Sống khỏe

Chạy bộ tại chỗ có tốt không? Những lợi ích mà chạy bộ tại chỗ mang lại cho sức khỏe?

CẬP NHẬT 19/05/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Chạy bộ tại chỗ là phương pháp tập thể dục được nhiều người áp dụng thời gian gần đây vì tính tiện lợi và hiệu quả tối ưu mà nó mang lại. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn băn khoăn với câu hỏi “Chạy bộ tại chỗ có tốt không?”, hay “Chạy bộ tại chỗ có đem lại lợi ích cho sức khỏe không?”.

Chạy bộ tại chỗ có tốt không
Chạy bộ tại chỗ có tốt không?

Cùng Vua Nệm tìm hiểu về phương pháp chạy bộ tại chỗ và trả lời các câu hỏi trên nhé!

1. Chạy bộ tại chỗ là gì?

Chạy bộ tại chỗ có thể hiểu đơn giản là chạy bộ tại một vị trí nhất định mà không di chuyển hoặc chuyển sang vị trí khác. Khi thực hiện bộ môn này, đôi chân sẽ nâng lên hạ xuống tại một vị trí trong suốt thời gian luyện tập. Tương tự như thao tác chạy bộ thông thường, động tác này cũng có các kỹ thuật nâng chân hoặc vung tay tương ứng.

Chạy bộ tại chỗ là gì
Chạy bộ tại chỗ là gì?

Chạy bộ tại chỗ phải được thực hành tại vị trí, địa hình bằng phẳng, để đảm bảo an toàn cho bản thân. Hiện nay, mọi người có thể thực hiện động tác này trên máy chạy bộ, với các tính năng hỗ trợ tối ưu hơn.

2. Những lợi ích của việc chạy bộ tại chỗ

Chạy bộ tại chỗ không chỉ mang đến sự tiện lợi cho người tập luyện mà còn đem lại những lợi ích không ngờ, giúp cải thiện sức khỏe một cách tối đa.

Những lợi ích của việc chạy bộ tại chỗ:

2.1 Giảm cân nhanh chóng và hiệu quả

Khi thực hiện các thao tác vận động, con người sẽ đốt cháy một lượng lớn calo trong cơ thể. Điều này có tác động tích cực đến việc giảm cân. 

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, chạy bộ tại chỗ có khả năng đốt cháy lượng lớn calo, cao ngang ngửa so với hoạt động chạy bộ thông thường. Chạy bộ tại chỗ có tác dụng loại bỏ mỡ thừa trên cơ thể. Từ đó, giúp mọi người luyện tập có vóc dáng thon gọn và săn chắc hơn.

lợi ích của chạy bộ tại chỗ
Chạy bộ tại chỗ giúp giảm cân nhanh chóng và hiệu quả

Một điểm cộng nữa cho hoạt động này chính là chạy bộ tại chỗ có thể thực hiện trong nhà hoặc bất cứ không gian nào thuận tiện như: nơi làm việc, phòng khách, phòng ngủ, khuôn viên trường học…

Ưu điểm này giúp cho việc chạy bộ trở nên dễ dàng, tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn cho mọi đối tượng. Ngoài ra, việc chạy bộ tại chỗ cũng giúp người luyện tập tránh được các thay đổi thất thường của yếu tố thời tiết.

Theo nhiều chuyên gia, việc chạy bộ tại chỗ đốt cháy lượng calo tương đồng với các bộ môn thể thao khác như: nhảy dây, đạp xe đạp…

2.2 Cải thiện sức khỏe đầu gối

Khi thực hiện chạy bộ tại chỗ, người luyện tập thường sẽ kết hợp với các bài tập về nâng cao đùi. Động tác nâng cao đùi có khả năng tác động tích cực đến hệ thống khớp gối. Điều này thúc đẩy khớp gối phát triển linh hoạt, khỏe mạnh và vững chắc hơn.

2.3 Giảm lượng mỡ thừa vùng bụng

Tương tự như chạy bộ thông thường, chạy bộ tại chỗ có tác dụng làm giảm lượng mỡ thừa vùng bụng. Tuy nhiên, để đạt được điều này, người luyện tập phải rèn luyện thường xuyên, chạy bộ với cường độ cao. Ngoài ra, chạy bộ tại chỗ nên kết hợp với các động tác nâng cao đùi để thúc đẩy lượng mỡ thừa vùng bụng giảm đi nhanh chóng.

2.4 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Khi luyện tập chạy bộ tại chỗ, máu sẽ dồn lên hệ thống tim mạch, khiến toàn bộ phân khu này hoạt động mạnh hơn. Điều này có tác động tích cực lên sức khỏe cũng như hoạt động tim mạch, đem lại nhiều lợi ích vượt trội cho tim.

2.5 Giảm thiểu các nguy cơ té ngã

Trên thực tế, ít người biết đến lợi ích này của việc tập thể dục thể thao thường xuyên. Khi thực hành chạy bộ, cơ thể sẽ nóng lên khiến các hệ thống cơ, xương, khớp giãn nở và mềm ra. Đây chính là yếu tố giúp cơ thể tăng cường độ dẻo dai, hạn chế các nguy cơ té ngã, hoặc chấn thương khi di chuyển bên ngoài.

tác dụng của chạy bộ tại chỗ
Chạy bộ tại chỗ giúp giảm thiểu các nguy cơ té ngã

Không chỉ vậy, chạy bộ tại chỗ chỉ diễn ra tại một vị trí ở các địa hình phẳng, giúp người luyện tập giữ thăng bằng tốt hơn, giảm thiểu nguy cơ té ngã so với các phương pháp chạy bộ thông thường ngoài trời.

2.6 Thúc đẩy sự thoải mái cho tinh thần

Trong quá trình chạy bộ tại chỗ, cơ thể sẽ được kích thích và sản sinh ra các hormon endorphin. Đây là một loại hormon giúp tinh thần lạc quan, tích cực, phấn chấn và yêu đời hơn.

2.7 Tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể

Tương tự như các bộ môn thể thao khác, chạy bộ tại chỗ cũng có tác dụng cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, giúp các hàng rào miễn dịch kiên cố và vững chắc hơn. 

Ngoài ra, so với các môn thể thao ngoài trời khác, chạy bộ tại chỗ giúp người luyện tập tránh được các bệnh lý thông thường như: nhức đầu, ho, sổ mũi…do thời tiết và các yếu tố bên ngoài gây ra.

2.8 Môi trường tập luyện an toàn hơn

Chạy bộ tại chỗ được thực hiện tại một vị trí nhất định, và địa điểm này thường có địa hình bằng phẳng, dễ dàng di chuyển. Do đó, môn thể thao này giúp giảm thiểu các rủi ro mà chạy bộ thông thường có thể mắc phải như: té ngã, chấn thương…

3. Một số lưu ý khi luyện tập chạy bộ tại chỗ

Để luyện tập chạy bộ tại chỗ đạt hiệu quả cao, một số lưu ý sau mà mọi người cần áp dụng thực hiện:

3.1 Khởi động kỹ trước khi luyện tập chạy bộ tại chỗ

Đây luôn là bước quan trọng trước khi bắt đầu luyện tập bất kỳ môn thể thao nào. Việc khởi động trước khi hoạt động mạnh sẽ loại trừ các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình luyện tập, đảm bảo an toàn cho mọi người.

lưu ý khi chạy bộ tại chỗ
Khởi động kỹ trước khi luyện tập chạy bộ tại chỗ

Bên cạnh đó, khởi động cũng giúp cơ thể quen dần với hoạt động, có khả năng làm tăng mạch đập cơ thể, thúc đẩy lưu lượng tuần hoàn máu cũng như cải thiện khả năng linh hoạt của các nhóm cơ. Việc vận động trước khi tập luyện cũng giúp cơ thể sản sinh năng lượng nhanh hơn, dồi dào hơn.

Một số các động tác đơn giản cho các bài tập khởi động có thể kể đến như: xoay cổ, vai, căng cơ, xoay hông, eo…

3.2 Đảm bảo áp dụng tư thế chạy bộ tại chỗ đúng cách

Tư thế chạy bộ chuẩn là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định hiệu quả của việc tập luyện. Để đảm bảo tư thế chuẩn, người tập nên giữ dáng người hướng thẳng. Tư thế này giúp giảm thiểu áp lực của toàn bộ cơ thể tác động lên đầu gối, đem lại kết quả tối ưu hơn.

Âm thanh bàn chân tác động lên bề mặt sàn cũng thể hiện tư thế chạy đúng hay không. Nếu trong suốt quá trình chạy, bạn không nghe thấy âm thanh thì xin chúc mừng bạn, bạn đang chạy bộ tại chỗ đúng cách, đúng tư thế. 

Để luyện tập được tư thế chuẩn, bạn phải thực hiện chạy bằng phần đầu bàn chân, bên dưới ngón chân. Tránh dồn áp lực lên ngón chân hoặc ở phần gót chân. Ngoài ra, một số người có tư thế chạy buông lỏng bàn chân, để bàn chân va chạm tự do trên bề mặt sàn. Điều này gây hại cho sức khỏe vì sóng va chạm gây ảnh hưởng, tổn thương đến xương ống chân, lưng và đầu gối.

Bên cạnh đó, người luyện tập cũng nên kết hợp thao tác đánh tay khi chạy bộ tại chỗ. Đánh tay đúng với nhịp chạy của chân cùng động tác chân cao hơn hông sẽ đem lại kết quả tích cực cho người áp dụng.

3.3 Thở bằng mũi trong quá trình chạy bộ tại chỗ

môn chạy bộ tại chỗ
Hãy luyện tập thở bằng mũi trong quá trình chạy bộ tại chỗ

Nếu người luyện tập thở bằng miệng trong quá trình chạy, điều này khiến cơ thể bị mất nước, và nhanh chóng rơi vào tình trạng mệt mỏi, dừng tập luyện. Do đó, hãy luyện tập thở bằng mũi trong quá trình chạy bộ tại chỗ để đảm bảo thu nhận được hiệu quả tối ưu hơn.

3.4 Liên tục bổ sung lượng nước cho cơ thể

Sau khi luyện tập chạy bộ tại chỗ, nhiều người gặp tình trạng đau bụng một bên do cơ thể mất nước. Chính vì vậy, trước khi thực hiện chạy bộ tại chỗ khoảng nửa tiếng, bạn nên uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước của cơ thể.

Bên cạnh đó, các vấn đề như đuối sức, tăng cơ cũng là hệ quả của việc mất nước khi tập luyện. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung nước liên tục trong suốt buổi tập bằng cách uống nước từng ngụm nhỏ giữa giờ chạy để đảm bảo lượng nước đủ cho cơ thể.

XEM THÊM:

4. Kết luận

Bài viết đã cung cấp đầy đủ các thông tin về chạy bộ tại chỗ cũng như lợi ích của hoạt động thể thao này. Chạy bộ tại chỗ thực sự là một hoạt động thể dục thể thao mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin bổ ích cho quý độc giả. Đừng bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn sắp tới của Vua Nệm nha!

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên