là cho chúng tắm gội mỗi ngày. Khi chúng đã tắm xong, bạn có thể sử dụng máy sấy hoặc khăn lông mềm để làm khô. Không để lông thú cưng trong tình trạng ẩm ướt vì sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da đó nhé!

5.5. Huấn luyện hành vi và kỹ năng 

Nếu có ý định cho Bulldog tham gia cuộc thi về chó, hãy đảm bảo chúng có chế độ ăn uống hợp lý cũng như chế độ tập luyện khoa học. Địa điểm tập lúc này phải là những không gian rộng lớn như công viên, bãi cỏ,… Người chủ cũng có thể cho chúng chạy bộ đường dài để tăng sự dẻo dai. Quá trình vận động này sẽ khiến cơ bắp của chúng phát triển và thêm săn chắc.

6. Giá bán chó Bull Anh

Tùy thuộc vào chủng loại, ngoại hình, nguồn hàng và độ thông minh mà giá của chó Bull Anh cũng sẽ có sự khác nhau. Hiện nay, Bull Anh thuần chủng đang cực kỳ khan hiếm trên thị trường Việt Nam do chúng khó thích nghi với môi trường sống mới. Vì vậy, giá bán của chúng dao động từ 8 – 12 triệu VNĐ/con.

giá chó bull anh
Giá bán chó bull Anh tùy thuộc vào ngoại hình, chủng loại và độ thông minh

>> Xem thêm: 

Trên đây là tất tần tật những thông tin về giống chó Bull Anh mà nhiều bạn đọc đang thắc mắc. Qua bài viết, Vua Nệm chúc bạn sẽ sớm rinh về một “người bạn bốn chân” đáng yêu nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM