Chuyện quanh ta

Chó Malinois: Nguồn gốc, đặc điểm, giá bán, cách chăm sóc

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Chó Malinois là một loại chó nghiệp vụ nổi tiếng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, giống chó này được nhiều người săn lùng để làm thú nuôi trong nhà. Chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn đọc thắc mắc rằng Malinois có gì đặc biệt mà lại được yêu thích đến vậy. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ giới thiệu chi tiết nhé!

1. Nguồn gốc xuất xứ

Malinois, hay còn gọi là chó Becgie Bỉ, là một trong bốn loại chó chăn cừu Bỉ được nhiều người biết đến. Ba loại còn lại là Laekenois, Tervuren và Groenendael. Trong đó, Malinois là sự lai tạo giữa chó Becgie Đức và chó chăn cừu có nguồn gốc bản địa của Adrien Janssens – một người chăn cừu sống vào năm 1885 (hơn 200 năm trước).

Việc lai tạo chó Malinois có mục đích ban đầu là để chăn nuôi gia súc và chăn cừu. Tuy nhiên trong quá trình huấn luyện chúng, người ta đã phát hiện ra giống chó này sở hữu những tố chất tuyệt vời. Đó là lý do chúng được cảnh sát hay lực lượng quân đội nuôi dạy để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng.

Ở Việt Nam, chó Malinois chỉ mới phổ biến trong khoảng vài năm gần đây. Với bản tính thông minh, chúng được huấn luyện trong công tác cứu hộ cứu nạn cũng như phát giác tội phạm.

giống chó malinois
Malinois sở hữu những tố chất tuyệt vời nên được quân đội và cảnh sát huấn luyện

2. Đặc điểm ngoại hình giống chó Malinois

Malinois có thân hình gần như hình vuông, vóc dáng cân đối toát lên sự mạnh mẽ. Chúng có phần đầu khá dài vì chiều dài của mõm xấp xỉ độ dài hộp sọ. Đôi mắt chúng màu nâu, có hình quả hạch trông khá hung tợn. Đôi tai thường vểnh về phía trước, khi đã trưởng thành thì dựng đứng hình tam giác. Mũi thẳng và dài, đánh hơi rất tốt. Đôi chân vững chãi, trước và sau đều khỏe.

Chiều cao của chó Malinois đực thường dao động từ 61 – 67 cm và nặng từ 25 – 34 kg. Trong khi đó, Malinois cái có chiều cao dao động từ 56 – 61 cm và nặng từ 20 – 30kg.

Mặt khác, lông của Malinois tương đối ngắn với hai lớp. Lớp bên ngoài có chức năng bảo vệ và tránh những tác động nên khá cứng. Lớp bên trong là lông tơ cực kỳ dày giúp chúng chống chọi được trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

ngoại hình chó malinois
Vóc dáng của chó Malinois toát lên sự cứng cỏi, mạnh mẽ

3. Tính cách của chó Malinois

Malinois được biết đến là loại chó sống tình cảm và chung thành với chủ nhân hay người thân của chúng. Tuy nhiên, chúng sẽ khá cảnh giác và dè chứng khi gặp người lạ. Vì có tính bảo vệ rất lớn nên chúng được trọng dụng để làm chó nghiệp vụ. Khi chủ nhân gặp nguy hiểm, chúng sẵn sàng lao vào chiến đấu nhằm bảo vệ chủ nhân.

Bên cạnh đó, chó Malinois cũng rất thông minh và nhanh nhạy. Bằng một cách nào đó, chúng có thể biết được chủ nhân của mình đang nghĩ gì. Điều đó thể hiện qua việc chúng an ủi chủ nhân bằng cách sà vào lòng vẫy đuôi mừng rỡ khi chủ gặp chuyện vui. Mặt khác, chúng cũng nhận biết được ý độ của người lạ nào đó thông qua những cử chỉ của họ. Lúc này, Malinois sẽ tăng sự cảnh giác và không ngại tấn công khi nhận thấy chủ gặp nguy hiểm.

Vì rất thích vận động, chạy nhảy khắp nơi nên Malinois sẽ tỏ ra rất hào hứng với việc huấn luyện. Đặc biệt, chúng có thể thích nghi tốt với những thay đổi của môi trường, riêng bộ lông dày giúp chúng chịu được bất cứ nhiệt độ khắc nghiệt nào. Đây là lý do Malinois được đánh giá là giống chó ngoan cường và có sức chịu đựng cao.

tính cách chó malinois
Chúng cực kì thích được vận động, chạy nhảy

4. Thức ăn của giống Malinois

4.1. Malinois nên ăn gì?

Malinois nên được cho ăn 3 – 4 bữa mỗi ngày với giờ ăn được thiết lập cố định. Điều này giúp chúng kiểm soát được hàm lượng thực phẩm nạp vào cơ thể mỗi ngày. Lượng ăn ở mỗi bữa có thể thay đổi linh hoạt căn cứ vào độ tuổi cũng như mức độ vận động của chó.

Đặc biệt, người chủ cần thiết phải bổ sung trong mỗi bữa ăn của chó Malinois những thực phẩm giàu protein, vitamin, tinh bột, chất béo và những khoáng chất cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng cần cung cấp đủ nước để chúng có thể vận động liên tục mà không mất sức.

4.2. Malinois không nên ăn gì?

Những thực phẩm cần tránh trong bữa ăn của Malinois bao gồm thực phẩm khô, sữa, đồ hộp, thức ăn nhiều dầu mỡ hay hải sản tanh,… vì chúng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như vóc dáng của chúng.

4.2.1. Giai đoạn 1 – 2 tháng tuổi

Vì giai đoạn này chó còn nhỏ nên hệ tiêu hoá cũng chưa thật sự hoàn thiện. Do đó, bạn nên cho chó Malinois ăn những thức ăn dạng nhuyễn, mềm như hạt puppy ngâm mềm, khoai tây nghiền, cháo thịt loãng,… Một ngày sẽ bao gồm 3 – 4 bữa ăn, ngoài ra cũng có thể bổ sung thêm 3 – 4 cữ sữa/ngày loại dành riêng cho chó con (không dùng sữa người).

4.2.2. Giai đoạn 3 – 6 tháng

Trong giai đoạn 3 – 6 tháng, bạn nên cho cún ăn cơm kết hợp với thịt và rau củ. Có thể kết hợp 2 – 3 cữ sữa mỗi ngày với canxi nano. Mỗi ngày cho chúng ăn từ 2 – 3 bữa là đủ.

thức ăn chó malinois
Mỗi giai đoạn của Malinois nên linh hoạt khẩu phần ăn khác nhau

4.2.3. Giai đoạn 6 tháng trở lên

Ở giai đoạn này, chó đang phát triển mạnh mẽ để trưởng thành. Do đó, bạn đã có thể làm đa dạng khẩu phần ăn bằng nhiều loại thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng khác nhau. Mỗi ngày hãy chia ra làm 2 – 3 nữa cho chúng. Mặt khác, ngoài canxi nano thì bạn nên bổ sung dầu cá omega 369 hay vitamin tổng hợp để khung xương và bộ lông của chúng phát triển khoẻ mạnh. Nếu được, có thể cho chúng ăn 2 – 3 trứng vịt lộn mỗi tuần.

5. Hướng dẫn chăm sóc Malinois đúng cách

5.1. Điều kiện sống của Malinois

Chó Malinois có thể thích nghi tốt trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Tuy nhiên, chúng sẽ quen hơn nếu sống ở khí hậu ôn đới hay núi cao. Tại Việt Nam, chúng vẫn khỏe mạnh khi được nuôi làm kiểng nhưng người chủ cũng cần lưu ý về một số vấn đề. Cụ thể, hãy tạo cho chúng nhiều không gian để vận động, chạy nhảy vì nếu nhốt nhiều, nó sẽ không thể phát huy những phẩm chất vượt trội.

Khi trời nóng, bạn có thể đưa chúng vào nhà hoặc để chúng ở những nơi có gió và bóng râm. Nếu là chó con thì cần sớm cho làm quen với con người cũng như những vật nuôi khác. Cần chú ý đến những căn bệnh phổ biến ở chó để ngăn ngừa và có phương pháp chăm sóc phù hợp.

5.2. Một số bệnh phổ biến

Manilois tuy có tuổi thọ trung bình tương đối cao (từ 12 – 14 năm) nhưng cũng không thể tránh khỏi một vài căn bệnh thường gặp. 

Phổ biến nhất là căn bệnh viêm phổi, nếu mắc phải căn bệnh này và không được điều trị kịp thời có thể nguy hại đến tính mạng của chó Manilois. Nếu thấy thú cưng xuất hiện những dấu hiệu như hơi thở yếu, ho kéo dài, chán ăn, mệt mỏi và sốt cao thì hãy nhanh chóng đưa chúng đến những cơ sở thú y để được thăm khám.

Ngoài ra, giống chó này còn thường mắc phải những vấn đề khác như dị ứng da hay những bệnh về mắt như đục thuỷ tinh thể, tăng nhãn áp, bệnh xương khớp như loạn xương hông, xương khớp gối. Do đó, để thú cưng luôn được khỏe mạnh, phát hiện và điều trị kịp thời thì bạn hãy thường xuyên đưa chúng đi khám sức khỏe định kỳ.

chăm sóc chó malinois
Malinois dễ mắc những căn bệnh viêm phổi hay dị ứng da,…

5.3. Cách chăm sóc, vệ sinh cho chó Malinois

Để bộ lông của chó Malinois luôn khỏe mạnh và không bị bọ chét, việc bạn cần làm là chải lông cho chúng 3 lần/tuần. Thông thường, giống chó này sẽ rụng lông nhiều vào mùa xuân và mùa thu, đó là lý do bạn nên chải lông hằng ngày cho chúng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh tai, mắt hàng tuần cho Malinois bằng những sản phẩm chăm sóc chuyên dụng. Cứ mỗi quý, hãy cắt tỉa móng cho chúng gọn gàng và đừng quên tắm chúng tối thiểu 2 lần/tháng, nhất là sau khi chúng vừa chơi đùa ở những nơi bẩn về. 

Mỗi ngày, bạn có thể dành từ 30 – 60 phút để dẫn chó ra ngoài nô đùa, chạy nhảy. Bởi lẽ khi bị nhốt quá lâu, với bản tính hiếu động của mình thì chúng sẽ khó chịu, điên cuồng và có biểu hiện sủa bậy hay cắn xé đồ đạc. Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa chúng đi bộ, chơi trốn tìm, cho nó chạy theo sau xe hay một số trò chơi thú vị tại nhà như đuổi laser, bắt bóng,…

6. Giá bán chó Malinois

Chó Malinois con được sinh tại Việt Nam, có đầy đủ giấy tờ cũng như độ thuần chủng cao sẽ có mức giá dao động trong khoảng từ 8 – 10 triệu, nếu không có giấy tờ thì giá sẽ dưới 7 triệu. Đối với giá nhập ngoại thì giá sẽ từ 11 – 20 triệu.

giá chó malinois
Những dòng Malinois nhập từ Thái, Trung hay châu u sẽ có mức giá cao hơn

Còn trường hợp chó Malinois đã trưởng thành trải qua sinh sản ở Việt Nam thì sẽ có giá 11 – 20 triệu VNĐ. Nếu nhập về từ Trung Quốc hay Thái Lan với độ thuần chủng cao hơn thì mức giá dao động trong khoảng 20 – 30 triệu. Malinois được nhập về từ châu Âu thì sẽ có giá cao hơn, tầm khoảng 35 triệu đồng.

>> Xem thêm: 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về giống chó Malinois mà nhiều bạn đọc quan tâm. Vua Nệm hy vọng rằng sau khi tham khảo bài viết, bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn trong việc chọn nuôi giống chó phù hợp!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân