Chuyện quanh ta

Chó Beagle: Nguồn gốc, đặc điểm, giá bán, cách chăm sóc

CẬP NHẬT 03/10/2023 | BỞI Ngọc Hân

Chó Beagle được biết đến là loài chó săn nhỏ nhất trên thế giới hiện nay. Với ngoại hình bắt mắt và tính cách thân thiện, giống chó này được nhiều người ưa chuộng làm vật nuôi trong gia đình. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ tổng hợp những thông tin liên quan đến giống chó Beagle nhé!

1. Nguồn gốc xuất xứ

Từ thời Hy Lạp cổ đại, những nhà khoa học đã phát hiện được những vết tích đầu tiên của loài chó Beagle. Giống Beagle vốn là kết quả của sự lai tạo giữa chó săn thỏ Talbot nguồn gốc La Mã và chó bản địa thuộc đảo Anh Quốc. Cái tên Beagle được lấy từ “be geule”, tức thói quen hú của loài chó này.

Mặc dù đã được phát hiện từ khá sớm nhưng đến tận những năm 1800 thuộc thế kỷ 19 thì giống chó Beagle mới thật sự được nuôi rộng rãi tại Châu Âu. Cho đến nay, chúng được nhân giống và xuất hiện phổ biến trên khắp thế giới. Đây cũng là một trong những giống chó được nhiều người yêu thích nhất tính đến thời điểm hiện tại.

giống chó beagle
Beagle được nuôi rộng rãi ở châu u vào thế kỷ 19

2. Đặc điểm ngoại hình giống chó Beagle

Beagle được xem là giống chó săn có kích cỡ nhỏ nhất trên thế giới. Chúng có thân hình vuông vắn, dáng vẻ mạnh mẽ và cơ bắp phát triển vừa phải. Khi trưởng thành, chúng có chiều cao khá khiêm tốn khoảng 30 – 40cm và cân nặng khoảng 9 – 10 kg (đối với giống cái), 10 – 11 kg (đối với giống đực).

Bên cạnh đó, chó Beagle sở hữu một chiếc mũi cực kỳ thính, điều này giúp chúng lọt top 10 loài chó nhạy mùi nhất thế giới. Tốc độ di chuyển của chúng cũng khá nhanh vì mang đặc trưng của một loài chó săn.

Phần đầu của Beagle có kích cỡ trung bình, mõm lớn và hàm răng vô cùng chắc khỏe. Chúng có bộ lông suôn mượt ôm sát người cùng đôi tai to dài, cụp xuống hai bên. Bộ lông này thường có một vài màu sắc đặc trưng như màu trắng và cam, màu đen và nâu vàng, màu tam thể,… Tại Việt Nam, chó Beagle thường có màu lông trắng kết hợp vàng.

Ta có thể dễ dàng nhận diện đặc điểm của giống Beagle thông qua đôi chân to tròn, mắt nâu và mũi đen. Khi sủa, tiếng của chúng thường kéo dài ra như tiếng tru của chó sói. Tuổi thọ của Beagle thường kéo dài từ 12 – 14 năm, một số trường hợp có thể cao hơn tùy thuộc vào môi trường sống và chế độ chăm sóc.

ngoại hình chó beagle
Beagle có thân hình mạnh mẽ, cơ bắp phát triển vừa phải

3. Tính cách của giống chó Beagle

Vì là một loài chó săn nên Beagle lúc nào cũng tràn trề năng lượng. Chúng hiếu động và rất đáng yêu, đặc biệt thân thiện với mọi người, nhất là trẻ con. Ở bất cứ tình huống nào, Beagle cũng thể hiện sự quyết đoán và thông minh. Tuy nhiên, bạn không thể quá dễ dãi với chúng vì điều này khiến chúng trở nên cực kỳ hiếu động, quậy phá.

Beagle rất thích vui đùa, chạy nhảy nên hãy cố gắng cho chúng một khoảng không gian thoải mái, rộng rãi. Việc nhốt chúng trong những căn phòng rộng rãi sẽ khiến chúng quậy tanh bành mọi thứ lên. 

Một điều cần lưu ý nữa là khi đưa chó Beagle ra ngoài dạo bộ, bạn phải thật sự để mắt hoặc sắm cho chúng một chiếc xích. Bởi lẽ, bản tính ưa khám phá của chúng sẽ rất dễ khiến bạn bị “mất dấu” đấy nhé!

tính cách chó beagle
Beagle có tính cách khá hiếu động, thích chạy nhảy

4. Thức ăn của giống Beagle

Mặc dù Beagle là một loại chó vô cùng dễ nuôi nhưng người chủ cũng cần thật sự chú ý đến chế độ ăn uống của chúng ngay từ khi còn nhỏ để chúng được phát triển khỏe mạnh nhất. Chúng có thể ăn bất cứ loại thức ăn nào, từ tự nấu cho đến những món đồ hộp bày bán trong siêu thị.

Lưu ý rằng khi chọn thức ăn cho chó Beagle, bạn cần chọn những loại thức ăn đảm bảo hợp vệ sinh và có nguồn gốc rõ ràng. Nếu muốn vật nuôi của mình có một ngoại hình săn chắc thì hãy tập trung bổ sung chất xơ, chất đạm cũng như lên kế hoạch tập luyện thường xuyên cho chúng nhé!

thức ăn chó beagle
Beagle khá dễ ăn tuy nhiên cũng cần lưu ý chế độ dinh dưỡng của chúng

5. Hướng dẫn chăm sóc chó Beagle đúng cách

5.1. Điều kiện sống của Beagle

Vì giống Beagle cực kỳ hiếu động và thích chạy nhảy nên bạn cần thiết phải cho chúng một không gian sống rộng rãi. Trường hợp nơi bạn sống không có nhiều không gian thì hãy thường xuyên dắt chúng đi dạo hay dẫn đến những nơi thoáng mát, rộng rãi để chúng được tự do khám phá xung quanh.

Ngoài ra, hạn chế việc để chúng ở một mình quá lâu. Với bản tính giàu tình cảm, chúng sẽ có xu hướng phá tung mọi thứ lên nếu bị bỏ rơi một mình trong suốt một khoảng thời gian dài đấy nhé!

Một điều khác cần lưu ý nữa là Beagle xuất phát từ một loài chó săn, do đó nó sẽ khó kiểm soát bản tính săn những động vật nhỏ, chẳng hạn như thỏ, mèo, hamster,… Nếu bạn không để ý, chúng có thể ngay lập tức biến những con vật này thành món mồi béo bở cho mình. Vì vậy, bạn không nên nuôi chung chó Beagle với những loài động vật có kích thước nhỏ hơn chúng. Hoặc nếu có nuôi, hãy cố gắng huấn luyện để kiểm soát bản tính săn mồi này!

chăm sóc chó beagle
Không gian rộng rãi là môi trường sống phù hợp với tính thích khám phá của Beagle

5.2. Một số bệnh phổ biến

Mặc dù tuổi thọ của Beagle là khá cao nhưng vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi những căn bệnh phổ biến sau:

  • Động kinh: Xuất hiện một số biểu hiện như mất kiểm soát, co giật, phá phách đồ đạc.
  • Hội chứng Chinese Beagle: Biểu hiện thường gặp là mắt xéo, dễ bị bệnh tim, đầu phát triển to hơn tỉ lệ cơ thể.
  • Bệnh trật xương bánh chè: Chó Beagle có nguy cơ mắc phải bệnh này nếu như gặp tai nạn. Cụ thể, chúng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển. Vì bản tính của Beagle là hiếu động nên bạn cần chú ý trông chừng nếu cho chúng đi dạo gần đường lớn nhé!
  • Bệnh cườm nước: Khi mắc bệnh này, Beagle sẽ bị suy giảm thị lực và không còn được nhanh nhẹn như trước. 
  • Bệnh còi, suy dinh dưỡng: Beagle vẫn có khả năng bị còi, suy dinh dưỡng nếu không được chăm sóc với chế độ hợp lý.

5.3. Cách chăm sóc sức khỏe cho giống chó Beagle

Như đã đề cập ở trên, Beagle là một giống chó vô cùng tinh nghịch, năng động, thích chạy nhảy. Do đó, việc nó trở về nhà mới một bộ lông dính nhiều vết bẩn không phải là một điều quá ngạc nhiên. Điều bạn cần làm lúc này là thường xuyên tắm rửa cho nó. Vì sở hữu bộ lông ngắn sát người nên Beagle rất dễ làm sạch. Bạn có thể kết hợp sữa tắm, dầu gội dành riêng cho chó để chúng được thơm tho, sạch sẽ hơn.

cách chăm sóc chó beagle
Thường xuyên tắm rửa và vệ sinh sạch sẽ tai, móng cho Beagle

Bên cạnh đó, bạn cũng cần định kỳ cắt móng chân cho Beagle khoảng 1 – 2 lần/tháng  kết hợp đánh răng tối thiểu 3 lần/tuần để vi khuẩn được loại bỏ hoàn toàn. Hãy tranh thủ cho chúng đi kiểm tra sức khỏe cũng như tiêm phòng vắc xin đầy đủ. Điều này giúp thú cưng của bạn hạn chế được nguy cơ mắc phải những căn bệnh nguy hiểm.

Mặt khác, đừng quên kiểm tra tai của chúng tối thiểu là 2 tuần/lần để kịp thời phát hiện những dị vật kỳ lạ bám vào. Bởi lẽ, tai của Beagle thường rủ xuống che hai bên má tạo điều kiện để bụi bẩn bám vào trong. Nếu để lâu, vi khuẩn sẽ có điều kiện phát triển và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng.

6. Giá bán chó Beagle

Tùy vào nơi nhập khẩu mà giá bán của chó Beagle cũng có sự khác nhau, cụ thể:

  • Giá Beagle trong nước: Dao động trong khoảng từ 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ/1 bé từ 2 – 3 tháng tuổi. Đặc biệt, những bé Beagle này được cung cấp đầy đủ giấy tờ cũng như được gắn cả microchip theo dõi.
  • Giá Beagle nhập khẩu Thái Lan: Beagle được nhập về từ Thái Lan có chất lượng cao hơn so với những bé Beagle ở trong nước. Vì vậy, giá bán của các bé này cũng khá cao, khoảng 10.000.000 – 15.000.000 VNĐ/bé. Tuy nhiên, mức giá này cũng có sự chênh lệch tùy thuộc vào trại  nhân giống, chất lượng bố mẹ và những loại giấy tờ liên quan. 
  • Giá Beagle nhập khẩu Châu Âu: Là giống Beagle có chất lượng gen tốt nhất. Trường hợp bạn nhập Beagle từ Nga hay Serbia,… thì mức giá sẽ dao động trong khoảng từ 46.000.000 – 55.000.000 VNĐ/bé, còn nếu nhập khẩu về từ Mỹ thì mức giá của mỗi bé sẽ xấp xỉ 69.000.000 VNĐ.
giá chó beagle
Giá Beagle nhập từ Mỹ và Thái Lan sẽ cao hơn giá Beagle trong nước

>> Xem thêm: 

Trên đây là tất tần tật những thông tin liên quan đến nguồn gốc, đặc điểm và cách chăm sóc của giống chó Beagle. Hy vọng những chia sẻ của Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc cân nhắc và có quyết định chọn mua một bé cún ưng ý nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân