Chuyện quanh ta

Chó Bichon: Nguồn gốc, đặc điểm, giá bán, cách chăm sóc

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Chó Bichon không phải là một giống chó xa lạ đối với cộng đồng yêu chó cảnh Việt Nam. Với ngoại hình nhỏ nhắn, đáng yêu, loài chó này được nhiều bạn trẻ săn lùng để làm thú cưng của mình. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm khám phá nguồn gốc, đặc điểm cũng như cách chăm sóc chó Bichon nhé!

1. Nguồn gốc xuất xứ

Chó Bichon có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và lần đầu xuất hiện vào thời Trung cổ. Giống chó này là sự lai tạo giữa hai loài: Barbet Water Speniel với Poodle (Pháp). Vào thế kỷ 15, cái tên “Bichon Frise” mới được ra đời khi Bichon trở thành loài vật nuôi yêu thích của giới quý tộc châu Âu.

giống chó bichon
Bichon có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải

2. Đặc điểm về ngoại hình của giống chó Bichon

Điều khiến mọi người ấn tượng về chó Bichon chính là có kích thước cực nhỏ. Khi trưởng thành, chiều cao của chúng chỉ khoảng 23 – 30cm và nặng khoảng 5 – 10 kg. Một số con Bichon Frise có kích thước to hơn nhưng lại vô cùng hiếm.

Đặc điểm của Bichon là thường có một cái đầu tròn và đôi mắt đen nháy. Cái mũi xinh nhưng rất thính, ngoại hình chúng cân đối với tỉ lệ đều đặn. Nổi bật nhất là bộ lông xù có màu trắng như tuyết, ít rụng và không bám bụi bẩn. Người chủ thường cắt tỉa lông của chúng có độ dài ngang nhau để thân hình trông tròn trịa hơn.

Tai của chó Bichon thường dài, cụp xuống hai bên má. Tuy nhiên, hai chiếc tai thường bị che mất bởi bộ lông dài. Đây là lý do nhiều người vẫn thường nhầm lẫn giữa chó Bichon và chó Poodle. Một số đặc điểm khác để phân biệt hai loại chó này là:

  • Phần lông của Bichon ở mặt, đuôi, tai thường dày hơn nhiều so với Poodle.
  • Tổng thể thân hình chó Bichon Frise thường tròn trịa hơn so với Poodle.
  • Bichon vì đã qua thuần chủng nên chỉ có duy nhất bộ lông màu trắng. Trong khi đó, Poodle lại có nhiều màu lông như: Đen, nâu, socola, trắng
ngoại hình chó bichon
Giống chó Bichon nổi bật bởi bộ lông xù phủ màu trắng muốt

3. Tính cách của giống chó Bichon

Chó Bichon được đánh giá là khá hiền lành, thân thiện và đáng yêu. Chúng sống khá tình cảm với con người, nhất là với trẻ con. Mặt khác, Bichon cũng dễ dàng huấn luyện vì chúng rất thông minh, luôn nghe theo mệnh lệnh chủ nhân. 

Tuy nhiên, vì Bichon thích được nuông chiều nên nếu bạn không quan tâm đến chúng, chúng sẽ tỏ ra khá tủi thân, buồn bã và cô đơn. Trái lại, nếu chiều chuộng quá mức thì chúng sẽ hình thành một số thói quen xấu như nhõng nhẽo, lười biếng, hay hờn dỗi,…

tính cách chó bichon
Chó Bichon rất thích được chủ nuôi chiều chuộng, quan tâm

4. Thức ăn của giống Bichon

Vì Bichon có hệ tiêu hóa không được tốt lắm nên khi chọn thức ăn, bạn phải cực kỳ cẩn thận. Thức ăn ở đây cần qua kiểm định chất lượng, bổ sung đủ chất dinh dưỡng và tuyệt đối an toàn. Tuy nhiên, tùy vào từng giai đoạn chúng phát triển mà bạn có thể cho chúng uống sữa, ăn các loại hạt hay thức ăn như con người.

4.1. Giai đoạn dưới 3 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, nên cho chúng uống sữa và chia đều 3 – 4 lần uống/ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho chúng ăn cháo xay nhuyễn với thịt, rau củ để chúng ăn được đa dạng thức ăn hơn ngoài sữa. 

4.2. Giai đoạn 3 – 6 tháng tuổi

Tập cho chúng ăn những loại thức ăn chứa nhiều dinh dưỡng như rau củ, thịt, trứng và thức ăn khô. Mỗi ngày nên cho ăn khoảng 2 – 3 bữa với lượng thức ăn khoảng 100 – 150gr/lần.

4.3. Giai đoạn 6 tháng trở lên

Là giai đoạn Bichon phát triển về cơ bắp, xương khớp. Do đó, bạn nên cho chúng ăn những thức ăn giàu canxi, chất xơ và protein. Đặc biệt, mỗi bữa sẽ tăng khẩu phần ăn lên và giảm bữa ăn chỉ còn 2 bữa/ngày.

thức ăn chó bichon
Bổ sung dinh dưỡng phù hợp cho Bichon Frise qua từng thời kỳ

5. Hướng dẫn cách chăm sóc cho giống chó Bichon

5.1. Điều kiện sống của Bichon

Vì sở hữu ngoại hình nhỏ bé, gọn gàng nên chó Bichon thường không có yêu cầu khắt khe về môi trường sống. Chúng chỉ cần có một không gian vừa đủ để nghỉ ngơi, do đó ngay cả căn hộ hoặc chung cư mini vẫn có thể nuôi được. 

Tuy nhiên, giống chó này lại không phù hợp để ở một mình vì nó sẽ dễ stress, phá hoại. Do đó, hãy để Bichon sống ở những nơi có nhiều người ra vào, trường hợp đi vắng thì hãy nhờ ai đó trông hộ chúng nhé!

5.2. Một số bệnh phổ biến

Một căn bệnh phổ biến không chỉ riêng Bichon mà nhiều loại chó khác cũng thường mắc phải đó chính là bệnh răng miệng. Khi răng miệng của chúng không được vệ sinh sạch sẽ, cao răng sẽ tích tụ lại dẫn đến nhiễm trùng nướu, chân răng. Điều này còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận, gan, khớp và giảm tuổi thọ của chúng.

Ngoài ra, chó Bichon cũng dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng gây ra các căn bệnh như dại, parvo,… Những ký sinh trùng gây hại thường gặp nhất là ve tai, bọ chét, giun sán. Do đó, bạn hãy lưu ý tiêm phòng đầy đủ và bổ sung dinh dưỡng trong những bữa ăn của chúng.

Bên cạnh đó, Bichon cũng dễ xuất hiện tình trạng béo phì làm ảnh hưởng đến xương khớp. Chú ý đến chế độ ăn cũng như hoạt động của chúng lúc này sẽ ngăn ngừa béo phì xảy ra. Mặt khác, chó Bichon cũng dễ gặp những vấn đề nghiêm trọng về mắt như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể gây khó chịu, thậm chí bị mù.

chăm sóc chó bichon
Bichon dễ mắc phải những bệnh lý về răng miệng, nhiễm trùng,…

5.3. Cách chăm sóc sức khỏe cho chó Bichon

Bichon cần được chăm sóc cẩn thận về sức khỏe, chế độ ăn,… vì dễ gặp những vấn đề về tinh thần lẫn thể chất. Trong giai đoạn sơ sinh (8 – 12 tuần), nên cho chúng tiêm phòng ít nhất hai lần. Giai đoạn 1 tuổi trở đi cần tiêm phòng cũng như kiểm tra định kỳ sức khỏe cho chúng tối thiểu 1 lần/năm.

5.4. Chăm sóc lông chó Bichon

Bichon sở hữu bộ lông dày, xù xì nên cần được định kỳ vệ sinh, chăm sóc. Chải lông cho Bichon 2 lần.tuần để giữ cho lông mềm mượt. Đồng thời cũng nhổ lông lỗ tai, đánh răng, lau mắt, cắt móng cho chúng thường xuyên. 

Khi tắm cho chó Bichon, cần dùng những loại sữa tắm dành riêng cho chó và lưu ý phải sấy khô sau khi tắm. Nếu không được thường xuyên tắm rửa, bộ lông của Bichon sẽ không giữ được màu và là điều kiện để bụi bẩn, vi khuẩn bám vào.

6. Giá bán chó Bichon

Giá bán chó Bichon hiện nay dao động phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn:

  • Độ tuổi: Bichon Frise trưởng thành sẽ có giá cao hơn những chú 2 – 3 tháng tuổi, thường chênh lệch trong khoảng 2 triệu đồng.
  • Giới tính: Bichon cái sẽ có giá cao hơn chó đực, chênh lệch trong khoảng từ 500.000 – 1 triệu VNĐ.

Trên thị trường, cún Bichon thường có giá bán giao động từ 6 – 10 triệu. Vì là chó tại Việt Nam nên số lượng cũng sẽ không quá nhiều. Dưới đây là các phân khúc giá để bạn có thể tham khảo:

  • Từ 6 – 8 triệu: Mức giá để mua những chú cún Bichon ở độ tuổi 2 – 3 tháng.
  • Từ 8 – 10 triệu: Mức giá để mua những chú Bichon Frise trưởng thành hay đang trong độ tuổi sinh sản.
giá chó bichon
Giá cả của Bichon còn phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính của chó

>> Xem thêm: 

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến giống chó Bichon mà những người yêu thú cưng hẳn sẽ rất quan tâm. Qua những gì Vua Nệm đã chia sẻ, chúng tôi hy vọng bạn đọc sẽ có những cân nhắc đúng đắn để sở hữu một em thú cưng cho riêng mình nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân