Chạy việt dã là gì? Hướng dẫn chạy việt dã đúng cách

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Để tăng cường sức khỏe, ngoài các hình thức tập luyện khác thì chạy việt dã cũng được không ít người lựa chọn. Mặc dù là hình thức chạy bộ khá quen thuộc nhưng không phải tất cả mọi người đều hiểu rõ những đặc trưng kỹ thuật của chạy việt dã. Chính vì thế, hôm nay Vua Nệm sẽ cùng mọi người tìm hiểu chạy việt dã là gì và cách chạy việt dã đúng kỹ thuật. Cùng theo dõi bài viết để cập nhật những thông tin hữu ích nhất bạn nhé!

1. Chạy việt dã là gì? 

Với những người chạy bộ, chạy việt dã là gì chắc hẳn đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, nếu bạn là một người mới tham gia thì có lẽ khái niệm này vẫn còn khá mơ hồ. Để mọi người hiểu rõ hơn về chạy việt dã, sau đây chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về khái niệm của bộ môn thể thao này.

Có thể hiểu một cách đơn giản thì chạy việt dã là một hình thức chạy bộ trên một số địa hình tự do. Chạy việt dã thường được tổ chức tại các địa hình như đường rừng, đồi núi, đường bộ,… Có thể nói chạy việt dã là một hình thức rèn luyện sức khỏe vô cùng hữu ích, giúp tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể. 

chạy việt dã
Chạy việt dã là gì? Đây là hình thức rèn luyện sức khỏe có ý nghĩa cộng đồng

Đặc biệt, chạy việt dã không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn có ý nghĩa cộng đồng quan trọng. Đây là hình thức chạy bộ thường được tổ chức để quyên góp từ thiện, ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn. Có thể nói, chạy việt dã là một trong những hoạt động ý nghĩa và thiết thực mà mọi người ai cũng có thể tham gia. Khi chạy, bạn không chỉ đang rèn luyện sức khỏe mà còn đóng góp cho cộng đồng và xã hội. 

2. Phân biệt sự khác nhau giữa chạy việt dã và marathon

Mặc dù khá phổ biến nhưng vẫn có không ít người nhầm lẫn giữa chạy việt dã và marathon. Nguyên nhân là bởi hai bộ môn này đều là hình thức chạy bộ nổi tiếng hiện nay. Vậy điểm khác biệt giữa hai bộ môn này là gì? 

Về chạy việt dã, đây là hình thức chạy vượt chướng ngại vật và thường diễn ra ở những nơi gần gũi với thiên nhiên. Các cuộc chạy việt dã thường sẽ được tổ chức ở đường núi, đường rừng, đồi,… Trong khi đó, chạy marathon thường diễn ra tại những nơi có địa hình bằng phẳng, không chướng ngại vật như sân vận động, đường phố,… 

chạy việt dã nghĩa là gì
Chạy việt dã thường diễn ra ở các địa hình như đường đồi, đường rừng,…

Ngoài sự khác nhau về địa hình thì thời gian chạy của hai bộ môn này cũng khác nhau. Với chạy việt dã, thời gian chạy thường không được quy định rõ ràng.Vì đây là hình thức chạy bộ không mang tính chất thi đấu. Còn chạy marathon thường diễn ra trong khoảng 6-8 tiếng. 

Ngoài hai yếu tố địa hình và thời gian thì chúng ta còn có thể phân biệt chạy việt dã và marathon qua các yếu tố sau: 

  • Hình thức tổ chức: Chạy việt dã được tổ chức bởi các hội nhóm, câu lạc bộ. Marathon là nội dung thi đấu tại Olympic.
  • Cự ly chạy: Chạy việt dã thông thường có cự ly từ 5-15km. Marathon có cự ly chạy từ 10-42,2km. 

3. Những đối tượng nào có thể tham gia chạy việt dã?

Tiếp theo câu hỏi chạy việt dã là gì, vấn đề tiếp theo chúng tôi sẽ tìm hiểu cùng bạn đọc đó là ai có thể tham gia chạy việt dã? Khách quan mà nói, không phải ai cũng có thể tham gia chạy việt dã. Để tham gia bộ môn này, bạn cần có một thể lực tốt. 

đối tượng chạy việt dã
Người chạy việt dã cần đảm bảo thể lực tốt, không mắc các bệnh tim mạch

Thông thường thì cự ly chạy việt dã sẽ dao động từ 5-15km. Trong các cuộc thi chuyên nghiệp, cự ly này có thể lên đến 40km. Chính vì vậy mà thể lực tốt chính là điều kiện tiên quyết đối với tất cả mọi người. Đặc biệt, để tham gia chạy việt dã, vận động viên phải không mắc một trong các loại bệnh sau: bệnh xương khớp, tim mạch, thể lực yếu,… 

4. Hướng dẫn chạy việt dã đúng kỹ thuật, hạn chế mất sức

Phương pháp chuẩn để chạy việt dã là gì? Đây chắc chắn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm nếu đang có dự định tham gia chạy việt dã. Để mọi người không mắc phải những lỗi cơ bản và không bị mất quá nhiều sức, sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc một số kỹ thuật tiêu chuẩn khi tham gia bộ môn việt dã. 

4.1. Cách xuất phát đúng

Bước quan trọng nhất trong bộ môn chạy việt dã là gì? Đó chính là xuất phát. Việc xuất phát đúng kỹ thuật hay không sẽ quyết định xem bạn sẽ chạy nhanh hay chậm trong suốt cuộc thi. Do đó, việc xuất phát đúng kỹ thuật rất quan trọng. Để xuất phát chuẩn nhất, bạn đọc cần lưu ý một số vấn đề sau:

Khi nghe trọng tài ra hiệu lệnh “vào chỗ” bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình xuất phát. Người chạy cần đặt chân thuận lên trước, chân còn lại sẽ đặt ở phía sau để làm điểm tựa lấy đà. Sau đó, người chạy ngả người về phía trước, hai gối khuỵu nhẹ. Lúc này, bạn cần giữ thăng bằng thật vững, lấy đà chính xác để dễ dàng di chuyển hơn. Hãy luôn giữ mắt hướng về phía vạch đích, giữ tinh thần tự tin và sẵn sàng bật chạy khi có hiệu lệnh. 

cách chạy việt dã
Xuất phát đúng cách là điều quan trọng khi chạy việt dã

4.2. Tốc độ sau khi xuất phát

Sau bước xuất phát thì kỹ thuật cần quan tâm tiếp theo khi chạy việt dã là gì? Đó chính là tốc độ. Nếu có tốc độ xuất phát tốt, bạn sẽ có thể làm ngắn khoảng cách đường chạy tốt hơn. Sau khi nghe trọng tài ra lệnh “bắt đầu”, bạn hãy dậm đà và xuất phát thật nhanh,sau đó là tăng tốc. 

Khi đã cảm nhận được bản thân đã chạy đến một tốc độ vừa đủ, bạn hãy bắt đầu giảm tốc. Điều này có nghĩa là bạn nên ngừng tốc độ chạy xuất phát lại và chuyển sang tốc độ chạy giữa quãng để lấy lại năng lượng. 

2.3. Tốc độ khi chạy giữa quãng

Chạy giữa quãng có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là thời điểm để bạn lấy lại năng lượng và giữ sức để tăng tốc ở giai đoạn cuối. Ở giai đoạn giữa quãng người chạy cần giảm tốc độ. Bạn không cần lo lắng khi giảm tốc độ mình sẽ bị người khác vượt qua, bởi đây chính là giai đoạn cận kề với giai đoạn chạy nước rút. Khi đó, đối thủ đã thấm mệt và bạn thì đã hồi phục năng lượng nên có thể tăng tốc trở lại.

các cách chạy việt dã
Giữ vững tốc độ chạy ở quãng giữa là yếu tố quyết định thắng lợi

2.4. Tốc độ về đích

Về đích chính là giai đoạn cuối cùng của một cuộc thi việt dã. Ở giai đoạn này bạn cần tăng tốc thật nhanh để bắt kịp đối thủ. Khi gần đến vạch đích, hãy thực hiện đổ người về phía trước để có thể chạm vào vạch đích sớm nhất, tránh để đối thủ nhanh hơn một bước. 

5. Một số lưu ý quan trọng khi tham gia chạy việt dã

Trong quá trình chạy việt dã, cần chú ý những gì để có thể về đích một cách xuất sắc nhất? Sau đây là một số lưu ý mọi người cần ghi nhớ tham gia bộ môn này: 

5.1. Chọn giày thật chất lượng

Giày chính là công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho quá trình chạy của bạn. Chọn được một đôi giày tốt sẽ giúp những bước chạy của bạn êm ái và nhanh hơn. Đồng thời, giày chất lượng cũng giúp hạn chế tình trạng chuột rút khi chạy bộ.Vì thế hãy chuẩn bị một đôi giày thật tốt, vừa chân, chắc chắn và thật nhẹ để bạn có cơ hội chiến thắng khi chạy việt dã. 

lưu ý khi chạy việt dã
Chọn giày chất lượng, êm chân khi tham gia chạy việt dã

5.2. Trang phục chạy việt dã phù hợp 

Lưu ý tiếp theo khi chạy việt dã là gì? Đó chính là trang phục. Hãy chọn cho mình những bộ trang phụ thật thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt. Bởi khi chạy, bạn sẽ bị ra mồ hôi rất nhiều, nếu trang phục không thấm hút tốt, không thoáng mát, bạn có thể sẽ bị sốc nhiệt và ngất xỉu. 

các lưu ý khi chạy việt dã
Trang phục chạy việt dã cần thoải mái, thấm mồ hôi tốt

Ngoài ra, chọn trang phục phù hợp, thoải mái sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình chạy. Nhờ đó, bạn sẽ có những bước chạy tự tin, đạt được kết quả tốt nhất. Do đó, hãy đặc biệt chú ý trong quá trình chọn trang phục để tham gia chạy việt dã nhé. 

5.3. Uống nước đầy đủ

Một điều quan trọng mà bạn nhất định phải ghi nhớ trước khi chạy việt dã đó là hãy bổ sung nước cho cơ thể. Trong quá trình chạy, các tuyến mồ hôi của bạn sẽ thoát ra và làm cơ thể mất một lượng nước khá lớn. Chính vì thế mà việc uống nước trước khi chạy rất quan trọng. Khi bổ sung đủ nước, cơ thể của bạn sẽ khỏe mạnh hơn và bạn có thể chạy được cự ly dài hơn. 

>> Xem thêm:

Như vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu chạy việt dã là gì. Có thể thấy chạy việt dã là một bộ môn thể thao rất tốt cho sức khỏe và có ý nghĩa cộng đồng tích cực. Do đó, hãy tham gia chạy việt dã để rèn luyện cơ thể và có thể đóng góp sức mình mang đến những điều ý nghĩa cho xã hội bạn nhé. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM