Chạy trail là gì? Cần chuẩn bị những gì khi chạy trail?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Nếu bạn là một runner đam mê khám phá và gần gũi với thiên nhiên, chạy trail chắc chắn là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Hình thức này sẽ giúp bạn có cơ hội được trải nghiệm những cảnh quan tuyệt đẹp và thử thách bản thân với những con đường khó khăn. Vậy chạy trail là gì? Hãy cùng Vua Nệm khám phá những điều thú vị về hình thức chạy này trong bài viết sau đây nhé.

1. Khái niệm chạy trail là gì?

Hiện tại, vẫn còn rất nhiều người chưa biết rõ chạy trail là gì. Thực tế, đây là một hình thức chạy bộ đặc biệt, còn có tên gọi là chạy đường mòn. Hiểu một cách đơn giản, môn thể thao này có sự kết hợp giữa chạy bộ và leo núi. 

So với các loại chạy bộ khác, đường di chuyển của hình thức chạy trail thường phức tạp hơn, đó là những vùng núi, đồi, rừng, nơi có không gian xanh và ít bị ảnh hưởng bởi phương tiện giao thông. 

chạy trail là gì
Chạy trail là gì và khác biệt như thế nào với hình thức chạy bộ thông thường?

Tuy nhiên, chạy trail cũng có những thách thức riêng, nó đòi hỏi người tham gia phải có kỹ năng và nguyên tắc cao hơn. Đồng thời, khi chạy trail bạn cũng phải đối mặt với nhiều yếu tố khác nhau như môi trường, địa hình, thời tiết.

Hiện tại, hình thức chạy này có nhiều cự ly khác nhau, bao gồm:

  • Các cự ly phổ thông: 5, 10, 21, 42km; 
  • Các cự ly dài (hay còn gọi là ultra trail):  50, 70, 100km…

2. Những dụng cụ, sản phẩm cần chuẩn bị khi chạy trail là gì?

2.1. Chuẩn bị loại giày chuyên dụng cho bộ môn chạy trail

Khi muốn khám phá những cung đường rừng núi hay suối nước, bạn cần có một đôi giày chạy trail chất lượng. Khác với giày chạy bộ thông thường, giày chạy trail sẽ có phần đế làm từ chất liệu cao su bền bỉ và chắc chắn. Bên cạnh đó, chúng còn được thiết kế với nhiều gai sắc để tăng độ ma sát, chống trơn trượt và bảo vệ bàn chân người mang khỏi những vật cứng như đá, sỏi.

chọn giày chạy trail
Cần chọn một đôi giày chắc chắn và bền bỉ khi chạy trail

Riêng phần thân giày cần được làm từ các chất liệu có khả năng thoát ẩm tốt. Đặc điểm này của sản phẩm sẽ giúp bàn chân luôn khô ráo và thoải mái. Hiện tại, giày chạy trail có nhiều loại, phù hợp với các địa hình khác nhau như: Soft Ground (đất mềm như bùn, cát,…) Hard Ground (đất cứng như đá, sỏi).

2.2. Chuẩn bị trang phục phù hợp khi chạy trail

Khi chạy trail, bạn nên chọn áo được may từ vải chất liệu cao cấp, thoáng khí và thoải mái. Đối với quần, bạn nên tránh chất liệu cotton vì chúng có thể gây ma sát và ẩm ướt. 

Một chiếc quần chạy bộ lý tưởng thường được thiết kế nhẹ nhàng và ôm sát cơ thể, đường may tinh tế, ít bị rách. Hiện tại, rất nhiều chiếc quần chạy bộ còn có tính năng phản quang để người khác dễ dàng nhận biết sự tồn tại của bạn khi chạy trong đêm.

chọn trang phục chạy trail
Để tiện lợi cho quá trình chạy trail bạn nên chọn những bộ trang phục thoải mái

2.3. Sắm thêm một chiếc đồng hồ GPS

Việc đeo trên tay một chiếc đồng hồ GPS sẽ giúp bạn xác định vị trí và lộ trình chạy một cách chính xác. Đồng thời, nó còn cung cấp những thông tin hữu ích về địa hình, khoảng cách và thời gian. 

Khi chọn mua đồng hồ GPS, bạn nên đặc biệt chú ý đến dung lượng pin để đảm bảo có thể sử dụng được trong suốt cự ly chạy mong muốn. Ngoài ra, bạn cũng nên xem xét các tính năng khác như khả năng chống nước, trợ lý ảo, màn hình AMOLED hay bản đồ tích hợp,…

2.4. Phụ kiện bảo vệ tay chân và chống nắng

Để bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương do va chạm với cây cối và tác hại từ ánh nắng gay gắt, người chạy trail nên trang bị cho mình những phụ kiện sau:

  • Ống tay và bó đùi, bó chân: Những món này không chỉ giúp bạn tránh xước da khi chạy qua những đoạn đường có cây cối dày đặc, mà chúng còn có tác dụng giữ ấm cơ bắp, hạn chế mỏi và rung lắc bắp tay khi chạy.
  • Mũ chạy bộ: Một chiếc mũ có vành sẽ che chắn cho bạn khỏi ánh nắng và mưa, tuy nhiên để không bị cản trở tầm nhìn khi chạy qua những đoạn đường hẹp có nhiều cành cây, bạn nên chọn sản phẩm có vành ngắn. Hiện tại không thiếu những chiếc mũ chạy trail có thể gấp gọn và cất vào túi quần khi không sử dụng.
chuẩn bị gì để chạy trail
Để quá trình chạy trail không bị “làm phiền” bởi ánh nắng bạn nên trang bị cho mình một chiếc mũ

2.5. Phụ kiện hỗ trợ quá trình chạy trail thuận lợi hơn

Ngoài những món đồ kể trên, bạn còn cần phải chuẩn bị thêm:

  • Đèn pin đeo đầu: Đối với những người thường chạy trail vào buổi tối, việc chuẩn bị đầy đủ thiết bị chiếu sáng thực sự rất cần thiết. Nó sẽ giúp bạn quan sát rõ ràng đường đi, tránh những tai nạn giao thông không đáng có.
  • Gậy trekking: Món đồ này giúp người chạy trail duy trì thăng bằng, giảm áp lực cho chân, từ đó có thể vượt qua những địa hình khó khăn dễ dàng. Khi mua gậy trekking, bạn nên chú ý đến trọng lượng, chiều dài và tính năng gấp gọn của gậy.

2.6. Các sản phẩm hồi sức

Sau khi tìm hiểu chạy trail là gì chắc hẳn bạn cũng đã biết bộ môn chạy bộ này mất sức như thế nào. Đó chính là lý do vì sao bạn cần phải chuẩn bị thêm:

  • Nước: Khi chạy bộ trên 30 phút, bạn cần mang theo nước lọc hoặc nước điện giải nhỏ để bù đắp cho sự mất nước do đổ mồ hôi. Chúng không chỉ giúp làm mát cơ thể mà còn hỗ trợ duy trì sự cân bằng sinh lý. Bạn không nên chủ quan kể cả khi thời tiết không quá oi bức, vì lúc này cơ thể vẫn có thể bị thiếu nước. Để không ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất chạy, bạn nên chọn loại bình nước phù hợp với trọng lượng và khoảng cách chạy của mình.
  • Gel năng lượng: Đây được xem là nguồn carbohydrate tốt để bổ sung năng lượng và duy trì đường huyết ổn định trong quá trình chạy trail. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm như kẹo dẻo, chuối, chocolate,… để tăng cường sức mạnh khi tham gia các đường chạy ngắn.
Bổ sung chất điện giải để tránh tình trạng cơ thể bị mất nước khi chạy
Bổ sung chất điện giải để tránh tình trạng cơ thể bị mất nước khi chạy

3. Một số giải chạy trail nổi tiếng ở Việt Nam

3.1. Vietnam Mountain Marathon (VMM) – Giải chạy trail lâu năm

VMM là sự kiện chạy bộ địa hình đầu tiên và lâu đời nhất tại Việt Nam do Topas Travel tổ chức. Giải chạy này diễn ra hàng năm tại Sapa – một vùng núi rừng đẹp mắt ở phía Bắc Việt Nam. Tính từ  năm 2012 cho đến nay, VMM đã thu hút hơn 4,000 VĐV trong và ngoài nước tham gia.

3.2. Giải VietNam Jungle Marathon (VJM) – Giải chạy việt dã chuyên nghiệp

Cho đến thời điểm hiện tại, đây là một trong những giải chạy đường rừng việt dã đẹp nhất Việt Nam do Topas Travel tổ chức. Nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông gần Mai Châu, đây là nơi thời gian như ngừng trôi, giúp người tham gia giải có thể chiêm ngưỡng những cảnh sắc hùng vĩ của rừng già, núi đá vôi, thác nước, sông suối và những cánh đồng lúa xanh mướt…

các giải chạy trail
Giải VietNam Jungle Marathon

3.3. Vietnam Trail Marathon (VTM) – Giải chạy diễn ra ở khu vực có thiên nhiên rất đẹp

Giải chạy này là một phần của Vietnam Trail Series do Topas Travel tổ chức, bắt đầu từ năm 2013. VTM mang đến cho các runner những trải nghiệm đáng nhớ khi chạy qua những cảnh sắc tuyệt vời của Mộc Châu vào thời điểm mùa xuân đến. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội thăm thú những bản làng của người dân tộc thiểu số, những khu rừng hoang sơ và những vườn hoa rực rỡ đầy cuốn hút.

3.4. DLUT – Một trong những giải chạy trail đỉnh cao của Việt Nam

Cho đến hiện tại, DLUT là giải chạy trail duy nhất tại Việt Nam thuộc hệ thống giải chạy trail hàng đầu châu Á – Asian Trail Master. Vào năm 2019, cuộc thi có sự tham gia của hơn 4,000 VĐV. DLUT là sân chơi lý tưởng cho những người yêu thích chạy bộ và khám phá thiên nhiên. 

Tham gia hành trình này, bạn sẽ có cơ hội tham quan những cảnh quan tuyệt đẹp của Đà Lạt, từ những rừng thông bí ẩn, những suối trong vắt cho đến những đỉnh núi hiểm trở của Lang Biang.

4. Lời kết

Chỉ mong với bài viết trên, Vua Nệm có thể giúp bạn biết được chạy trail là gì. Nếu muốn tham gia và chinh phục bộ môn chạy bộ hấp dẫn này, bạn nên chuẩn bị đầy đủ những đồ dùng cần thiết nhé. Hy vọng bạn sẽ có được sự dẻo dai và bền bỉ sau khi rèn luyện sức khỏe bằng cách chạy trail.

>>>Xem thêm: Chạy bộ có tác dụng gì? Những lưu ý cần nhớ khi chạy bộ để đạt hiệu quả tốt nhất

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM